Phóng viên Tuổi Trẻ đặt câu hỏi về cây trồng tại Hà Nội còn bọc nguyên vỏ bao xi măng ở rễ

05:00 04/10/2024

Liên quan tới việc cây xanh tại Hà Nội không tháo bầu cây khi trồng bị bật gốc sau bão số 3, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết sẽ truy tìm chủ đầu tư.

Toàn cảnh buổi họp báo - Ảnh: NAM TRẦN

Chiều 3-10, UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 3 năm 2024 tại thủ đô. Chánh văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng chủ trì buổi họp báo.

Tại cuộc họp, nhiều câu hỏi liên quan tới các vấn đề dư luận quan tâm được các cơ quan báo chí đặt ra để gửi tới UBND TP, các Sở, ngành, quận huyện TP Hà Nội.

Liên quan khắc phục hậu quả sau bão số 3, đặc biệt vấn đề cây xanh gãy đổ, phóng viên báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi:

"Sau khi bão số 3 đổ bộ, theo thống kê chưa đầy đủ, Hà Nội có hơn 40.000 cây xanh bị gãy đổ, gãy cành, đây là một thiệt hại rất lớn với thủ đô. Tuy nhiên, sau bão, nhiều bất cập trong việc trồng và quản lý, chăm sóc cây xanh của Hà Nội cũng được bộc lộ rõ.

Hình ảnh ghi nhận cho thấy nhiều cây trồng thậm chí không có rễ, nhiều cây xanh còn để nguyên bầu, không thảo lớp vải quấn bầu, khiến cây rất khó sinh trưởng. Xin được gửi câu hỏi tới Sở Xây dựng Hà Nội và Công ty Công viên Cây xanh TP tại sao lại để xảy ra tình trạng trên?

Quy trình quản lý, trồng và chăm sóc cây xanh tại Hà Nội được theo dõi, giám sát như thế nào? Liệu có việc buông lỏng giám sát, quản lý việc trồng, chăm sóc cây xanh dẫn tới cây xanh trồng còn để nguyên bầu như thế hay không? Trách nhiệm của các đơn vị liên quan như thế nào?

Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty Công viên cây xanh TP trẻ lời câu hỏi mà báo Tuổi Trẻ đặt ra - Ảnh: PHẠM TUẤN

Điều hành buổi họp báo, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty Công viên cây xanh TP trả lời câu hỏi mà báo Tuổi Trẻ đặt ra.

Cây trồng nhưng không tháo vỏ bao xi măng, ni lông ở rễ

Nguyễn Đức Hưng - Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội - trả lời câu hỏi của báo Tuổi Trẻ - Ảnh: NAM TRẦN

Ông Nguyễn Đức Hưng - Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội - cho biết công tác trồng cây, đã được UBND TP Hà Nội quy định rõ. Trong đó, quy định về kích thước hố, kích thước bầu, độ sâu hố...

Về tổng hơn 40.000 cây gãy đổ, ông Hưng nói có 11.756 cây do TP quản lý. Trong đó, Hà Nội cứu được là 4.103 cây, gồm 3.513 cây được dựng lại ngay tại chỗ sau khi đổ và 608 cây được mang về vườn ươm để trồng lại.

  • Dọn, cứu cây xanh: Người ít nhưng việc quá nhiềuĐỌC NGAY

"7.635 cây gãy, đổ không cứu được , đã được cắt thành các khúc gỗ ngắn để mang về kho chờ đấu giá. Riêng cây quý hiếm, cây lịch sử và cây cổ thụ có 98 cây bị gãy đổ. Trong đó, cây quý hiếm, cây lịch sử là 35 cây bị gãy đổ, cứu được 33 cây" - ông Hưng thông tin.

Về các cây xanh không gỡ bỏ bầu cây khi trồng, theo ông Hưng, năm 2014 Sở Xây dựng đã từng rà soát, tìm những cây còn nguyên bầu khi trồng. Năm 2024, sau bão số 3 đổ bộ, gió lớn khiến nhiều cây gãy đổ cho thấy thực tế vẫn còn tình trạng cây xanh không gỡ bầu khi trồng.

"Đợt bão số 3 cũng là một đợt thử. Chúng tôi thống kê được có 12 cây có bầu, trong đó có 7 cây có bầu lưới, thuộc diện không tiêu hủy được, 5 cây bọc ni lông và vỏ bao xi măng khi trồng. Những cây bọc như thế này không phát triển được, cho nên rất dễ đổ" - vị lãnh đạo Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội thông tin.

Truy tìm chủ đầu tư

Về trách nhiệm của các các đơn vị liên quan khi để xảy ra tình trạng trên, vị đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết việc đầu tư trồng cây thì "Sở Xây dựng không làm", Sở chỉ duy tu duy trì sau khi cây đã trồng xong.

"Nói ngắn gọn, Sở Xây dựng chỉ cắt cây, tỉa cành, tưới cây. Nhưng đây là việc Sở Xây dựng quản lý chuyên ngành, nên chúng tôi phải chịu trách nhiệm.

Năm 2014 đã rà soát 1 lần, lần này chúng tôi truy tìm chủ đầu tư, để chủ đầu tư tiếp tục yêu cầu nhà thầu thực hiện trách nhiệm của mình. Sau trận bão lớn như bão số 3 vừa qua thì các cây trồng phi kỹ thuật như thế này gần như đổ hết" - vị này nói thêm.

Có thể bạn quan tâm
Hồng Phượng làm thơ tưởng nhớ cậu ruột Vũ Linh, ẩn ý ai đó 'vô ơn, giả dối'

Hồng Phượng làm thơ tưởng nhớ cậu ruột Vũ Linh, ẩn ý ai đó 'vô ơn, giả dối'

10:20 28/06/2023

Những ngày qua, ồn ào tranh chấp tài sản và kiện tụng giữa các thành viên trong gia đình cố NSƯT Vũ Linh thu hút sự quan tâm và theo dõi của đông đảo khán giả. Dù đã lên tiếng làm rõ mọi chuyện, tuy nhiên Hồng Phượng - cháu gái cố NSƯT Vũ Linh vẫn nhận phải nhiều chỉ trích của cư dân mạng. Mới đây, Hồng Phượng bất ngờ có động thái mới trên mạng xã hội. Nữ ca sĩ làm một bài thơ để tưởng nhớ cậu ruột của mình với lời lẽ da diết. Tuy nhiên, điều...

Mất trộm ôtô khi đỗ ven đường

Mất trộm ôtô khi đỗ ven đường

10:40 16/03/2024

Chiếc Vios của anh Trần Đức Hậu đỗ cách nhà 200 m đã bị đánh cắp, một tuần sau xe được phát hiện trùm bạt cẩn thận, gửi trong sân trạm y tế xã, cách 50 km.

Hà Nội khen thưởng riêng hai học sinh có thành tích đặc biệt

Hà Nội khen thưởng riêng hai học sinh có thành tích đặc biệt

17:50 30/07/2024

Hai học sinh được tuyên dương là Đặng Tuấn Anh (lớp 12), đoạt huy chương vàng Sinh học quốc tế 2024, và Huỳnh Triệu Điền (lớp 5), cứu một em nhỏ đuối nước.

Tàu hàng cùng 19 thuyền bị mắc cạn ở biển Quảng Nam

Tàu hàng cùng 19 thuyền bị mắc cạn ở biển Quảng Nam

10:10 17/11/2023

Tàu hàng cùng 19 thuyền viên bị mắc cạn hai ngày qua ở vùng biển xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, cách bờ khoảng 200 m.

Nhóm có 2 sinh viên Lào chở 100 bánh heroin vào Việt Nam

Nhóm có 2 sinh viên Lào chở 100 bánh heroin vào Việt Nam

20:00 27/05/2024

5 người Lào chở theo 100 bánh heroin đang từ cửa khẩu La Lay hướng về TP Đông Hà thì bị bộ đội biên phòng bắt giữ.

Bộ đội Biên phòng bắt tội phạm truy nã đi trên tàu cá ở Kiên Giang

Bộ đội Biên phòng bắt tội phạm truy nã đi trên tàu cá ở Kiên Giang

16:40 23/10/2023

Quá trình kiểm tra trên tàu cá, Tổ công tác Đồn Biên phòng Tây Yên phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Nhựt (thường trú tỉnh An Giang) đang bị truy...

Ông Putin dọa tái sản xuất vũ khí hạt nhân tầm trung

Ông Putin dọa tái sản xuất vũ khí hạt nhân tầm trung

20:40 28/07/2024

Tổng thống Putin tuyên bố Nga có thể sản xuất trở lại vũ khí hạt nhân tầm trung, nếu Mỹ quyết bố trí tên lửa tầm xa ở Đức.

Thành phố Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I

Thành phố Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I

22:30 05/08/2024

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 795/QĐ-TTg công nhận thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I. Tên gọi là thành phố Thanh Hóa.

Nhiều cơ hội học tập tại trường đại học top

Nhiều cơ hội học tập tại trường đại học top

19:50 15/08/2024

Từ ngày 17 đến 19-8 các trường ĐH và CĐ trên cả nước bắt đầu công bố điểm xét tuyển, thời điểm thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 sắp đến gần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới