80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam - Khởi nguồn và động lực phát triển

08:30 27/02/2023

Sáng nay (27.2), Hội thảo "80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển" chính thức diễn ra tại Hà Nội.

Hội thảo "80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển" được Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội đồng Lý luận Trung ương và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Tại Hội thảo, các đại biểu sẽ trao đổi trực diện, không né tránh những vấn đề nóng về văn hóa đương đại, cũng như tìm giải pháp để đưa ngành công nghiệp văn hóa thành một trụ cột phát triển.

Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp cho các nhà quản lý, nhà khoa học, những người thực hành văn hóa nghệ thuật và các tầng lớp nhân dân hiểu biết về ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa thời đại, những giá trị to lớn và tầm ảnh hưởng của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong 80 năm qua.

Suốt 80 năm qua, sự ra đời của bản Đề cương văn hóa do cố Tổng bí thư Trường Chinh khởi xướng cho thấy lần đầu tiên có một bản đề cương mang tính cương lĩnh, xác định con đường phát triển của văn hóa Việt Nam, với nền tảng chặt chẽ, hệ thống và các nguyên tắc hành động cụ thể. Đây là bản đề cương đã tạo ra một sự khởi động, đột phá cho sự phát triển của văn hóa Việt Nam.

Chương trình Hội thảo sẽ có 1 phiên chuyên đề để các đại biểu trình bày tham luận và 1 phiên thảo luận bàn tròn.

Bản Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943. Ảnh: Hải Nguyễn

Phiên thứ nhất - “Giá trị lý luận và thực tiễn của Đề cương về văn hóa Việt Nam” và Phiên thứ hai - “Văn hóa, con người Việt Nam dựa trên nền tảng tinh thần, động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới”.

Ở trong phiên thứ hai, hội thảo sẽ tập trung vào các giải pháp mang tính liên ngành đối với văn hóa.

Câu chuyện của văn hóa không phải của riêng ngành văn hóa, mà đây là sự phối hợp đồng bộ là trách nhiệm của toàn xã hội. Chính vì vậy, sau phiên này các đại biểu sẽ tiếp tục một phiên nữa là thảo luận bàn tròn.

Ban Tổ chức Hội thảo cho biết đã nhận được 1 báo cáo Trung tâm và 173 bản tham luận của các cơ quan, tổ chức, các cá nhân nhà quản lý, nhà khoa học và những người trực tiếp làm công tác văn hóa nghệ thuật trong cả nước. Trong tổng số các bài tham luận, có 66 tham luận thuộc nội dung 1 và 107 tham luận thuộc nội dung 2.

Các tham luận được Ban tổ chức và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tuyển chọn để in thành bộ tài liệu phục vụ Hội thảo. Sau khi hội thảo kết thúc, trên cơ sở các ý kiến trao đổi, thảo luận trong các phiên họp, các tác giả sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện tham luận của mình để xuất bản sách kỷ yếu giới thiệu rộng rãi đến độc giả.

Có thể bạn quan tâm
Lai Châu: Tái hiện Lễ hội Mừng Cơm mới của đồng bào dân tộc Khơ Mú

Lai Châu: Tái hiện Lễ hội Mừng Cơm mới của đồng bào dân tộc Khơ Mú

05:20 02/09/2023

Mỗi gia đình tổ chức Lễ Cơm mới trong một ngày, gia đình này nối tiếp gia đình khác tạo nên một mùa lễ hội, đó là Lễ hội Mừng Cơm mới (người Khơ Mú ở bản Thẩm Phé gọi là Giát Hả Mả Mía).

Địa điểm tham quan tại Hà Nội ken đặc người trong dịp lễ 2.9

Địa điểm tham quan tại Hà Nội ken đặc người trong dịp lễ 2.9

02:50 03/09/2024

Trong ngày thứ 3 của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, hàng vạn người đã đổ về các điểm tham quan tại Hà Nội như: Lăng Bác, Phố đi bộ,...

30 năm biên dịch trọn bộ 'Đại Việt sử ký toàn thư' sang tiếng Nga

30 năm biên dịch trọn bộ 'Đại Việt sử ký toàn thư' sang tiếng Nga

09:30 16/03/2023

Công trình dịch 'Đại Việt sử ký toàn thư' ra tiếng Nga có ý nghĩa to lớn, không chỉ đối với việc nghiên cứu về Việt Nam ở Nga, mà còn góp phần thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam-Nga phát triển hơn nữa.

Bắc Ninh tuyên dương Sinh viên 5 tốt và Học sinh 3 rèn luyện

Bắc Ninh tuyên dương Sinh viên 5 tốt và Học sinh 3 rèn luyện

20:30 05/01/2024

Ngày 5/1, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tổ chức ngày hội học sinh, sinh viên và tuyên dương danh hiệu Sinh viên 5 tốt, Học sinh 3 rèn luyện.

Chàng trai Campuchia 4 năm chưa về thăm nhà và hành trình chinh phục ĐH Bách khoa Hà Nội

Chàng trai Campuchia 4 năm chưa về thăm nhà và hành trình chinh phục ĐH Bách khoa Hà Nội

07:30 13/03/2023

Vượt qua tỷ lệ chọi 1/600, giành học bổng toàn phần Đại học Bách khoa Hà Nội, chàng trai người Campuchia Vun Liem (SN 1997) truyền cảm hứng về hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ trên đất nước Việt Nam vượt qua giới hạn của bản thân vươn lên thực hiện ước mơ.

T.Ư Đoàn hai nước Việt Nam - Cuba: Đẩy mạnh hợp tác hữu nghị giai đoạn 2023 - 2028

T.Ư Đoàn hai nước Việt Nam - Cuba: Đẩy mạnh hợp tác hữu nghị giai đoạn 2023 - 2028

06:00 20/04/2023

Tối 18/4 (theo giờ Cuba, tức sáng 19/4 theo giờ Việt Nam), Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã hội đàm và tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn mới với Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Cuba.

Điều ít biết về Giáo sư “tim” tài danh Đặng Hanh Đệ

Điều ít biết về Giáo sư “tim” tài danh Đặng Hanh Đệ

11:00 27/02/2023

Khi nhắc tới kỷ niệm với người thầy lớn trong cuộc đời mình - GS Tôn Thất Tùng, GS Đặng Hanh Đệ nghẹn ngào: “Một trong những may mắn, hạnh phúc lớn nhất đời tôi, đó chính là được làm học trò của GS Tôn Thất Tùng”. Canh cánh kỷ niệm không bao giờ quên GS Đặng Hanh Đệ sinh ngày 31 tháng 5 năm 1936, tại Hà Nội trong một gia đình trí thức. Năm 1954, tốt nghiệp phổ thông, ông đã quyết định lựa chọn theo học ngành y – cũng là nghề của bố ông. Năm...

Suối Cọp: tiểu thuyết hay về cuộc chiến chống Mỹ

Suối Cọp: tiểu thuyết hay về cuộc chiến chống Mỹ

10:00 30/10/2023

Suối Cọp dày 500 trang, lấy bối cảnh vùng Suối Cọp, một nơi bắt đầu của Đông Trường Sơn tiếp giáp Tây Trường Sơn và rất gần đường 9 Quảng Trị.

Người Hà Nội cúng ông Táo sớm

Người Hà Nội cúng ông Táo sớm

11:10 30/01/2024

Gần một tuần trước 23 tháng Chạp, chị Thu Hà chuẩn bị mâm lễ, mua ba bộ mũ áo, cá chép cúng ông Công ông Táo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới