Phụ huynh Phú Thọ trắng đêm xếp hàng đăng ký cho con vào lớp 1

13:20 10/06/2024
Từ 19h hôm qua (9/6), hàng trăm phụ huynh có mặt trước cổng trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng (thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) để chờ nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con. Nhiều người chuẩn bị sẵn chiếu, ghế để túc trực tại khu vực vỉa hè gần trường học.

Những hình ảnh được người Phú Thọ ghi lại, đăng lên các hội nhóm mạng xã hội khiến nhiều người bất ngờ, không nghĩ ở một tỉnh trung du miền núi lại diễn ra tình trạng bố mẹ xếp hàng nộp hồ sơ cho con đi học. Hình ảnh này gợi nhớ đến cảnh phụ huynh Hà Nội thức xuyên đêm xếp hàng giành suất học lớp 1 trường điểm và lớp 10 cho con các năm gần đây.

Phụ huynh thị trấn Phong Châu có một đêm không ngủ. (Ảnh:NVCC)

Là một trong số phụ huynh xếp hàng đăng ký học cho con, anh N.V.H cho biết, đây không phải lần đầu tiên, mà hiện tượng này xuất hiện vài năm gần đây.

"Tôi phải chuẩn bị sẵn giấy bút để ghi tên con vào 'giấy xếp hàng'. Đây là căn cứ để xác nhận ai đến trước, ai đến sau", anh H. nói.

Theo lời anh H., đa phần phụ huynh đến trường từ 6 - 7h tối qua, những người đến vào đêm và rạng sáng sẽ phải đứng chờ khá xa. Đến 7h sáng nay (10/6), phụ huynh xếp hàng dài cả cây số.

Chung cảnh ngộ, chị N.P.T kể: "Ai có con chuẩn bị vào lớp 1 đều sẵn tinh thần 'xí' chỗ như vậy. Tuy mệt nhưng cũng vui, trong lúc chờ đến lượt các phụ huynh trao đổi rôm rả nhiều thông tin".

Vì có kinh nghiệm xếp hàng cho con lớn từ năm ngoái nên năm nay, chị T. nhanh chóng nộp được hồ sơ cho con. "Học sinh nhiều mà suất học lại ít nên khi đăng ký được, tôi rất mừng", chị T. nói.

Phụ huynh xếp hàng kín cổng trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng. (Ảnh: NVCC)

Ông Bùi Tuấn Long, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Ninh cho biết, sau khi nhận thấy người dân tập trung đông ở cổng từ tối 9/6, nhà trường đã vận động, thuyết phục phụ huynh về nghỉ ngơi vì 7h sáng ngày 10/6 mới phát hồ sơ. Tuy nhiên, có thể do tâm lý lo lắng nên phụ huynh vẫn ở lại.

Theo ông Long, nhu cầu của phụ huynh ngày càng tăng nhưng chỉ tiêu của nhà trường hạn chế, không đủ đáp ứng. Do đó mới xuất hình tình trạng phụ huynh đua nhau xếp hàng từ đêm.

Năm nay, trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng tuyển 186 chỉ tiêu chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 tuyển 127 chỉ tiêu dành cho học sinh có hộ khẩu thường trú ở thị trấn Phong Châu. Học sinh có hộ khẩu ngoài thị trấn Phong Châu nhưng sống trên địa bàn xã giáp ranh được sắp xếp 59 chỉ tiêu - nhóm 2.

Với nhóm 2, nhà trường phát hành số hồ sơ nhiều hơn 59 chỉ tiêu. Sau khi nhận hồ sơ, nhà trường sẽ xét từng trường hợp cụ thể để đảm bảo công bằng nhất theo tiêu chí thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, không để học sinh gặp khó khăn về khoảng cách đi lại khi đến trường.

Về việc phụ huynh đổ xô xếp hàng với mong muốn con vào được trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng chứ không phải trường Tiểu học Phù Lỗ, ông Long cho rằng điều này không phản ánh đầy đủ nguyện vọng của 100% phụ huynh.

"Khi phụ huynh theo dõi hoạt động của các trường, có phụ huynh quan tâm chỉ số này, có phụ huynh quan tâm tới chỉ số khác. Mỗi trường lại một thế mạnh khác nhau. Do đó mỗi phụ huynh đưa ra lựa chọn khác nhau", ông Long nói.

Đại diện Phòng GD&ĐT Phù Ninh khẳng định, hai trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng - Tiểu học Phù Lỗ chất lượng dạy học "một chín một mười", đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

"Từ kỳ tuyển sinh năm sau, Phòng GD&ĐT sẽ yêu cầu nhà trường có phương pháp khoa học hơn như phân chia các đối tượng theo từng khung thời gian phát hành hồ sơ, hoặc áp dụng công nghệ thông tin để giảm bớt áp lực cho phụ huynh", ông Long nói.

Trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng tiền thân là trường Phổ thông cơ sở Nhà máy Giấy Bãi Bằng. Năm 1991 trường chính thức được tách riêng với tên gọi là trường Tiểu học Công ty Bãi Bằng. Được đánh giá là trường có chất lượng giáo dục hàng đầu huyện Phù Ninh nên Tiểu học Giấy Bãi Bằng luôn được phụ huynh quan tâm, muốn cho con theo học.

Có thể bạn quan tâm
Bắt nhóm chuyên trộm xe SH

Bắt nhóm chuyên trộm xe SH

16:10 09/12/2023

Trước khi thực hiện các vụ trộm xe SH trên địa bàn tỉnh Hải Dương, các nghi phạm bị bắt giữ đều có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Người dân khốn khổ đi trên đường liên xã chi chít 'ổ voi'

Người dân khốn khổ đi trên đường liên xã chi chít 'ổ voi'

15:50 03/06/2024

Sau nhiều năm sử dụng, tuyến đường liên xã nối Quỳnh Thạch - Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) với Quốc lộ 1A xuống cấp nghiêm trọng khiến người tham gia giao thông bất an, lo lắng.

Lãnh đạo các nước Hoa Kỳ, Hà Lan, Đức, Bulgaria, Serbia gửi thư và điện chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm

Lãnh đạo các nước Hoa Kỳ, Hà Lan, Đức, Bulgaria, Serbia gửi thư và điện chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm

03:10 08/06/2024

Nhân dịp Chủ tịch nước Tô Lâm được Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lãnh đạo các nước Hoa Kỳ, Hà Lan, Đức, Bulgaria, Serbia đã gửi thư và điện chúc mừng.

Vì sao 110 tỉ giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini vẫn chưa được phân bổ?

Vì sao 110 tỉ giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini vẫn chưa được phân bổ?

18:30 26/10/2023

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết việc chưa phân bổ 110 tỉ mà các tổ chức, cá nhân giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini là do 'đang chờ xin ý kiến các ngành để thống nhất phương án'.

Nữ nhân viên ngân hàng kể việc phát hiện người đàn ông có thái độ lạ nên gọi báo cảnh sát

Nữ nhân viên ngân hàng kể việc phát hiện người đàn ông có thái độ lạ nên gọi báo cảnh sát

14:40 11/05/2024

Nhân viên ngân hàng nhận thấy khách hàng đến gửi tiền có thái độ lạ nên một mặt tìm hiểu kỹ thông tin người nhận, mặt khác gọi điện cảnh sát đến làm rõ từ đó giúp người đàn ông tránh mất số tiền 90 triệu đồng.

Một người tại Quảng Bình bị sét đánh tử vong

Một người tại Quảng Bình bị sét đánh tử vong

19:40 20/08/2023

QUẢNG BÌNH - Trong khi đang vào khu vực rẫy trồng keo đã khai thác để xử lý thực bì, 2 vợ chồng không may bị sét đánh khiến một...

Nhiều cây xanh ngã đổ, nhà dân tốc mái sau cơn mưa “vàng” ở TPHCM

Nhiều cây xanh ngã đổ, nhà dân tốc mái sau cơn mưa “vàng” ở TPHCM

07:10 04/05/2024

TPHCM - Cơn mưa lớn kèm theo gió vào chiều 3.5 ở địa bàn huyện Hóc Môn đã khiến nhiều cây xanh ngã đổ, nhà dân, công trình và cơ...

Mục sở thị bảo tàng 106 tỷ đồng ở Hà Giang sắp đi vào hoạt động

Mục sở thị bảo tàng 106 tỷ đồng ở Hà Giang sắp đi vào hoạt động

06:00 07/05/2023

Bảo tàng tỉnh Hà Giang nằm bên bờ sông Lô, gần cầu Yên Biên 1 (đường Trần Hưng Đạo, tổ 5, phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang). Dự án cải tạo, nâng cấp nhà Bảo tàng tỉnh với diện tích khoảng 4.100 m2 do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 12/2020 với tổng vốn đầu tư hơn 106 tỷ đồng. Theo Quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh Hà Giang, Bảo tàng tỉnh...

Va chạm liên hoàn trên quốc lộ ở Mỹ Tho, một người tử vong

Va chạm liên hoàn trên quốc lộ ở Mỹ Tho, một người tử vong

10:00 30/04/2023

Vụ tai nạn giữa 2 xe máy và xe tải xảy ra trên quốc lộ 60, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang làm 1 người tử vong, 4 người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra