‘Pho sử nghệ thuật về chiến thắng Điện Biên Phủ’ viết năm 82 tuổi của Hữu Thỉnh

05:40 18/04/2024

Khi nhà thơ Hữu Thỉnh ra mắt trường ca ‘Giao hưởng Điện Biên’, nhiều người phải kính nể sức sáng tạo và sức làm việc của ông.

Nhà thơ Hữu Thỉnh trong lễ ra mắt tập trường ca Giao hưởng Điện Biên - Ảnh: VIỆT THANH

GS Phong Lê nói Giao hưởng Điện Biên còn hơn cả một tác phẩm sử học. Bởi trong ấy tác giả gần như không để sót bất cứ một sự kiện, một diễn biến, một địa danh, một tên đất, tên người nào có liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hơn cả một tác phẩm sử học

Đến chuyện vợ tướng Pháp de Castries với món quà gửi chồng là cuốn tiểu thuyết và bức thư, cũng được nhắc đến trong trường ca.

Và đặc biệt là danh sách một "binh chủng tinh thần" là binh chủng văn nghệ sĩ một lòng đi theo kháng chiến như: Đỗ Nhuận, Hoàng Vân, Lương Ngọc Trác, Trần Kư, Thái Duy, Thép Mới, Vũ Cao, Văn Phác, Nguyễn Bích, Mai Văn Hiến, Nguyễn Sáng, Tố Hữu, Trần Dần…

"Đây là đóng góp rất lớn của ông Hữu Thỉnh, một bổ sung cần thiết để có được bộ sưu tập đầy đủ chân dung và đóng góp của giới văn nghệ sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử năm 1954, ba năm sau ngày Bác Hồ viết thư căn dặn giới văn nghệ sĩ: 'Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận và anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy'. Ông Hữu Thỉnh có lẽ là người đầu tiên thống kê được binh chủng tinh thần này", ông Phong Lê nhận xét.

Hơn 20 năm ấp ủ viết trường ca Điện Biên Phủ

Trường ca Giao hưởng Điện Biên được nhà thơ Hữu Thỉnh khởi bút viết vào đúng ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7-5-2023, và sau gần một năm, tác phẩm này được hoàn thành.

Đã viết nhiều trường ca nhưng Giao hưởng ĐIện Biên Phủ là trường ca đồ sộ nhất của ông Hữu Thỉnh, ông viết ở tuổi 82 - Ảnh: VIỆT THANH

Nhưng thực ra mong muốn viết một trường ca về Điện Biên Phủ dã nảy nở trong ông từ năm 2001, khi ông lên trao giải thưởng văn học năm 2000 của Hội tặng tác phẩm Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do nhà văn Hữu Mai thể hiện.

Hơn 20 năm qua, ông đã nhiều lần đọc lại tác phẩm nổi tiếng của Đại tướng, tiếp nhận từ đó những giá trị cao quý về vẻ đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ, về sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương, của Bác và đặc biệt là thiên tài quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

  • Hơn 30 cuốn sách về Điện Biên Phủ

  • Thủ tướng Phạm Minh Chính về thăm nơi che chở cho Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

  • Điện Biên Phủ, tướng Việt và tướng Pháp kể chuyện

"Tác phẩm của Đại tướng đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho tôi. Sau nhiều năm suy nghĩ, tôi đã đi đến quyết định phải viết một cái gì đó về Điện Biên Phủ.

Trước khi bắt tay vào công việc khó khăn này, tôi đã nhiều lần lên Điện Biên, đến các địa danh lịch sử, gặp gỡ một số cán bộ, chiến sĩ đã từng tham gia chiến đấu ở Điện Biên, đọc rất nhiều sách báo trong và ngoài nước viết về võ công oanh liệt này của quân và dân ta trong thời đại Hồ Chí Minh.

Với tất cả sự thành tâm của mình, tôi chỉ dám xem Giao hưởng Điện Biên như một nén nhang tinh thần tri ân những người đã làm nên một trong những chiến công oanh liệt nhất trong thời đại Hồ Chí Minh", nhà thơ Hữu Thỉnh tâm sự trong lời tác giả tập thơ.

Có thể bạn quan tâm
Đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong triển khai công tác ngoại giao văn hóa

Đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong triển khai công tác ngoại giao văn hóa

04:50 11/07/2024

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định với thế và lực mới cùng đòi hỏi của đất nước trong bối cảnh mới, công tác ngoại giao văn hóa phải được đặt ngang tầm với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế.

61 người ngộ độc ở Thủ Đức đêm Trung thu là do bánh su kem

61 người ngộ độc ở Thủ Đức đêm Trung thu là do bánh su kem

22:40 14/12/2023

Kết quả điều tra 11 bước tìm nguyên nhân gây ngộ độc sau khi ăn bánh su kem tại chung cư Palm Heights (TP Thủ Đức) vừa được Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM công bố.

Hoàn thành di dân khỏi Kinh thành Huế sớm hơn kế hoạch đề ra

Hoàn thành di dân khỏi Kinh thành Huế sớm hơn kế hoạch đề ra

21:50 21/12/2023

Theo kế hoạch, năm 2025 sẽ hoàn thành việc di dời dân cư khỏi di tích Kinh thành Huế. Tuy nhiên mới hết năm 2023, việc di dời này cơ bản đã hoàn tất.

Ngô Thanh Vân choáng với tô canh cá 'khổng lồ' ở Hong Kong

Ngô Thanh Vân choáng với tô canh cá 'khổng lồ' ở Hong Kong

08:50 10/09/2024

Ngô Thanh Vân và ông xã bất ngờ khi nhân viên bê ra tô canh cá dưa chua to bằng cái thau.

Nam Định khen thưởng người hùng đập tường cứu hỏa

Nam Định khen thưởng người hùng đập tường cứu hỏa

13:20 28/05/2024

Ngày 28-5, tỉnh Nam Định tổ chức khen thưởng 2 thanh niên dũng cảm cứu người trong vụ cháy rạng sáng 24-5 tại Hà Nội, và thầy giáo cứu học sinh đuối nước ở huyện Hải Hậu sáng 27-5.

Sôi nổi các hoạt động mở màn của Chiến dịch Mùa hè xanh tại Tuyên Quang

Sôi nổi các hoạt động mở màn của Chiến dịch Mùa hè xanh tại Tuyên Quang

06:30 07/07/2024

Từ 6 - 7/7, sinh viên trực thuộc cụm Đoàn số 8 (Thành Đoàn Hà Nội) mở màn Chiến dịch Mùa hè xanh đã triển khai hoạt động, phần việc ý nghĩa tại tỉnh Tuyên Quang như tổ chức lớp học Hoa phượng đỏ dạy tiếng Anh và giáo dục tài chính cho thiếu nhi, hỗ trợ xây dựng nhà nghĩa tình, vẽ con đường bích hoạ.

Cống hiến sức trẻ nơi biên cương

Cống hiến sức trẻ nơi biên cương

11:00 26/08/2023

TP - Với phương châm “ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2023, tuổi trẻ Bình Dương đã có nhiều phần việc thiết thực, ý nghĩa tại xã vùng biên Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng đồng bào dân tộc nơi đây.

Khởi động chuỗi sự kiện chào mừng 120 năm du lịch Sa Pa

Khởi động chuỗi sự kiện chào mừng 120 năm du lịch Sa Pa

09:30 04/03/2023

Các lễ hội được tổ chức từ ngày 3/3 đến hết 31/12 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn và trải đều khắp các điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Lời khai của sát nhân xuống tay với cả gia đình em họ

Lời khai của sát nhân xuống tay với cả gia đình em họ

15:20 20/06/2024

Cảnh sát tình nghi Lê Đình Thuyết mang mối thù tranh chấp đất từ đời trước, nên đi 750 km về quê đâm chết vợ chồng người em họ, làm hai cháu nhỏ trọng thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới