Phó chủ tịch xã ở Hải Dương trong vụ 'cát tặc': Ký giấy ủy quyền không có bên ủy quyền

13:30 28/08/2024

Phó chủ tịch UBND xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) đã ký xác nhận ủy quyền từ các chủ tàu ngoài giờ làm việc và không có mặt bên ủy quyền.

Trương Văn Chinh và Trương Văn Thắng (hàng đầu) tại tòa - Ảnh: ĐAN THUẦN

Ngày 28-8, phiên tòa xét xử nhóm "cát tặc" hút trộm 74.600m3 cát tại khu vực Cồn Ngựa (huyện Cần Giờ, TP.HCM) tiếp tục phần xét hỏi.

Trong phần trả lời thẩm vấn từ hội đồng xét xử và đại diện viện kiểm sát, bà Phạm Thị Hoa - cựu phó chủ tịch UBND xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) - cho rằng hành vi sai phạm của bị cáo lẽ ra chỉ bị xử lý vi phạm hành chính, không đến mức xử lý hình sự.

Ký giấy xác nhận ủy quyền ngoài giờ hành chính, không có bên ủy quyền

Về hành vi của bà Hoa, cáo trạng thể hiện: vào khoảng tháng 5-2022, sau khi sự việc nhóm tàu hút khai thác cát tại vùng biển Cần Giờ bị bắt thì ông Trương Văn Thắng có thông báo cho các chủ tàu biết.

  • Cựu cán bộ công an và nhóm 'cát tặc' ở vùng biển Cần Giờ hầu tòa

  • Truy tố cựu cán bộ công an và nhóm cát tặc hút trộm cát ở vùng biển Cần Giờ

  • Cựu cán bộ công an đã làm gì để ‘lo lót’ cho 9 tàu hút cát lậu ở biển Cần Giờ?

Ông Thắng yêu cầu chủ tàu ký vào giấy ủy quyền lùi ngày, được đánh máy sẵn thời gian, nội dung để Thắng đại diện đứng ra giải quyết theo đề nghị của ông Trương Văn Chinh.

Ông Thắng liên hệ ông Bùi Văn Song - phó bí thư thường trực Đảng ủy và chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương (chồng của chủ tàu HD-3326, bị tạm giữ) - đứng ra nhờ bà Hoa ký xác nhận vào các giấy ủy quyền cho Thắng để làm việc với cơ quan chức năng.

Ông Song cùng Thắng đến UBND xã Minh Hòa gặp bà Hoa (khi đó đã hết giờ làm việc hành chính), nhờ bà Hoa ký xác nhận giúp Thắng vào các giấy ủy quyền thì được bà Hoa đồng ý và sau khi ký xác nhận, đóng dấu xong bà Hoa đưa lại cho ông Thắng.

Thời điểm bà Hoa ký xác nhận giấy ủy quyền tại UBND xã Minh Hòa không có mặt của các cá nhân đứng tên bên ủy quyền, ngày bà Hoa xác nhận cũng được lùi ngày lại không đúng ngày ký xác nhận.

Sau đó, ông Thắng sử dụng 6 giấy ủy quyền có ký xác nhận của bà Hoa cung cấp cho Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an nhằm giải quyết việc tàu hút bị bắt ngày 6-5-2022 tại biển Cồn Ngựa, huyện Cần Giờ.

Kết quả xác minh tại UBND xã Minh Hòa được biết 6 giấy ủy quyền chủ tàu giao cho Trương Văn Thắng sử dụng 9 tàu hút do bà Hoa ký xác nhận vào thời điểm tháng 5-2022, không phải vào ngày 2-3-2022 như thể hiện trên giấy ủy quyền.

Bà Hoa thừa nhận đã ký xác nhận không đúng thực tế, không đúng về hình thức văn bản, khi chứng thực không có mặt của các cá nhân ủy quyền (chủ tàu), không lưu hồ sơ liên quan đến nội dung ủy quyền.

Việc xác nhận ủy quyền này sai quy trình, không được vào số theo dõi đúng quy định, nhưng do cả nể ông Song nên bà Hoa ký xác nhận không đúng quy định, không hưởng lợi cá nhân.

Với hành vi trên, bà Hoa và ông Song cùng bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.

Làm sai quy định "vì phục vụ nhân dân"?

Tại tòa, bà Hoa khai báo quanh co rằng hành vi của mình xuất phát từ mục đích phục vụ nhân dân.

"Theo bị cáo trình bày thì bị cáo ký ngay các giấy ủy quyền để phục vụ nhân dân, vậy có quy định nào bắt buộc bị cáo phải ký giấy ủy quyền ngoài giờ hành chính không?", hội đồng xét xử hỏi thì bà Hoa đáp: "Địa phương của bị cáo nhân sự thiếu, lãnh đạo thiếu, chuyên môn thiếu, nên bị cáo phải làm ngoài giờ hành chính...".

