Quảng Ninh: Một ngư dân tê liệt tay chân do ăn so biển

09:30 21/03/2023
Sau 24h điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở tốt, còn cảm giác tê tay, yếu chân và đau đầu. Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy

Sau khi ăn so biển 4 tiếng, bệnh nhân N.V.H (50 tuổi, trú tại phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) xuất hiện tình trạng tê miệng, tê chân tay, đi lại khó khăn, được người nhà đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu.

Ngày 21.3, theo thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân làm nghề chài lưới trên biển, đã nhiều lần ăn so biển với số lượng lớn (hàng chục con) cùng 3 - 4 người khác.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tê miệng, tê chân tay, đi lại khó khăn.

Qua thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ xác định tình trạng bệnh nhân bị ngộ độc so biển, nên nhanh chóng thực hiện các biện pháp xử trí thải độc theo phác đồ.

Sau 24h điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở tốt, còn cảm giác tê tay, yếu chân và đau đầu.

So biển có hình thù giống con sam. Độc tố Tetrodotoxin trong so biển rất mạnh, gây ảnh hưởng chủ yếu trên thần kinh (đặc biệt là liệt), ngoài ra còn ảnh hưởng đến tim mạch và tiêu hóa.

Chỉ với liều độc rất thấp có thể gây rối loạn cảm giác như tê môi, lưỡi, tay, chân, liệt các cơ vận động, cơ hô hấp, giãn đồng tử, nôn, đau bụng, tiêu chảy, có thể gây rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp… khiến bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng suy hô hấp, thiếu oxy não, tổn thương thần kinh và có thể tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Thực tế đã có những trường hợp bệnh nhân tử vong trên đường cấp cứu do ở trên tàu thuyền, ngoài đảo, xa cơ sở y tế

Theo nghiên cứu y khoa, độc tố tetrodotoxin trong con so biển, tập trung chủ yếu ở buồng trứng. Đặc biệt vào mùa sinh sản, độc tố này có nồng độ càng cao.

Ngoài ra, cá nóc, bạch tuộc vòng xanh, sao biển, một số loài cua, sa giông, một số loài ốc biển… cũng chứa độc tố tetrodotoxin. Chất độc này bền với nhiệt nên quá trình nấu nướng chế biến không loại trừ được độc tố.

Trong những năm qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho rất nhiều trường hợp ngộ độc Tetrodotoxin có trong so biển, bạch tuộc vòng xanh…

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo, người dân cần thận trọng phân biệt giữa con so và con sam khi sử dụng để chế biến món ăn, tuyệt đối không ăn các món ăn từ con so.

Hiện nay không có thuốc giải độc đặc hiệu nên khi phát hiện người bị ngộ độc do ăn so biển nên nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để sơ, cấp cứu kịp thời.

Có thể bạn quan tâm
Suy giảm ham muốn ở người trẻ

Suy giảm ham muốn ở người trẻ

05:30 17/07/2024

Người phụ nữ 25 tuổi, lập gia đình hai năm nhưng ngày càng chán nản chuyện chăn gối, stress, mệt mỏi, bác sĩ chẩn đoán suy giảm ham muốn.

Năm 2023, dân số Việt Nam đạt 100,3 triệu dân, tuổi thọ trung bình 73,7 tuổi

Năm 2023, dân số Việt Nam đạt 100,3 triệu dân, tuổi thọ trung bình 73,7 tuổi

10:22 30/12/2023

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2023, dân số trung bình của Việt Nam là 100,3 triệu người. Tuổi thọ trung bình của dân số cả nước năm 2023 là 73,7 tuổi (năm 2022 là 73,6 tuổi), trong đó nam là 71,1 tuổi và nữ là 76,5 tuổi.

Bị đuôi cá đuối đâm thủng phổi

Bị đuôi cá đuối đâm thủng phổi

12:20 06/06/2024

Thấy con cá đuối một kg do người bạn vừa bắt được, người đàn ông 31 tuổi cầm lên xem, bị đuôi cá đâm thủng phổi.

Chủ quán phở nổi tiếng tiết lộ bí kíp nấu được tô phở ngon

Chủ quán phở nổi tiếng tiết lộ bí kíp nấu được tô phở ngon

08:10 10/12/2023

Chiều 9-12, lớp học nấu phở dành cho các cán bộ nhân viên, sinh viên của Trường đại học Đà Lạt diễn ra tại phố núi, trong sự sôi động bởi hàng loạt kiến thức bổ ích về phở từ chia sẻ của các chủ quán.

Nữ luật sư kể kỷ niệm 7 ngày mắc kẹt ở núi cao nhất Nam Cực

Nữ luật sư kể kỷ niệm 7 ngày mắc kẹt ở núi cao nhất Nam Cực

08:30 11/05/2024

Nổi tiếng khi thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest, luật sư Celine Nhã Nguyễn tiết lộ nhiều kỷ niệm, sự cố trong các chuyến leo núi khắp thế giới.

Thanh niên tình nguyện sửa 32km đường nông thôn tại Đồng Tháp

Thanh niên tình nguyện sửa 32km đường nông thôn tại Đồng Tháp

11:50 15/07/2024

Trong 1 tháng qua, lực lượng thanh niên tình nguyện hè đã tham gia tu sửa 32km đường giao thông nông thôn, thực hiện 19 công trình thắp sáng đường quê tại Đồng Tháp.

Tuyên dương sinh viên Lạng Sơn - những câu chuyện đẹp

Tuyên dương sinh viên Lạng Sơn - những câu chuyện đẹp

11:50 10/01/2024

Tối 9/1, Tỉnh Đoàn- Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Lạng Sơn tổ chức chương trình “Tuyên dương sinh viên Lạng Sơn – Những câu chuyện đẹp” và Hội thi dân vũ năm học 2023 – 2024.

Vì sao sét đánh gây ngừng tim?

Vì sao sét đánh gây ngừng tim?

03:30 07/06/2024

Sét đánh trực tiếp có thể tác động đến hệ tim mạch, làm khử cực tim, khiến nhịp tim hỗn loạn hoặc ngừng đập hoàn toàn.

Linh Rin mê đặc sản bún ốc 'lạ' ở Hà Nội

Linh Rin mê đặc sản bún ốc 'lạ' ở Hà Nội

05:00 06/07/2024

Linh Rin ghé ngay một quán bún ốc nguội quen thuộc, thưởng thức món đặc sản Hà Nội không nhiều nơi còn bán.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới