Quảng Bình gia hạn dự án treo đầy tai tiếng

12:00 26/08/2024
Dự án "treo" Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Quảng Bình gây bức xúc dư luận. Ảnh: Lê Phi Long

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Bình đồng ý đề xuất gia hạn lần thứ 5 dự án treo Dohwa đầy tai tiếng trong thời gian qua, trong khi trước đó thì ngược lại.

Gia hạn lần 5

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình, tại thông báo kết luận của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về phiên họp ngày 13.8, vừa đồng ý gia hạn lần thứ 5 cho Dự án Nhà máy viên nén năng lượng Quảng Bình của Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa (Dự án Dohwa).

Theo đó, sau khi nghe Ban Quản lý Khu kinh tế báo cáo chủ trương điều chỉnh Dự án Nhà máy viên nén năng lượng Quảng Bình của Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa; ý kiến của các thành viên Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; Ban cán sự Đảng UBND tỉnh thống nhất chủ trương điều chỉnh Dự án Dohwa.

Trước đó, như Báo Lao Động đã thông tin, ngày 22.2.2024 Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Bình Hoàng Đăng Anh ký gửi UBND tỉnh báo cáo về tình hình thực hiện Dự án Dohwa, nêu rõ việc dự án cần xem xét chấm dứt hoạt động.

Văn bản chỉ rõ, dự án này không thuộc trường hợp quy định điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án của Luật Đầu tư, do đó, Ban Quản lý Khu kinh tế đề nghị chấm dứt hoạt động của dự án.

Tuy nhiên, đến ngày 17.6.2024, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Bình lại có văn bản khác gửi đến UBND tỉnh về việc điều chỉnh gia hạn cho công ty này đến tháng 12.2025.

Sự bất nhất của Ban Quản lý Khu kinh tế

Liên quan đến việc gia hạn Dự án trên, Luật sư Đoàn Trọng Bằng, Công ty Luật Black & White - Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Theo Luật sư Đoàn Trọng Bằng, tại văn bản số 195 ngày 22.2.2024 của Ban Quản lý khu kinh tế về việc báo cáo tình hình thực hiện Dự án Dohwa, nhận định và đánh giá rằng Dự án đang không thuộc trường hợp cho phép điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư. Ngày 11.3.2024, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Bình báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình về Dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng của Công ty TNHH phát triển nguồn lực Dohwa là thống nhất với đề xuất của Ban quản lý khu kinh tế về việc xem xét chấm dứt Dự án theo quy định, đề nghị Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương về việc chấm dứt Dự án chứ không cho điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án.

Tuy nhiên, tại văn bản số 780 ngày 17.6.2024 của Ban Quản lý Khu kinh tế về việc điều chỉnh Dự án thì lại nhận định khác: “Việc điều chỉnh tiến độ của Dự án quá 24 tháng so với tiến độ thực hiện Dự án đầu tư quy định tại văn bản Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu và lý do điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án nêu trên thuộc trường hợp để khắc phục hậu quả trong trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật về đất đai”.

Như vậy, việc này thể hiện sự bất nhất trong ý kiến, nhận định của các cơ quan có thẩm quyền, trong khi tại các văn bản trước đó đã khẳng định việc Dự án không thuộc trường hợp quy định điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án của Luật Đầu tư mà phải chấm dứt Dự án, nhưng ngay tại văn bản sau đó lại thay đổi cho phép Dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện.

Mặt khác, các nội dung trong các văn bản của Ban Quản lý Khu kinh tế đang ghi nhận các nội dung, ý kiến không thống nhất của nhà đầu tư. Lúc thì Nhà đầu tư trình bày là do khó khăn về tài chính nên chưa triển khai hoàn thành theo tiến độ đã cam kết, lúc thì Nhà đầu tư lại trình bày do phải khắc phục hậu quả trong trường hợp bất khả kháng, hai lý do này là hoàn toàn khác nhau, không thống nhất.

Hơn nữa, theo ý kiến của Luật sư Đoàn Trọng Bằng thì vấn đề thiếu vốn, không có khả năng huy động vốn dẫn đến không có đủ năng lực triển khai Dự án thì không được xem là lý do bất khả kháng.

Có thể bạn quan tâm
Trung tâm liên kết, khơi thông đầu ra cho nông sản ĐBSCL

Trung tâm liên kết, khơi thông đầu ra cho nông sản ĐBSCL

09:30 20/09/2023

Với đặc tính mùa vụ, nhiều loại nông sản ở khu vực ĐBSCL không ít lần lâm cảnh “giải cứu” mỗi độ vào mùa. Do đó, việc xây dựng Trung...

Hàng chục chung cư ở TP HCM bị chậm sổ hồng vì xây sai phép

Hàng chục chung cư ở TP HCM bị chậm sổ hồng vì xây sai phép

09:00 21/06/2023

Hàng loạt chung cư xây trái phép UBND TP HCM vừa có báo cáo về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu cho tổ chức và cá nhân tại dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn. Theo báo cáo, Thanh tra Sở xây dựng thành phố đã xử lý vi phạm đối với 33 dự án nhà ở, tham mưu ban hành...

Bổ sung 322.000m² vào nguồn cung bất động sản công nghiệp

Bổ sung 322.000m² vào nguồn cung bất động sản công nghiệp

23:30 12/03/2024

Miền bắc Việt Nam dự kiến chào đón nguồn cung bất động sản công nghiệp và hậu cần mới lên tới 322.000m².

Tạp chí Australia nêu những chủ đề kinh tế 'nóng' năm 2024 tại Đông Nam Á

Tạp chí Australia nêu những chủ đề kinh tế 'nóng' năm 2024 tại Đông Nam Á

09:20 04/01/2024

Trong số ra mới đây, Tạp chí The Diplomat (Australia) đã nêu ra 3 chủ đề kinh tế đáng chú ý trong năm 2024 tại Đông Nam Á.

Nhà ở xã hội 'ế' nhưng người dân lại khó chạm tới

Nhà ở xã hội 'ế' nhưng người dân lại khó chạm tới

03:30 20/05/2024

Theo báo cáo từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trên cả nước, giao dịch nhà ở xã hội rất chậm, cả quý I/2024 chỉ có 221 căn,...

Công viên hồ điều hòa 22ha của Long Biên đang tích cực triển khai để hoàn thiện

Công viên hồ điều hòa 22ha của Long Biên đang tích cực triển khai để hoàn thiện

10:30 08/06/2023

Công viên hồ điều hòa 22ha của Long Biên đang tích cực triển khai, trong đó khu vực 7ha ký hiệu A. 3/CXKO thuộc dự án đã triển khai và dự kiến sẽ hoàn thiện tháng 11/2023 để đi vào hoạt động trước. Phần khu vực 15ha ký hiệu A.3/CXTP2 còn lại sẽ triển khai sau và được bố trí vốn triển khai giai đoạn 2022-2025. Khi công viên hồ điều hòa 22ha được đi vào hoạt động thì dự án Khai Sơn City sẽ trở thành tâm điểm và thừa hưởng hệ tiện ích đồng bộ.

Pháp lý loạt dự án “vào vòng” thanh tra của Tập đoàn Đất Quảng

Pháp lý loạt dự án “vào vòng” thanh tra của Tập đoàn Đất Quảng

13:30 16/03/2023

Về thông tin này, ngày 15/3, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Như Công cho biết, địa phương này đã cung cấp hồ sơ, tài liệu tất cả các dự án trên địa bàn tỉnh cho Thanh tra Chính phủ để phục vụ đoàn thanh tra. Trong số này có các dự án do Công ty CP Tập đoàn Đất Cảng làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do có việc bận nên Đoàn thanh tra tạm dừng việc thanh tra, kiểm tra, khi nào tiến hành thanh tra trở lại thì sẽ thông báo sau. Kiến ThứcDự án...

Vụ bất nhất quy hoạch nhà máy giết mổ: Sớm đưa lò mổ An Hạ vào hoạt động

Vụ bất nhất quy hoạch nhà máy giết mổ: Sớm đưa lò mổ An Hạ vào hoạt động

18:30 25/02/2023

TPHCM - Liên quan đến bài báo 'Bất nhất quy hoạch nhà máy giết mổ, dân dài cổ chờ thịt sạch' đăng trên Báo Lao Động, cơ quan chức năng...

Đẩy mạnh kiểm tra nguồn thu nhập phát sinh từ kinh doanh thương mại điện tử

Đẩy mạnh kiểm tra nguồn thu nhập phát sinh từ kinh doanh thương mại điện tử

17:10 22/04/2024

Ngày 22.4, theo tìm hiểu của PV, Cục Thuế TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các tổ chức cá nhân liên quan đến việc quản lý thuế đối...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới