Phó thủ tướng Trần Hồng Hà: Luật Đất đai đã giải quyết được việc sợ trách nhiệm định giá đất

05:10 30/05/2024

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng Luật Đất đai năm 2024 được thông qua đã giải quyết nhiều hạn chế về định giá đất.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Ảnh: QUOCHOI.VN

Chiều 29-5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giải trình trước Quốc hội về ý kiến của đại biểu liên quan các vấn đề kinh tế, xã hội.

  • Cán bộ trong tổ giúp việc hội đồng thẩm định giá đất cũng bị điều tra

  • Định giá đất 'bỏ quên' nhiều chi phí khiến giá nhà chỉ có tăng?

  • Đề xuất gỡ xác định giá đất, thu hơn 80.000 tỉ đồng cho TP.HCM

Ông Hà cho hay những ý kiến đại biểu nêu về sự đùn đẩy, sợ trách nhiệm, lãng phí nguồn lực... hầu hết đều liên quan đến 3 luật là Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản (đều đã được Quốc hội thông qua).

Hiện Chính phủ đang đặt quyết tâm, nếu được Quốc hội thông qua sẽ đưa 3 luật vào triển khai.

"Tất cả các nguyên nhân hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực đất đai đã được Quốc hội giải quyết cơ bản trong luật, chỉ có một phần giao cho Chính phủ làm rõ thêm bằng nghị định, thông tư", ông Hà nói.

Phó thủ tướng cho hay vừa qua, Thủ tướng đã chỉ đạo và cá nhân ông Hà đã ngồi với các địa phương, hiệp hội để xem xét các dự thảo nghị định, thông tư đã đủ điều kiện để đưa luật đi vào cuộc sống hay chưa.

Kể cả các luật có hiệu lực từ ngày 1-7, Chính phủ sẽ quyết tâm sẽ làm đầy đủ 14 nghị định, trên 10 thông tư. Đồng thời, các bộ ngành sẽ cùng các địa phương xây dựng các quyết định ở địa phương để đồng bộ chính sách.

Nói về vấn đề bất cập về định giá đất, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho hay: "Đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân liên quan đến thất thoát, khó khăn, đùn đẩy. Tuy nhiên, những khó khăn này chỉ có trước khi Luật Đất đai năm 2024 được thông qua".

Theo ông Hà, khi luật có hiệu lực, các địa phương sẽ tin tưởng và với quy trình rõ ràng, minh bạch, việc định giá đất sẽ thực hiện được. Chính phủ cũng đã lấy ý kiến các địa phương, trong đó làm rõ trách nhiệm của cơ quan tư vấn, hội đồng, của người quyết định giá đất.

"Tất cả mọi quy trình sẽ triển khai minh bạch. Đặc biệt, trong luật đã giải quyết một vấn đề rất khó khăn là làm sao để có giá đất phù hợp, sát giá thị trường. Khi có dữ liệu về đất đai sẽ áp dụng tốt phương pháp định giá đất hàng loạt theo vùng giá trị có dữ liệu từng thửa đất, từng thời điểm", ông Hà nói thêm.

Một trong những vấn đề đại biểu quan tâm là thiếu cát cho các công trình, dự án lớn. Nói về việc này, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng: "Đây không phải vấn đề lớn với đất nước chúng ta. Tuy nhiên nó diễn ra trong bối cảnh đồng loạt đẩy mạnh các dự án cao tốc, rất nhanh nên các địa phương không đáp ứng được".

Theo ông Hà, nếu tích cực thực hiện nghị quyết về cơ chế đặc thù của Quốc hội và hai nghị quyết điều hành của Chính phủ sẽ không còn khó khăn về cát.

Ông Hà cho biết: "Thủ tướng đã hai lần trực tiếp vào chỉ đạo, cá nhân ông cũng có 3 cuộc họp, thậm chí khảo sát tận nơi. Hiện nay mọi vấn đề đã được giải quyết theo 3 giải pháp.

Thứ nhất, tuyệt đối áp dụng các giải pháp cơ chế đặc thù mà Quốc hội, Chính phủ đã ban hành. Thứ hai, nắm sát nhu cầu theo tiến độ, công suất để điều hành. Thứ ba, mở rộng thêm các nguồn cung cát".

Chính phủ tiếp tục hỗ trợ, miễn giảm thuế, phí

Phát biểu giải trình tại phiên thảo luận, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục các chính sách hỗ trợ, miễn giảm thuế, phí, tiền sử dụng đất… để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp; tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của người dân và doanh nghiệp.

Ông Khái cho biết Chính phủ cũng từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, thủ tục hành chính để thu hút vốn đầu tư công, kích hoạt vốn đầu tư tư trong hình thức đối tác công-tư, đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo Phó thủ tướng, Chính phủ cũng đã có các giải pháp về mở rộng thương mại, tăng cường xuất khẩu, đàm phán ký kết các hiệp định hợp tác FTA… để kích cầu thị trường trong nước.

Có thể bạn quan tâm
Truy tố bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm chuyển hơn 4,5 tỉ USD ra nước ngoài

Truy tố bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm chuyển hơn 4,5 tỉ USD ra nước ngoài

00:20 13/07/2024

Cơ quan tố tụng xác định bị can Trương Mỹ Lan, chủ tịch Công ty Vạn Thịnh Phát, cùng các đồng phạm đã chuyển qua biên giới số tiền hơn 4,5 tỉ USD.

Hiện trường hoang tàn sau vụ sập tường ở khu vui chơi khiến 3 cháu nhỏ tử vong

Hiện trường hoang tàn sau vụ sập tường ở khu vui chơi khiến 3 cháu nhỏ tử vong

16:40 13/05/2024

3 cháu nhỏ đã tử vong sau vụ sập tường trong đêm ở thôn 6, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Tàu kéo Ai Cập chìm sau va chạm với tàu chở khí đốt trên kênh đào Suez

Tàu kéo Ai Cập chìm sau va chạm với tàu chở khí đốt trên kênh đào Suez

07:20 06/08/2023

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez cho biết có 7 người trên tàu kéo mang tên Fahd thuộc sở hữu của Cơ quan này khi gặp nạn và công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành.

Đang giao lưu trực tuyến: Thoát nạn và ứng cứu khi xảy ra cháy

Đang giao lưu trực tuyến: Thoát nạn và ứng cứu khi xảy ra cháy

15:00 15/09/2023

Buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề 'Thoát nạn và ứng cứu khi xảy ra cháy' được Tuổi Trẻ Online tổ chức từ 14h30 ngày 15-9.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và các nước chúc mừng Quốc khánh Việt Nam

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và các nước chúc mừng Quốc khánh Việt Nam

06:20 04/09/2023

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã có điện và thư chúc mừng gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo xử lý điểm đen tắc nghẽn

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo xử lý điểm đen tắc nghẽn

10:20 10/01/2024

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản phúc đáp cử tri tỉnh Quảng Ngãi về điểm quay toa đầu kéo tàu hỏa ở ga Quảng Ngãi.

1 tài xế tử vong sau tai nạn liên hoàn gây cháy xe container ở Bình Phước

1 tài xế tử vong sau tai nạn liên hoàn gây cháy xe container ở Bình Phước

18:10 13/05/2024

Chiều 13.5, lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước đang điều tra làm rõ vụ tai nạn liên hoàn khiến 1 người chết, nhiều người bị thương trên đường ĐT...

Vướng mắc khiến đường Nguyễn Tuân chưa thể mở rộng để giảm ùn tắc

Vướng mắc khiến đường Nguyễn Tuân chưa thể mở rộng để giảm ùn tắc

02:20 24/12/2023

Hà Nội - Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân được kỳ vọng giảm tải ùn tắc giao thông, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội...

NATO lên kế hoạch 'bức tường drone' đối phó Nga

NATO lên kế hoạch 'bức tường drone' đối phó Nga

12:00 27/05/2024

Các quốc gia NATO có chung đường biên giới với Nga đang lên kế hoạch cho một 'bức tường drone' nhằm đối phó với các đe dọa từ Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới