Quảng Trị rà soát, xử lý các dự án khởi công xong, tháo rạp rồi... đi luôn

17:20 29/01/2024
Dự án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo triển khai ở vị trí này có tổng vốn gần 6.000 tỉ chậm tiến độ đã bị thu hồi. Ảnh: Hưng Thơ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu đơn vị liên quan rà soát các dự án treo, “khởi công xong, tháo rạp rồi đi luôn” để xử lý dứt điểm.

Tại cuộc họp báo do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức đầu năm 2024, nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh việc Quảng Trị xử lý như thế nào với các dự án treo từ năm này sang năm khác.

Đặc biệt, vào năm 2019, tỉnh Quảng Trị khởi công 30 dự án trọng điểm nhân kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, nhưng đến nay không ít dự án vẫn chưa đi vào hoạt động, một trong những nguyên nhân khiến dự án bế tắc, là do nhà đầu tư thiếu năng lực.

Trả lời vấn đề trên, ông Trương Chí Trung – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị nói rằng, tại địa phương hiện có nhiều dự án chậm tiến độ, nguyên nhân có cả chủ quan và khách quan.

Nguyên nhân khách quan, là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, vướng mắc trong quá trình triển khai liên quan đến Luật Đất đai. Đơn cử, hầu hết các dự án du lịch ven biển ở tỉnh Quảng Trị đều vướng quy hoạch trữ lượng khoáng sản cát trắng, đến cuối năm 2023 quy hoạch này mới được bóc tách.

Về chủ quan, ông Trương Chí Trung khẳng định, có dự án nhà đầu tư thiếu năng lực, nhưng quá trình lựa chọn nhà đầu tư, việc thẩm định xem nhà đầu tư có năng lực hay không không dễ.

Đối với các dự án treo, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị đang căn cứ vào các quy định để xử lý. Theo quy định, dự án không được gia hạn quá 24 tháng, nhưng đối với các trường hợp bất khả kháng thì có thể dài hơn.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị đang phối hợp với các địa phương rà soát các dự án chậm tiến độ, xem chậm vì nguyên nhân khách quan hay chủ quan. Sau đó, mới đồng ý hay không đồng ý việc gia hạn. Tuy nhiên, khi gia hạn thì buộc các dự án phải ký quỹ. Còn đối với nhà đầu tư chây ỳ, không có lý do chính đáng, không ký quỹ thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tham mưu thu hồi.

“Năm 2023, từ đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Quảng Trị đã thu hồi chủ trương đầu tư dự án rất lớn, là dự án Khu phức hợp du lịch biển Mũi Trèo (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) có tổng vốn đầu tư gần 6.000 tỉ đồng” – ông Trương Chí Trung cho hay.

Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát kỹ và cứng rắn với các dự án chậm tiến độ nhiều năm.

“Đối với các dự án khởi công xong, tháo rạp rồi đi luôn thì cần xử lý thu hồi ngay, nếu có đơn vị khác có tiềm lực thì giao cho họ làm” – ông Hà Sỹ Đồng nói.

Liên quan đến các dự án treo, dự án chậm tiến độ ở tỉnh Quảng Trị, báo Lao Động đã có nhiều bài viết phản ánh. Theo rà soát của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, hiện trên địa bàn có 40 dự án chậm tiến độ, có 9 dự án đã thông báo hoặc quyết định chấm dứt hoạt động; 1 dự án đã thông báo ngừng hoạt động; 2 dự án đã đi vào hoạt động toàn bộ hoặc một phần; 4 dự án đã được hoặc đang trình UBND tỉnh điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án; 24 dự án đang tiếp tục rà soát, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, xử lý trong năm 2024.

Có thể bạn quan tâm
Báo Anh: Kinh tế Nga 'đúng hướng', phục hồi về mức trước khi xung đột với Ukraine bắt đầu

Báo Anh: Kinh tế Nga 'đúng hướng', phục hồi về mức trước khi xung đột với Ukraine bắt đầu

10:30 14/03/2024

Tờ The Economist nhận định, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nga đang khiến các nước phương Tây bất ngờ trong bối cảnh nước này phải hứng chịu sức ép lớn từ hàng loạt lệnh cấm vận liên quan đến chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Liên Khương chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên tại Tây Nguyên

Liên Khương chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên tại Tây Nguyên

18:30 23/06/2024

Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phục vụ thuận lợi chuyến bay quốc tế, nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại máy bay tư nhân, quân sự.

Giá cà phê hôm nay 1/7/2024: Giá cà phê sẽ tăng trở lại, đặt áp lực vẫn đè nặng nguồn cung robusta

Giá cà phê hôm nay 1/7/2024: Giá cà phê sẽ tăng trở lại, đặt áp lực vẫn đè nặng nguồn cung robusta

09:50 01/07/2024

Sản lượng cà phê niên vụ 2023-2024 của Việt Nam ước giảm 20% so với niên vụ trước, xuống còn 1,47 triệu tấn. Đây là mức thấp nhất trong 4 năm, đặt áp lực lên nguồn cung cà phê robusta trên thị trường thế giới. Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam dự kiến xuất khẩu cà phê trong năm 2024 có thể thu về khoảng 4,5 - 5 tỷ USD.

Nhiều tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết

Nhiều tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết

05:10 07/04/2024

Nhiều ngày qua tôm hùm bông ở Vạn Ninh, Khánh Hòa bất ngờ chết khiến nhiều hộ nuôi lo lắng.

Loa Bluetooth thương hiệu Marshall được dán nhãn mác, đóng gói tại Việt Nam

Loa Bluetooth thương hiệu Marshall được dán nhãn mác, đóng gói tại Việt Nam

09:10 20/12/2023

Những chiếc loa Bluetooth Marshall (một thương hiệu nổi tiếng của nước Anh - PV), nhưng lại được đóng gói, dán nhãn mác tại Việt Nam.

EVNCPC: Đảm bảo cấp điện tại 462 địa điểm phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học

EVNCPC: Đảm bảo cấp điện tại 462 địa điểm phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học

15:20 23/06/2023

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) sẵn sàng các phương án cấp điện phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023 tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đảm bảo an toàn, liên tục, ổn định tại 46 2 địa điểm, gồm 423 điểm thi và 39 địa điểm của Ban chỉ đạo điều hành, in sao đề, chấm thi. Trong đó, các đơn vị có nhiều điểm thi như: Quảng Nam (59 điểm), Bình Định (46 điểm), Gia Lai (44 điểm),...

Ninh Bình xin nới tiến độ lập quy hoạch

Ninh Bình xin nới tiến độ lập quy hoạch

10:10 16/10/2023

UBND tỉnh Ninh Bình xin Thủ tướng gia hạn thời gian lập Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 kéo dài đến ngày 15/3/2024 do trong quá trình lập quy hoạch tỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Vì sao siêu dự án đô thị Diêm Vân bị điều chỉnh quy hoạch?

Vì sao siêu dự án đô thị Diêm Vân bị điều chỉnh quy hoạch?

09:00 20/03/2023

Trong đó, điều chỉnh phương án bố trí đất ở liền kề, đất ở biệt thự phố, đất ở hiện trạng, đất cây xanh để đảm bảo đủ quỹ đất ở tái định cư cấp cho các hộ bị ảnh hưởng phải di dời. Bổ sung đất xây dựng trạm y tế; bổ sung đất xây dựng trường trung học cơ sở; điều chỉnh diện tích đất trường mầm non, đất trường tiểu học để đảm bảo theo quy định hiện h...

'Khát' nhân lực chất lượng cao

'Khát' nhân lực chất lượng cao

08:50 05/01/2024

TP - Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao là thực tế đang diễn ra tại các địa phương khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra