Quảng Trị: Nguy cơ sạt lở ở miền núi đe dọa cuộc sống người dân

17:00 30/09/2024

Những trận mưa lớn liên tục trong những ngày qua làm đất rừng ở nhiều khu vực miền núi huyện Hướng Hóa và Đakrông của tỉnh Quảng Trị, bị sạt lở, đe dọa cuộc sống người dân.

Nhiều hộ dân ở huyện Hướng Hóa sống trên sườn núi, luôn đối diện với nguy cơ bị sạt lở núi. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)

Quảng Trị hiện có 27 xã, thị trấn với khoảng 1.400 hộ dân sống trong vùng nguy cơ sạt lở đồi, núi chưa được di dời.

Những trận mưa lớn liên tục trong những ngày qua làm đất rừng ở nhiều khu vực miền núi huyện Hướng Hóa, Đakrông bị sạt lở, đe dọa cuộc sống người dân.

Huyện Hướng Hóa có địa hình bị chia cắt mạnh bởi hệ thống sông suối, dốc theo 2 sườn Đông và Tây Trường Sơn. Lượng mưa hằng năm lớn, khoảng 2.000mm.

Đồi núi dốc, lượng mưa lớn, tập trung cùng thời điểm khiến các dãy núi dễ bị đứt gãy, gây ra sạt lở. Hướng Hóa hiện có 45 điểm nguy cơ cao về sạt lở đất, ảnh hưởng đến đời sống của hơn 2.600 người. Trong đó có 19 điểm nguy cơ sạt lở núi rất cao như các xã Húc, Hướng Tân, Hướng Việt, Ba Tầng… Các điểm báo động đỏ này đều thuộc khu vực có độ dốc lớn nên khi có mưa lũ lớn, tốc độ dòng chảy mạnh có sức tàn phá rất lớn.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Hướng Hóa Hoàng Đình Bình cho biết huyện đã chủ động phương án phòng ngừa các tình huống rủi ro thiên tai có thể xảy ra, nhất là sạt lở đất. Cụ thể, tại hầu hết các tuyến xung yếu, sạt lở đất đều đã được lắp đặt biển cảnh báo thiên tai.

Một số xã như Hướng Lập, Thanh, Pa Tầng được lắp đặt camera giám sát thiên tai. Chính quyền địa phương chủ động cảnh báo sớm đến người dân từng thôn, bản về các khu vực sạt lở để giảm thiểu thiệt hại.

Hiện nhiều hộ dân ở xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, luôn đối diện với nguy cơ bị sạt lở núi, lũ quét. Đợt mưa lũ lớn do hoàn lưu bão số 3 và bão số 4 vừa qua, xã Hướng Linh đã sơ tán khẩn cấp nhiều hộ dân vùng khe suối đến nơi an toàn.

Ông Hồ Văn Ngại, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hướng Linh, chia sẻ khoảng 10 hộ dân ở thôn Miệt Cũ đang sống trong khu vực nguy hiểm, nếu không di dời sẽ phải đối diện với nguy cơ sạt lở đất, mất tài sản, tính mạng. Nhưng những hộ này không thuộc diện quy hoạch tái định cư mà phải tự tìm nơi ở mới an toàn.

Mỗi mùa mưa lũ, tuyến đường liên xã Hướng Tân, Hướng Linh liên tục xảy ra sạt lở núi, uy hiếp tính mạng người dân, chia cắt nhiều khu dân cư. Hiện, xã Hướng Tân có 3 điểm nguy cơ cao bị sạt lở núi, ảnh hưởng đến 23 hộ dân với 115 người.

Ông Hồ Văn Tịnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hướng Tân, cho biết địa phương đã xây dựng kế hoạch theo phương châm "4 tại chỗ," có phương án đảm bảo an toàn cho người dân. Khi mưa bão, tại những điểm xung yếu, khu vực có nguy cơ sạt lở, xã di dời người dân, cử cán bộ trực 24/24 giờ để vận động, hỗ trợ người dân và xử lý các tình huống xảy ra.”

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hướng Hóa Trần Bình Thuận thông tin người dân vùng cao phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế còn khó khăn, kiến thức phòng, chống thiên tai còn hạn chế, khi xảy ra sạt lở đất sẽ gây thiệt hại khó lường. Do vậy, việc chủ động phòng ngừa từ trước các tình huống rủi ro thiên tai là ưu tiên hàng đầu.

Huyện đã chỉ đạo các địa phương rà soát, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó nhằm chủ động phòng tránh hiệu quả tại những khu vực sạt lở nguy hiểm. Các địa phương tăng cường theo dõi diễn biến mưa lũ, cung cấp thường xuyên thông tin cảnh báo, dự báo và chỉ đạo, hướng dẫn người dân chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả với nguy cơ trượt, lở đất, đá.

Nhu cầu bức thiết hiện nay của huyện là huy động nguồn lực để xây dựng 8 khu tái định cư cho người dân nhưng đến nay mới xây dựng được 3 điểm. Do đó, hàng ngàn người dân sống ở sườn núi, ven sông suối vẫn nơm nớp lo sợ nguy cơ sạt lở núi và lũ quét mỗi khi mưa bão.

Quảng Trị đã rà soát, bổ sung thêm 17 khu vực rủi ro cao sạt lở đất và 27 khu vực rủi ro, phần lớn nằm ở các khu có dân cư, tập trung ở huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông. Các vị trí thường xuyên bị sạt lở gồm khu vực đồi núi dọc tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua các xã Hướng Phùng, Hướng Việt, Hướng Lập (huyện Hướng Hóa); tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn qua xã Húc Nghì (huyện Đakrông) …

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị yêu cầu, cơ quan chuyên môn nghiên cứu, phối hợp, đánh giá, phân vùng rủi ro các loại hình thiên tai, gồm sạt lở đất, sạt lở bờ sông, bờ biển, lũ quét, lũ ống... để có giải pháp chủ động ứng phó cụ thể, nhằm giảm thiểu thiệt hại./.

Có thể bạn quan tâm
Xúc động câu chuyện 2 học sinh hiến tóc tặng bệnh nhân ung thư

Xúc động câu chuyện 2 học sinh hiến tóc tặng bệnh nhân ung thư

10:40 01/03/2024

Hôm qua, sau khi đi học về, cô học trò lớp 3 Huỳnh Trần Uyên Phương (trường Tiểu học Lê Quý Đôn, xã Hòa Tân Đông, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) chải lại mái tóc dài lần nữa trước khi được ba mẹ đưa đến tiệm cắt tóc để gửi đến bệnh nhân ung thư. Từ nhỏ, ba mẹ luôn dạy Uyên Phương tích cực làm nhiều việc ý nghĩa, giúp ích cho mọi người. Do vậy, Phương ấp ủ chờ khi nào tóc dài sẽ hiến tặng cho các bệnh nhân ung thư. “Mái tóc của em được chăm sóc...

Giả dạng shiper, giấu ma túy vào “vùng kín” vẫn không thoát

Giả dạng shiper, giấu ma túy vào “vùng kín” vẫn không thoát

16:30 18/05/2023

Giả dạng shiper hay giấu ma túy vào “vùng kín” là những thủ đoạn mà các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy đã thực hiện để nhằm qua mắt cơ quan công an.

Người phụ nữ bị chó nhà cắn đứt lìa bàn chân

Người phụ nữ bị chó nhà cắn đứt lìa bàn chân

21:00 11/09/2023

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 11/9, cơ sở này tiếp nhận một bệnh nhân bị chó nhà cắn, đến tiêm vaccine và huyết thanh phòng bệnh dại. Cách thời điểm đến bệnh viện 3 ngày, người phụ nữ này bị chó nhà cắn đứt rời bàn chân phải. Con chó còn cào xé, gây nhiều vết thương trên người bệnh nhân. Hiện bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị. Vết thương do chó cắn được xếp vào nhóm vết thương nhiễm khuẩn. Vì răng của động...

Đường phố Đà Nẵng thành sông sau mưa lớn, dân khổ sở đẩy xe giữa biển nước

Đường phố Đà Nẵng thành sông sau mưa lớn, dân khổ sở đẩy xe giữa biển nước

17:10 07/11/2023

Nhiều tuyến đường Đà Nẵng thành sông sau mưa lớn. Chiều 7/11, ghi nhận của PV VTC News, sau trận mưa lớn kéo dài từ trưa, các tuyến đường Âu Cơ, Lạc Long Quân, Đồng Kè, đường số 4 Khu Công nghiệp Hòa Khánh, Nguyễn Lương Bằng (đoạn Cổng Khu công nghiệp Hòa Khánh) thuộc quận Liên Chiểu, Đà Nẵng nước ngập sâu từ 0,3 đến hơn 0,5m. Tại khu vực cổng Khu Công nghiệp Hòa Khánh giao với đường Nguyễn Lương Bằng, nước ngập sâu hơn 0,5m, hàng loạt xe máy đi...

Quy đổi chứng chỉ IELTS thành điểm xét tuyển đại học: Mỗi trường một kiểu

Quy đổi chứng chỉ IELTS thành điểm xét tuyển đại học: Mỗi trường một kiểu

09:00 19/04/2023

Phương thức xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được hầu hết các trường đại học lớn áp dụng. Cách quy đổi mỗi trường mỗi khác.

Bà lão 74 tuổi nhặt ve chai bị sát hại

Bà lão 74 tuổi nhặt ve chai bị sát hại

20:20 02/04/2024

Nguyễn Minh Hoàng, 19 tuổi, chạy theo bà lão nhặt ve chai ở khu dân cư, đến đoạn đường vắng đã sát hại, cướp tài sản.

Người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt thế nào?

Người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt thế nào?

14:20 10/08/2023

Người điều khiển xe đạp tham gia giao thông là đối tượng bị thổi nồng độ cồn theo quy định pháp luật. Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định người đi xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện cũng sẽ bị thổi nồng độ cồn như các loại xe máy và ô tô. Cụ thể, tại điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau: Đối với người điều...

Dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đắk Lắk

Dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đắk Lắk

16:30 24/07/2023

Đoàn công tác do Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc làm Trưởng đoàn đã dâng hương, dâng hoa, thắp hương tưởng niệm tại các phần mộ Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Đắk Lắk.

Lão nông kêu cứu vì ruộng lúa bị cắm đầy chông sắt

Lão nông kêu cứu vì ruộng lúa bị cắm đầy chông sắt

18:30 28/08/2023

Sau khi kiện ra tòa đòi lại được thửa ruộng hơn 1.694m2, một lão nông ở Nghệ An phải kêu cứu vì phát hiện ruộng bị kẻ gian cắm đầy chông sắt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới