Phó chủ tịch Quốc hội: Mỏ bé tí, khai thác cát 2 năm thì thành đào cả dòng sông?

12:00 12/08/2024

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho hay, cẩn trọng kẻo khai thác khoáng sản dùng cho công trình quốc gia ít mà bán ra ngoài thì nhiều, rồi phá đường, hạ tầng, môi trường.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 12-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản.

Tránh quy hoạch quá dễ dãi

Nêu ý kiến thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay, về cơ quan chủ trì lập quy hoạch khoáng sản, dự thảo luật đang đang xây dựng 2 phương án.

Phương án 1: Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường lập Quy hoạch khoáng sản (phương án Chính phủ trình Quốc hội).

Theo ông Tùng, phương án này có thuận lợi là đồng bộ với quản lý quy hoạch, cấp phép, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm sau này. Nhưng lại thay đổi chức năng, việc phân công trách nhiệm quản lý theo pháp luật hiện hành.

  • Tin tức sáng 12-8: Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 10 dự luậtĐỌC NGAY

"Đây là vấn đề lớn, phải đánh giá kỹ tại sao trước đây giao vậy, giờ lại chuyển đổi", ông Tùng nêu.

Phương án 2: Giao Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng lập quy hoạch khoáng sản (giữ như quy định hiện hành).

Về điều chỉnh quy hoạch khoáng sản, dự luật cũng xây dựng 2 phương án.

Phương án 1: Việc điều chỉnh thực hiện theo pháp luật về quy hoạch.

Phương án 2: Dự luật đã quy định các trường hợp không phải điều chỉnh quy hoạch, và các trường hợp phải điều chỉnh quy hoạch theo hình thức rút gọn và theo quy định của pháp luật về khoáng sản.

Cho rằng đây là vấn đề lớn, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng lưu ý việc đưa ra một số quy định đặc thù liên quan đến quy hoạch khoảng sản làm thay đổi cách tiếp cận pháp luật, quan điểm chỉ đạo.

"Thực tế hiện nay, luật quy hoạch đưa ra những quy định hết sức chặt chẽ trong việc điều chỉnh quy hoạch. Chúng ta đã tổng kết đánh giá và rút ra bài học thực tiễn công tác quy hoạch thời gian vừa qua.

Có rất nhiều trường hợp điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, theo tư duy nhiệm kỳ. Cũng có những trường hợp tiềm ẩn nguy cơ rất lớn lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ khi điều chỉnh quy hoạch quá dễ dãi", ông Tùng nói.

Ông lo ngại, khi ban hành luật chuyên ngành lại "điều chỉnh một chút" làm cho điều chỉnh quy hoạch dễ dàng hơn. Từ đó, đề nghị Chính phủ đánh giá tổng thể với quản lý quy hoạch nói chung, chứ không phải từng lĩnh vực riêng lẻ.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định - Ảnh: GIA HÂN

Cẩn thận khi "dùng cho công trình của quốc gia thì ít, bán ra ngoài thì nhiều"

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng nêu vừa qua ở một số địa phương đã xử lý hình sự, kỷ luật liên quan đến khai thác khoáng sản.

Trong đó, liên quan đất hiếm có một vụ án đang điều tra. Điều này cho thấy việc cấp phép khai thác là vấn đề rất quan trọng. "Do đó, quy hoạch, thăm dò, khai thác cần phân biệt rõ", ông Mẫn nói.

Ông đề nghị cần "rà soát xem có nhóm lợi ích trong xây dựng luật này hay không".

"Phải rà thật kỹ, và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cam kết với Bộ Chính trị trong xây dựng pháp luật phải hết sức thận trọng, kỹ lưỡng, nghiêm túc khi thực hiện các quy định của Đảng. Không thể làm sai được.

Đề nghị cơ quan chủ trì là Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan thẩm tra là Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Thường vụ Quốc hội, Quốc hội trong soạn thảo, thẩm tra", ông Mẫn nêu rõ.

  • Nổi lên hiện tượng khai thác, xuất khẩu trái phép khoáng sản quý như đất hiếmĐỌC NGAY

Về khai thác khoáng sản nhóm IV, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho hay đây là nội dung mới về cải cách thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa trình tự, thủ tục hành chính so với quy định pháp luật hiện hành.

Đó là khoáng sản trong việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp phục vụ các dự án, công trình quốc gia... Tuy nhiên, ông cũng lo ngại về tình trạng lạm dụng việc này.

"Thủ tục làm rất nhanh, nhưng không cẩn thận lại lạm dụng, lợi dụng. Dùng cho công trình của quốc gia thì ít mà bán ra ngoài thì nhiều, rồi phá đường, phá hạ tầng, phá môi trường", ông Định nêu.

Ông đề nghị cần có kiểm soát và nghiên cứu để quy định về khai thác chặt chẽ hơn, yêu cầu phải theo quy hoạch, có thời hạn phù hợp quy mô của mỏ khai thác đã thăm dò.