Hội đồng xét xử tiếp tục hỏi: "Nếu ngày hôm đó không phải bị cáo Song nhờ bị cáo, mà chỉ có một mình bị cáo Thắng lên đưa giấy ủy quyền thì bị cáo có ký ngay lập tức không?".

"Bị cáo sẽ xem xét và vẫn có thể ký nếu có niềm tin là đúng bởi vì cấp cơ sở là cấp gần dân nhất, sát dân nhất nên bị cáo nắm rất chắc, bị cáo tin tưởng thì vẫn có thể xem xét giải quyết công việc cho dân", bà Hoa khai.

Theo hội đồng xét xử, thực tế vụ án thể hiện bà Hoa đã ký xác nhận vào văn bản ủy quyền không đúng ngày, tháng, không có bên ủy quyền, không kiểm tra.

"Nhà nước giao trọng trách cho bị cáo làm việc thì bị cáo phải làm đúng. Hội đồng xét xử ghi nhận bị cáo làm vì dân nhưng phải làm đúng chứ không thể "nhắm mắt, nhắm mũi" ký như vậy", hội đồng xét xử nghiêm giọng.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Công an thông tin về hành vi phạm tội của đại gia Nguyễn Thị Như Loan

Bộ Công an thông tin về hành vi phạm tội của đại gia Nguyễn Thị Như Loan

23:10 05/08/2024

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai có dấu hiệu thông đồng với một số đối tượng, ký kết các văn bản thỏa thuận, hợp tác đầu tư, chuyển nhượng vốn góp để thâu tóm 100% vốn góp tại khu đất từ Tập đoàn Cao su Việt Nam không qua đấu giá, trái với quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Học sinh vùng khó được học tiếng Anh miễn phí

Học sinh vùng khó được học tiếng Anh miễn phí

11:40 25/12/2023

Việc áp dụng công nghệ vào giảng dạy đã đưa Mù Cang Chải từ một địa phương có nguy cơ trắng tiếng Anh theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông mới thành địa phương có số lượng học sinh được tiếp cận với môn học này không nhỏ.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Nông vi phạm kép khi lái xe

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Nông vi phạm kép khi lái xe

14:00 23/02/2023

Ông Trần Văn Thương, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Nông, vi phạm nồng độ cồn, điều khiển xe không có giấy phép lái xe.

Người đàn ông có bàng quang to gấp 6 lần người thường

Người đàn ông có bàng quang to gấp 6 lần người thường

14:20 08/04/2024

Bác sĩ CKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, trường hợp trên là ông Nguyễn Văn T. ở huyện Vân Đồn. Khoảng 2 tháng trở lại đây ông T. thấy đau tức bụng dưới, chướng căng, đi tiểu nhiều lần, sau khi tiểu vẫn không thoải mái nên đi viện khám. Kết quả siêu âm, chụp cắt lớp vi tính phát hiện bệnh nhân có túi thừa bàng quang kích thước lớn (15 x 20 cm) kèm tuyến tiền liệt phì đại, được chỉ định phẫu thuật....

An Giang rộ nạn vận chuyển thuốc lá lậu dịp giáp Tết

An Giang rộ nạn vận chuyển thuốc lá lậu dịp giáp Tết

17:30 19/12/2023

Mấy ngày gần đây, lực lượng Công an tỉnh An Giang bắt giữ nhiều vụ vận chuyển thuốc lá lậu tại nhiều địa phương.

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại một chung cư mini ở Ninh Bình

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại một chung cư mini ở Ninh Bình

19:30 12/11/2023

Ninh Bình - Ngày 12.11, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức thực tập phương án chữa...

Tối 23/7, hồ thủy điện Hòa Bình mở thêm một cửa xả đáy

Tối 23/7, hồ thủy điện Hòa Bình mở thêm một cửa xả đáy

18:00 23/07/2024

Chiều 23/7, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký Công điện số 5264 nêu rõ, 16h ngày 23/7, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở cao trình 104,88m, lưu lượng đến hồ 5.788m3/s, lưu lượng xả 5.481m3/s. Bộ trưởng lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở tiếp cửa xả đáy thứ 3 hồ thủy điện Hòa Bình vào 22h ngày 23/7. Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình được giao tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, an toàn công trình, lưu lượng đến...

Lốc xoáy cuốn tốc nhiều mái nhà, gãy đổ hàng trăm cây xanh

Lốc xoáy cuốn tốc nhiều mái nhà, gãy đổ hàng trăm cây xanh

16:10 18/09/2024

Trận lốc xoáy kèm theo mưa lớn khiến nhiều nhà dân chịu thiệt hại, làm đổ gãy hàng trăm cây ven biển, hoa màu hư hỏng nặng.

Tạm ngừng tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ ngày 12/6

Tạm ngừng tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ ngày 12/6

06:00 20/05/2023

Theo thông báo mới nhất, từ ngày 12/6 đến hết ngày 14/8/2023, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tạm ngừng tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh để làm công tác bảo dưỡng, tu bổ định kỳ năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới