Quận Thanh Xuân kết luận chung cư mini nứt toác xây sai phép

14:40 11/04/2024

Liên quan chung cư mini ở ngách 236/17 (phường Khương Đình) bị nứt toác khiến 57 hộ dân phải di dời, UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) thông tin, công trình được cấp phép 6 tầng nhưng hiện trạng xây 8 tầng.

Tìm hiểu của Lao Động ngày 11.4, UBND quận Thanh Xuân vừa có văn bản thông tin về công trình chung cư mini tại địa chỉ số 22 (ngách 236/17 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).

Theo đó, hồi tháng 2.2024, công trình này bị nứt tường cột khiến 57 hộ dân đang sinh sống phải di dời.

Tại văn bản, UBND quận Thanh Xuân xác nhận, công trình trên được quận cấp giấy phép xây dựng vào tháng 6.2016 với quy mô 6 tầng, có tầng lửng, tum thang kỹ thuật và giấy phép xây dựng vào tháng 9.2016 với quy mô 5 tầng, có tầng lửng và tum thang.

Tuy nhiên hiện trạng công trình được xây là 8 tầng, có tum thang. Công trình trên nằm trong danh mục được quận Thanh Xuân báo cáo đoàn kiểm tra theo quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Tòa chung cư mini vừa bị nứt cột tại số 22B (ngõ 236/17 đường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Thu Giang

UBND quận Thanh Xuân thông tin, sau khi xảy ra sự cố nứt tường cột, toàn bộ hộ dân đã di dời ra khỏi công trình. UBND quận Thanh Xuân đang thực hiện quy trình xử lý sự cố công trình theo quy định.

Ngày 29.3, Viện Khoa học công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội có văn bản cử cán bộ thu thập thông tin và khảo sát sơ bộ để phục vụ công tác giám định.

Ngày 5.4, cơ quan này cũng cử đoàn công tác giám định cùng các phòng, ban chuyên môn của UBND quận, UBND phường Hạ Đình và đại diện chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng công trình tổ chức khảo sát công trình, phục vụ đề cương giám định.

Từ đó, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan sẽ ký hợp đồng triển khai công tác giám định sự cố công trình.

UBND quận Thanh Xuân cho biết, sau khi có kết quả, sẽ công bố kết quả giám định sự cố công trình và yêu cầu chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng công trình khắc phục sự cố theo trách nhiệm được quy định tại khoản 3 Điều 45 Nghị định 06 của Chính phủ.

Trước đó, sáng 24.2, 57 hộ dân sống trong chung cư mini tại địa chỉ số 22 (ngách 236/17 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) buộc phải di dời ra khỏi tòa nhà do một số cốt thép, cột bê tông ở tầng 1 của tòa chung cư này bị nứt toác nhiều ngày.

Thông tin với PV Lao Động cuối tháng 2.2024, đại diện Ban Quản lý tòa nhà chung cư cho biết, hai cột bị nứt vỡ đến nay đã mất hoàn toàn khả năng chịu lực. Hiện, 4 cột chống cùng các dầm nhà (thanh chịu lực) liên quan cũng chịu ảnh hưởng từ sự cố.

Theo sơ đồ kiểm định 3D, các cột chống đỡ của tòa nhà không đủ tải, công trình bị thiếu một thanh dầm ở khu vực ra thang máy so với bản thiết kế. Trong khi đó, tiết diện của cột chống đỡ cũng nhỏ hơn so với thiết kế ban đầu.

Có thể bạn quan tâm
Khu dự án khiến cựu Bí thư và cựu Chủ tịch Thanh Hóa bị khởi tố giờ ra sao?

Khu dự án khiến cựu Bí thư và cựu Chủ tịch Thanh Hóa bị khởi tố giờ ra sao?

13:40 02/01/2024

Thanh Hóa - Dự án Hạc Thành Tower, khiến cựu Bí thư Trịnh Văn Chiến và cựu Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa bị khởi tố, đến nay đã trở thành...

Kon Tum: Chưa quyết liệt xử lý sai phạm lô đất 'vàng' ở huyện Đăk Hà

Kon Tum: Chưa quyết liệt xử lý sai phạm lô đất 'vàng' ở huyện Đăk Hà

10:30 13/09/2023

Dù phát hiện sai phạm từ năm 2018 nhưng đến nay việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan Lô đất 'vàng' tại hành lang suối ở thị trấn Đăk Hà (Kon Tum) vẫn chưa được thực hiện triệt để.

Ô nhiễm khủng khiếp phía sau khu công nghiệp: Do nước bên ngoài chảy ngược vào?

Ô nhiễm khủng khiếp phía sau khu công nghiệp: Do nước bên ngoài chảy ngược vào?

12:20 19/04/2024

Lãnh đạo khu công nghiệp cho rằng nước thải chảy ngược vào khu vực bể lắng nước mưa. Trong khi người dân khẳng định ngược lại.

Nhiều nơi nhà ở xã hội bị 'ế'

Nhiều nơi nhà ở xã hội bị 'ế'

07:40 21/10/2023

Nhà ở xã hội là phân khúc nhiều người dân mong muốn sở hữu, nhưng thực tế thời gian qua nguồn cung nhà ở xã hội hạn chế, trong khi đó có địa phương nhiều dự án nhà ở xã hội nhưng lại 'ế'.

Nhiều người đi mua vàng trước ngày vía Thần Tài

Nhiều người đi mua vàng trước ngày vía Thần Tài

04:40 19/02/2024

Nhiều tiệm vàng đông người mua trước ngày vía Thần Tài song không khí có phần kém sôi động hơn cùng thời điểm mọi năm.

Ngành Năng lượng Việt Nam với bài toán giảm phát thải ròng bằng '0'

Ngành Năng lượng Việt Nam với bài toán giảm phát thải ròng bằng '0'

07:30 24/05/2023

Giảm phát thải ròng bằng “0” đến năm 2050 không thuần túy tăng dần tỷ trọng năng lượng tái tạo mà cần phải tăng hiệu suất năng lượng.

Phạt đến 1 tỉ đồng nếu xây nhà rồi mới xin giấy phép xây dựng

Phạt đến 1 tỉ đồng nếu xây nhà rồi mới xin giấy phép xây dựng

13:00 27/06/2023

Thực tế có không ít trường hợp chủ nhà sau khi hoàn thành xây dựng mới đi xin giấy phép. Nếu thuộc trường hợp phải xin giấy phép xây dựng...

Năng lực Công ty Xây dựng Đạt Hoài trúng nhiều gói thầu ở Đồng Tháp

Năng lực Công ty Xây dựng Đạt Hoài trúng nhiều gói thầu ở Đồng Tháp

10:20 02/06/2024

Cuộc đua của 3 nhà thầu Theo Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, ngày 25/5/2024, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) đã hoàn thành mở thầu Gói thầu số 1, thuộc Dự án Sản xuất lúa chứng nhận an toàn kết hợp với hệ thống bơm tưới tiết kiệm nước; hạng mục: Sửa chữa, nâng cấp cống tạo nguồn (cống kênh Cầu Sắt - HTXDVNN ...

Hội quán gắn kết cộng đồng, thay đổi diện mạo nông thôn

Hội quán gắn kết cộng đồng, thay đổi diện mạo nông thôn

19:00 18/11/2023

Chiều 17-11, tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh Đồng Tháp diễn ra Hội thảo phát huy giá trị cộng đồng của hội quán, có 114 nông dân, đoàn đại biểu các tỉnh, các chuyên gia thuộc các Viện, trường đại học trong nước và đại diện các tổ chức quốc tế tham dự.

Co loi xay ra
Co loi xay ra