"Trước đây, tôi làm lãnh đạo tỉnh, họ bảo mỏ 2 năm xin cấp phép 2 năm. Nhưng tôi chỉ cấp phép 6 tháng. Mỏ bé tí, khai thác cát 2 năm thì thành đào cả dòng sông? Phải theo quy hoạch và trữ lượng, thậm chí chỉ được cấp 1 tháng thôi", ông Định nói.

Ông nêu quan điểm cần kiểm soát khối lượng, sản lượng khai thác và sử dụng, chỉ được phục vụ cho các công trình quốc gia, không đồng ý đào khoáng sản để bán ra ngoài...

Có thể bạn quan tâm
Máy bay Singapore Airlines hạ cánh khẩn ở Bangkok, hành khách Anh tử vong, 7 người nguy kịch

Máy bay Singapore Airlines hạ cánh khẩn ở Bangkok, hành khách Anh tử vong, 7 người nguy kịch

21:10 21/05/2024

Máy bay của Singapore Airlines yêu cầu hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Suvarnabhumi do nhiễu loạn, khiến 1 người chết, 30 người bị thương.

6 sở, ngành, đơn vị tại Quảng Nam phải giải trình, kiểm điểm

6 sở, ngành, đơn vị tại Quảng Nam phải giải trình, kiểm điểm

22:43 11/12/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa yêu cầu 6 sở, ngành, đơn vị báo cáo, giải trình nội dung kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá...

Hà Tĩnh: Rủ nhau đi tắm biển, ba học sinh lớp 7 bị sóng cuốn trôi

Hà Tĩnh: Rủ nhau đi tắm biển, ba học sinh lớp 7 bị sóng cuốn trôi

19:30 25/03/2023

Nhóm học sinh lớp 7, trú ở xã Đồng Môn, thành phố Hà Tĩnh rủ nhau xuống biển xã Thạch Hải để tắm nhưng không may 3 em bị sóng cuốn ra xa và mất tích, hiện đã tìm thấy thi thể 1 em.

Tuyên án nhóm người dàn cảnh 'giường chiếu' để quay clip, ép cụ ông đưa 3 tỷ

Tuyên án nhóm người dàn cảnh 'giường chiếu' để quay clip, ép cụ ông đưa 3 tỷ

16:30 13/04/2023

Biết người đàn ông 68 tuổi có cảm tình với Tâm, nhóm đối tượng lập mưu, tính kế rồi thực hiện tống tiền người đàn ông bằng việc quay clip ‘trần trụi’ 2 người trong phòng trọ. Phi vụ mang đến thỏa thuận 3 tỷ đồng, nhưng khi đưa tay ra nhận tiền, nhóm đối tượng bị bắt quả tang.

Hải Phòng yêu cầu nguời đứng đầu phải xin lỗi, giải trình khi cấp dưới chậm trễ, tiêu cực

Hải Phòng yêu cầu nguời đứng đầu phải xin lỗi, giải trình khi cấp dưới chậm trễ, tiêu cực

06:40 21/11/2023

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận huyện phải tăng cường công tác kỷ luật, kỷ cương...

Từ 1/7, chồng không được ly hôn dù vợ mang thai, sinh con với người khác

Từ 1/7, chồng không được ly hôn dù vợ mang thai, sinh con với người khác

14:00 15/06/2024

Nội dung trên được đề cập tại Nghị quyết 01/2024 của Hội đồng Thẩm phán Toàn án Nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong giải quyết vụ việc về hôn nhân gia đình, có hiệu lực thi hành từ 1/7. Nghị quyết này hướng dẫn cụ thể về trường hợp người chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi theo khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014....

Việt - Lào: 'Mối quan hệ có một không hai trên thế giới'

Việt - Lào: 'Mối quan hệ có một không hai trên thế giới'

11:20 12/07/2024

Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Tô Lâm đến Lào đã chứng kiến một khoảnh khắc đặc biệt: người đứng đầu Nhà nước Việt Nam lái chiếc xe điện VinFast chở Tổng bí thư - Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith sau khi trao tặng.

Tổng Bí thư: Đại hội XIV sẽ sửa đổi Điều lệ Đảng, bầu Ban Chấp hành Trung ương

Tổng Bí thư: Đại hội XIV sẽ sửa đổi Điều lệ Đảng, bầu Ban Chấp hành Trung ương

05:00 24/02/2024

Nội dung này được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV, nêu tại cuộc họp đầu tiên của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV, sáng 23/2. Tổng Bí thư cho biết, Đại hội XIV của Đảng có nhiệm vụ đi sâu kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, tổng kết 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, từ đó rút ra những bài học quan trọng; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong...

Iran cam kết giải quyết tranh chấp hạt nhân thông qua ngoại giao

Iran cam kết giải quyết tranh chấp hạt nhân thông qua ngoại giao

21:20 14/08/2023

Phát biểu họp báo ngày 14/8, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian nêu rõ: “Chúng tôi luôn muốn tất cả các bên quay trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015.”

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới