Metro số 2 còn vướng 78 mặt bằng, chủ đầu tư kiến nghị lên UBND TP.HCM

22:50 23/11/2023

Gần hết năm 2023, việc giải quyết mặt bằng cho tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vẫn chưa xong. Chủ đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo quận 3 và Tân Bình hoàn thành bàn giao mặt bằng trong năm nay.

Trong ảnh là mặt bằng chưa bàn giao ở đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3, TP.HCM) hồi cuối tháng 8 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ban quản lý đường sắt TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, theo kế hoạch, giữa năm 2023, việc giải phóng mặt bằng cho tuyến metro số 2 phải được hoàn tất để bàn giao cho chủ đầu tư tiếp tục di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa xong (mới chỉ đạt 86,69%).

Trong đó, mặt bằng ở quận 1, quận 12, quận 10 đã hoàn thành. Còn quận 3 vẫn vướng 70 trường hợp. Quận Tân Bình chưa bàn giao 8 mặt bằng. Vấn đề này đã ảnh hưởng đến thời gian thi công di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, giải ngân của dự án.

Theo chủ đầu tư, còn có nhiều nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến thời gian xây toàn bộ tuyến metro số 2. Cụ thể, việc di dời hạ tầng kỹ thuật khá phức tạp, nhiều chủ sở hữu khác nhau, nhiều đơn vị quản lý chuyên ngành nên việc thỏa thuận cần nhiều thời gian… cũng làm ảnh hưởng đến quá trình phê duyệt hồ sơ, thiết kế bản vẽ.

Công tác đấu thầu, tư vấn dự án (Tư vấn IC) đơn phương chấm dứt hợp đồng từ tháng 3-2022 đã gián tiếp ảnh hưởng đến việc cập nhật hồ sơ mời thầu và cập nhật thiết kế. Chủ đầu tư phải báo cáo các cấp thẩm quyền chấp thuận để bổ sung.

  • Sau 13 năm phê duyệt, metro số 2 tiếp tục gia hạn hoàn thành đến năm 2030

  • TP.HCM khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật làm tuyến metro số 2

Ngoài ra, quy trình bổ sung tài chính dự án (ODA) mất nhiều thời gian, cần phải trình Bộ Tài chính, các Bộ ngành thẩm định trình Thủ tướng chính phủ chấp thuận, bàn bạc với nhà tài trợ cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Để sớm có đủ mặt bằng và tháo gỡ các vướng mắc trên, Ban quản lý đường sắt TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo UBND quận 3, quận Tân Bình tập trung hoàn thành toàn việc giải phóng mặt bằng trong cuối năm 2023. Từ đó bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu để di dời hạ tầng kỹ thuật.

Để làm nhanh chóng thu xếp tài chính dự án, trong đầu tháng 11, chủ đầu tư đã tham mưu nội dung để UBND TP.HCM làm việc với Bộ Tài chính để có hướng dẫn cụ thể (tập trung hoàn thành thu xếp tài chính ODA bổ sung cho các gói thầu của dự án trước tháng 6-2024 như kế hoạch).

Thời gian tới, chủ đầu tư sẽ tiếp tục duy trì giao ban định kỳ với lãnh đạo TP để kiểm tra tiến độ làm việc và chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của dự án xây dựng metro số 2.

Từ metro số 2, kinh nghiệm để làm các tuyến metro sau này?

Theo Ban quản lý đường sắt TP.HCM, thời gian tới, khi làm các tuyến metro tiếp theo ban sẽ lưu ý kỹ đến công tác giải phóng mặt bằng, cần có phối hợp các địa phương, ban ngành mục tiêu có mặt bằng "sạch", để không bị kéo dài thời gian xây dựng, phát sinh chi phí.

Kinh nghiệm từ dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1) đã cho thấy một số đề xuất điều chỉnh mặc dù mang lại lợi ích trước mắt cho chủ đầu tư về kinh tế, cho nhà thầu về tiến độ, biện pháp thi công.

Tuy nhiên, các thủ tục phê duyệt thường kéo dài (phải tham vấn lấy ý kiến từ nhiều sở ngành), nên thành ra không mang đến giá trị thiết thực cho dự án, mà còn ảnh hưởng, chậm trễ tiến độ chung.

Có thể bạn quan tâm
Quận Hoàn Kiếm: Dân vận khéo 'chìa khóa' trong công tác giải phóng mặt bằng

Quận Hoàn Kiếm: Dân vận khéo 'chìa khóa' trong công tác giải phóng mặt bằng

13:00 15/11/2023

TP - Trên tinh thần: “Sự đồng thuận của nhân dân là yếu tố then chốt tạo nên thành công của dự án”, công tác dân vận trong các dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) tại quận Hoàn Kiếm được chú trọng, trở thành chìa khóa cho nhiều dự án quan trọng trên địa bàn quận.

Hai hành khách định mang đạn lên máy bay ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Hai hành khách định mang đạn lên máy bay ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

17:50 13/09/2023

Trong hai ngày 10 và 12-9, an ninh hàng không sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất qua soi chiếu hành lý xách tay đã phát hiện, ngăn chặn hai hành khách có ý định mang đạn lên máy bay.

Môi giới và mua bằng lái xe giả qua mạng xã hội, người đàn ông bị khởi tố

Môi giới và mua bằng lái xe giả qua mạng xã hội, người đàn ông bị khởi tố

21:50 15/12/2023

Bắc Kạn - Một người đàn ông vừa bị cơ quan công an khởi tố, bắt giam về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tỉnh ủy Bình Dương trao các quyết định về công tác cán bộ

Tỉnh ủy Bình Dương trao các quyết định về công tác cán bộ

11:30 27/06/2023

Sáng 27/6, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị trao các quyết định về công tác cán bộ.

Giả danh lực lượng công an, quân đội bị xử lý ra sao?

Giả danh lực lượng công an, quân đội bị xử lý ra sao?

08:00 14/03/2023

Câu hỏi: Thời gian qua, phương tiện thông tin đại chúng đưa tin nhiều trường hợp giả danh lực lượng công an, quân đội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác. Cho tôi hỏi hành vi giả danh lực lượng công an, quân đội bị xử lý thế nào? Trả lời: Hành vi giả danh lực lượng công an, quân đội không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản Về hình sự Người có hành vi giả danh lực lượng công an, quân đội không nhằm chiếm đoạt tài sản có thể bị truy cứu trách...

Nguyên Giám đốc CDC Hà Nội hầu toà vụ mua kit xét nghiệm của Việt Á

Nguyên Giám đốc CDC Hà Nội hầu toà vụ mua kit xét nghiệm của Việt Á

16:00 27/02/2024

Theo kế hoạch, ngày 29/2, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) khi mua kit xét nghiệm của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á). Hai bị cáo ra hầu tòa trong vụ án này gồm Trương Quang Việt (sinh năm 1973, nguyên Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn mua sắm hàng hóa dịch vụ CDC Hà Nội), Lê Minh Tuyến (sinh năm 1974, nguyên Trưởng phòng...

Mỹ quan ngại khi Nga-Trung Quốc tăng cường hợp tác quân sự

Mỹ quan ngại khi Nga-Trung Quốc tăng cường hợp tác quân sự

15:50 16/08/2023

Trong cuộc họp báo ngày 15/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói Washington cảm thấy quan ngại trước việc Moskva và Bắc Kinh tăng cường quan hệ trên nhiều mặt, trong đó có quân sự. Phát biểu của ông Patel được đưa ra sau khi hải quân Mỹ điều động tàu chiến theo sát nhóm tàu hải quân Nga và Trung Quốc tập trận ở Thái Bình Dương và gần bờ biển Alaska. Nhiều nhà lập pháp Đảng Cộng hòa gọi vụ việc chưa từng có tiền lệ, đồng thời mô tả...

Ngại đầu tư nuôi trồng thủy sản vì lo vướng quy hoạch, bị thu hồi đất làm resort

Ngại đầu tư nuôi trồng thủy sản vì lo vướng quy hoạch, bị thu hồi đất làm resort

09:00 23/11/2023

Tại nhiều tỉnh thành, người dân ngại đầu tư nuôi trồng thủy sản vì lo những nơi đầu tư sẽ rơi vào khu vực quy hoạch, bị thu hồi để làm resort, khu phức hợp...

Cách chức Giám đốc một bệnh viện vì có con riêng

Cách chức Giám đốc một bệnh viện vì có con riêng

10:20 04/11/2023

Ngày 4/11, nguồn tin riêng phóng viên cho biết ông Võ Văn Thanh, Giám đốc Sở Y tế Kon Tum, đã ký quyết định cách chức đối với ông Đ.M.H, giám đốc 1 bệnh viện tỉnh Kon Tum. Trước đó, người dân gửi đơn đến Sở Y tế Kon Tum tố cáo ông Đ.M.H có hành vi suy đồi đạo đức, vi phạm chế độ một vợ, một chồng khi có quan hệ bất chính, có con riêng với 1 phụ nữ tên V. (trú tỉnh Kon Tum). Khi được Sở Y tế Kon Tum lập đoàn xác minh, mời làm việc thì ông Đ.M.H...

Co loi xay ra
Co loi xay ra