Cách xử lý khi diện tích đất thực tế nhỏ hơn diện tích đất đấu giá

12:50 20/11/2023
Ảnh minh hoạ: Cao Nguyên

Người dân thắc mắc khi đo lại diện tích đất thực tế nhỏ hơn so với diện tích đất đấu giá thì có phải làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Luật sư Nguyễn Phó Dũng - Giám đốc Công ty Luật TNHH OPIC và Cộng sự, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội tư vấn:

Căn cứ Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 24 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP) quy định về cấp đổi giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng như sau:

- Việc cấp đổi giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp được thực hiện trong các trường hợp sau:

+ Người sử dụng đất có nhu cầu đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10.12.2009 sang loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

+ Giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng.

+ Do đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất.

+ Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.

- Người sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận.

- Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

+ Kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn đề nghị về lý do cấp đổi Giấy chứng nhận.

+ Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

+ Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

- Trường hợp cấp đổi giấy chứng nhận sau khi đo đạc lập bản đồ địa chính mà giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng thì người sử dụng đất nộp bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho giấy chứng nhận đã cấp để làm thủ tục cấp đổi giấy mới.

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thông báo danh sách các trường hợp làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận cho tổ chức tín dụng nơi nhận thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xác nhận việc đăng ký thế chấp vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau khi được cơ quan có thẩm quyền ký cấp đổi.

- Việc trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mới cấp đổi quy định tại Khoản 4 Điều này được thực hiện đồng thời giữa ba bên gồm Văn phòng đăng ký đất đai, người sử dụng đất và tổ chức tín dụng theo quy định như sau:

+ Người sử dụng đất ký, nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mới từ Văn phòng đăng ký đất đai để trao cho tổ chức tín dụng nơi đang nhận thế chấp;

+ Tổ chức tín dụng có trách nhiệm trao giấy chứng nhận cũ đang thế chấp cho Văn phòng đăng ký đất đai để quản lý.

Như vậy, đối với trường hợp sau khi trúng đấu giá đất và hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì bạn thực hiện đo lại đã phát hiện ra diện tích đất thực tế nhỏ hơn so với diện tích khi đấu giá thì bạn phải thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Có thể bạn quan tâm
Phòng tránh cháy nổ an toàn với nền tảng truyền tin cảnh báo sự cố VNPT iAlert

Phòng tránh cháy nổ an toàn với nền tảng truyền tin cảnh báo sự cố VNPT iAlert

11:40 26/03/2024

Thống kê cho thấy, năm 2023 trên toàn quốc xảy ra 3.440 vụ cháy, làm 255 người thương vong, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 878 tỷ đồng và 236 ha rừng. Riêng tháng 1/2024 đã có 376 vụ cháy, làm 06 thương vong, thiệt hại gần 74 tỷ đồng và 214,7 ha rừng.

PVN tiếp nhận bàn giao hồ sơ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III và Ô Môn IV

PVN tiếp nhận bàn giao hồ sơ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III và Ô Môn IV

15:50 01/07/2023

Dự án Nhà máy điện Ô Môn III và Ô Môn IV với công suất 1050 MW/nhà máy, đặt tại trung tâm điện lực Ô Môn, phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Dự án Nhà máy điện Ô Môn III và Ô Môn IV được Thủ tướng giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư tại Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016 (Quy hoạch điện VII điều chỉnh) và được chuyển tiếp triển khai trong danh mục tiến độ nguồn và lưới điện quan trọng, ưu tiên đầu tư của ngành điện...

TP HCM ban hành 232 quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai

TP HCM ban hành 232 quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai

09:00 29/06/2023

UBND TP HCM đã có báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ kết quả triển khai thực hiện Đề án quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả trên địa bàn. Trong đó, công tác quản lý tài sản công là nhà, đất do Nhà nước quản lý đạt được 60%. Các sở ngành đã tham mưu Trưởng Ban chỉ đạo 167 phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 363 địa chỉ nhà ...

Đường sắt khai trương đoàn tàu từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Đường sắt khai trương đoàn tàu từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

09:50 02/05/2024

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Xuất khẩu ròng suy giảm, kinh tế Indonesia vẫn gặt hái thành tựu nhờ những điểm sáng nào?

Xuất khẩu ròng suy giảm, kinh tế Indonesia vẫn gặt hái thành tựu nhờ những điểm sáng nào?

04:40 25/06/2024

Thành tựu kinh tế của Indonesia trong thời gian qua được hỗ trợ thông qua các chính sách kinh tế vĩ mô của chính phủ, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển bền vững.

Kiên Giang: Nhiều diện tích rau màu bị thiệt hại do thời tiết nắng nóng gay gắt

Kiên Giang: Nhiều diện tích rau màu bị thiệt hại do thời tiết nắng nóng gay gắt

12:50 20/04/2024

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, tình hình sản xuất rau màu gặp nhiều khó khăn do nắng nóng kéo dài, khoảng 50% diện tích bị ảnh hưởng, thiệt hại.

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

15:30 27/04/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển Đông.

Loạt dự án bất động sản bị khiếu kiện, Hạ Long làm việc với các chủ đầu tư

Loạt dự án bất động sản bị khiếu kiện, Hạ Long làm việc với các chủ đầu tư

07:00 28/12/2023

Quảng Ninh - Chiều nay (27.12), UBND TP.Hạ Long đã có cuộc làm việc với các nhà đầu tư một số dự án liên quan đến những trường hợp tập...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

11:00 19/05/2024

Thông tin trên được đưa đưa ra tại văn bản số 231/TB-VPCP ngày 18/5/2024 thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, thị trường vàng, tỷ giá, lãi suất và huy động vốn cho đầu tư phát triển. Qua đó, Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức...

Co loi xay ra
Co loi xay ra