Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nơi nào lơ là phòng bão dẫn tới thiệt hại phải chịu trách nhiệm

17:50 05/09/2024

TPO - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, thời điểm này "nước sôi lửa bỏng" ở trên biển. Nhưng trong những giờ tới, trách nhiệm của các đơn vị cần phải thể hiện. Cả hệ thống chính trị ở các cấp cần phải nêu cao tinh thần chủ động phòng ngừa, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại của bão gây ra. Nếu nơi nào lơ là dẫn tới thiệt hại lớn phải quy rõ trách nhiệm.

Bão lớn, ảnh hưởng tới đâu?

Chiều 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp với các bộ, ngành và các địa phương về ứng phó với bão số 3.

Ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Khí tượng và Thủy văn quốc gia cho biết, chiều nay, bão số 3 đang ở trên khu vực phía Bắc của Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 500km về phía Đông. Cường độ bão mạnh cấp 16 (cấp siêu bão), giật trên cấp 17.

Theo ông Khiêm, đây là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng. Hiện, các trung tâm dự báo bão quốc tế đều có chung nhận định bão số 3 tiếp tục duy trì cấp siêu bão (từ cấp 16 trở lên) cho đến khi vào đến vùng ven biển phía Đông đảo Hải Nam. Sau đó, bão số 3 di chuyển vào Vịnh Bắc Bộ còn mạnh cấp 13-14, giật cấp 16, khi ảnh hưởng đất liền cường độ có khả năng còn mạnh cấp 9-12, giật cấp 13-14.

Khoảng đêm 6/9 bão sẽ vượt qua khu vực phía bắc đảo Hải Nam đi vào vịnh Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

Ông Phạm Đức Luận - Cục trưởng Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNT cho biết, theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, hiện lực lượng chức năng đã kiểm đếm, hướng dẫn cho 51.319 tàu cá/219.913 người, trong đó có 1.543 tàu/10.045 người đang hoạt động trên khu vực vịnh Bắc Bộ biết thông tin và đang di chuyển tránh trú.

Các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Nghệ An dự kiến sẽ cấm biển từ ngày 6/9; Ninh Bình cấm biển từ 13h hôm nay.

Tiền Phong Ông Phạm Đức Luận - Cục trưởng Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai. 1

Ông Phạm Đức Luận - Cục trưởng Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai.

Theo ông Luận, thống kê cho thấy, khu vực ven biển, trên biển các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh hiện có 52.100ha, 19.343 lồng, bè và 3.906 chòi canh nuôi thuỷ sản. Nguy cơ rất cao bị thiệt hại khi bão vào vịnh Bắc Bộ với cường độ cấp 13-14, giật cấp 17.

Ngoài ra, hiện còn 2.231 du khách trên các đảo (Quảng Ninh 154 người, Hải Phòng 2.077 người) đã nhận được thông tin về bão và chủ động phương án ứng phó.

Về hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, ông Luận cho hay, có 3 hồ cao hơn mức trước lũ, riêng hồ Hòa Bình cao nhất, khoảng hơn 1m. Cả 3 hồ đang cho xả đáy để ứng phó bão.

Trước sức gió giật có thể đến cấp 14, hệ thống đê điều có thể gặp vấn đề. Đặc biệt, TP Hải Phòng là địa phương có nhiều điểm đê xung yếu nhất trong đợt bão này – 10 điểm. Do đó, địa phương cần sớm có phương án tu bổ điểm xung yếu, đồng thời tăng cường nạo vét kênh, mương, hệ thống tiêu thoát nước.

Ông Luận lưu ý, hiện có tình trạng lơ là, chủ quan với ứng phó bão ở một số bộ phận người dân, địa phương. Ông đề nghị các địa phương kêu gọi bà con kiên quyết không ở lại lồng bè khi có bão đổ bộ vào bờ.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình cho biết, đã thành lập các đoàn công tác xuống hiện trường để kiểm tra công tác phòng chống bão. Đáng chú ý, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lại là khu trung tâm của kinh tế, công nghiệp

Lãnh đạo TP Hải Phòng cho hay, trên địa bàn có nhiều kho bãi chứa container tại các cảng. Thành phố đang rà soát, kiểm tra các kho bãi ở những khu cảng thuộc quận Ngô Quyền, Hải An, để yêu cầu chủ hàng hạ thấp độ cao, tránh việc container bị đổ, gây mất an toàn.

Nêu cao tinh thần phòng ngừa

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan cho biết, sau 10 năm, Đồng bằng sông Hồng lại đón 1 cơn bão lớn. Ông đề nghị các cơ quan và đơn vị cần hành động nhanh chóng và chuẩn bị tốt để ứng phó kịp thời với tình hình bão.

Tiền Phong Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các địa phương cần chủ động ứng phó, không chờ công điện chỉ đạo từ trên. 1

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các địa phương cần chủ động ứng phó, không chờ công điện chỉ đạo từ trên.

Tại Hà Nội, các cơ quan địa phương cần khẩn trương vào cuộc để chuẩn bị tốt các biện pháp nhằm tránh tổn thất các hạ tầng sản xuất và các vùng trọng điểm.

Tại các tỉnh và thành phố, cần có các phương án cấm biển, ngừng chợ và hoạt động mua bán, giao thông để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho người dân. Các tỉnh cần sớm kiểm tra các điểm tránh trú bão của tất cả bà con địa phương, quân đội và sự an toàn của du khách.

Riêng tỉnh Quảng Ninh, vùng khai thác than hầm lò nhiều, dễ bị tác động của bão, ông Hoan đề nghị tỉnh làm tất cả những việc có thể làm để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Ở kịch bản xấu hơn, Quảng Ninh cần bố trí đủ lực lượng cứu hộ, cứu nạn để nhanh chóng khắc phục hậu quả.

“Với cường độ gió mạnh như dự báo thì sức tàn phá của bão số 3 sẽ rất lớn. Do đó, phải đặt ra các kịch bản khác nhau, không chờ công điện chỉ đạo từ trên, các địa phương cần chủ động xây dựng kịch bản ứng phó, chỉ đạo hoạt động sinh sống và sản xuất của người dân”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, đây là cơn bão mạnh, liên tục được bổ sung năng lượng nên càng mạnh hơn. Từ hôm qua đến nay, bão liên tục tăng mấy cấp khi vào khu vực Biển Đông, do đó tất cả các bộ, ngành, địa phương hệ thống chính trị cần vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, không được chủ quan.

Tiền Phong Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Thủ tướng đề nghị cơ quan chuyên môn tăng cường thông tin dự báo, có trao đổi thường xuyên với các nước và đưa ra cảnh báo một cách gần gũi cho người dân.

“Với cấp gió 12, cần giúp người dân mức độ ảnh hưởng sẽ thế nào; có thể khiến mái nhà hay tàu thuyền bị lật đổ, để phòng tránh. Hay cấp 15, 16 sẽ ra sao, không thể bó buộc dự báo chỉ bằng số liệu. Đây cũng là cơ sở để lực lượng, cứu hộ, cứu nạn phối hợp làm việc”, Phó Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu cơ quan thường trực về phòng, chống thiên tai lưu ý thêm về dự báo thủy văn, bởi đây là yếu tố có thể ảnh hưởng tới hướng di chuyển, tốc độ, cũng như hoàn lưu của bão; đồng thời cần gấp rút làm bản đồ về lũ, gửi cho địa phương, tránh ảnh hưởng đến các công trình giao thông.

"Hiện Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 2 công điện chỉ đạo với các nhiệm vụ hết sức cụ thể. Các địa phương, đơn vị ở mỗi cấp cần phải tập trung vào hành động, làm tốt nhiệm vụ của mình. Thời điểm này nước sôi lửa bỏng trên biển. Nhưng trong những giờ tới, trách nhiệm của các đơn vị cần phải thể hiện. Cả hệ thống chính trị ở các cấp cần phải nêu cao tinh thần chủ động phòng ngừa, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại của bão gây ra. Nếu nơi nào lơ là dẫn tới thiệt hại lớn phải quy rõ trách nhiệm”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Cùng cách lấy tiền từ SCB, vì sao bà Trương Mỹ Lan bị xét xử 2 tội danh khác nhau?

Cùng cách lấy tiền từ SCB, vì sao bà Trương Mỹ Lan bị xét xử 2 tội danh khác nhau?

12:00 04/03/2024

Bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm có hành vi phạm tội trong thời gian dài, trong khi Bộ luật Hình sự có sự thay đổi cơ bản về đường lối xử lý.

Quảng Trị: Bông hồng 'thép' mang lại màu xanh cho vùng 'đất chết'

Quảng Trị: Bông hồng 'thép' mang lại màu xanh cho vùng 'đất chết'

09:00 05/03/2023

Không chỉ đi đầu trong việc khảo sát, rà phá, quản lý các đội rà phá bom mìn trên địa bàn, chị Diệu Linh còn có nhiều đóng góp trong việc lan tỏa các thông điệp nhân văn, hòa bình đến toàn thế giới.

Nghi vấn bị rải đinh quanh lốp vì không gửi xe khi đi chùa Hương

Nghi vấn bị rải đinh quanh lốp vì không gửi xe khi đi chùa Hương

12:50 18/02/2024

Nhiều người dân phản ánh bị rải đinh quanh lốp xe vì không gửi xe trong bãi xe khu di tích chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội).

Chuẩn bị diễn ra chung kết sân chơi văn hoá Giờ thứ 9 tại Bắc Giang

Chuẩn bị diễn ra chung kết sân chơi văn hoá Giờ thứ 9 tại Bắc Giang

12:40 24/11/2023

Bắc Giang - Vòng Chung kết Chương trình sân chơi văn hóa Giờ thứ 9 lần thứ VIII năm 2023 dự kiến diễn ra vào ngày 26.11.2023 tại Nhà Văn...

Tai nạn đường sắt: Chuyện đau đầu từ 4.000 tuyến đường dân sinh tự mở

Tai nạn đường sắt: Chuyện đau đầu từ 4.000 tuyến đường dân sinh tự mở

15:30 11/06/2024

Tuổi Trẻ Online giới thiệu ý kiến của tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia về giao thông, xung quanh các vụ tai nạn đường sắt xảy ra gần đây.

Lừa 'chạy án', thanh niên chiếm đoạt 400 triệu đồng

Lừa 'chạy án', thanh niên chiếm đoạt 400 triệu đồng

11:10 09/04/2024

TAND tỉnh Kon Tum mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Trương Quang Thành (28 tuổi, trú Gia Lai) về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Phát hiện thi thể phụ nữ trong bao tải tại nhà riêng

Phát hiện thi thể phụ nữ trong bao tải tại nhà riêng

18:40 10/11/2023

Phát hiện mùi hôi thối bốc ra từ căn nhà, người dân vào kiểm tra, bàng hoàng thấy thi thể nữ chủ nhà bọc trong túi ni lông, bao tải đang trong quá trình phân hủy.

Hàng loạt 'xe đổ, người ngã' trên quốc lộ 1A, CSGT rải cát xử lý dầu loang

Hàng loạt 'xe đổ, người ngã' trên quốc lộ 1A, CSGT rải cát xử lý dầu loang

17:50 11/05/2024

Phát hiện mặt đường quốc lộ 1A bị dầu loang khiến nhiều người đi đường bị ngã, Cảnh sát giao thông Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) lập tức huy động cát rải để xử lý.

Cao tốc về địa phương khuất nẻo, Đồng Tháp quyết tâm đúng tiến độ đề ra

Cao tốc về địa phương khuất nẻo, Đồng Tháp quyết tâm đúng tiến độ đề ra

12:00 25/06/2023

Ngày 25.6, tại tỉnh Đồng Tháp , Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự lễ khởi công dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đi qua...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới