Nữ luật sư kể kỷ niệm 7 ngày mắc kẹt ở núi cao nhất Nam Cực

08:30 11/05/2024

Nổi tiếng khi thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest, luật sư Celine Nhã Nguyễn tiết lộ nhiều kỷ niệm, sự cố trong các chuyến leo núi khắp thế giới.

Celine Nhã Nguyễn (Nguyễn Thị Thanh Nhã) là một trong 19 Dragon Ladies của giải thưởng Women of Our Time 2024 (Những người phụ nữ của thời đại). Đây là giải thưởng thường niên vinh danh những người phụ nữ thành công, truyền cảm hứng đến từ nhiều lĩnh vực. Dịp này, nữ luật sư nhận lời làm diễn giả trong talkshow mang chủ đề phá vỡ ranh giới bản thân diễn ra tại TP HCM chiều 10/5, trải lòng về hành trình chinh phục những ngọn núi hữu hình lẫn vô hình.

Từ sợ độ cao đến đam mê leo núi

Celine Nhã Nguyễn thú nhận chị vốn là người sợ độ cao. 12 năm trước, chị làm việc tại Malaysia và thường về Việt Nam thăm nhà cuối tuần. Một lần, chị không mua được vé máy bay khiến thói quen này bị gián đoạn. Đúng lúc, nhóm bạn rủ chị đi leo Kinabalu – đỉnh núi cao nhất của Malaysia. Celine không ngờ thử nghiệm mới mẻ này mang đến cho chị hứng thú và đam mê đặc biệt.

Từ đó đến nay, chị gắn bó với môn thể thao này, trau dồi qua các chuyến leo núi ở Việt Nam lẫn nước ngoài. Celine cho hay mỗi khi chinh phục những ngọn núi mới, chị luôn gặp nhiều thử thách, có lúc muốn bỏ cuộc. Nhưng nỗi sợ độ cao khiến chị bứt rứt và chị muốn vượt qua trở ngại tâm lý cá nhân này.

Celine Nhã Nguyễn nói: "Đó chỉ là rào cản rất nhỏ, cuộc sống còn nhiều rào cản lớn hơn thế. Tại sao tôi không thể làm được?". Để khắc phục hạn chế, chị đăng ký một khóa nhảy dù của quân đội trong hai tháng. Lần đầu nhảy một mình khỏi máy bay, chị căng thẳng nhắm tịt mắt, cảm giác 5 giây đợi dù bung ra dài vô tận. Nhưng khi bung được dù và ở giữa không trung, chị biết mình có khả năng chiến thắng nỗi sợ.

Từ lúc "phải lòng" bộ môn leo núi, Celine Nhã Nguyễn lập kế hoạch chinh phục thất đỉnh - 7 ngọn núi cao nhất thế giới nằm ở 7 châu lục. Đến nay, chị đã đạt được 6/7 mục tiêu, bao gồm "nóc nhà thế giới" Everest. Hiện chị trong thời gian chuẩn bị cho đỉnh Denali ở Bắc Mỹ.

7 ngày không sóng điện thoại, thực phẩm cạn dần

Quá trình chinh phục từng ngọn núi lưu giữ nhiều khó khăn với Celine Nhã Nguyễn, đáng nhớ nhất là lần chị mắc kẹt ở chân núi Vinson Massif tại Nam Cực trong 7 ngày.

Đó là giai đoạn vừa qua Covid-19, Celine đón liên tiếp 5 chuyến bay từ Việt Nam sang Chile với nhiều thủ tục khắt khe. Đôi lúc, chị tưởng như việc xuất cảnh và nhập cảnh là bất khả thi. Sau hành trình chinh phục ngọn núi khá suôn sẻ, chị cùng cả đoàn dừng chân tại trạm dành cho các nhà leo núi khoa học, thám hiểm và chờ trực thăng đến đón hôm sau.

Tuy nhiên, do thời tiết Nam Cực bất ổn, trực thăng không thể tới đúng thời gian dự kiến. Các nhà leo núi không thể rời đi bằng phương tiện nào khác bởi đó là vùng hoang mạc trống. Celine Nhã Nguyễn và các bạn đồng hành tiếp tục ở lại trong lều, chờ đợi thêm. Tới ngày thứ hai, trực thăng vẫn không thể cất cánh, nữ luật sư tâm trạng bắt đầu chùng xuống. Chị lo lắng bởi thực phẩm và trang thiết bị mang theo không đủ cho hành trình dài.

Ba ngày đi qua, tình hình không khả quan hơn. Để thoát khỏi tâm lý chán nản, chị ra khỏi lều, bắt đầu làm quen, chuyện trò với những người leo núi đến từ Anh, Mỹ, Nga... Họ cùng nhau ăn trưa và tối, gom chung thực phẩm, tiết kiệm chất đốt. Celine cũng đọc sách và học cách tận hưởng thiên nhiên trong những ngày không wifi, không sóng điện thoại. Thời điểm đó, Nam Cực không có đêm, 24 tiếng mỗi ngày là ban ngày.

Một tuần đi qua, trực thăng đến vừa kịp lúc thực phẩm gần như cạn kiệt. Celine và mọi người mừng rỡ vì cảm thấy được sống sót. Tiếp tục ở lại đó, họ không biết bão tuyết sẽ kéo tới lúc nào.

Càng khắc nghiệt càng muốn chinh phục

Đi qua sự cố ở Vinson Massif, Celine ý thức hơn về những hiểm nguy có thể gặp phải ở Nam Cực. Song, chị không nhụt chí, muốn trở thành người Việt Nam đầu tiên tiến đến vùng tâm của châu Nam Cực. Tương tự, tai nạn trên đường lên Everest cũng giúp chị thêm ý thức cẩn trọng.

Lần đó, Celine rơi xuống một khe núi. Khi được cứu lên, chị tưởng như tim rơi khỏi lồng ngực. Lúc ở giữa sông băng, chị và các bạn đồng hành phải đi thật nhanh bởi khi mặt trời lên, các tảng băng tan dần và có thể rơi trúng người, gây tai nạn.

Trong lúc như vậy, nỗi hoang mang, sợ hãi tột cùng xâm chiếm tâm trí. Nhưng Celine buộc mình tiếp tục bước đi, trở về trại an toàn. "Suốt đêm đó, tôi không ngủ được. Tôi tự hỏi mình có nên bỏ cuộc không. Đoàn chúng tôi 6 người thì đã có ba người dừng lại rồi. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, tôi không cam lòng sau 10 năm chuẩn bị", luật sư người Việt tâm sự.

Đáng ra theo lịch trình, Celine Nhã Nguyễn sẽ leo Denali - đỉnh núi cuối cùng trong thất đỉnh - vào tháng 6 năm nay. Nhưng hiện chị muốn chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Cách đây vài ngày, chị trở về từ chuyến tập huấn để chinh phục ngọn núi này ở Mỹ.

Theo đó, người leo núi sẽ tự mang đồ ăn thức uống, nồi xoong, lều trại... và cắm trại trên núi. Họ cũng phải tự mang rác xuống núi sau khi kết thúc hành trình. Balo dự kiến nặng 35 kg trong chuyến đi 21 ngày sẽ là một thử thách không đơn giản.

Bớt bất chấp khi làm mẹ

So với thời độc thân, Celine Nhã Nguyễn cảm nhận rõ việc nuôi dưỡng đam mê thể thao mạo hiểm sau khi lập gia đình khác biệt rất nhiều. Chị trải lòng: "Ngày độc thân, tôi có thể sống chết vì đam mê, bất chấp mạo hiểm để đạt mục tiêu bằng mọi giá. Nhưng có gia đình rồi, tôi chấp nhận thử thách nhưng phải giữ mình toàn mạng trở về với con".

Cũng như trong nhiều vấn đề, Celine cho rằng thể thao cũng tồn tại nhiều định kiến giới, sức lực, độ bền. Chị nỗ lực nâng cao bản thân qua từng ngọn núi, chuyến đi để khám phá những ranh giới mới của phụ nữ.

Celine Nhã Nguyễn quan niệm về thành công: "Thành công lớn nhất là sống cuộc đời mình mong ước, trở thành người mình muốn trở thành, làm những việc mình muốn làm. Sau khi leo lên đỉnh Everest, nhiều người hỏi tôi đã leo ngọn núi cao nhất thế giới rồi còn muốn thành công nào nữa không. Tôi cho rằng Everest là ngọn núi hữu hình, nhưng mỗi con người còn vô số đỉnh Everest vô hình khác trong công việc, cuộc sống, các mối quan hệ. Mỗi ngày, chúng ta hãy cố gắng hoàn thiện mình hơn, trở thành người mình muốn trở thành".

Phong Kiều

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam ghi nhận ca mắc cúm A/H9 đầu tiên

Việt Nam ghi nhận ca mắc cúm A/H9 đầu tiên

12:20 06/04/2024

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xác nhận ca mắc cúm A/H9 đầu tiên tại Việt Nam là bệnh nhân nam, 37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Công nhân rời phân xưởng, bất ngờ thấy bình cứu hỏa trên xe

Công nhân rời phân xưởng, bất ngờ thấy bình cứu hỏa trên xe

16:50 13/12/2023

Rời phân xưởng, gần 17.000 công nhân thấy ấm lòng khi bình cứu hỏa do công ty tặng được chằng buộc cẩn thận sau xe.

Khám phá khu đền thờ - lăng mộ bằng đá hơn 400 năm tuổi ở xứ Thanh

Khám phá khu đền thờ - lăng mộ bằng đá hơn 400 năm tuổi ở xứ Thanh

08:30 12/03/2023

Thanh Hóa - Khu đền thờ Phúc Khê Tướng công Nguyễn Văn Nghi (ở xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) thờ người thầy từng dạy học cho 2...

Nam tài xế bị xe cán nguy kịch, được hỗ trợ viện phí 1,5 tỷ đồng

Nam tài xế bị xe cán nguy kịch, được hỗ trợ viện phí 1,5 tỷ đồng

16:00 26/04/2024

Người đàn ông 36 tuổi sẽ tử vong nếu không can thiệp ECMO, bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất quyết định 'bằng mọi giá phải cứu' dù người bệnh khó khăn.

Vệ sinh môi trường, 'đổi rác lấy cây' xây dựng văn minh đô thị

Vệ sinh môi trường, 'đổi rác lấy cây' xây dựng văn minh đô thị

20:30 26/05/2024

Trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 do T.Ư Đoàn tổ chức, ngày 26/5, đoàn công tác do anh Ngô Văn Cương – Bí thư T.Ư Đoàn dự lễ ra quân Đội hình TNTN xây dựng văn minh đô thị, trong có hoạt động trao tặng thùng rác công cộng; và chương trình “Đổi rác lấy cây” tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Bắc Giang tuyên dương Sinh viên 5 tốt

Bắc Giang tuyên dương Sinh viên 5 tốt

16:30 04/01/2024

Chiều 4/1, Tỉnh Đoàn Bắc Giang tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” và trao giải cuộc thi ý tưởng chuyển đổi số trong thanh thiếu niên với chủ đề “Bắc Giang trong tôi”.

Bình Định sẽ tổ chức đêm gala gặp gỡ các tỉ phú trong năm 2024

Bình Định sẽ tổ chức đêm gala gặp gỡ các tỉ phú trong năm 2024

16:50 28/01/2024

Ngày 28-1, Sở Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp với Công ty Cổ phần Bình Định F1 tổ chức hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch và giới thiệu các sự kiện, lễ hội tại tỉnh năm 2024.

Ngày hội văn hóa các dân tộc Tây Nguyên dự kiến thu hút khoảng 1.000 người

Ngày hội văn hóa các dân tộc Tây Nguyên dự kiến thu hút khoảng 1.000 người

17:50 27/08/2023

Với chủ đề 'Đại ngàn Tây Nguyên - Tinh hoa hội tụ', Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I...

Công nhân bị dụ dùng ma túy, có thể trong tiệc sinh nhật, mừng lên lương

Công nhân bị dụ dùng ma túy, có thể trong tiệc sinh nhật, mừng lên lương

18:10 27/06/2023

Theo ước tính của Bộ Công an, cả nước có khoảng 250.000 người nghiện, người dùng ma túy. Khoảng 70-80% là người trẻ 18-35 tuổi. Không ít người là công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra