Phòng tránh biến chứng bàn chân đái tháo đường

08:40 26/12/2023

Người bệnh tiểu đường cần chăm sóc chân mỗi ngày, kiểm soát đường huyết để phòng biến chứng, tránh nhiễm trùng dẫn đến hoại tử phải cắt cụt chi.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trúc, khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết biến chứng bàn chân đái tháo đường là sự kết hợp của nhiều yếu tố như tổn thương thần kinh, mạch máu, các biến dạng xương, kiểm soát đường huyết không tốt..., ảnh hưởng đến khả năng lành vết thương.

Biến chứng có thể xảy ra ở người bệnh đái tháo đường lâu năm và cả mới mắc. Rất nhiều trường hợp phát hiện nhiễm trùng chân, đi khám mới biết bị đái tháo đường. Biến chứng bàn chân đái tháo đường thường gặp ở người kiểm soát đường huyết không tốt, mỡ máu cao, hút thuốc lá.

Một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc biến chứng này như hút thuốc lá, thừa cân, béo phì, đường huyết không kiểm soát tốt, sức đề kháng kém. Người bệnh không biết cách chăm sóc vệ sinh bàn chân, thường xuyên đi chân trần, mang giày dép gây cọ xát, cắt da cắt khóe không đúng cách. Người tự điều trị đau chân, tê chân bằng các phương pháp truyền miệng như bôi dầu, hơ than, đắp than cũng có rủi ro.

Theo bác sĩ Trúc, tầm soát sớm biến chứng bàn chân đái tháo đường giúp người bệnh chăm sóc bàn chân tốt hơn. Sau khi tầm soát, bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân tái khám định kỳ, từ đó can thiệp kịp thời các vấn đề xảy ra, hạn chế biến chứng. Dưới đây là 5 lưu ý khi chăm sóc.

Chăm sóc chân hàng ngày: Kiểm tra bàn chân thường xuyên để kịp thời phát hiện các bất thường trên chân như vết chai, móng quặp, vết trầy xước...

Vệ sinh chân bằng xà phòng nhẹ và nước ấm, lau khô bằng khăn mềm, không cọ xát mạnh, nhất là vùng kẽ ngón. Chọn loại giày phù hợp và luôn mang tất khi đeo giày để bảo vệ bàn chân.

Kiểm soát đường huyết:Đường huyết tăng cao hoặc dao động bất thường dễ dẫn đến tổn thương mạch máu và thần kinh ở bệnh nhân đái tháo đường. Các tổn thương chủ yếu tập trung ở bàn chân.

Người bệnh cần tái khám định kỳ, sử dụng thuốc theo toa bác sĩ để kiểm soát tốt đường huyết, không tự ý ngưng hoặc thay đổi điều trị khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Kiểm soát các bệnh đi kèm: Tăng huyết áp, mỡ máu cao cần được người bệnh kiểm soát tốt để hạn chế tổn thương mạch máu - yếu tố khiến vết loét lâu lành.

Dinh dưỡng, lối sống và vận động thể lực: Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc ổn định đường huyết. Người bệnh nên tuân theo chế độ ăn hợp lý để tránh lượng đường trong máu tăng cao quá mức, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho quá trình lành vết thương.

Tập thể dục thể thao đều đặn: Vận động cũng góp phần hạn chế các biến chứng. Với người đang điều trị loét chân, các hoạt động thể lực cần hướng dẫn của chuyên gia để tránh gia tăng áp lực lên vết loét.

Tái khám khi có bất thường: Biến chứng bàn chân đái tháo đường nguy hiểm gây tốn kém chi phí điều trị, có thể dẫn đến tàn phế, tử vong. Người có dấu hiệu bất thường ở bàn chân nên đến bác sĩ khám để được tư vấn và điều trị kịp thời, giảm nguy cơ nhiễm trùng nặng, cắt cụt chi.

Đinh Tiên

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh đái tháo đường tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Khát khao đến trường từ lớp học tình thương

Khát khao đến trường từ lớp học tình thương

11:10 14/09/2023

Từng học lớp học tình thương tới lớp phổ cập, nhưng Trần Thị Anh Thư vẫn quyết tâm đến trường, vào đại học dẫu gặp thử thách không ngừng.

Tuyên dương 85 tấm gương chuẩn mực về thực thi văn hóa, đạo đức công vụ

Tuyên dương 85 tấm gương chuẩn mực về thực thi văn hóa, đạo đức công vụ

08:30 31/08/2024

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương nhấn mạnh: Các cá nhân được tuyên dương giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” là những cán bộ, công chức, viên chức trẻ có thành tích xuất sắc trong rèn luyện, lao động, công tác, có sáng kiến được áp dụng trong cải cách hành chính, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; là những tấm gương chuẩn mực về thực thi văn hóa công vụ và đạo đức công vụ tại các cơ quan, đơn vị.

Mẹ bị xúc phạm trước nhiều người khi hỏi nợ chú thím

Mẹ bị xúc phạm trước nhiều người khi hỏi nợ chú thím

17:30 11/01/2024

Trước giờ hầu như khi bị người khác nói nặng lời hoặc đối xử không tốt, mẹ đều chỉ im lặng nhắm mắt cho qua.

Thực khách biến thành 'lọ lem' khi ăn hải sản

Thực khách biến thành 'lọ lem' khi ăn hải sản

02:30 28/01/2024

Nhìn mặt khách là đủ biết hải sản tại quán cực kỳ tươi ngon đến nỗi mực còn sống để phun luôn mực lên mặt khách và phục vụ quán.

Người đàn ông miền Tây 36 tuổi sống giản dị

Người đàn ông miền Tây 36 tuổi sống giản dị

04:20 10/06/2024

Mình cao 1m62, 62 kg, ngoại hình bình thường, tính tình hiền lành và chất phác.

Người Trung Quốc 'ngán' kỳ nghỉ dài

Người Trung Quốc 'ngán' kỳ nghỉ dài

06:20 06/05/2024

Hao Zeyu, kỹ sư của nhà máy sản xuất xe điện, đã trải qua 5 ngày nghỉ lễ Quốc tế lao động nhưng không có tâm trạng tiệc tùng.

Cây kiếm cổ 'độc nhất vô nhị' hơn 2.000 năm tuổi ở Thanh Hóa

Cây kiếm cổ 'độc nhất vô nhị' hơn 2.000 năm tuổi ở Thanh Hóa

07:00 24/10/2023

Thanh Hóa - Kiếm ngắn núi Nưa được tìm thấy ở chân núi Nưa (tại huyện Triệu Sơn), nơi Bà Triệu dựng cờ khởi nghĩa. Cây kiếm được đúc bằng...

Hơn 100 món ngon Nam Bộ trong 'Hương sắc phương Nam'

Hơn 100 món ngon Nam Bộ trong 'Hương sắc phương Nam'

07:00 12/07/2024

Tối 11-7, người dân TP.HCM hào hứng đến tham quan, trải nghiệm đêm khai mạc không gian ẩm thực của Liên hoan ẩm thực “Hương sắc phương Nam” năm 2024

Hiến kế từ thanh niên TP.HCM: Xây dựng hệ sinh thái KOL cán bộ Đoàn

Hiến kế từ thanh niên TP.HCM: Xây dựng hệ sinh thái KOL cán bộ Đoàn

05:30 15/03/2024

Bí thư Đoàn cơ sở đến từ TP.HCM đã hiến kế cho Đoàn ý tưởng về một hệ sinh thái gắn kết các văn nghệ sĩ trẻ, KOL (người có sức ảnh hưởng) sinh hoạt và lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới