Phục hồi dáng đi sau 50 năm gãy xương đùi

10:10 20/07/2024

Bà Hoa, 61 tuổi, bị đạn bắn gãy nát 1/3 xương đùi trái từ nhỏ, đi khập khiễng, 50 năm sau được bác sĩ phẫu thuật ghép xương phục hồi dáng đi.

"Tôi cứ tưởng cả đời phải chịu đau, không ngờ có ngày đi lại như người bình thường", bà Hoa nói hôm 19/7.

Bà bị trúng đạn năm 1974, điều trị không hiệu quả khiến chân trái đau dai dẳng, teo cơ, ngày càng ngắn lại, đi khập khiễng từ năm 11 tuổi tới nay. Gần đây, bà ngã, đùi trái đau dữ dội nên đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM khám.

ThS.BS.CKI Nguyễn Văn Lưu, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, cho biết đây là trường hợp hy hữu. Trường hợp gãy xương nhỏ thường mất khoảng ba tháng để lành, gãy xương lớn hơn cần 6 tháng. Trường hợp bà Hoa, ổ gãy không có dấu hiệu lành dù đã trải qua gấp đôi thời gian liền xương, chỉ tạo mô xơ, gọi là hiện tượng khớp giả.

"Với tình trạng gãy không lành xương, thông thường người bệnh rất đau và không thể đi lại, còn bà Hoa đã chịu đựng hơn 50 năm", bác sĩ Lưu nói, thêm rằng nếu tiếp tục không điều trị, chân trái của người bệnh có nguy cơ mất hoàn toàn khả năng vận động.

Tổn thương cũ hình thành sẹo co rút vùng đầu trên xương đùi của bà Hoa, phần mềm che phủ ít, teo cơ, khiến chân trái ngắn hơn chân phải 6 cm. Trong các mô mềm xung quanh xương đùi còn sót nhiều mảnh đạn, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Cú ngã mới đây gây thêm gãy xương vùng dưới mấu chuyển, hai đầu xương gãy chồng lên nhau khoảng 4 cm.

Để người bệnh hết đau và có thể đi lại, bác sĩ kết hợp xương bằng đinh nội tủy, giúp phần xương gãy được cố định vào đúng vị trí, vững chắc hơn. Những vị trí thiếu xương được ghép thêm xương tự thân và xương nhân tạo. Máy chụp X-quang liên tục C-Arm theo dõi suốt ca mổ, giúp bác sĩ thao tác chính xác, kiểm soát tốt ổ gãy và vị trí đinh.

Còn tình trạng chân thấp chân cao, bác sĩ Lưu cắt bỏ sẹo mổ cũ và giải phóng phần mềm để che phủ xương. Tuy nhiên chân trái chỉ có thể kéo dài thêm 3 cm vì mô mềm bị co rút nhiều. Kéo chi quá nhiều có thể tổn thương mạch máu và thần kinh, từ đó làm giảm cảm giác, ảnh hưởng khả năng vận động của người bệnh sau mổ. Ca phẫu thuật hoàn thành trong hai giờ.

Ngày đầu sau phẫu thuật, bà không còn đau, bắt đầu tập phục hồi chức năng để tránh các nguy cơ do nằm lâu như loét tì đè, huyết khối tĩnh mạch... Bà đi lại với khung tập, tập chống chân một phần, phục hồi tốt và xuất viện vào ngày tiếp theo. Bác sĩ tiên lượng sau 6 tuần, bà có thể đi lại không cần chống nạng.

Bác sĩ Lưu (giữa) thực hiện phẫu thuật cho một người bệnh. Ảnh minh họa: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Bác sĩ Lưu cho biết hiện tượng khớp giả không chỉ gây đau và suy giảm khả năng vận động. Nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, tình trạng này còn có thể dẫn đến nhiễm trùng, tàn tật, tử vong.

Để hạn chế khớp giả sau gãy xương, người bệnh cần tuân thủ chế độ vận động, sinh hoạt, tập luyện mà bác sĩ đã hướng dẫn, tránh tháo bột quá sớm làm ảnh hưởng xấu đến quá trình liền xương. Thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung thực phẩm giàu vitamin D và canxi... Người bệnh cần tái khám đúng hẹn hoặc ngay khi có bất thường để bác sĩ đánh giá sự liền xương, phát hiện sớm nguy cơ chậm liền xương và can thiệp kịp thời.

Phi Hồng

* Tên người bệnh đã được thay đổi

Độc giả gửi câu hỏi về bệnh cơ xương khớp tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Tri ân dòng Hương - Lễ hội văn hóa đặc sắc của người dân Cố đô Huế

Tri ân dòng Hương - Lễ hội văn hóa đặc sắc của người dân Cố đô Huế

06:00 02/05/2023

Hình ảnh hàng trăm phụ nữ thành phố Huế tham gia mặc áo dài đi dọc bờ sông Hương đã tạo nên sự thu hút lớn đối với du khách và tôn vinh vẻ đẹp dòng sông trong không gian văn hóa đặc sắc.

Khách nước ngoài trải nghiệm 'tin đồn' rồi minh oan cho du lịch Việt Nam

Khách nước ngoài trải nghiệm 'tin đồn' rồi minh oan cho du lịch Việt Nam

11:00 26/04/2024

Một du khách người Anh mới đây lên tiếng minh oan những tin đồn khiến cho ngành du lịch Việt Nam mang tiếng xấu với khách quốc tế.

U thượng thận khiến cô gái hạ kali máu, liệt toàn thân

U thượng thận khiến cô gái hạ kali máu, liệt toàn thân

18:40 17/01/2024

Chị Nga, 29 tuổi, đột nhiên yếu dần rồi không thể cử động, nằm một chỗ, bác sĩ khám phát hiện khối u nhỏ ở tuyến thượng thận gây hạ kali máu.

Hàng loạt người dân ở Thanh Hóa bị ngứa ngoài da kéo dài chưa rõ nguyên nhân

Hàng loạt người dân ở Thanh Hóa bị ngứa ngoài da kéo dài chưa rõ nguyên nhân

18:10 10/04/2024

Tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa có hàng chục người dân bị ngứa ngoài da kéo dài chưa rõ nguyên nhân.

Lan tỏa làm việc tốt trong Ngày Đoàn viên mừng sinh nhật Đoàn

Lan tỏa làm việc tốt trong Ngày Đoàn viên mừng sinh nhật Đoàn

16:20 24/03/2024

Ngày 24-3, Ngày Đoàn viên - Ngày làm việc tốt năm 2024 tại TP.HCM đã được bạn trẻ các cơ sở Đoàn đồng loạt dành cho những việc tốt, hữu ích cho cộng đồng.

Người trẻ làm tranh Đông Hồ, trải nghiệm nghệ thuật xưa và nay

Người trẻ làm tranh Đông Hồ, trải nghiệm nghệ thuật xưa và nay

08:00 09/02/2024

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các bạn trẻ trong câu lạc bộ nghệ thuật của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên mang tên HSGS Art Club đã tổ chức chương trình 'Kiều Du' 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa, thiện nguyện như làm tranh Đông Hồ, trò chơi dân gian.

Chật vật tìm giúp việc ngày Tết

Chật vật tìm giúp việc ngày Tết

07:20 07/02/2024

Bốn ngày sau khi giúp việc về quê, Thanh Huyền lăn ra ốm vì vừa phải tự làm hết việc nhà, vừa chăm con và bán hàng Tết.

Chiến sĩ tên lửa và đoàn viên tỉnh Hòa Bình vui Xuân canh trời

Chiến sĩ tên lửa và đoàn viên tỉnh Hòa Bình vui Xuân canh trời

19:40 30/01/2024

Ngày 30/1, tại tỉnh Hòa Bình, Trung đoàn Tên lửa 250 thuộc Sư đoàn Phòng không 361 (Quân chủng Phòng không - Không quân) tổ chức chương trình “Xuân canh trời - Tết thắm tình quân dân” và Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ. Đây là điểm đầu tiên trong số 162 điểm tổ chức chương trình này của Quân chủng Phòng không - Không quân.

Chân dung 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu Bộ đội Biên phòng 2022

Chân dung 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu Bộ đội Biên phòng 2022

17:00 15/03/2023

Là những điển hình xuất sắc nhất của tuổi trẻ lực lượng quân hàm xanh năm 2022, 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu Bộ đội Biên phòng (BĐBP) được vinh danh tại lễ tuyên dương chiều 15/3 đã và đang phát huy truyền thống cha anh, viết tiếp những trang sử vàng của lực lượng BĐBP anh hùng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra