Quảng Ninh vào cuộc tìm nguyên nhân chạy chữa cho rừng hồi hơn 20 tuổi

10:30 31/03/2024

Là cây trồng chủ lực, giúp người dân làm giàu, 3 năm trở lại đây, hàng chục ha rừng hồi trên địa bàn huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh bỗng dưng xuất hiện tình trạng rụng lá, rụng hoa, khô cành, ảnh hưởng đến năng suất và thu nhập, khiến người dân hoang mang, lo lắng, chưa kể giá hồi năm nay đang có xu hướng đi xuống.

Ngày 30.3, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Hoàng Văn Hải (sinh năm 1981, người dân tộc Tày, thôn Đồng Cậm, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu) cho biết: “Gia đình có khoảng 4ha đang cho thu hoạch. 2 năm trở lại đây, cây to, cây nhỏ đều nhiễm bệnh, lá có chấm vàng rồi rụng cả hoa và lá.

Trước đây, hàng năm, gia đình thu được 5 tấn/năm với giá bán 40.000 đồng/kg. Năm nay, sản lượng được 1 tấn thôi, giá lại giảm còn 20.000 đồng/kg. Người dân địa phương gọi là bệnh thán thư. Rất mong các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân, thuốc điều trị bệnh này giúp bà con”.

Bình Liêu là huyện nông nghiệp miền núi, biên giới phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, có diện tích đất nông lâm nghiệp hơn 43.000 ha, chiếm 91,5% diện tích tự nhiên. Trong đó, có trên 8.300 ha cây hồi đang cho thu hoạch một năm 2 vụ.

Cánh rừng hồi nhiệm bệnh ngả vàng. Ảnh: Đoàn Hưng

Theo thông tin từ UBND huyện Bình Liêu, tình trạng cây hồi bị bệnh đã diễn ra trong 3 năm gần đây. Trước tình hình đó, năm 2023, cơ quan chuyên môn của huyện Bình Liêu đã chủ động nhờ Viện Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) điều tra nguyên nhân và mức độ gây hại của bệnh và xác định được nấm Pestalotiopsis sp là thủ phạm chính gây ra hiện tượng rụng lá hàng loạt.

Ngày 4.3.2024, UBND huyện Bình Liêu đã có văn bản đề xuất “Nghiên cứu giải pháp khoa học công nghệ quản lý bệnh hại trên cây hồi gây rụng lá, rụng hoa, khô cành tại Bình Liêu theo hướng hữu cơ, sinh học bền vững” gửi Sở NNPTNT, Sở Khoa học và Công nghệ nhằm giải quyết tính cấp bách của bệnh lạ này.

Một số cây hồi con cũng bị hiện tượng vàng lá. Ảnh: Đoàn Hưng

Tiếp nhận thông tin, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ninh đã cử ngay một đoàn công tác kiểm tra thực tế tại huyện Bình Liêu.

Kết quả ban đầu cho thấy, diện tích bị rụng lá khoảng trên 40ha. Hiện nay, hầu hết rừng hồi trên địa bàn huyện đang ở thời kỳ 20 - 30 năm tuổi, cây có sức sinh trưởng yếu do tuổi cao và thiếu dinh dưỡng; trên các lá bánh tẻ và lá già xuất hiện những đốm tròn có vòng đồng tâm, đầu một số cành bị khô, trên thân có các vết loang trắng; nhiều cây đã trút rụng lá và đang nẩy chồi lộc mới.

Đánh giá trực quan hiện tượng rụng lá, khô cành trên cây hồi có thể do một số nguyên nhân như tuổi cây cao và thiếu dinh dưỡng, bị nấm, vi khuẩn, tuyến trùng.

Thông tin đến phóng viên Báo Lao Động trong cùng ngày, ông Trần Văn Thực - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Quang Ninh - cho biết: “Chi cục đã gửi các mẫu cành, lá, rễ hồi và đất tại các rừng hồi cho các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ NNPTNT để phân tích, giám định nhằm xác định rõ hơn nguyên nhân gây bệnh.

Trong khi đợi kết quả, địa phương tiếp tục hướng dẫn nông dân xử lý thực bì nhằm hạn chế cây ký chủ và môi giới truyền bệnh, bón bổ sung phân bón cho cây hồi.

Trên các rừng hồi đang nảy chồi lộc mới, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh, khi phát hiện bệnh gây hại hướng dẫn nông dân dùng một số loại thuốc bảo vệ thực vật để phun trừ. Khi bệnh đã phát triển mạnh cần phun 2-3 lần, cách nhau 7-10 ngày, phun đủ lượng nước.

Đề xuất xây dựng một số mô hình (3-5 ha/mô hình) áp dụng các biện pháp tổng hợp chăm sóc và phòng trừ sinh vật hại trên cây hồi để đánh giá hiệu quả, từ đó làm cơ sở để nhân rộng, hướng dẫn người dân áp dụng”.

Có thể bạn quan tâm
Vụ hỏa hoạn tại tiệm sửa xe: Đề nghị truy tặng Huân chương Dũng cảm

Vụ hỏa hoạn tại tiệm sửa xe: Đề nghị truy tặng Huân chương Dũng cảm

20:20 02/09/2023

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã đến động viên thân nhân gia đình nạn nhân vụ hỏa hoạn tại tiệm sửa xe ở Phan Thiết; và tặng Bằng khen đột xuất cho ông Nguyễn Hữu Đốn vì có hành động quên mình cứu người.

8 trường hợp sẽ bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe từ ngày 15/8

8 trường hợp sẽ bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe từ ngày 15/8

15:30 08/08/2023

Bộ Công an ban hành Thông tư 24/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới trong đó có nêu rõ về 8 trường hợp bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe. Cụ thể: 1. Xe hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan. 2. Xe hết niên hạn sử dụng, không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật. 3. Xe bị mất cắp, bị chiếm đoạt không tìm được hoặc xe thải bỏ, chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe....

Xưởng palet ở Bình Dương bốc cháy dữ dội

Xưởng palet ở Bình Dương bốc cháy dữ dội

10:30 29/04/2024

Ngọn lửa bốc cháy dữ dội tại nhà xưởng palet nằm trên quốc lộ 13. Lực lượng chức năng đang nỗ lực dập lửa, đồng thời điều tiết giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.

TP Thủ Đức công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

TP Thủ Đức công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

05:30 10/05/2024

Phòng giáo dục và đào tạo TP Thủ Đức, TP.HCM vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025.

Tiếp tục điều tra vi phạm của cán bộ quản lý xây dựng trong vụ cháy karaoke 32 người chết

Tiếp tục điều tra vi phạm của cán bộ quản lý xây dựng trong vụ cháy karaoke 32 người chết

08:50 24/12/2023

Liên quan vụ cháy quán karaoke khiến 32 người chết ở Bình Dương, đối với vi phạm của cán bộ liên quan đến công tác quản lý xây dựng, cấp phép chuyển đổi công năng, cơ quan điều tra tách vụ án để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau.

Quảng Bình có tân Chủ tịch HĐND huyện

Quảng Bình có tân Chủ tịch HĐND huyện

10:30 16/05/2024

Ông Phan Hồng Đăng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lệ Thủy trúng cử chức danh Chủ tịch HĐND huyện Lệ Thủy, nhiệm kỳ 2021-2026, với tỷ lệ phiếu đồng ý đạt 100%.

Ý kiến trái chiều việc ghép 2 tên phường thành 1 sau sáp nhập ở Hà Nội

Ý kiến trái chiều việc ghép 2 tên phường thành 1 sau sáp nhập ở Hà Nội

07:20 08/04/2024

Nhiều người dân cho biết, việc ghép 2 tên phường thành 1 sau sáp nhập phường, xã ở Hà Nội khiến tên phường trở nên dài dòng, gây bất tiện...

Mức phụ cấp kiêm nhiệm Hội cựu chiến binh ở cơ quan năm 2024 là bao nhiêu?

Mức phụ cấp kiêm nhiệm Hội cựu chiến binh ở cơ quan năm 2024 là bao nhiêu?

02:10 21/06/2024

Trong trường hợp Hội Cựu chiến binh cấp trên cơ sở đặt tại Đảng uỷ khối cơ quan không bố trí được cán bộ chuyên trách công tác Hội thì...

Vụ khai thác đất mặt ruộng ở Vĩnh Long: Vẫn khảo sát, chưa có hướng xử lý

Vụ khai thác đất mặt ruộng ở Vĩnh Long: Vẫn khảo sát, chưa có hướng xử lý

21:00 17/04/2023

Liên quan đến tình trạng khai thác đất mặt ruộng diễn ra tại huyện Long Hồ , tỉnh Vĩnh Long, đến nay 45 ngày, địa phương này vẫn còn trong...

Co loi xay ra
Co loi xay ra