Phụ huynh Phú Thọ trắng đêm xếp hàng đăng ký cho con vào lớp 1

13:20 10/06/2024
Từ 19h hôm qua (9/6), hàng trăm phụ huynh có mặt trước cổng trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng (thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) để chờ nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con. Nhiều người chuẩn bị sẵn chiếu, ghế để túc trực tại khu vực vỉa hè gần trường học.

Những hình ảnh được người Phú Thọ ghi lại, đăng lên các hội nhóm mạng xã hội khiến nhiều người bất ngờ, không nghĩ ở một tỉnh trung du miền núi lại diễn ra tình trạng bố mẹ xếp hàng nộp hồ sơ cho con đi học. Hình ảnh này gợi nhớ đến cảnh phụ huynh Hà Nội thức xuyên đêm xếp hàng giành suất học lớp 1 trường điểm và lớp 10 cho con các năm gần đây.

Phụ huynh thị trấn Phong Châu có một đêm không ngủ. (Ảnh:NVCC)

Là một trong số phụ huynh xếp hàng đăng ký học cho con, anh N.V.H cho biết, đây không phải lần đầu tiên, mà hiện tượng này xuất hiện vài năm gần đây.

"Tôi phải chuẩn bị sẵn giấy bút để ghi tên con vào 'giấy xếp hàng'. Đây là căn cứ để xác nhận ai đến trước, ai đến sau", anh H. nói.

Theo lời anh H., đa phần phụ huynh đến trường từ 6 - 7h tối qua, những người đến vào đêm và rạng sáng sẽ phải đứng chờ khá xa. Đến 7h sáng nay (10/6), phụ huynh xếp hàng dài cả cây số.

Chung cảnh ngộ, chị N.P.T kể: "Ai có con chuẩn bị vào lớp 1 đều sẵn tinh thần 'xí' chỗ như vậy. Tuy mệt nhưng cũng vui, trong lúc chờ đến lượt các phụ huynh trao đổi rôm rả nhiều thông tin".

Vì có kinh nghiệm xếp hàng cho con lớn từ năm ngoái nên năm nay, chị T. nhanh chóng nộp được hồ sơ cho con. "Học sinh nhiều mà suất học lại ít nên khi đăng ký được, tôi rất mừng", chị T. nói.

Phụ huynh xếp hàng kín cổng trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng. (Ảnh: NVCC)

Ông Bùi Tuấn Long, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Ninh cho biết, sau khi nhận thấy người dân tập trung đông ở cổng từ tối 9/6, nhà trường đã vận động, thuyết phục phụ huynh về nghỉ ngơi vì 7h sáng ngày 10/6 mới phát hồ sơ. Tuy nhiên, có thể do tâm lý lo lắng nên phụ huynh vẫn ở lại.

Theo ông Long, nhu cầu của phụ huynh ngày càng tăng nhưng chỉ tiêu của nhà trường hạn chế, không đủ đáp ứng. Do đó mới xuất hình tình trạng phụ huynh đua nhau xếp hàng từ đêm.

Năm nay, trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng tuyển 186 chỉ tiêu chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 tuyển 127 chỉ tiêu dành cho học sinh có hộ khẩu thường trú ở thị trấn Phong Châu. Học sinh có hộ khẩu ngoài thị trấn Phong Châu nhưng sống trên địa bàn xã giáp ranh được sắp xếp 59 chỉ tiêu - nhóm 2.

Với nhóm 2, nhà trường phát hành số hồ sơ nhiều hơn 59 chỉ tiêu. Sau khi nhận hồ sơ, nhà trường sẽ xét từng trường hợp cụ thể để đảm bảo công bằng nhất theo tiêu chí thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, không để học sinh gặp khó khăn về khoảng cách đi lại khi đến trường.

Về việc phụ huynh đổ xô xếp hàng với mong muốn con vào được trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng chứ không phải trường Tiểu học Phù Lỗ, ông Long cho rằng điều này không phản ánh đầy đủ nguyện vọng của 100% phụ huynh.

"Khi phụ huynh theo dõi hoạt động của các trường, có phụ huynh quan tâm chỉ số này, có phụ huynh quan tâm tới chỉ số khác. Mỗi trường lại một thế mạnh khác nhau. Do đó mỗi phụ huynh đưa ra lựa chọn khác nhau", ông Long nói.

Đại diện Phòng GD&ĐT Phù Ninh khẳng định, hai trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng - Tiểu học Phù Lỗ chất lượng dạy học "một chín một mười", đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

"Từ kỳ tuyển sinh năm sau, Phòng GD&ĐT sẽ yêu cầu nhà trường có phương pháp khoa học hơn như phân chia các đối tượng theo từng khung thời gian phát hành hồ sơ, hoặc áp dụng công nghệ thông tin để giảm bớt áp lực cho phụ huynh", ông Long nói.

Trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng tiền thân là trường Phổ thông cơ sở Nhà máy Giấy Bãi Bằng. Năm 1991 trường chính thức được tách riêng với tên gọi là trường Tiểu học Công ty Bãi Bằng. Được đánh giá là trường có chất lượng giáo dục hàng đầu huyện Phù Ninh nên Tiểu học Giấy Bãi Bằng luôn được phụ huynh quan tâm, muốn cho con theo học.

Có thể bạn quan tâm
Công ty của ông Nguyễn Tử Quảng đã nhận giấy triệu tập từ tòa án vụ nợ lương

Công ty của ông Nguyễn Tử Quảng đã nhận giấy triệu tập từ tòa án vụ nợ lương

19:10 09/03/2024

Sau khi không thể liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Tử Quảng để đặt lịch làm việc, ngày 8.3, phóng viên Báo Lao Động đã đến Trụ sở...

Lên kịch bản gài ma tuý hại nữ đồng nghiệp vì mâu thuẫn

Lên kịch bản gài ma tuý hại nữ đồng nghiệp vì mâu thuẫn

12:00 29/03/2023

TPHCM - Ngày 29.3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng gồm: Nguyễn Hữu...

Khởi công cầu Phước An gần 5.000 tỉ đồng, tạo liên kết giữa miền Đông và miền Tây

Khởi công cầu Phước An gần 5.000 tỉ đồng, tạo liên kết giữa miền Đông và miền Tây

15:30 18/06/2023

Sáng 18-6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi công dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai và liên kết giữa miền Đông và miền Tây.

Sau hạn hán, nhiều tuyến đê ở Long An sụt, lún khi có mưa

Sau hạn hán, nhiều tuyến đê ở Long An sụt, lún khi có mưa

06:40 30/05/2024

Theo Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh Long An, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An đang xảy ra nhiều điểm sụt, lún đất, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và việc đi lại của người dân.

Xử phạt người phụ nữ xúc phạm công an trên mạng xã hội

Xử phạt người phụ nữ xúc phạm công an trên mạng xã hội

19:50 11/08/2023

Một phụ nữ tại tỉnh Cao Bằng đã bị xử phạt hành chính do có những bình luận xúc phạm cán bộ Công an trên mạng xã hội Facebook.

Tin tức 24h: Khởi tố 75 đối tượng trong vụ tấn công 2 trụ sở xã tại Đắk Lắk

Tin tức 24h: Khởi tố 75 đối tượng trong vụ tấn công 2 trụ sở xã tại Đắk Lắk

20:50 23/06/2023

Tin tức 24h: Khởi tố 75 đối tượng liên quan vụ tấn công hai trụ sở xã ở Đắk Lắk ; Vụ Trang Nemo gây rối: Bà Phạm Lệ Khanh...

Hơn 250 người tố vợ chồng chủ tiệm vàng mất tích cùng khoản nợ gần 100 tỷ đồng

Hơn 250 người tố vợ chồng chủ tiệm vàng mất tích cùng khoản nợ gần 100 tỷ đồng

10:00 12/04/2023

Ngày 12/4, Công an xã Bình Châu cho biết vừa có báo cáo liên quan đến việc hàng trăm người dân tìm đến nhà riêng của vợ chồng ông N.V.T. (57 tuổi) và bà V.T.T.H. (53 tuổi, trú thôn Định Tân, xã Bình Châu) để đòi nợ. Trong khi đó, Phòng PC02 Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng đang tiếp nhận xử lý vụ việc này. Theo đó, từ ngày 28/3 đến nay, hơn 250 lượt người dân ở các xã Bình Châu, Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi và huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tập trung...

Cháy trong trụ sở công an quận ở TP HCM

Cháy trong trụ sở công an quận ở TP HCM

03:40 03/02/2024

Khói lửa bùng lên dữ dội tại trụ sở Công an quận 12, trên đường Trương Thị Hoa, phường Tân Thới Hiệp, khu dân cư lân cận hoảng loạn, sáng 3/2.

Container tông ô tô trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm làm 2 người chết

Container tông ô tô trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm làm 2 người chết

13:10 24/06/2023

Một chiếc xe ô tô 5 chỗ mang biển kiểm soát TPHCM bị xe container tông vào đuôi khi lưu thông trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã làm 2 người chết, nhiều người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra