Quan chức Mỹ: Iran đang xem xét lại ý định tấn công Israel

16:10 08/08/2024

Báo Politico dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Iran có thể đang xem xét lại ý định trả đũa Israel vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

Đám đông với đa số là phiến quân thuộc nhóm Houthi xuống đường bày tỏ sự đoàn kết với người dân Palestine tại Yemen hôm 2-8 - Ảnh: REUTERS

Dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ, báo Politico ngày 7-8 đưa tin Iran có thể đang cân nhắc lại cho việc phát động một cuộc tấn công nhắm vào Israel.

Theo hai quan chức cấp cao Mỹ, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trong những ngày gần đây thông qua kênh ngoại giao đã nhờ các đồng minh Trung Đông vận động để Iran xem xét lại ý định tấn công Israel.

Trong lúc tình hình chiến sự Israel - Hamas sắp bước sang tháng thứ 10, Trung Đông lại đứng trước nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến mới khi thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh hồi cuối tháng 7 bị ám sát ngay tại thủ đô Tehran. Israel không lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng Iran thề sẽ có hành động đáp trả nhắm vào "chủ nghĩa phục quốc Do Thái".

  • Ông Blinken nói đã yêu cầu Iran, Israel không leo thang căng thẳng

Trong khi đó, Mỹ cảnh báo Iran rằng một cuộc tấn công đáp trả quy mô sẽ chỉ làm leo thang căng thẳng khu vực và dấy lên nguy cơ cho một cuộc xung đột trực diện giữa Iran và Israel.

Chính quyền Tổng thống Biden kêu gọi Iran xem xét lại phản ứng của nước này đối với vụ ám sát thủ lĩnh Hamas. Theo Washington, thủ lĩnh Hamas Haniyeh dường như bị ám sát do một quả bom đã cài sẵn trong tòa nhà ở Tehran, hơn là do bị tấn công.

Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trước đó tuyên bố một quả đạn tầm ngắn được phóng từ bên ngoài nơi ở của ông Haniyeh là cách thức mà vụ khủng bố được thực hiện. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ tiết lộ rằng Tehran đang ngày càng đồng tình với quan điểm được đề cập bên trên của Washington, dù thông tin do IRGC đưa ra là một sự phủ nhận.

Theo báo Politico, các quan chức Mỹ đã gửi thông điệp đến Iran qua nhiều kênh trung gian, nêu rằng nếu vụ nổ giết chết ông Haniyeh là kết quả từ chiến dịch bí mật của tình báo Israel và vụ nổ đã không làm thiệt mạng dân thường Iran nào, thì Tehran nên xem xét lại về kế hoạch trả đũa quân sự nhắm vào Israel.

Nguồn tin của Politico cho biết Mỹ đã có dự phòng về một số phản ứng của Iran đối với việc ông Haniyeh bị ám sát, nhưng Tehran có vẻ đã có một số điều chỉnh. Bên cạnh đó, Washington cũng không mong đợi khả năng Iran sẽ sớm tấn công Israel.

Trả lời báo giới ngày 7-8 (giờ Mỹ), khi được hỏi liệu Mỹ có đang tin vào khả năng Iran đã thay đổi quyết định hay không, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết ông sẽ không tiết lộ về các báo cáo tình báo cụ thể, nhưng khẳng định chính quyền Mỹ "không muốn chứng kiến sự leo thang".

"Nếu có (leo thang), chúng ta sẽ sẵn sàng bảo vệ Israel và tự vệ một cách thích hợp", báo Politico dẫn lời ông Kirby.

Có thể bạn quan tâm
Bản án nghiêm khắc dành cho các đối tượng vận chuyển, buôn bán pháo nổ

Bản án nghiêm khắc dành cho các đối tượng vận chuyển, buôn bán pháo nổ

16:40 08/02/2024

Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội, cơ quan công an liên tiếp bắt giữ các đối tượng có hành vi vận chuyển, mua bán, sản xuất pháo nổ. Nhiều vụ việc đã nhanh chóng được đưa ra xét xử với những bản án nghiêm khắc để răn đe.

Ông Trịnh Văn Quyết bị tuyên 21 năm tù

Ông Trịnh Văn Quyết bị tuyên 21 năm tù

18:00 05/08/2024

Tòa đánh giá cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, hưởng lợi phần lớn số tiền gây thiệt hại 4.300 tỷ đồng nên phải chịu mức án nặng nhất trong 50 bị cáo - 21 năm tù.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, động viên công nhân thi công đường dây 500kV

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, động viên công nhân thi công đường dây 500kV

01:30 23/06/2024

Chiều 22-6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra, động viên công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Vụ tiếp viên hàng không xách ma túy: Phát hiện 6 chuyến vận chuyển qua Nội Bài

Vụ tiếp viên hàng không xách ma túy: Phát hiện 6 chuyến vận chuyển qua Nội Bài

15:00 26/04/2023

Mở rộng vụ 4 nữ tiếp viên hàng không xách 11kg ma túy, công an xác định được đối tượng cầm đầu và làm rõ thêm 6 chuyến hàng kem đánh răng chứa ma túy tổng hợp từ Pháp về Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài.

Thu giữ số lượng lớn sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Thu giữ số lượng lớn sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

10:20 13/07/2024

Ngày 13/7, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn các sản phẩm liên quan đến thuốc lá điện tử không có nguồn gốc.

Nga chiếm thêm làng ở Donetsk, Ukraine tấn công gần Kharkov

Nga chiếm thêm làng ở Donetsk, Ukraine tấn công gần Kharkov

20:50 02/06/2024

Giao tranh giữa Ukraine và Nga tiếp diễn tại khu vực xung quanh miền đông bắc và đông nam Ukraine, nơi hai tỉnh Donetsk và Kharkov đang là “điểm nóng”.

Nhà báo Hàn Ni từ “bị hại” trở thành “bị can“: Mạng ảo…tù thật?

Nhà báo Hàn Ni từ “bị hại” trở thành “bị can“: Mạng ảo…tù thật?

00:30 28/02/2023

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Đặng Thị Hàn Ni về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự. Trước đó, Phòng CSHS Công an thành phố đã tiếp nhận, thụ lý xác minh tố giác của ông Huỳnh Uy Dũng và Nguyễn Phương Hằng tố cáo Đặng Thị Hàn Ni đã đăng tải các đoạn ghi hình với nội dung xúc phạm...

Truy tố cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức liên quan Việt Á

Truy tố cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức liên quan Việt Á

12:20 08/03/2024

Ngày 8/3, VKSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng, truy tố bị can Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) và đồng phạm. Trong vụ án này, ông Quân, Nguyễn Lan Anh (Cựu Phó giám đốc BV TP Thủ Đức) bị truy tố về cùng tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Bị can Phạm Vũ Phong (Giám đốc Công ty Nam Phong) bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Đưa hối lộ; Trương Thị Bảo Trân (nhân viên...

Bí thư Hải Dương thăm công nhân tại dự án đường dây 500kV mạch 3

Bí thư Hải Dương thăm công nhân tại dự án đường dây 500kV mạch 3

03:20 13/06/2024

Hải Dương - Chiều 12.6, Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng dẫn đầu đã có buổi thăm, động viên lực lượng công nhân...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới