Quảng Bình: Khu chợ trị giá 6 tỷ đồng nhưng bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng

11:30 16/09/2024

Một tiểu thương cho biết việc chợ bỏ hoang rất lãng phí, người dân buôn bán dọc hai bên đường cũng vất vả khi nắng, mưa, song vào trong chợ buôn bán thì lại không có khách.

Nhiều hộ kinh doanh tại chợ Bảo Ninh đã bỏ ra ngoài buôn bán tại các chợ cóc hai bên đường Nguyễn Thị Định, cách chợ Bảo Ninh khoảng 100m. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Chợ Bảo Ninh, nằm trên địa bàn xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình, được xây dựng khang trang to đẹp song lại bị bỏ hoang từ nhiều năm nay. Thực tế này đang gây nhiều bất cập, lãng phí khi công trình ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Từ khuôn viên chợ, đình chợ và các công trình phụ trợ đang trong tình trạng bỏ hoang, hư hỏng và ngày càng xuống cấp trầm trọng. Tất cả chân hệ thống cửa sắt bắt đầu hoen gỉ; khuôn viên bên ngoài chợ rêu mốc, cỏ mọc. Các kính cửa sổ, cửa phòng của đình chợ và nhà vệ sinh đều đã bị vỡ hoàn toàn.

Chợ Bảo Ninh được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2014 với tổng mức đầu tư là hơn 5,7 tỷ đồng. Đây là công trình được xây dựng theo Chương trình trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Thời điểm ban đầu khi mới đưa vào sử dụng, khai thác có khoảng hơn 30 hộ kinh doanh buôn bán tại chợ. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, các hộ kinh doanh tại chợ Bảo Ninh đã đồng loạt bỏ ra ngoài buôn bán tại các chợ cóc hai bên đường Nguyễn Thị Định, cách chợ Bảo Ninh khoảng 100m.

Chị Hồ Thị Thu (xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới) chia sẻ cách đây 2-3 năm đã cùng nhiều tiểu thương khác vào bán hàng tại chợ Bảo Ninh. Tuy nhiên, do chợ trái đường, không có khách tới mua nên chị nghỉ bán ở chợ và ra ngoài này bán. Việc chợ bỏ hoang người dân cũng thấy lãng phí, người dân buôn bán dọc hai bên đường cũng vất vả khi nắng, mưa song vào trong chợ buôn bán thì lại không có khách.

Người dân tận dụng để bàn ghế, rạp đám cưới Bên trong chợ Bảo Ninh. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Hiện tại, dọc hai bên đường Nguyễn Thị Định, một trong những tuyến giao thông chính ở xã Bảo Ninh, lưu lượng người và phương tiện qua lại đông, mặt đường khá hẹp. Thế nhưng, đây lại trở thành địa điểm mua bán của nhiều tiểu thương trên địa bàn. Thực trạng này đang gây mất an ninh trật tự và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), cho biết chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, vận động các tiểu thương vào chợ để hoạt động. Tuy nhiên, sau mỗi lần tuyên truyền vận động một thời gian, chợ lại tiếp tục không hoạt động. Thời gian tới, Ủy ban Nhân dân xã Bảo Ninh sẽ kiến nghị với Đảng ủy, xin chủ trương thành phố Đồng Hới, để chuyển đổi mục đích sử dụng, tránh lãng phí công trình này.

Tỉnh Quảng Bình hiện có tổng số 141 chợ đang hoạt động; trong đó có 119 chợ nông thôn. Hiện có nhiều chợ nông thôn hoạt động không hiệu quả, cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật của các chợ đã xuống cấp. Bên cạnh đó, sự xuất hiện những mô hình bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện ích và các kênh thương mại điện tử (Shopee; Lazada,…) đang dần chiếm ưu thế. Điều này đã ít nhiều tác động đến sự tồn tại và phát triển các chợ truyền thống.

Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình, cho biết thời gian tới, đơn vị sẽ nghiên cứu, đề xuất có các cấp có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng công trình chợ Bảo Ninh. Đồng thời, chỉ đạo các Ban quản lý chợ, Tổ quản lý chợ phải thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của chợ, tránh tình trạng bỏ hoang các công trình tiền tỷ như chợ Bảo Ninh hiện nay.

Từ thực trạng bỏ hoang chợ Bảo Ninh, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cần xem xét lại chủ trương đầu tư chợ ở nông thôn, đặc biệt là công năng sử dụng phải phù hợp với từng vùng, từng khu dân cư. Các địa phương cần tránh tình trạng chạy theo dự án, phong trào, để rồi gây lãng phí tiền của Nhà nước, khi chợ mới xây dựng xong, tiểu thương lại không ai vào bán ở chợ./.

Có thể bạn quan tâm
Nếu ở Việt Nam, tôi sẽ không đi ăn món Hàn

Nếu ở Việt Nam, tôi sẽ không đi ăn món Hàn

09:30 29/07/2024

Tiến sĩ Lee Nam Kee - chủ tịch Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc - châu Á (KOAECA), người có nhiều kinh nghiệm làm trong Chính phủ Hàn Quốc - đã dí dỏm chia sẻ như vậy khi nói về ẩm thực Việt Nam.

Colombia thu giữ 3 tàu bán ngầm chuyên vận chuyển ma túy

Colombia thu giữ 3 tàu bán ngầm chuyên vận chuyển ma túy

09:00 14/03/2023

Thông tin từ tình báo quân đội cho thấy những chiếc tàu ngầm này thuộc về các lực lượng có tên gọi Bộ Tư lệnh Segunda Marquetalia và Bộ chỉ huy điều phối phương Tây.

‘Tối hậu thư’ cho các dự án giao thông trọng điểm 'lụt' tiến độ

‘Tối hậu thư’ cho các dự án giao thông trọng điểm 'lụt' tiến độ

11:50 02/08/2023

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Bình Dương chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đề nghị các đơn vị liên quan tập trung gỡ vướng, đồng thời ấn định thời gian phải hoàn thành cho từng dự án.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành: 'Vượt nắng, thắng mưa', quyết tâm thông xe kỹ thuật tuyến chính phía Đông trong năm 2024

Cao tốc Bến Lức - Long Thành: 'Vượt nắng, thắng mưa', quyết tâm thông xe kỹ thuật tuyến chính phía Đông trong năm 2024

11:20 18/03/2024

Ngày 15/3, tại công trường Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng đoàn công tác của Ủy ban đã kiểm tra tiến độ triển khai dự án.

Tin tức sáng 31-3: Bamboo Airways dời trụ sở về TP.HCM

Tin tức sáng 31-3: Bamboo Airways dời trụ sở về TP.HCM

08:30 31/03/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Xây dựng luật để tăng phân cấp, tự chủ của doanh nghiệp nhà nước khi đầu tư; Đề xuất tăng trợ cấp cho lao động nữ; Việt Nam trúng thầu 108.000 tấn gạo từ Indonesia...

Kon Tum: Càphê xứ lạnh đang dần có chỗ đứng trên thị trường

Kon Tum: Càphê xứ lạnh đang dần có chỗ đứng trên thị trường

09:00 01/09/2023

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cây càphê xứ lạnh Arabica khá phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tại huyện.

Hành trình 'không tưởng' đoạt hattrick 3 giải thưởng danh giá quốc tế của sữa hút chân không

Hành trình 'không tưởng' đoạt hattrick 3 giải thưởng danh giá quốc tế của sữa hút chân không

05:30 08/07/2024

Không chỉ đạt được chứng chỉ sữa chuẩn AAA theo tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt của Vinamilk, sản phẩm sữa hút chân không Green Farm còn liên tiếp gặt hái 3 giải thưởng danh giá quốc tế về hương vị và độ tinh khiết. Tuy nhiên, hành trình đi từ quy trình sản xuất sữa khóa tươi đến với những thành công này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tỉ mỉ và quyết tâm không ngừng nghỉ từ toàn bộ đội ngũ tạo nên sản phẩm Green Farm với chất lượng vượt trội.

Bị chất vấn về trách nhiệm dự án chậm tiến độ, Chủ tịch Cà Mau nói ‘khó giải thích’

Bị chất vấn về trách nhiệm dự án chậm tiến độ, Chủ tịch Cà Mau nói ‘khó giải thích’

10:40 17/04/2024

Ông Huỳnh Quốc Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho rằng có dự án chậm tiến độ do chủ đầu tư, có dự án vướng mắc liên quan tới giải phóng mặt bằng, quy hoạch, có một phần trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương. 'Đại biểu đặt vấn đề trách nhiệm của ai thì khó giải thích', ông Việt nói.

Bạc Liêu: Lan tỏa những tấm gương hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới

Bạc Liêu: Lan tỏa những tấm gương hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới

16:10 24/05/2024

Gia đình ông Phan Minh To và ông Đặng Văn Tuốt ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu đã hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường giao thông nông thôn, xây cầu, xây nhà văn hóa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới