Quảng Nam: Chủ hụi “ôm” tiền tỉ nhưng mất khả năng chi trả

06:00 16/04/2023

Quảng Nam - Một chủ hụi tại huyện Núi Thành huy động số tiền lên đến hàng tỉ đồng, rồi đột ngột thông báo mất khả năng chi trả, khiến bao người lỡ sa chân vào dây biêu, hụi này khốn đốn.

Cầm cố sổ đỏ, gom tiền dưỡng già để đóng hụi

Nhiều tháng qua, tiểu thương tại chợ Tam Giang, huyện Núi Thành mất ăn mất ngủ khi toàn bộ vốn liếng nộp cho chủ hụi T.T.Kim đứng trước nguy cơ mất trắng.

Theo người dân, sự việc bắt đầu từ tháng 11.2022, khi trên địa bàn có vụ vỡ hụi, tiểu thương lo sợ nên đến gặp bà Kim rút vốn thì bà Kim cho biết đã mất khả năng chi trả, xin viết giấy mượn lại số tiền hụi, hứa trả nhưng nhiều lần thất hứa.

Chợ Tam Giang, Núi Thành, Quảng Nam, nơi xảy ra vụ vỡ hụi xôn xao dư luận. Ảnh Hoàng Bin

“Tôi lấy 400 triệu đồng tiết kiệm của gia đình và vay mượn thêm người thân góp 5 chân biêu. Bà Kim viết giấy hứa trả 10 triệu đồng/tháng nhưng mấy tháng qua tôi chưa nhận được đồng nào. Nhiều ngày qua, tôi không tài nào chợp mắt được, vì lo lắng không biết ăn nói ra sao với người thân”, bà H.T.M, xã Tam Giang lo lắng.

Người dân cho biết, người góp ít cũng khoảng vài chục triệu, người nhiều lên đến 1-2 tỉ đồng, còn người vài trăm triệu thì rất nhiều, tổng số tiền biêu bà Kim cầm cái lên đến hàng chục tỉ đồng.

Bà V.T.B (55 tuổi) nghẹn ngào nói, bản thân bà nhịn ăn, nhịn mặc, gom tiền con cái cho dưỡng già để chơi 1 chân biêu do bà Kim cầm cái.

“Khi đến kỳ hụi, bà Kim liên tục hối thúc, nếu không nộp hụi đúng hạn sẽ bị mất tiền lãi, khiến tôi phải lấy sổ đỏ đi vay thêm 40 triệu đồng để nộp. Bây giờ vỡ hụi, con cái thấy mẹ ngày càng xanh xao nhưng tôi không dám hé nửa lời”, bà B kể.

Bà B có nguy cơ mất trắng tiền dưỡng già khi chủ hụi thông báo mất khả năng chi trả. Ảnh Hoàng Bin

Không chỉ “ôm” hết số tiền hụi, bà Kim còn vay mượn, huy động vốn từ nhiều người khác trước khi vỡ hụi.

“Trước đây bà Kim có vay nhưng số tiền chỉ ở mức 100 triệu, bây giờ lên đến hơn 1 tỉ đồng. Sau khi sự việc xảy ra, tôi hỏi thì bà Kim trả lời, bao giờ có sẽ trả. Những ngày qua, tôi suy sụp, như người mất hồn, không suy nghĩ, làm được việc gì”, chị P.T.K, xã Tam Giang thất thần kể.

Nguy cơ mất trắng vì tin nhầm người

Bà T.T.L, xã Tam Giang cho hay, sở dĩ người dân tin tưởng, giao số tiền lớn cho bà Kim mà không mảy may nghi ngờ vì bà Kim có 3 kiot ở chợ Tam Giang, gia cảnh khá giả, có kinh doanh tiệm cầm đồ tại địa phương, các năm trước bà Kim chung chi rất sòng phẳng.

3 kiot tại chợ Tam Giang của bà Kim đóng cửa sau khi sự việc xảy ra. Ảnh Hoàng Bin.

Đáng nói, trước khi vụ việc bại lộ, đầu năm 2022 bà Kim đã mở rộng dây biêu và tăng số tiền góp lên mức thấp nhất 5 triệu đồng/tháng so với mức 2 triệu đồng/tháng trước đó.

Theo thỏa thuận giữa người chơi hụi với nhau, mỗi người sẽ lần lượt nhận số tiền mọi người góp vào mỗi tháng, xoay vòng đến người cuối cùng. Tuy nhiên, lợi dụng sự tin tưởng của mọi người, bà Kim đã rút hết toàn bộ số tiền của người chơi.

Là nạn nhân trong đường dây biêu của bà Kim với số tiền hơn 400 triệu đồng, bà T.T.B nuốt nước mắt kể: “Tôi bị u cổ tử cung và u lồng ngực, đợt Tết có xin bà Kim gửi bớt 9 triệu để đi khám bệnh nhưng bà Kim cứ lần lữa hẹn mãi mà không trả, tôi buộc lòng phải đi vay mượn tiền để nhập viện”.

Nhiều người dân đã tập trung văn bản, giấy nợ của bà Kim để trình báo cơ quan chức năng. Ảnh Hoàng Bin.

“Hiện tại, tôi mới nhận được 30 giấy mượn tiền của người tham gia hụi với bà Kim (chiếm khoảng 1/5 số người chơi), với số tiền hơn 8 tỉ đồng. Chúng tôi đã viết đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng” ông T.P.H, người liên quan trong vụ việc vỡ hụi tại xã Tam Giang cho biết.

Thượng tá Phạm Viết Tiến - Trưởng Công an huyện Núi Thành thông tin, vụ việc vỡ hụi tại xã Tam Giang đang được tòa án huyện Núi Thành thụ lý, giải quyết theo đơn dân sự. Nếu có dấu hiệu hình sự thì công an huyện sẽ vào cuộc điều tra, xử lý.

Có thể bạn quan tâm
Những phát hiện khảo cổ lớn nhất của Trung Quốc năm 2023

Những phát hiện khảo cổ lớn nhất của Trung Quốc năm 2023

16:20 14/02/2024

Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc công bố 6 phát hiện khảo cổ đáng chú ý nhất trong năm 2023.

Thống đốc Florida muốn tái khởi động chiến dịch chạy đua và Nhà Trắng

Thống đốc Florida muốn tái khởi động chiến dịch chạy đua và Nhà Trắng

10:00 19/07/2023

Việc chuẩn bị tái khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống của Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm của ông DeSantis lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 20%.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tin sẽ thuyết phục được Nga quay lại Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tin sẽ thuyết phục được Nga quay lại Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

07:50 22/07/2023

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tự tin khẳng định có thể thuyết phục ông Putin quay lại Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Lở đất ở Papua New Guinea có thể đã khiến hơn 670 người chết

Lở đất ở Papua New Guinea có thể đã khiến hơn 670 người chết

19:00 26/05/2024

Phía Liên Hiệp Quốc ước tính số nạn nhân thiệt mạng do vụ lở đất nghiêm trọng tại làng Kaokalam ở Papua New Guinea đã tăng lên hơn 670 người.

Các mối đe dọa đánh bom đang gia tăng trên khắp nước Đức

Các mối đe dọa đánh bom đang gia tăng trên khắp nước Đức

20:20 27/10/2023

Tại bang Baden-Württemberg và Bayern, 6 trường học đã phải tạm thời đóng cửa trong khi thành phố Mannheim cảnh sát cũng phải sơ tán một trường đại học sau khi nhận được email đe dọa đánh bom.

Giáo dục 24/7: 44% học sinh lớp 9 Hà Nội không có suất vào lớp 10 công lập

Giáo dục 24/7: 44% học sinh lớp 9 Hà Nội không có suất vào lớp 10 công lập

14:00 14/03/2023

Bản tin Giáo dục 24/7 ngày 14.3 có tin tức đáng chú ý sau: Nam sinh lớp 10 đạt thành tích “khủng” thi học sinh giỏi Quốc gia; Hà Nội chỉ...

Ông Trump thành chủ đề bên lề cuộc họp ở Davos

Ông Trump thành chủ đề bên lề cuộc họp ở Davos

07:50 18/01/2024

Tại Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, khả năng cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử trở thành chủ đề bàn tán.

Ba xe va chạm liên hoàn trên cao cốc TP.HCM - Trung Lương

Ba xe va chạm liên hoàn trên cao cốc TP.HCM - Trung Lương

11:20 22/02/2024

Ba xe va chạm, tông liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ hướng TP.HCM đi miền Tây, khiến giao thông ùn ứ kéo dài khoảng 3km.

Tai nạn liên hoàn ở Lạng Sơn, xe khách 16 chỗ biến dạng

Tai nạn liên hoàn ở Lạng Sơn, xe khách 16 chỗ biến dạng

09:40 31/10/2023

Trong vụ tai nạn liên hoàn ở Lạng Sơn, xe 16 chỗ tông liên hoàn vào 2 ô tô khác trên quốc lộ 1 lúc rạng sáng 31-10 làm 5 người chết và 9 nạn nhân bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra