Quảng Ninh: Hai người ngộ độc nguy kịch sau khi ăn so biển

16:10 09/06/2023

Bệnh viện Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh, vừa tiếp nhận cấp cứu, điều trị thành công cho hai trường hợp bệnh nhân bị suy hô hấp, hôn mê sâu nguy kịch do ngộ độc so biển.

Bệnh nhân bị ngộ độc so biển đang được hồi sức tích cực tại Bệnh viện Bãi Cháy. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 9/6, thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh, cho biết đơn vị vừa tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho hai trường hợp nguy kịch do ngộ độc so biển.

Hai bệnh nhân trên là ông Lê.V.K (64 tuổi) và Lê.V.N (57 tuổi) trú tại thị xã Quảng Yên, nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, mất toàn bộ phản xạ gân xương và đồng tử, suy hô hấp, tiên lượng nguy kịch.

Ngày 7/6 vừa qua, hai người cùng ăn con so nướng, sau khi ăn xuất hiện tình trạng tê bì môi, lưỡi, yếu tay chân, nôn, khó thở và được người nhà chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sỹ Bệnh viện Bãi Cháy đã khẩn trương thực hiện biện pháp cấp cứu thải độc, hồi sức tích cực theo phác đồ như thông khí nhân tạo, thở máy, bơm than hoạt tính, rửa dạ dày… .

Sau 24 giờ điều trị tích cực, đến nay, hai bệnh nhân đã thoát nguy cơ tử vong, chỉ số sinh tồn ổn định, có ý thức phản xạ cơ, tay chân đáp ứng y lệnh của bác sỹ.

Đây là hai trường hợp ngộ độc so nguy kịch trong số trường hợp ngộ độc so bệnh viện này tiếp nhận từ đầu năm đến nay.

Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Thế Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực thuộc Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết độc tố so biển tác động mạnh lên thần kinh (đặc biệt là liệt), ngoài ra còn ảnh hưởng đến tim mạch và tiêu hóa.

Chỉ với liều độc rất thấp có thể gây rối loạn cảm giác như tê môi, lưỡi, tay, chân, liệt các cơ vận động, cơ hô hấp, giãn đồng tử, nôn, đau bụng, tiêu chảy, có thể gây rối loạn nhịp tim… khiến bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng suy hô hấp, thiếu oxy não, tổn thương thần kinh, ngừng tim, ngừng thở, thậm chí tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Theo nghiên cứu y khoa, độc tố tetrodotoxin có trong con so biển là độc tính rất mạnh, tập trung chủ yếu ở buồng trứng. Đặc biệt vào mùa sinh sản, độc tố này có nồng độ càng cao. Ngoài ra, cá nóc, bạch tuộc vòng xanh, sao biển, một số loài cua, sa giông, một số loài ốc biển… cũng chứa độc tố tetrodotoxin. Chất độc này bền với nhiệt nên quá trình nấu nướng chế biến không đảm bảo loại trừ được độc tố.

Hình dạng của con so rất giống con sam nên các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần thận trọng phân biệt giữa con so và con sam khi sử dụng để chế biến món ăn, tuyệt đối không ăn món ăn từ con so. Khi phát hiện người bị ngộ độc do ăn so biển kèm theo các triệu chứng trên nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, cấp cứu kịp thời.

Những ngày gần đây, liên tiếp xuất hiện các trường hợp ngộ độc, choáng váng, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, tay chân run rẩy sau khi ăn loại nấm mọc từ xác ve sầu.

Các bác sỹ khuyến cáo hiện đang bước vào mùa mưa nên sẽ xuất hiện nhiều loại nấm. Người dân tuyệt đối không nên ăn các loại nấm không rõ nguồn gốc vì có nhiều loại nấm độc khi ăn vào sẽ dẫn đến tổn thương đa cơ quan, suy gan, suy thận, rối loạn nhịp tim, có nguy cơ tử vong./.

Có thể bạn quan tâm
Đắk Nông: Làm giả giấy tờ, lừa bán đất để chiếm đoạt tiền tỷ

Đắk Nông: Làm giả giấy tờ, lừa bán đất để chiếm đoạt tiền tỷ

09:50 21/10/2023

Cơ quan chức năng xác định với nhiều thủ đoạn khác nhau, Lê Duy Hòa đã lừa đảo chiếm đoạt của ông X. tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng thông qua hợp đồng chuyển nhượng đất.

6 vị trí không nên đặt camera giám sát

6 vị trí không nên đặt camera giám sát

10:50 01/06/2024

Camera giám sát đang ngày càng được nhiều gia đình quan tâm và sử dụng rộng rãi trong việc quản lý nhà cửa. Tuy nhiên, vì bản chất nhạy cảm và nguy cơ lộ, lọt thông tin của thiết bị này cộng với việc chưa có tiêu chuẩn cụ thể về bảo mật nên việc sử dụng camera giám sát trong nhà hiện nay còn nhiều hạn chế. Ngay cả khi camera đạt tiêu chuẩn an toàn, vẫn có một số vị trí bạn cần tránh cài đặt thiết bị này để hạn chế rủi ro lộ thông tin riêng tư,...

Kiện chính quyền vì luật 'lấy chồng theo họ chồng'

Kiện chính quyền vì luật 'lấy chồng theo họ chồng'

09:30 23/02/2024

Bà Yukari Uchiyama ly hôn cùng một người đàn ông tới 3 lần, không phải vì tranh chấp hôn nhân, mà để phản đối việc phải theo họ chồng sau khi cưới.

Công đoàn các tỉnh Tây Nguyên dồn lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn các tỉnh Tây Nguyên dồn lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

21:50 13/07/2024

6 tháng cuối năm, tổ chức Công đoàn các tỉnh trong vùng Tây Nguyên sẽ tập trung nguồn lực tổ chức các chương trình phúc lợi, chăm lo nhiều hơn...

Trẻ không sõi tiếng Việt sẽ 'ảnh hưởng tới tận gốc rễ văn hóa dân tộc'

Trẻ không sõi tiếng Việt sẽ 'ảnh hưởng tới tận gốc rễ văn hóa dân tộc'

09:30 31/03/2023

Hiện nay, nhiều phụ huynh coi trọng việc học ngoại ngữ, thậm chí xem đó là chìa khóa then chốt cho thành công của con em trong tương lai. Nhưng có nhiều trường hợp cho con học ngoại ngữ quá sớm, làm trẻ quên hoặc sử dụng tiếng Việt rất kém, khiến phụ huynh lo lắng. Giải đáp vấn đề này, VTC News có cuộc trò chuyện với thạc sĩ Võ Quốc Việt, chuyên gia Ngôn ngữ học. - Hiện, nhiều phụ huynh cho con học ngoại ngữ từ sớm, ông đánh giá vấn đề này thế...

Phạt 20 năm tù vì vận chuyển ma túy thuê với giá 5 triệu đồng

Phạt 20 năm tù vì vận chuyển ma túy thuê với giá 5 triệu đồng

14:10 05/09/2024

Trần Văn Trí đã vận chuyển ma túy thuê cho người khác với giá 5 triệu đồng, bị Công an TP Rạch Giá bắt quả tang.

Chiếm đoạt hàng chục tấn phế liệu, 7 nhân viên Nhà máy ôtô Vinfast bị bắt

Chiếm đoạt hàng chục tấn phế liệu, 7 nhân viên Nhà máy ôtô Vinfast bị bắt

17:50 25/09/2023

Công an Hải Phòng vừa bắt giữ 7 nhân viên của Nhà máy sản xuất ôtô Vinfast (địa chỉ tại huyện Cát Hải, Hải Phòng ) vì đã câu kết,...

Khánh Hòa đề nghị xếp hạng nhà làm việc của Yersin là di tích quốc gia

Khánh Hòa đề nghị xếp hạng nhà làm việc của Yersin là di tích quốc gia

17:00 18/02/2023

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng bổ sung địa điểm nhà làm việc của bác sĩ Alexandre Yersin trên núi Hòn Bà, tại huyện Cam Lâm, là di tích quốc gia.

Những điểm tựa để ngư dân Quảng Ninh bám biển

Những điểm tựa để ngư dân Quảng Ninh bám biển

10:30 22/09/2024

Với tinh thần sẻ chia, quyết tâm giúp ngư dân làm lại sau bão, Quảng Ninh đã đưa ra nhiều quyết sách, tạo điểm tựa để ngư dân tiếp tục...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới