Phó công an huyện đỡ đẻ trên đường đi công tác

00:50 10/07/2024

Trên đường đi công tác đến xã Mường Lựm, huyện Yên Châu, Thượng tá Nguyễn Minh Tú gặp một sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ nằm ven đường, sáng 8/7.

Phó công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La kể gặp sản phụ Giàng Thị Dua đang nằm sát lề đường, cách trung tâm huyện Yên Châu khoảng 10 km lúc gần 9h sáng 8/7. Đứng cạnh sản phụ là chồng và một phụ nữ trung tuổi.

Quan sát nhanh thấy sản phụ đã vỡ ối, cơn đau dồn dập, anh ngả hai ghế sau ôtô để người này nằm lên và đi thẳng đến trạm y tế xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu, cách đó 6-7 km.

Nhưng xe vừa đi được vài phút, người chồng báo "đã thấy đầu của con", anh Tú lập tức dừng lại, hướng dẫn họ cách rặn đẻ ngay trên xe, tránh nguy cơ cháu bé bị ngạt.

Đỡ đẻ thành công, anh Tú tiếp tục hướng dẫn người đàn chồng lấy giấy ăn lau sạch dịch trên mắt, mũi miệng và dạy cách vỗ để đứa trẻ khóc.

"Chỉ khi nghe thấy đứa trẻ khóc ré lên, tôi mới nhẹ nhõm đôi phần", thượng tá Tú nói.

Sau gần 20 phút, Phó trưởng công an huyện Yên Châu đưa sản phụ đến trạm y tế xã. Các bác sĩ tiếp tục thực hiện việc cắt rốn và hỗ trợ sau sinh với sản phụ ngay trên xe. Cháu bé ra đời nặng 3,3 kg.

Sản phụ Giàng Thị Dua, 18 tuổi, trú tại bản Bó Kiếng, xã Chiềng Hặc cho biết sáng 8/7 cùng chồng đi làm nương nhưng bất ngờ đau bụng, có dấu hiệu chuyển dạ. Vợ chồng định đi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Châu sinh con nhưng không kịp.

Biết hoàn cảnh gia đình chị Dua khó khăn, vợ chồng không mang đủ tiền để mua đồ thiết yếu cho trẻ sơ sinh, anh Tú đã mua tặng bỉm, khăn, tã cùng một số vật dụng cá nhân. Hơn 10h, khi thấy mẹ con chị Dua đã ổn định, anh tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ.

Cảm kích trước tình cảm của cán bộ, vợ chồng chị Giàng Thị Dua quyết định đặt tên con mới sinh là Vàng Yến Tú, giống tên của ân nhân.

Hình ảnh thượng tá Nguyễn Minh Tú làm bà đỡ bất đắc dĩ trên đường đi công tác được chia sẻ trên mạng xã hội nhận vô số lời khen và bình luận cảm phục. "Trên cả tuyệt vời, hành động xử lý nhanh, quyết đoán và chính xác của đồng chí công an đã cứu giúp gia đình", người dùng mạng Thanh Xuân viết.

Anh Tú cho biết vừa chuyển công tác về huyện Yên Châu được gần hai tuần. Đây là lần đầu tiên trên đường di công tác anh gặp tình huống sản phụ đang trở dạ.

"Lúc đó tôi run lắm, chỉ sợ nguy hiểm đến sản phụ và đứa trẻ. May mắn hai mẹ con đều an toàn, hiện sức khỏe đã ổn định", anh Tú nói.

Quỳnh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
Khơi dậy niềm tự hào dân tộc trên những đường cờ thanh niên

Khơi dậy niềm tự hào dân tộc trên những đường cờ thanh niên

14:40 03/09/2023

Những con đường rợp cờ đỏ sao vàng Tổ quốc tung bay phấp phới được đoàn thanh niên các xã của tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông triển khai không chỉ tạo diện mạo tươi sáng cho nông thôn mới, mà còn khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết.

Cả làng đua nhau săn cá 'cấm'

Cả làng đua nhau săn cá 'cấm'

09:00 02/11/2023

Hàng nghìn người nhảy xuống sông bắt cá trong một sự kiện có tên 'Ikan larangan' diễn ra hai năm một lần.

Quảng Ngãi: Hơn nửa làng mắc bệnh ghẻ

Quảng Ngãi: Hơn nửa làng mắc bệnh ghẻ

11:00 31/03/2023

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng, ca bệnh đầu tiên được phát hiện vào ngày 8/3, qua chẩn đoán ban đầu xác định đây là bệnh ghẻ. Tiếp đến, vào ngày 16/3, qua giám sát Trạm Y tế xã Trà Bùi phát hiện 19 trường hợp mắc bệnh tại thôn Tang và đã báo cáo cho Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng. Nhận được thông tin, Đoàn giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi và Trung tâm y tế huyện Trà Bồng đã trực tiếp đến thôn Tang khám...

Bí quyết tỉnh táo trong mỗi chuyến đi của tài xế

Bí quyết tỉnh táo trong mỗi chuyến đi của tài xế

05:30 07/05/2024

Dù cuốc xe ngày hay xuyên đêm, anh Quang Hoàn vẫn nhiệt huyết với công việc nhờ có bí quyết giữ tỉnh táo trên mỗi chặng đường.

Gia đình 5 người tử nạn thương tâm trên núi tuyết

Gia đình 5 người tử nạn thương tâm trên núi tuyết

11:20 13/03/2024

5 thành viên trong cùng gia đình được phát hiện chết cóng trong tư thế nằm gần nhau trên dãy Alps do bão tuyết cuối tuần qua.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần IV ở Bình Định

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần IV ở Bình Định

10:50 07/09/2023

Ngày hội Văn hóa các Dân tộc miền Trung lần thứ IV năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 8-10/9, ở tỉnh Bình Định, với sự tham gia của hơn 1.000 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên của 11 tỉnh trong khu vực.

Bé trai trong tai nạn máy tính phát nổ qua đời

Bé trai trong tai nạn máy tính phát nổ qua đời

12:40 15/03/2024

Gần một tuần cấp cứu ở Bệnh viện Việt Đức sau tai nạn nổ máy tính khi học bài, bé trai 13 tuổi tử vong do tình trạng quá nặng.

Người dân miền Tây Nghệ An nô nức khai hội đền Chín Gian

Người dân miền Tây Nghệ An nô nức khai hội đền Chín Gian

03:50 25/03/2024

Cứ vào trung tuần tháng 2 âm lịch hằng năm, người dân cùng đông đảo du khách thập phương lại nô nức về khai hội đền Chín Gian, lễ hội...

7 con rể luân phiên vào viện chăm bố vợ ốm

7 con rể luân phiên vào viện chăm bố vợ ốm

06:20 17/05/2024

Biết tin bố vợ nhập viện mổ mắt, anh Nguyễn Văn Hào, 36 tuổi, cùng vợ từ Bắc Giang lập tức về thăm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới