Phụ huynh dính chiêu lừa 'con đang cấp cứu': 80% do cá nhân tự lộ thông tin

16:00 17/03/2023
Đại úy Huỳnh Đỗ Tấn Thịnh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM chia sẻ thông tin trên tại buổi tọa đàm “Lỗ hổng thông tin và giải pháp đảm bảo an ninh trong trường học”, tổ chức tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM), ngày 17/3.
Đại úy Huỳnh Đỗ Tấn Thịnh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM.

Đại úy Thịnh cho hay, mỗi ngày Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP, tiếp nhận từ 20 - 30 đơn tố cáo, phản ánh các vụ việc lừa đảo. Gần đây, tại TP có hiện tượng kẻ gian gọi điện thoại cho phụ huynh nói con của họ bị tai nạn nhập viện để lừa đảo lấy tiền.

Kẻ lừa đảo đưa ra thông tin không đúng sự thật, lấy danh học sinh, người thân; mượn danh cơ quan Nhà nước, thậm chí giả danh cơ quan chức năng, giả danh giáo viên, bác sĩ. Tất cả những chiêu trò này đều có sự chuẩn bị kỹ từ trước.

“Trong bối cảnh chuyển đổi số, đối tượng lừa đảo dùng nhiều cách như dùng lời nói, hình ảnh... Tội phạm này trước dịch COVID-19 có nhưng ít, sau dịch bệnh càng gia tăng nhanh”, Đại úy Thịnh nói.

Chia sẻ tại tọa đàm, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho hay, ngay từ ngày đầu trường đã gửi thư khẩn cảnh báo phụ huynh và học sinh tránh nguy cơ bị lừa.

"Chúng tôi đã cảnh báo cho phụ huynh thấy được tại sao lại có những cú lừa ngoạn mục và chỉ ra chúng thường gọi cho đối tượng nữ, vì thường rất dễ mất bình tĩnh. Chúng đánh vào tâm lý tình mẫu tử, đặc biệt là nhóm gia đình có kinh tế khá, nhóm học sinh trường tư thục", thầy Phú nói.

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du.

Thầy Phú cho biết thêm, khi nhận cuộc điện thoại lừa đảo cần chủ động kết nối video call để xem người gọi có quen hay không, từ đó nhận diện được mức độ chính xác của thông tin ban đầu.

Trên thực tế, tình trạng thiếu thông tin là vấn đề chung các phụ huynh đang gặp phải. Khi học sinh hay bất kỳ công dân nào gặp nạn, không bệnh viện nào bỏ bệnh nhân mà không cứu vì thiếu tiền. “Ở bệnh viện có bác sĩ, ở ngoài đường có công an, tất cả đều có hỗ trợ để giúp bảo vệ sức khỏe mọi người. Phụ huynh không nắm thông tin, không đọc thông tin là kẽ hở cho các đối tượng lừa đảo”, thầy Phú nhấn mạnh.

Cũng tại tọa đàm, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena cho hay, mỗi ngày Trung tâm Athena tiếp nhận khoảng 5.000 cuộc tấn công. Tội phạm công nghệ không giới hạn về địa lý, cuộc gọi giả mạo có thể không xuất phát từ TP.HCM mà có thể gọi đến từ nước ngoài.

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena.

Dữ liệu bị lộ lọt rất nhiều xuất phát từ phụ huynh, học sinh. Theo ông Thắng, mạng xã hội, TikTok hoặc các games... là nơi các nhóm chiếm đoạt thông tin sử dụng phổ biến hiện nay.

“Tội phạm công nghệ kiếm tiền phi pháp lợi dụng sự hiểu biết của họ, sự phát triển của công nghệ để xâm nhập, tấn công cộng đồng học sinh sử dụng thiết bị công nghệ ngày càng nhiều. Nhưng hiện chúng ta vẫn chưa kiểm soát được việc tiếp nhận thông tin. Vì vậy, cần phải có chương trình giáo dục để nâng cao nhận thức của học sinh, từ đó phòng tránh hiệu quả các rủi ro”, ông Võ Đỗ Thắng nói.

Ngày 16/3, Bộ GD&ĐT gửi văn bản tới Sở GD&ĐT, trường đại học, cao đẳng sư phạm, thông báo thủ đoạn lừa đảo phụ huynh học sinh, sinh viên và đề nghị các nhà trường tuyên truyền nâng cao cảnh giác.

Trong văn bản, Bộ GD&ĐT nêu rõ, theo số liệu từ Bộ Công an, từ đầu tháng 3/2023 đến nay, Công an TP.HCM đã ghi nhận 14 trường hợp phụ huynh học sinh bị lừa đảo theo chiêu thức "chuyển tiền gấp, con cấp cứu" tổng số tiền 825.000.000 đồng.

Có thể bạn quan tâm
Lào Cai có mô hình hỗ trợ đầu tiên dành cho những người tái hòa nhập cộng đồng

Lào Cai có mô hình hỗ trợ đầu tiên dành cho những người tái hòa nhập cộng đồng

13:00 11/07/2023

Việc hỗ trợ người chấp hành án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng được xác định là một nhiệm vụ quan trọng tại các tỉnh vùng cao...

Hậu Giang kịp thời gỡ vướng trong thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam

Hậu Giang kịp thời gỡ vướng trong thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam

14:30 16/03/2023

Tỉnh Hậu Giang sẽ giải quyết kịp thời, dứt điểm vướng mắc, lập thủ tục đề nghị cưỡng chế thu hồi đất trong tháng 3/2023 để đảm bảo mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Người dân TPHCM 'đỏ mắt' tìm mua thang dây, mặt nạ chống khói

Người dân TPHCM 'đỏ mắt' tìm mua thang dây, mặt nạ chống khói

06:20 21/09/2023

Người dân TPHCM tìm đến nhiều cơ sở bán thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) , song vẫn không mua được mặt nạ chống khói, thang dây vì khan...

Rút quyết định đuổi học hai học sinh hút thuốc lá điện tử

Rút quyết định đuổi học hai học sinh hút thuốc lá điện tử

15:30 11/04/2024

Sau khi xem xét nhiều yếu tố, nhà trường đã rút quyết định đuổi học hai học sinh hút thuốc lá điện tử vì các em âm tính với ma túy.

Chơi chứng khoán thua lỗ khoảng nửa tỷ, người đàn ông nhảy cầu tự tử

Chơi chứng khoán thua lỗ khoảng nửa tỷ, người đàn ông nhảy cầu tự tử

15:50 12/01/2024

Phát hiện người đàn ông nhảy cầu Bến Lức 2 xuống sông Vàm Cỏ Đông, cán bộ CSGT đường thủy ở Long An đã cứu nạn nhân kịp thời.

Lộ diện đường dây sản xuất hơn 1.000 văn bằng, chứng chỉ giả ở Hà Nội

Lộ diện đường dây sản xuất hơn 1.000 văn bằng, chứng chỉ giả ở Hà Nội

21:20 27/06/2024

Chiều 27/6, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam với Nguyễn Duy Quang (SN 1989, ở quận Nam Từ Liêm), Trương Bình Nguyên (SN 1997) và Lê Đình An (SN 1997, cùng ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), Lê Đình Tiệp (SN 1997, ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), Bùi Văn Bình (SN 1997, ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Đình Hoàng (SN 1998, ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) để điều tra về tội “Làm...

8 năm tù giam cho đối tượng dùng điện sát hại người khác tại Quảng Ninh

8 năm tù giam cho đối tượng dùng điện sát hại người khác tại Quảng Ninh

21:30 31/05/2023

Ngày 31.5, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Ngọc Trường (SN 1976, HKTT tại...

Phú Yên: Tìm người thân cho bé gái sơ sinh bị bỏ rơi ở chùa kèm một lá thư

Phú Yên: Tìm người thân cho bé gái sơ sinh bị bỏ rơi ở chùa kèm một lá thư

09:50 22/11/2023

Sáng 22/11, lãnh đạo huyện Đồng Xuân (Phú Yên) cho biết, đang tìm kiếm người thân cho bé gái sơ sinh bị bỏ rơi ở chùa Hàm Long (thôn Phước Huệ, xã Xuân Quang 2). Theo đó, lúc 17h45 ngày 20/11, bà Phan Thị Ánh Tuyết (trưởng ban hội tự chùa Hàm Long) đang quét dọn vệ sinh khuôn viên chùa thì phát hiện trước tượng Quan âm, có 1 em bé nằm trong nôi vải màu hồng, và một giỏ xách màu đỏ đựng đồ trẻ em. Sau khi tiếp nhận tin báo, cơ quan chức năng đã...

Bắt kẻ cho gần 100 người vay tiền với lãi suất 'cắt cổ' 432%

Bắt kẻ cho gần 100 người vay tiền với lãi suất 'cắt cổ' 432%

18:50 03/02/2024

Ngày 3/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) ra lệnh tạm giữ Nguyễn Kim Long (43 tuổi, trú tổ 8, phường Sài Đồng, quận Long Biên, TP Hà Nội; tạm trú phường Điện Minh, thị xã Điện Bàn) để điều tra về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Trước đó, tháng 7/2023, Long từ Hà Nội đến thị xã Điện Bàn thuê nhà sinh sống. Long không có việc làm ổn định, thường xuyên lui tới các chợ, những tiểu thương, người buôn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra