Phú Yên: Kiểm tra, chấn chỉnh sai phạm trong khai thác khoáng sản

12:10 31/07/2023

Tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, chấn chỉnh sai phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Một doanh nghiệp khai thác cát ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên, lấp sông để làm đường vận chuyển cát. (Nguồn: Báo Phú Yên)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên yêu cầu các đơn vị chức năng xử lý nghiêm những doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong quá trình khai thác cát ở các điểm mỏ vật liệu xây dựng thông thường thuộc danh mục không đấu giá quyền khai thác khoáng sản để phục vụ các công trình sử dụng ngân sách Nhà nước.

Tại Công văn số 3819/UBND-ĐTXD, ngày 28/7/2023, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên, nêu rõ theo phản ánh của công dân, thông tin từ báo chí và kiểm tra đột xuất của cơ quan quản lý Nhà nước đã phát hiện một số doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác khoáng sản ở các điểm mỏ (cát) vật liệu xây dựng thông thường thuộc danh mục không đấu giá quyền khai thác khoáng sản để cung cấp cho các công trình sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh nhưng không thực hiện đúng nội dung quy định.

Những vi phạm chủ yếu như có tình trạng vận chuyển cát ra ngoài tỉnh; thực hiện không đúng thời gian khai thác được quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ; khai thác ngoài vị trí, vượt độ sâu, trữ lượng được cấp phép; không lắp đặt trạm cân hoặc có nhưng cân không hoạt động; sử dụng thiết bị, công nghệ khai thác (bơm hút cát) không đúng theo dự án được duyệt.

Bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu: Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản; phối hợp liên ngành trong việc kiểm tra xử lý, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản, nhất là các mỏ thuộc danh mục không đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải phục vụ đúng mục tiêu quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 22 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ.

Các đơn vị chức năng theo thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tham mưu thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đối với doanh nghiệp có nhiều vi phạm trong cùng thời điểm hoặc vi phạm nhiều lần theo quy định.

Trong quá trình thẩm định hồ sơ cấp phép khoáng sản, lưu ý các điều kiện ràng buộc không để các tổ chức/cá nhân có nhiều vi phạm được tiếp tục tham gia trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản… Bên cạnh đó, doanh nghiệp có văn bản cam kết thực hiện đúng theo giấy phép được cấp và hồ sơ dự án được duyệt, trường hợp vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản.

Vừa qua, một số vật liệu xây dựng (cát, đá, đất san lấp) trên địa bàn tỉnh tăng giá so với các địa phương lân cận. Sở Xây dựng, Sở Tài chính tham mưu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đưa vào danh mục kê khai giá.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra trách nhiệm tham mưu quản lý Nhà nước đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường; việc lập, đăng ký giá, thẩm định và công bố giá vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh./.

Có thể bạn quan tâm
Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Tây Ninh khoá X: Lấy phiếu tín nhiệm 29 chức danh

Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Tây Ninh khoá X: Lấy phiếu tín nhiệm 29 chức danh

09:51 06/12/2023

Sáng 6/12, Tây Ninh khai mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 6 - 8/12. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Tây Ninh sẽ trình bày các báo cáo về: Kết quả giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023; Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh; Tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp cuối năm 2023 của HĐND tỉnh… HĐND tỉnh Tây...

Chợ đầu mối Đà Nẵng xuống cấp, tiểu thương buôn bán dưới lòng đường

Chợ đầu mối Đà Nẵng xuống cấp, tiểu thương buôn bán dưới lòng đường

15:50 29/11/2023

Chợ đầu mối nông sản Hòa Cường (phường Hoà Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng ) rộng 2ha, hoạt động từ năm 2005, hiện cơ sở hạ tầng...

Thủ tướng: Con thuyền ASEAN-Nhật Bản sẽ vượt qua mọi thách thức, tiếp tục rẽ sóng vươn xa

Thủ tướng: Con thuyền ASEAN-Nhật Bản sẽ vượt qua mọi thách thức, tiếp tục rẽ sóng vươn xa

07:00 18/12/2023

Ngày 17/12 tại Tokyo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN và Nhật Bản dự Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản.

Cả trăm công an truy tìm người đàn ông siết cổ vợ

Cả trăm công an truy tìm người đàn ông siết cổ vợ

12:50 07/05/2024

Nhà chức trách vào rừng truy tìm ông Trần Văn Thông, 56 tuổi, nghi can giết vợ bằng thủ đoạn siết cổ vào gốc cây.

Giải bài toán dôi dư nhân sự sau khi sáp nhập 4 phường ở Cần Thơ

Giải bài toán dôi dư nhân sự sau khi sáp nhập 4 phường ở Cần Thơ

19:50 13/03/2024

Sau khi thực hiện sáp nhập 4 phường của quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ , địa phương dôi dư 100 cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên...

Nhận hối lộ, Chủ tịch UBND quận ở Đà Nẵng bị bắt

Nhận hối lộ, Chủ tịch UBND quận ở Đà Nẵng bị bắt

17:30 06/04/2023

Chiều 6/4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam Hồ Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) cùng Trần Phước Mỹ, Phó Phòng Quản lý đô thị UBND quận Cẩm Lệ về hành vi “Nhận hối lộ”. Theo cơ quan công an, quá trình điều tra vụ án “Đưa và nhận hối lộ” liên quan đến việc đấu thầu và thi công gói thầu nạo vét hệ thống cống thoát nước trên địa bàn quận Cẩm Lệ, Cơ quan Điều tra Công an Đà Nẵng xác...

Xe mô tô gắn biển số kiểu ‘đút gầm’ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Xe mô tô gắn biển số kiểu ‘đút gầm’ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

07:00 21/06/2024

Biển số xe máy có tác dụng gì? Biển số xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc nhận dạng chính thức loại phương tiện đang tham gia giao thông. Các ký hiệu về số, chữ trên biển số xe sẽ cho biết: vùng và địa phương quản lý và danh tính của chủ xe máy. Đó cũng là lý do, nhà sản xuất đã thiết kế vị trí lắp đặt biển số ở đuôi xe ở vị trí góc vuông với thân xe. Như vậy, biển số xe sẽ không bị che khuất bởi các yếu tố xung quanh. Thông thường các...

Sau vụ 2 bé gái bán kẹo bị dẫn dụ, Chủ tịch TPHCM yêu cầu đảm bảo an ninh tuyệt đối cho quận 1

Sau vụ 2 bé gái bán kẹo bị dẫn dụ, Chủ tịch TPHCM yêu cầu đảm bảo an ninh tuyệt đối cho quận 1

15:40 09/04/2024

Ông Phan Văn Mãi nêu rõ, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối cho quận 1 với tư cách trung tâm thành phố. Các cơ quan phải nhận diện được những diễn biến mới, diễn biến khó lường, phải hình thành những cơ chế phản ứng nhanh để kịp thời xử lý trước các tình huống phát sinh xảy ra.

Không được đổi tên Thủy Tạ ở hồ Xuân Hương, người trúng thầu bỏ cọc, rút lui

Không được đổi tên Thủy Tạ ở hồ Xuân Hương, người trúng thầu bỏ cọc, rút lui

10:50 23/11/2023

Vụ trúng đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ với giá cao gần gấp 5 lần giá khởi điểm gây xôn xao đã có hồi kết. Người trúng thầu đã xin rút lui, bỏ cọc vì không được chấp thuận đổi tên nhà hàng Thủy Tạ trên hồ Xuân Hương Đà Lạt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra