Quản lý tài chính công tại Việt Nam đáp ứng các yêu cầu chất lượng, chính thức được cấp chứng nhận PEFA CHECK

20:30 24/06/2024

Trong 31 chỉ số đánh giá PEFA, Việt Nam đạt 4 điểm A, 8 điểm B và B+, 8 điểm C+, 11 điểm D và D+. So với các quốc gia trong khu vực tham gia đánh giá theo Khung PEFA 2016, Việt Nam có số điểm A và điểm B+ ở mức cao.

Quản lý tài chính công tại Việt Nam
Hội nghị công bố Báo cáo đánh giá chi tiêu công và trách nhiệm giải trình tài chính (PEFA) của Việt Nam.

Ngày 24/6, tại Hà Nội, Bộ Tài chính Việt Nam và Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội nghị công bố Báo cáo đánh giá chi tiêu công và trách nhiệm giải trình tài chính (PEFA) của Việt Nam.

Báo cáo PEFA là khung đo lường hiệu quả hoạt động quản lý tài chính công, hỗ trợ quốc gia phát triển bền vững.

Đây là lần thứ 2 Bộ Tài chính Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan trung ương và một số địa phương thực hiện báo cáo này, với sự giúp đỡ, đồng hành về kỹ thuật và tài chính của Ban Thư ký PEFA, Chính phủ Thụy Sỹ, Chính phủ Canada và Ngân hàng thế giới, trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công tại Việt Nam.

Báo cáo PEFA lần đầu được thực hiện vào năm 2011 và công bố vào tháng 7/2013. Từ những vấn đề phát hiện và khuyến nghị cải cách nêu tại báo cáo PEFA 2011, hoạt động cải cách quản lý tài chính công của Việt Nam trong hơn 10 năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là về cải cách thể chế, với việc ban hành đồng bộ hệ thống các văn bản quản lý tài chính công; quy trình quản lý tài chính công ngày càng công khai, minh bạch; cơ sở dữ liệu, thông tin về tài chính - NSNN cũng kịp thời và đầy đủ hơn.

Báo cáo PEFA lần này bắt đầu được triển khai từ tháng 2/2021 và hoàn thành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào tháng 1/2024, dựa theo tiêu chuẩn đánh giá PEFA 2016. Kết quả đánh giá đã được các chuyên gia quốc tế từ Phái đoàn Liên minh châu Âu – EU, Tổng cục kinh tế nhà nước Thụy Sỹ – SECO, Ngân hàng thế giới (WB) thẩm định và được Ban Thư ký PEFA cấp chứng nhận “PEFA CHECK(đáp ứng các yêu cầu chất lượng của PEFA). Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép công bố Báo cáo này.

Trong 31 chỉ số đánh giá PEFA, Việt Nam đạt 4 điểm A, 8 điểm B và B+, 8 điểm C+, 11 điểm D và D+. So với các quốc gia trong khu vực tham gia đánh giá theo Khung PEFA 2016, Việt Nam có số điểm A và điểm B+ ở mức cao (11/31 chỉ số), xếp sau Mông Cổ (16/31 chỉ số), Indonesia và Philippines (14/31 chỉ số), xếp hạng trước Myanmar, Campuchia, Đông Timor và Lào.

Kết quả đánh giá cho thấy, thời gian qua Việt Nam đã rất nỗ lực trong cải cách quản lý tài chính công và đạt nhiều thành tựu quan trọng, khá toàn diện, đáng chú ý là: phạm vi ngân sách được xác định đầy đủ theo thông lệ quốc tế; kỷ cương kỷ luật tài khóa được tăng cường, nợ công giảm, quản lý ngân quỹ có tiến bộ, khả năng tiếp cận thông tin tài khóa của các tổ chức, người dân được cải thiện; hiệu quả sử dụng ngân sách từng bước được nâng cao…..

Mặc dù vậy, theo Báo cáo, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý tài chính công hiện nay cũng còn một số điểm yếu, cần có giải pháp xử lý phù hợp, trong đó phải chú trọng cải thiện công tác xây dựng kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm để đảm bảo tính tin cậy và khả năng tiên liệu của dự toán ngân sách; tăng cường minh bạch về tài chính công theo hướng cung cấp các thông tin tài khóa theo chuẩn mực Thống kê tài chính Chính phủ (GFS); báo cáo quản lý rủi ro tài khóa cần được cập nhật hằng năm và sử dụng để làm căn cứ lập kế hoạch tài chính - NSNN trung hạn cũng như dự toán NSNN năm,…

Từ những điểm mạnh, điểm yếu và những khuyến nghị rút ra qua Báo cáo PEFA lần này; trên cơ sở bám sát mục tiêu, định hướng tăng cường quản lý tài chính công hiệu quả, minh bạch đã đề ra trong Chiến lược tài chính quốc gia đến năm 2030; thời gian tới Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp để khắc phục những tồn tạn, hạn chế trong công tác quản lý tài chính công để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực tài chính – NSNN, đảm bảo an ninh an toàn tài chính quốc gia, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao hệ số tín nhiệm quốc gia và thúc đẩy tăng trưởng bền vững tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Giá tiêu hôm nay 21/6/2024, thị trường đồng loạt giảm, người trồng bán nhỏ giọt để nghe ngóng

Giá tiêu hôm nay 21/6/2024, thị trường đồng loạt giảm, người trồng bán nhỏ giọt để nghe ngóng

06:30 21/06/2024

Giá tiêu hôm nay 21/6/2024 tại thị trường trong nước đồng loạt giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 156.000 - 160.000 đồng/kg.

Campuchia 'đánh tiếng' về hàng loạt dự án khủng, Trung Quốc, Nhật Bản 'đọ' tầm ảnh hưởng

Campuchia 'đánh tiếng' về hàng loạt dự án khủng, Trung Quốc, Nhật Bản 'đọ' tầm ảnh hưởng

08:20 31/05/2024

Thủ tướng Campuchia Hun Manet công bố kế hoạch tổng thể gồm 174 dự án hạ tầng hấp dẫn, thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều nhà đầu tư trên thế giới, trong đó có các cường quốc kinh tế.

Buộc tháo dỡ công trình vi phạm ở Đồi Cù - Đà Lạt trong 15 ngày

Buộc tháo dỡ công trình vi phạm ở Đồi Cù - Đà Lạt trong 15 ngày

04:40 24/05/2024

Chính quyền địa phương yêu cầu chủ đầu tư tòa nhà câu lạc bộ golf trong Đồi Cù Đà Lạt phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn 15 ngày.

Bí thư TPHCM: Tăng trưởng kinh tế chưa đạt yêu cầu nhưng ấn tượng

Bí thư TPHCM: Tăng trưởng kinh tế chưa đạt yêu cầu nhưng ấn tượng

09:20 03/12/2023

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận, tuy chưa đạt yêu cầu đề ra nhưng nhìn lại quý I tăng trưởng chỉ 0,7%, đến quý IV tăng hơn 9,6% là điều rất ấn tượng, đáng khích lệ, khẳng định sự cải thiện chất lượng tăng trưởng.

Đình chỉ công việc nhân viên sân bay phát ngôn phản cảm khi phục vụ khách khuyết tật

Đình chỉ công việc nhân viên sân bay phát ngôn phản cảm khi phục vụ khách khuyết tật

09:00 01/03/2023

Nam nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) lên trang cá nhân trên mạng xã hội viết những dòng trạng thái có tính kỳ thị với người khuyết tật, đơn vị chủ quản đã tạm đình chỉ công việc để xem xét hình thức kỷ luật.

16 thương nhân trả giấy phép, xin dừng kinh doanh xăng dầu

16 thương nhân trả giấy phép, xin dừng kinh doanh xăng dầu

05:40 08/06/2024

Thông tin từ Bộ Công Thương, từ đầu năm 2024 đến nay, có 16 thương nhân đề nghị trả lại giấy phép và bộ đã thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận theo đề nghị của doanh nghiệp.

Colombia thu giữ 3 tàu bán ngầm chuyên vận chuyển ma túy

Colombia thu giữ 3 tàu bán ngầm chuyên vận chuyển ma túy

09:00 14/03/2023

Thông tin từ tình báo quân đội cho thấy những chiếc tàu ngầm này thuộc về các lực lượng có tên gọi Bộ Tư lệnh Segunda Marquetalia và Bộ chỉ huy điều phối phương Tây.

Tin mới về lao động Việt bị thương trong vụ hỏa hoạn tại Đài Loan (Trung Quốc)

Tin mới về lao động Việt bị thương trong vụ hỏa hoạn tại Đài Loan (Trung Quốc)

06:10 25/09/2023

Ngày 24/9, Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, hiện cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) đã phát tiền trợ cấp ban đầu cho người lao động bị thương trong vụ hỏa hoạn.

Đến Cú Nhù San ngắm dải ngân hà

Đến Cú Nhù San ngắm dải ngân hà

07:40 16/02/2024

Trong khi nhiều người nghĩ rằng việc chiêm ngưỡng dải ngân hà đòi hỏi hành trình đến những vùng đất xa xôi như Nam Cực, Bắc Cực, thậm chí các quốc gia châu Âu, thì ở Việt Nam, điều này là hoàn toàn khả thi. Ở Tây Bắc Việt Nam, chính xác là tại Cú Nhù San, du khách có cơ hội trải nghiệm việc thưởng thức dải ngân hà một cách chân thực. Cú Nhù San ở đâu? Đỉnh Cú Nhù San là một tọa độ trekking đẹp dành cho những du khách đam mê chinh phục thiên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra