Quận Bình Tân sẽ đấu thầu thu gom rác

09:50 06/07/2024

Từ ngày 1-7, người dân quận Bình Tân đóng tiền rác qua ứng dụng. Ông Vũ Chí Kiên, phó chủ tịch UBND quận Bình Tân, đã giải đáp và thông tin thêm về chủ trương này.

Giao diện tra cứu tiền rác trên app grac - sống xanh cùng saola - Ảnh: THANH HIỆP

* Một số xã viên hợp tác xã, công ty, người thu gom rác cho biết chưa được lấy ý kiến, đóng góp với đề án về tác động tới họ?

- Khi xây dựng đề án, quận giao cho UBND phường Bình Trị Đông B làm việc với các đơn vị thu gom hiện hữu về mục tiêu, định hướng của quận vào cuối tháng 12-2023 nhưng hầu hết các đơn vị không đồng ý (có đơn vị không dự họp).

Đến tháng 3-2024, trước khi ban hành đề án, được sự thống nhất của Ban Thường vụ Quận ủy Bình Tân, UBND quận phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức Hội nghị phản biện xã hội về dự thảo đề án, trong đó thành phần tham dự có hệ thống chính trị, đoàn thể và đại diện đơn vị thu gom rác 10 phường. Sau khi ban hành đề án, quận tiếp tục giao phường Bình Trị Đông B tiếp xúc, thông tin về đề án, lộ trình thực hiện.

* Các xã viên hợp tác xã, công ty, người thu gom rác thắc mắc về việc đấu thầu thu gom rác, lịch trình của kế hoạch này ra sao?

- Từ 1-8 đến tháng 12 năm nay, quận tổ chức thí điểm công tác thu gom và vận chuyển rác đồng thời không qua điểm trung chuyển tập trung trên cơ sở rà soát năng lực, phương tiện, nhân sự và phương thức tổ chức của các đơn vị đã thu gom, vận chuyển, lựa chọn đơn vị có năng lực để thí điểm và đánh giá hiệu quả.

Kế hoạch của Công ty TNHH Môi trường đô thị TP.HCM là đăng ký với UBND phường chờ xét duyệt cùng với các đơn vị khác có năng lực và nhu cầu. Sau khi hội đồng xét duyệt của phường lựa chọn được đơn vị có năng lực đáp ứng được yêu cầu đề án, phương thức tổ chức phù hợp, chi phí thực hiện thấp sẽ được chi trả chi phí theo hợp đồng.

Từ năm 2025, quận sẽ tổ chức đấu thầu công tác này theo quy định. Do đó, các đơn vị thu gom được khuyến khích hợp tác, liên doanh, liên kết lại để đảm bảo về năng lực, phương tiện, nhân sự cũng như công tác tổ chức và tham gia xét duyệt thực hiện thí điểm hoặc đấu thầu theo quy định.

* Ứng dụng không phân ra hộ kinh doanh, người dân nên sẽ xảy ra câu chuyện đóng giống nhau dù lượng rác khác nhau?

- Theo quyết định 7006 năm 2021 do UBND quận ban hành giá thu gom, vận chuyển và xử lý rác trên địa bàn quận giai đoạn 2021 - 2025 có chia ra nhóm hộ gia đình (thu đồng giá hằng năm) và chủ nguồn thải (thu theo khối lượng phát sinh thực tế).

Qua quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị thu gom rác cũng đã hỗ trợ 10 phường thu giá vận chuyển bên cạnh giá thu gom và nộp về UBND phường theo hai nhóm riêng. Việc thu qua ứng dụng cũng tiếp tục theo nội dung này và khi có phát sinh hoặc thay đổi khối lượng rác, phường sẽ phối hợp các đơn vị liên quan xác định lại và điều chỉnh đơn giá thu trên ứng dụng cho phù hợp.

* Nhiều người thu gom rác thắc mắc chưa rõ thời gian nhận thanh toán từ quận?

- Việc thu tiền của đơn vị thu gom từ trước nay theo hình thức gối đầu, tháng sau thu tiền tháng trước chậm nhất ngày 20 hằng tháng nộp về phường. Việc thu tiền qua đề án hướng tới người dân sẽ nộp tiền đúng theo tháng và chuyển lại đơn vị thu gom vào cuối tháng hoặc chậm nhất đầu tháng sau.

* Với người chây ì không đóng tiền thu gom rác thì xử lý ra sao?

- Quận giao cho 10 phường tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đóng tiền qua ứng dụng và giao cho lực lượng tuyên truyền viên, khu phố thực hiện. Trường hợp khách vãng lai, thuê nhà cũng được tuyên truyền đến người ở hoặc chủ nhà trọ. Đối với hộ dân chây ì không đóng thì hiện nay đơn vị thu gom rác cũng không thu được, quận sẽ chỉ đạo phường có giải pháp chuyên đề theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Tăng cường hơn nữa mối quan hệ nhân dân Việt Nam - Kazakhstan

Tăng cường hơn nữa mối quan hệ nhân dân Việt Nam - Kazakhstan

19:10 26/10/2023

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh khẳng định, sẽ nỗ lực hết sức, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ...

Giải cứu cụ ông 83 tuổi mắc kẹt trong bụi tre

Giải cứu cụ ông 83 tuổi mắc kẹt trong bụi tre

16:10 09/10/2023

Trong khi trèo lên cây phát bụi tre, cụ già trượt chân ngã và mắc kẹt trong lùm cây, khó lên xuống khiến người dân hoảng hốt cầu cứu lực lượng chức năng.

Thông tin chính thức từ Phòng GD&ĐT về trường hợp trẻ mầm non tử vong sau khi đi học

Thông tin chính thức từ Phòng GD&ĐT về trường hợp trẻ mầm non tử vong sau khi đi học

14:30 03/03/2023

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín (Hà Nội), trước khi tử vong, cô giáo trông trẻ báo với phụ huynh là, bé bị ngã.

Chuyện với lão Phạm về Truyện Kiều

Chuyện với lão Phạm về Truyện Kiều

07:00 19/02/2023

TP - Chiều Rằm tháng Giêng. Đụng học giả Phạm Xuân Nguyên ở NHÀ KÝ ỨC của Hội thơ.

Long An bắt đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển pháo lậu

Long An bắt đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển pháo lậu

11:40 20/12/2023

Ngày 20.12, thông tin từ Công an tỉnh Long An cho biết, đã tạm giữ hình sự đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển pháo nhập lậu .

Khởi tố, tạm giam nam thanh niên tông CSGT khi bị yêu cầu dừng xe

Khởi tố, tạm giam nam thanh niên tông CSGT khi bị yêu cầu dừng xe

22:50 05/07/2023

Mặc dù nhìn thấy lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe máy kiểm tra nhưng Võ Quốc Tuấn vẫn điều khiển xe hòng bỏ chạy nên đã tông trúng một đại úy công an khiến cán bộ này bị thương.

Đứng canh lùi xe, người đàn ông bị xe khách va chạm chết tại chỗ

Đứng canh lùi xe, người đàn ông bị xe khách va chạm chết tại chỗ

15:10 07/11/2023

Ông H. đang hướng dẫn cho xe container lùi vào bãi đậu thì bất ngờ bị chiếc xe khách chạy đến va chạm khiến ông ngã xuống đường chết tại chỗ.

Triển khai rầm rộ nhưng Phú Yên đang gặp khó trong dự án cao tốc Bắc - Nam

Triển khai rầm rộ nhưng Phú Yên đang gặp khó trong dự án cao tốc Bắc - Nam

08:30 02/03/2023

Mặc dù đã tích cực trong công tác bàn giao mặt bằng, thế nhưng tỉnh Phú Yên vẫn đang gặp khó khi triển khai thi công dự án cao tốc...

Chủ tịch Kiên Giang nói về xử lý các vi phạm đất đai, xây dựng ở Phú Quốc

Chủ tịch Kiên Giang nói về xử lý các vi phạm đất đai, xây dựng ở Phú Quốc

17:00 26/12/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nêu lên một số vấn đề liên quan về quản lý đất đai , tài nguyên khoáng sản, đất rừng và trật tự xây...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới