Quảng Nam tập trung phát triển đoàn viên ở ngành nghề lao động tự do

10:50 10/05/2024
Nghiệp đoàn xích lô Hội An ra đời góp phần chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên hiệu quả hơn. Ảnh: Hoàng Bin

Công đoàn tỉnh Quảng Nam đang hướng đến phát triển đoàn viên trong các lực lượng lái xe, shipper... bởi đây là đối tượng đặc thù, tăng nhiều sau dịch COVID - 19.

Điểm sáng nghiệp đoàn mầm non tư thục

Hơn 1 năm qua, mong ước được có một tổ chức bảo vệ quyền lợi của những giáo viên mầm non tư thục trên địa bàn TP Tam Kỳ, đã thành hiện thực khi họ tình nguyện gia nhập Nghiệp đoàn Nhóm trẻ tư thục TP Tam Kỳ.

Bà Trần Thị Ly Na - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nhóm trẻ tư thục TP Tam Kỳ - cho biết, trước đây cô giáo làm việc ở các nhóm trẻ tư thục cứ nghĩ rằng không làm việc ở các trường công lập, thì không được tham gia tổ chức Công đoàn.

Nhưng từ khi tham gia nghiệp đoàn vào tháng 10.2022, 333 cô giáo đến từ 90 nhóm lớp mầm non tư thục trên địa bàn đã được các ngành của thành phố hỗ trợ tổ chức đối thoại, thương lượng, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; khắc phục sự yếu thế, dễ bị tổn thương…

“Cuối tháng 4.2023, Nghiệp đoàn Nhóm trẻ tư thục TP Tam Kỳ đã tổ chức đại hội lần thứ I, đảm bảo cho đoàn viên (ĐV) được đối xử bình đẳng trong chính sách, điều kiện làm việc, tiền lương… Đến nay, 100% giáo viên mầm non tư thục được ký hợp đồng lao động; tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo đúng quy định của pháp luật. Công đoàn TP Tam Kỳ cũng đã hỗ trợ ĐV, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn để họ an tâm hơn trong công việc nhằm cải thiện đời sống” - bà Nguyễn Thị Thao - Chủ tịch LĐLĐ TP Tam Kỳ cho biết.

Thành lập nghiệp đoàn ngành nghề tự do

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh Quảng Nam, năm 2023, toàn tỉnh đã thành lập mới 32 Công đoàn cơ sở (CĐCS), kết nạp mới 8.429 ĐV. Trong đó, thành lập 27 CĐCS tại doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên, đạt 386% so với chỉ tiêu Tổng LĐLĐVN giao.

Tuy nhiên, số lượng ĐV cũng giảm 6.465 người, nên thực tế chỉ tăng thêm 1.964 đoàn viên, đạt 45.37% so với chỉ tiêu Tổng LĐLĐVN giao.

Ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, sau đại dịch COVID-19 và khủng hoảng kinh tế thì xuất hiện một bộ phận NLĐ không nghĩ đến chế độ an sinh lâu dài, mà ưu tiên giải quyết khó khăn trước mắt.

Theo số liệu thống kê của BHXH Quảng Nam, năm qua, toàn tỉnh có 18.939 NLĐ rút BHXH một lần, với số tiền hơn 660 tỉ đồng, tăng hơn 5.493 người so với năm 2022.

“Họ ào ạt rút BHXH một lần, chuyển từ nơi có quan hệ lao động, ràng buộc bằng hợp đồng lao động sang lao động tự do. Chúng tôi gọi đây là lực lượng lao động phi chính thức như shipper, lái xe taxi ngày một đông hơn. Thời gian tới, Công đoàn tỉnh sẽ chú trọng phát triển ĐV và thành lập các nghiệp đoàn đối với các loại hình này” - ông Quang cho biết.

Theo ông Phan Phước Tùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn xích lô Hội An, Nghiệp đoàn thành lập từ năm 1997, là một trong những nghiệp đoàn nghề nghiệp ra đời sớm ở tỉnh Quảng Nam, tập hợp những NLĐ tự do làm nghề đạp xích lô tại phố cổ Hội An.

“Nghiệp đoàn hiện có hơn 100 thành viên. Từ khi tham gia Nghiệp đoàn, đời sống, hoạt động nghề nghiệp của ĐV thuận lợi, nền nếp, góp phần quan trọng trong xây dựng hình ảnh TP Hội An thân thiện, văn hóa.

Đặc biệt, Nghiệp đoàn còn xây dựng được một nguồn quỹ cho ĐV vay không lấy lãi, tu bổ phương tiện, thăm hỏi ĐV ốm đau, khó khăn, hoạn nạn, tổ chức phát thưởng cho các con em ĐV học khá giỏi…” - ông Tùng chia sẻ.

Tỉnh Quảng Nam hiện có 11 Nghiệp đoàn cơ sở, trong đó có 9 Nghiệp đoàn nghề cá, 1 nghiệp đoàn xích lô và 1 nghiệp đoàn ghe bơi với 6.752 lao động, 2.484 đoàn viên và 98 tổ nghiệp đoàn.

Có thể bạn quan tâm
Học sinh Việt Nam xuất sắc giành giải Nhì Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024

Học sinh Việt Nam xuất sắc giành giải Nhì Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024

11:10 18/05/2024

Sáng 18/5, Bộ GD&ĐT thông tin, đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.

Xét xử cựu thiếu tá quân đội tông nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận tử vong

Xét xử cựu thiếu tá quân đội tông nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận tử vong

14:50 17/08/2023

Tòa án Quân sự khu vực 2, Quân khu 5 đang xét xử vụ án cựu thiếu tá Hoàng Văn Minh điều khiển ô tô tông chết nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Bắt nam nhân viên giao hàng giết nữ đồng nghiệp để cướp của

Bắt nam nhân viên giao hàng giết nữ đồng nghiệp để cướp của

11:20 24/07/2023

Do nợ tiền hàng phải nộp công ty, nam nhân viên giao hàng đã dùng nhiều lý do khác nhau để điều chị H. ra khu vực đồng trống rồi giết chị, cướp tài sản.

Phát huy truyền thống đoàn kết, tăng cường quan hệ hữu nghị Việt-Trung

Phát huy truyền thống đoàn kết, tăng cường quan hệ hữu nghị Việt-Trung

19:00 25/06/2023

Thủ tướng mong cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối quan trọng cho quan hệ truyền thống hữu nghị và Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Trung Quốc.

Ông Chu Ngọc Anh nhận trách nhiệm trước Đảng, nhân dân

Ông Chu Ngọc Anh nhận trách nhiệm trước Đảng, nhân dân

13:00 05/01/2024

Sáng nay trước tòa, ba lần nói 'rất đau xót', ông Chu Ngọc Anh cho hay đã nhận ra trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Điểm nhấn giáo dục: Tân Thứ trưởng Bộ GD&ĐT là ai?

Điểm nhấn giáo dục: Tân Thứ trưởng Bộ GD&ĐT là ai?

07:10 04/02/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo có tân Thứ trưởng; Đại học Quốc gia Hà Nội sắp có thêm trường trực thuộc; UBND TPHCM chỉ đạo nóng liên quan đến Trung tâm Apax Leaders;… là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Chuyên gia hiến kế tháo gỡ khó khăn trong thiếu vật liệu làm đường cao tốc

Chuyên gia hiến kế tháo gỡ khó khăn trong thiếu vật liệu làm đường cao tốc

17:20 16/08/2023

Để tháo gỡ khó khăn trong việc thiếu vật liệu làm đường cao tốc Bắc - Nam, chuyên gia đề nghị các địa phương cần chủ động tìm các mỏ...

Hơn 1.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn tại Thái Nguyên bị xác minh

Hơn 1.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn tại Thái Nguyên bị xác minh

14:40 17/10/2023

Trong quá trình xử lý vi phạm về nồng độ cồn , lực lượng chức năng tại Thái Nguyên đã phát hiện nhiều trường hợp giả danh cán bộ cơ...

Chủ tịch hội nông dân phường ở Đồng Nai bị dọa giết

Chủ tịch hội nông dân phường ở Đồng Nai bị dọa giết

14:00 18/06/2024

Ông Huỳnh Thanh Phương - chủ tịch Hội Nông dân phường Phước Tân, TP Biên Hòa - bị kẻ lạ dọa giết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra