Quảng Ngãi đề xuất cấm đánh bắt có thời hạn 5 khu vực biển ven bờ

16:50 08/11/2023

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Ngãi đề xuất cấm đánh bắt có thời hạn 5 khu vực biển để bảo vệ và tái tạo nguồn lợi biển.

Quảng Ngãi báo động tình trạng khai thác thủy hải sản quá mức ở vùng ven bờ

Chiều 8-11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đã có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất cấm đánh bắt có thời hạn 5 khu vực biển để bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản đang bị khai thác quá mức.

Báo động cạn kiệt biển, cần cấm đánh bắt có thời hạn

  • Yêu cầu ngăn chặn tình trạng đánh bắt tận diệt thủy sản

  • Truy bắt hai tàu giã cào Quảng Ngãi khai thác tận diệt thủy sản trên vùng biển Quảng Trị

  • Tàu cá Quảng Ngãi dùng kích điện tận diệt hải sản trên vùng biển Quảng Bình

Theo thống kê, Quảng Ngãi hiện có 4.292 tàu cá được đăng ký, đăng kiểm. Với đội tàu được hiện đại hóa và tăng mạnh công suất nên sản lượng khai thác hải sản mỗi năm một tăng. Khả năng khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản trên vùng biển của tỉnh đạt hơn 83.000 tấn. Nhưng mỗi năm, sản lượng khai thác đến hơn 91.000 tấn.

Kết quả điều tra cho thấy khai thác sai vùng quy định diễn ra phổ biến ở Quảng Ngãi. Nhất là đội tàu lưới vây có kích thước và công suất lớn. Đáng lo nhất là vùng biển ven bờ bị khai thác quá mức, những hải sản có giá trị kinh tế cao bị đánh bắt khi chưa "kịp lớn".

Mùa cá sinh sản các đội tàu ven bờ quần thảo, thủy sản bị đánh bắt có kích thước nhỏ hơn lúc trưởng thành.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho rằng hầu hết các loại nghề đều khai thác xâm hại nguồn lợi thủy sản.

Cấm biển, bảo vệ tái tạo hải sản

Trước thực trạng xâm hại nguồn lợi thủy sản ngày càng tăng, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi xây dựng các giải pháp đồng bộ để bảo vệ đa dạng sinh học, nguồn lợi thủy sản.

Theo đó, 5 khu vực được ngành nông nghiệp đề xuất cấm khai thác thủy sản có thời hạn với quy mô diện tích khoảng 35.468ha, chiếm 12,4% diện tích vùng biển ven bờ, gồm: Bình Phú - Bình Châu; Tịnh Khê - Nghĩa An; Phổ Khánh - Phổ Thạnh - Phổ Châu; vùng biển phía nam đảo Lý Sơn và vùng biển ven thị xã Đức Phổ.

Biển đang dần cạn kiệt, tỉnh Quảng Ngãi muốn cấm khai thác ở 5 khu vực

Ngoài ra, tỉnh quy hoạch, khoanh vùng khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở Gành Yến (huyện Bình Sơn) để bảo vệ hệ sinh thái san hô tuyệt đẹp; điều chỉnh quy mô, phạm vi và ranh giới của Khu bảo tồn biển Lý Sơn phù hợp với quy hoạch bảo vệ và khai thác giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi đề xuất thí điểm quy định cấm biển 1 tháng (từ ngày 1-5 đến 30-5 hàng năm) ở vùng biển ven bờ; cấm khai thác có thời hạn 3 tháng (từ ngày 1-3 đến 30-5 hàng năm) đối với các loại nghề có mức xâm hại cao như: nghề lưới kéo, pha xúc, chụp mực, mành, lưới vây.

Có thể bạn quan tâm
Lý do khiến Giám đốc trung tâm đào tạo lái xe ở Hải Phòng bị khởi tố

Lý do khiến Giám đốc trung tâm đào tạo lái xe ở Hải Phòng bị khởi tố

10:30 06/07/2023

Ngày 6.7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông...

Hình thành ‘hệ sinh thái’ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nga

Hình thành ‘hệ sinh thái’ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nga

07:30 07/04/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Nga sẽ đóng góp vào hệ thống ‘hệ sinh thái’ kết nối giữa hai nước, hướng tới tương lai lâu dài.

Lật xe tải, tài xế làm điều khiến ai cũng choáng váng

Lật xe tải, tài xế làm điều khiến ai cũng choáng váng

05:30 06/07/2023

Vài ngày trước, tài xế họ Viên, 33 tuổi, lái chiếc xe tải thu gom rác tái chế di chuyển qua đường Đại Bộ - Thái Hoà ở Hong Kong (Trung Quốc). Đến gần đoạn đường Bảo Hương, có thể do di chuyển với tốc độ quá nhanh trong quá trình cua nên chiếc xe lật ngang ngay giữa đường, phế liệu rơi vương vãi khắp nơi. Anh Viên bị mắc kẹt trong khoang lái và không thể tự thoát ra, tình thế nguy hiểm. Rất nhanh, cảnh sát và nhân viên cứu hỏa đến hiện trường để...

Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức bị truy tố tội tham ô và rửa tiền

Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức bị truy tố tội tham ô và rửa tiền

22:10 25/10/2023

Nguyễn Minh Quân - cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức , TPHCM - bị truy tố hai tội vì tham ô hơn 103 tỉ đồng, còn vợ bị...

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng cùng 17 bị can bị truy tố tới khung tử hình

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng cùng 17 bị can bị truy tố tới khung tử hình

11:30 19/04/2023

Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng 3813 truy tố 54 bị can trong vụ án chuyến bay giải cứu về các tội danh đưa, nhận, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 25 cá nhân nhận hối lộ gần 165 tỷ đồng Theo cáo trạng, khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống...

Cháy nhà phố cổ, 4 người tử vong: Em khóc lặng khi dùng xà beng phá cửa cứu gia đình anh trai bất thành

Cháy nhà phố cổ, 4 người tử vong: Em khóc lặng khi dùng xà beng phá cửa cứu gia đình anh trai bất thành

13:30 15/01/2024

Khi phát hiện hỏa hoạn, ông Hinh - em ruột của nạn nhân N.Đ.H, sống gần số 4 Hàng Lược đã cùng một số người dân dùng xà beng phá cửa để cứu gia đình nhà anh trai nhưng bất thành.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Kiên Giang mạnh lên, giàu lên từ kinh tế biển

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Kiên Giang mạnh lên, giàu lên từ kinh tế biển

12:20 23/12/2023

Năm 2030, Kiên Giang là trung tâm kinh tế biển quốc gia và có chất lượng sống cao ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, địa phướng phát triển tam giác kinh tế TP Rạch Giá - TP Hà Tiên - TP Phú Quốc theo hướng thương mại và dịch vụ hướng biển.

Hà Nội: Cháy khu chứa quần áo Bệnh viện Đông Đô trong đêm

Hà Nội: Cháy khu chứa quần áo Bệnh viện Đông Đô trong đêm

08:50 23/03/2024

Rạng sáng 23/3, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an quận Đống Đa (Hà Nội) và lực lượng PCCC cơ sở phối hợp xử lý sự cố cháy máy giặt tại tầng 1 thuộc Bệnh viện Đông Đô. Cụ thể, khoảng 2h ngày 23/3, tại khu vực để máy giặt và chứa đồ quần áo, chăn ga của Bệnh viện Đông Đô (phố Xã Đàn, phường Phương Liên) bất ngờ xảy ra cháy. Do chất liệu cháy là nhựa, vải nên tạo ra nhiều khói khí đậm đặc và bùng phát nhanh....

Bố của Son Heung-min bị tố cáo bạo hành trẻ em

Bố của Son Heung-min bị tố cáo bạo hành trẻ em

05:20 27/06/2024

Tờ Hankyung (Hàn Quốc) mới đây đưa tin gia đình một học viên kiện ông Son Woong-jung và thành viên ban huấn luyện của học viện bóng đá Son (SON Football Academy) về tội lạm dụng trẻ em. Hãng thông tấn Yohap cho biết phụ huynh của học viên nói trên đã trình báo cảnh sát vào tháng 3 năm nay sau khi phát hiện một vết bầm tím trên đùi con trai họ khi học viên này tham gia khóa huấn luyện ở Okinawa (Nhật Bản). Phụ huynh của học viên này cho biết 1...

Co loi xay ra
Co loi xay ra