Quận Tân Phú: Báo cáo hồ sơ cấp sổ đỏ đúng hẹn 100%, thanh tra phát hiện 80% trễ hạn

11:00 11/10/2023

Theo kết luận thanh tra, hơn 80% hồ sơ (trong tổng số hồ sơ kiểm tra) cấp sổ đỏ lần đầu tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Phú trễ hạn nhưng không có thư xin lỗi.

Người dân làm thủ tục nhà đất tại TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM có thông báo kết luận về thanh tra trách nhiệm Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Phú (tạm gọi Chi nhánh Tân Phú). Đoàn thanh tra đã thanh tra kết quả giải quyết hồ sơ tính từ ngày 1-1 đến 3-11-2022.

Chi nhánh quận Tân Phú báo cáo có 100% hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất (sổ đỏ) lần đầu đúng hạn 100%.

Tuy nhiên, đoàn thanh tra thấy hơn 80% hồ sơ giải quyết trễ hạn (quy định là 30 ngày). Cụ thể, đoàn đã kiểm tra 104/731 hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu. Kết quả, chỉ có 4 hồ sơ giải quyết đúng hạn.

Có 2 hồ sơ chi nhánh hướng dẫn và tiếp nhận còn sai sót, có 5 hồ sơ thực hiện chưa đúng các bước quy trình.

Có đến 84 hồ sơ trễ hạn nhưng không có thư xin lỗi theo quy định. Mặt khác, việc gia hạn thời gian giải quyết mỗi hồ sơ khác nhau cũng không đúng quy định.

Ngoài ra, qua thanh tra, việc cấp sổ đỏ lần đầu ở quận này còn hạn chế khi thành phần hồ sơ chưa đảm bảo, thời gian luân chuyển hồ sơ, văn bản giữa các cơ quan đôi khi còn chậm, hồ sơ trễ hạn nhưng không có thư xin lỗi là chưa đúng quy định.

  • Đề nghị của sở 'mơ hồ' về pháp lý, hồ sơ tách thửa toàn TP.HCM 'đứng hình'ĐỌC NGAY

Ở nhóm hồ sơ tách, hợp thửa, qua kiểm tra 22/419 hồ sơ, đoàn ghi nhận có 50% hồ sơ giải quyết trễ hạn và cũng không có thư xin lỗi. Theo đoàn thanh tra, các hồ sơ này do phải xin ý kiến của nhiều đơn vị như Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên - Môi trường và xác nhận của UBND phường nên hồ sơ trễ hạn.

Đoàn thanh tra kiến nghị Chi nhánh Tân Phú cần phối hợp với các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND quận Tân Phú giải quyết hoặc kiến nghị Văn phòng đăng ký đất đai TP thay đổi quy trình.

Sở Tài nguyên - Môi trường kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường chỉ đạo giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót, hạn chế, vi phạm.

Kiện toàn tổ chức, hoạt động của đội ngũ công chức, người lao động, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót về năng lực, trình dộ và tinh thần trách nhiệm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và của ngành.

Chỉ đạo giám đốc chi nhánh Tân Phú chấn chỉnh và có kế hoạch, giải pháp khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót, vi phạm được nêu tại phần kết luận thanh tra. Không kết hợp giải quyết cùng lúc hồ sơ đăng ký biến động với hồ sơ xóa thế chấp.

Nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những hạn chế, thiểu sót, vi phạm.

Trễ hạn giải quyết hồ sơ đất đai, phải có thư xin lỗi

Sở Tài nguyên - Môi trường cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận Tân phú tiếp tục thực hiện nội dung đề nghị của giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường về việc phối hợp trong giải quyết cấp sổ đỏ lần đầu.

Sửa đổi, bổ sung các quyết định cho phù hợp với quy trình chuẩn, phù hợp với các quy định hiện hành. Củng cố nội dung pháp lý và quan điểm giải quyết khi có văn bản trả lời người dân về việc không đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND quận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chi nhánh Tân Phú trong việc giải quyết hồ sơ đất đai. Trường hợp chậm trễ phải có thư xin lỗi.

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Lê Minh Hoan chỉ cách làm giàu từ việc bảo vệ rừng

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chỉ cách làm giàu từ việc bảo vệ rừng

11:50 29/07/2023

Phát biểu tại tọa đàm bảo tồn thiên nhiên và phát triển vùng đệm các khu rừng đặc dụng ngày 29.7, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn...

Từ hôm nay, người bị bạo lực gia đình được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh

Từ hôm nay, người bị bạo lực gia đình được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh

17:20 25/12/2023

Nghị định 76/2023 quy định chi tiết Luật Phòng, chống bạo lực gia đình có hiệu lực từ ngày 25.12 quy định mức hỗ trợ cho người bị bạo lực...

Cách giải rượu bia nhanh chóng

Cách giải rượu bia nhanh chóng

11:00 19/05/2024

Theo bác sĩ Lý Gia Cường, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP.HCM, Tổ chức Y tế thế giới ước tính khoảng 3 triệu người trên toàn cầu chết mỗi năm do rượu bia gây ra, chiếm khoảng 5,3% các trường hợp tử vong hằng năm. Uống rượu là nguyên nhân gây ra hơn 200 bệnh tật, chấn thương và các vấn đề sức khỏe khác như rối loạn tâm thần, nghiện rượu và các bệnh như xơ gan, ung thư và tim mạch. Dưới đây là cách giải rượu nhanh chóng có thể giúp bạn tỉnh táo nếu...

Phát hiện gần 50 đôi dép có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Hermès ở Thái Bình

Phát hiện gần 50 đôi dép có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Hermès ở Thái Bình

03:10 21/06/2024

Thái Bình - Ngày 20.6, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Bình thông tin, Đội QLTT số 2 vừa kiểm tra, tạm giữ 47 đôi dép có dấu...

Chủ nhà hàng người Hàn Quốc điều tiếp viên nữ bán dâm cho người nước ngoài ở khách sạn, chung cư

Chủ nhà hàng người Hàn Quốc điều tiếp viên nữ bán dâm cho người nước ngoài ở khách sạn, chung cư

12:30 01/01/2024

Chủ nhà hàng người Hàn Quốc ở quận 1 (TP.HCM) điều các tiếp viên nữ khi khách có nhu cầu thì đến khách sạn, chung cư để bán dâm.

Truy bắt kẻ sát hại vợ ở Hưng Yên rồi bỏ trốn

Truy bắt kẻ sát hại vợ ở Hưng Yên rồi bỏ trốn

12:20 13/01/2024

Các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc Công an tỉnh Hưng Yên đang phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức điều tra vụ án “Giết người” xảy ra tại chung cư Lạc Hồng Phúc (thị xã Mỹ Hào), đồng thời huy động lực lượng truy bắt đối tượng dùng kiếm sát hại vợ rồi bỏ trốn.

Thành lập Quân đoàn 12 'tinh, gọn, mạnh'

Thành lập Quân đoàn 12 'tinh, gọn, mạnh'

14:10 02/12/2023

Quân đoàn 12 là Quân đoàn chủ lực đầu tiên được tổ chức lại theo hướng 'tinh, gọn, mạnh', tiến lên hiện đại.

Ý nghĩa biển báo zone 60 là gì?

Ý nghĩa biển báo zone 60 là gì?

07:40 19/04/2024

Theo quy định tại Mục D. 19 và D.20 Phụ lục D Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT thì hệ thống biển zone có các loại biển báo bao gồm các biển hiệu lệnh có tác dụng trong khu vực và biển hết hiệu lực khu vực. Biển zone 60 có ý nghĩa được quy định tại khoản 36.1 Điều 36 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT là tốc độ tối đa trong khu vực. Zone ở đây có nghĩa là vùng hay khu vực. Con số 60 trong vòng tròn màu đỏ có nghĩa là tốc...

Giới trẻ hào hứng chạy marathon nói không với thuốc lá

Giới trẻ hào hứng chạy marathon nói không với thuốc lá

13:00 28/05/2023

Sáng 27/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), Tổ chức Y tế Cộng đồng toàn cầu Vital Strategies tổ chức Giải chạy Marathon “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường để chung tay xây dựng lối sống lành mạnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra