Quảng bá văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam tại Brunei

15:45 04/10/2024

Ngày 2/10, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với Đại học Quốc gia Brunei (UBD) tổ chức Ngày Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei Darussalam.

Quảng bá văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam tại Brunei

Đại sứ Trần Anh Vũ phát biểu tại sự kiện.

Sự kiện đã thu hút đông đảo giảng viên và sinh viên Đại học UBD, bạn bè và người dân Brunei cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Brunei.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Brunei Trần Anh Vũ chia sẻ các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân là ưu tiên trong Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Brunei giai đoạn 2023-2027, cũng là những lĩnh vực thu hút sự quan tâm, tham gia tích cực của thanh niên và sinh viên hai nước.

Đặc biệt, hợp tác giáo dục giữa hai nước có bước phát triển thực chất với việc triển khai hiệu quả chương trình dạy tiếng Việt tại Đại học UBD và các hoạt động hợp tác đào tạo, trao đổi giảng viên và sinh viên.

Đại sứ mong muốn sinh viên Brunei theo học tiếng Việt sẽ là cầu nối lan tỏa văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam tới đông đảo người dân Brunei, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác và hữu nghị hai nước.

Tiến sỹ Hazri bin Kifle, Phó Hiệu trưởng Đại học UBD, tham quan gian triển lãm Trung thu của Đại sứ quán.

Đại sứ cho biết hoạt động du lịch và giao lưu nhân dân tiếp tục khởi sắc với việc nối lại các chuyến bay trực tiếp giữa hai nước. Hãng hàng không quốc gia Brunei (RBA) đã vận chuyển hơn 12.000 lượt hành khách giữa Việt Nam và Brunei trong năm 2023 và kỳ vọng con số này tiếp tục gia tăng thời gian tới. Vừa qua, Bộ Tài nguyên và Du lịch Brunei đã xác định Việt Nam là thị trường ưu tiên thu hút khách du lịch năm 2025.

Theo Tiến sỹ Juliana Shak, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ Đại học UBD, từ khi chương trình dạy tiếng Việt tại trường UBD được triển khai năm 2022, số lượng sinh viên Brunei theo học tiếng Việt đã tăng nhanh từ 12 trong học kỳ đầu lên bình quân 60 - 90 sinh viên các học kỳ tiếp theo.

Sinh viên trường UBD tham gia đố vui tiếng Việt và các trò chơi dân gian Việt Nam và Brunei.

Tiến sỹ Juliana và Ban Lãnh đạo UBD bày tỏ coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác, trao đổi sinh viên và giảng viên và hợp tác đào tạo, nghiên cứu với các trường Đại học Việt Nam.

Đại sứ quán đã trình chiếu video và giới thiệu về Di sản UNESCO Phố cổ Hội An và Di sản văn hóa phi vật thể Tết Trung Thu tại Hội An, trưng bày gian triển lãm Trung Thu với các vật phẩm văn hóa truyền thống. Nhân dịp này, Đại sứ quán đã tặng quà Trung Thu cho trẻ em các gia đình đa văn hóa Việt Nam – Brunei.

Nhiều sinh viên UBD tham gia sôi nổi đố vui thử thách tiếng Việt với các câu hỏi về văn hóa Việt Nam và giao lưu văn hóa, du lịch giữa Việt Nam và Brunei. Các trò chơi truyền thống của Việt Nam và Brunei được giới thiệu tại sự kiện như đánh cờ, ô ăn quan… thu hút đông đảo sinh viên và bạn bè Brunei.

UBD được thành lập năm 1985 là trường Đại học hàng đầu Brunei và đứng thứ 385 trong bảng xếp hạng QS World University Ranking 2025. Trường vinh dự được Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah trực tiếp làm Hiệu trưởng.

Sinh viên UBD và bạn bè Brunei thưởng thức ẩm thực Việt Nam tại sự kiện.

Những năm qua, UBD triển khai một số chương trình hợp tác với các trường đại học Việt Nam trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Việt và tiếng Anh, cấp học bổng thạc sỹ và tiến sỹ cho sinh viên Việt Nam, trao đổi giảng viên và sinh viên…

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Brunei tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Đại học UBD và giao lưu với sinh viên Brunei theo học tiếng Việt tại trường.

Có thể bạn quan tâm
Anh cấp 200 tên lửa phòng không cho Ukraine

Anh cấp 200 tên lửa phòng không cho Ukraine

10:40 30/12/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết nước này sẽ viện trợ khoảng 200 tên lửa phòng không cho Ukraine sau đợt tập kích lớn chưa từng có của Nga.

Sông Mekong dâng cao mỗi ngày, Thái Lan ngập, Lào lo lắng

Sông Mekong dâng cao mỗi ngày, Thái Lan ngập, Lào lo lắng

20:30 14/09/2024

Ngập lụt tại Đông Bắc Thái Lan do mưa lớn và nước sông Mekong dâng cao. Phía Lào cũng sẵn sàng công tác phòng chống lũ lụt tại thủ đô Vientiane.

Israel không chấp nhận ‘thỏa thuận nhỏ’ Mỹ-Iran

Israel không chấp nhận ‘thỏa thuận nhỏ’ Mỹ-Iran

09:30 19/06/2023

Chính phủ Israel cũng đã công bố một sự thay đổi mới về quyền lực của Bộ trưởng Bezalel Smotrich đối với khu Bờ Tây.

Phó tổng thống Mỹ chỉ trích Israel về viện trợ không đủ cho Gaza

Phó tổng thống Mỹ chỉ trích Israel về viện trợ không đủ cho Gaza

08:10 04/03/2024

Phó tổng thống Harris chỉ trích chính phủ Israel làm chưa đủ để đảm bảo nguồn viện trợ cho Dải Gaza và yêu cầu biện pháp tăng cường cần thiết.

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

08:10 28/04/2024

Giám đốc văn phòng báo chí Vatican, ông Matteo Bruni xác nhận Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và nói với Catholic News Service rằng ông tin Giáo hoàng sẽ tham dự cuộc họp, chứ không chỉ gửi một thông điệp.

Ảnh ấn tượng (24-30/6): Đáp trả Mỹ, Tổng thống Nga Putin đề cập tên lửa hạt nhân, EU-Ukraine có ‘bước đi lịch sử’, tranh luận bầu cử Mỹ ‘nóng rẫy’

Ảnh ấn tượng (24-30/6): Đáp trả Mỹ, Tổng thống Nga Putin đề cập tên lửa hạt nhân, EU-Ukraine có ‘bước đi lịch sử’, tranh luận bầu cử Mỹ ‘nóng rẫy’

08:40 01/07/2024

Xung đột Nga-Ukraine, Tổng thống Putin đề cập việc tái khởi động sản xuất tên lửa tầm trung, Hội nghị thượng đỉnh EU, tranh luận bầu cử Mỹ, Thủ tướng Ba Lan thăm Trung Quốc… là những ảnh ấn tượng trong tuần do CNN, Reuters, The Guardian… tổng hợp.

SNG tăng cường hợp tác nội khối, ký kết nhiều thỏa thuận

SNG tăng cường hợp tác nội khối, ký kết nhiều thỏa thuận

09:30 15/10/2023

Các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) ký 16 thỏa thuận sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Bishkek, Kyrgyzstan dưới sự chủ trì của Tổng thống Sadyr Japarov.

Hàng loạt tàu thương mại bị tấn công trên Biển Đỏ

Hàng loạt tàu thương mại bị tấn công trên Biển Đỏ

08:00 04/12/2023

Quân đội Mỹ cho biết hai tàu thương mại bị tấn công ở phía nam Biển Đỏ trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng vì xung đột Israel - Hamas.

Tranh cãi bị phạt tù vì phá hoại tranh Van Gogh

Tranh cãi bị phạt tù vì phá hoại tranh Van Gogh

08:30 30/09/2024

Ngày 27-9, hai nhà hoạt động môi trường thuộc nhóm môi trường Just Stop Oil (JSO) bị phạt tù vì ném xốt cà chua vào kiệt tác Hoa hướng dương của danh họa Vincent van Gogh hồi năm 2022.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới