Phiên tòa ông Hunter Biden chính thức bắt đầu

09:30 04/06/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden có phát biểu công khai hiếm thấy nhằm động viên con trai khi phiên tòa xét xử ông Hunter Biden chính thức bắt đầu.

Ông Hunter Biden và vợ có mặt tại tòa án ngày 3-6 - Ảnh: REUTERS

Theo báo Politico, ngày 3-6, phiên tòa xét xử việc ông Hunter Biden - con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden - sở hữu vũ khí bất hợp pháp chính thức bắt đầu. Đây là vụ án hình sự đầu tiên với bị cáo là con của một tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Trọng tâm của vụ án là cáo buộc ông Hunter đã khai gian giấy tờ để mua súng trong giai đoạn nghiện ma túy hồi tháng 10-2018. Nếu bị tuyên có tội, con trai tổng thống Mỹ có thể đối diện mức án lên đến 25 năm tù.

Đến nay, ông Hunter vẫn phủ nhận cáo buộc trên. Vụ án này là một trong hai vụ án mà ông Hunter đang đối mặt. Vụ án còn lại với cáo buộc liên quan đến gian lận thuế liên bang dự kiến sẽ bắt đầu xét xử vào cuối năm nay.

  • Hunter Biden: Đứa con bất trịĐỌC NGAY

Theo quy trình pháp lý, thẩm phán đã điều hành việc bầu ra bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên. Quá trình này diễn ra một cách thuận lợi.

Song, điểm nhấn của phiên xét xử ngày 3-6 là sự hiện diện bất ngờ của Đệ nhất phu nhân Jill Biden - mẹ kế của ông Hunter. Bà Ashley Biden, em cùng cha khác mẹ của ông Hunter, cũng có mặt.

Tuy không trực tiếp đến tòa án, Tổng thống Joe Biden vẫn đăng phát biểu công khai hiếm hoi động viên con trai: "Tôi là tổng thống, nhưng tôi cũng là một người cha. Cả Jill và tôi đều yêu con trai chúng tôi, và chúng tôi tự hào về người đàn ông nó đã trở thành.

Sự kiên trì của Hunter trước nghịch cảnh và sự mạnh mẽ giúp nó phục hồi [sau giai đoạn nghiện ma túy] đã truyền cảm hứng cho chúng tôi.

Với tư cách tổng thống, tôi chưa và sẽ không bình luận về những phiên tòa liên bang đang chờ xử. Tuy nhiên, với tư cách một người cha, tôi có tình yêu vô bờ bến cho con trai, niềm tin vào nó và tôn trọng sự mạnh mẽ của nó".

Trước đó, trong hai ngày 1 và 2-6, cả gia đình Biden cũng đã tề tựu bên nhau vừa để ăn mừng sinh nhật thứ 73 của bà Jill vừa để động viên ông Hunter trước khi ra tòa. Hai người đàn ông nhà Biden được ghi nhận gần như luôn ở bên nhau, thể hiện tình cha con gắn bó.

Phiên tòa xử ông Hunter ở bang Delaware bắt đầu chỉ bốn ngày sau khi bồi thẩm đoàn ở bang New York tuyên cựu tổng thống Donald Trump - đối thủ chính trị lớn nhất của ông Joe - có tội trong vụ án làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy hành vi dùng tiền "bịt miệng" sao khiêu dâm Stormy Daniels.

Đài CNN nhận định việc này thể hiện rõ cách các tình tiết tư pháp đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Trong thời gian qua, ông Joe Biden luôn thể hiện hình ảnh là một người cha, người chồng rất yêu gia đình.

Phiên tòa vừa bắt đầu sẽ buộc ông Hunter phải liên tục công khai chia sẻ và đối mặt một trong những giai đoạn nặng nề và bi thương nhất đời mình.

Do đó, nhiều cố vấn của tổng thống Mỹ đã liên tục lo rằng nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ông Joe của về mặt cảm xúc và tinh thần.

Hồi tháng 4, nhiều người trong số đó nói với Politico rằng ông Joe đã bắt đầu bày tỏ nỗi sợ con trai sẽ đi phải tù.

Có thể bạn quan tâm
Xác định nguyên nhân vụ tai nạn hầm lò khiến 4 công nhân thương vong

Xác định nguyên nhân vụ tai nạn hầm lò khiến 4 công nhân thương vong

23:20 13/05/2024

Về vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty than Quang Hanh – TKV (TP Cẩm Phả Quảng Ninh) khiến 3 người chết, 1 người bị thương, tối 13/5, trả lời VTC News, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh cho biết, bước đầu, nguyên nhân được xác định là do trong quá trình công nhân làm việc, lò chợ bị tụt lở, vùi lấp. Ba nạn nhân thiệt mạng gồm ông B.V.T. (sinh năm 1980, quê huyện Kinh Môn, Hải Dương), ông Đ.V.T. (sinh năm 1980, quê...

Mỹ không có ý định triển khai quân tới Israel nhưng sẵn sàng hỗ trợ từ xa

Mỹ không có ý định triển khai quân tới Israel nhưng sẵn sàng hỗ trợ từ xa

09:50 10/10/2023

Nhà Trắng tuyên bố Mỹ không có ý định triển khai quân đội sau các cuộc tấn công vào Israel của phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas.

Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM: Sẽ đốt để phát điện toàn bộ rác Đa Phước sau 2025

Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM: Sẽ đốt để phát điện toàn bộ rác Đa Phước sau 2025

05:00 07/05/2024

'Đến hẹn lại lên', cử tri Nhà Bè, quận 7 lại hỏi xử lý rác tại bãi rác Đa Phước. giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết TP quyết tâm chuyển toàn bộ rác Đa Phước sang mô hình đốt phát điện sau 2025.

Hội nghị cấp cao ASEAN 43 sẽ thảo luận về vấn đề Biển Đông

Hội nghị cấp cao ASEAN 43 sẽ thảo luận về vấn đề Biển Đông

17:40 05/08/2023

Hội nghị sẽ thảo luận về Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC), Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANFWZ), Tầm nhìn Hàng hải ASEAN, Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Thủ tướng hoan nghênh các lực lượng xử lý vụ cháy toà nhà 9 tầng ở Hà Nội

Thủ tướng hoan nghênh các lực lượng xử lý vụ cháy toà nhà 9 tầng ở Hà Nội

05:50 13/03/2024

Nội dung trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Công điện số 21 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, ban hành ngày 12/3. Công điện nêu rõ, hồi 9h43 ngày 12/3, xảy ra vụ cháy nhà cao tầng tại khu vực ngã bảy Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội). Đây là địa điểm kinh doanh tập trung đông người, dân cư đông đúc, nơi có số lượng rất lớn người và phương tiện qua lại. Vụ hoả hoạn gây hoang mang, lo lắng cho Nhân dân. Về việc này, người...

Xẻ núi bạt đồi làm cao tốc xuyên Tuyên Quang - Hà Giang

Xẻ núi bạt đồi làm cao tốc xuyên Tuyên Quang - Hà Giang

15:50 22/02/2024

Toàn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang dài 105 km chủ yếu đi qua địa hình phức tạp, thời điểm này các nhà thầu đang tiến hành xẻ...

Dân nộp tiền trả nợ, cơ quan nhà nước 'đẩy đưa' không nhận

Dân nộp tiền trả nợ, cơ quan nhà nước 'đẩy đưa' không nhận

06:10 08/01/2024

Người dân ở TP Nha Trang bị thu hồi đất, ghi nợ trên sổ đỏ đất tái định cư, nay xin nộp tiền trả nợ cho nhà nước. Nhưng các cơ quan ở tỉnh Khánh Hòa “chuyền nhau”, không hẹn ngày giải quyết cho dân.

Tinh hoa ẩm thực các vùng miền quy tụ tại Lễ hội Đền Hùng

Tinh hoa ẩm thực các vùng miền quy tụ tại Lễ hội Đền Hùng

22:30 26/04/2023

Phú Thọ - Tại Ngã năm Đền Giếng thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng đang diễn ra Hội chợ Du lịch Tây Bắc, Liên hoan Văn hóa Ẩm thực...

Đường đẹp nhất TPHCM như 'tấm áo rách' do hàng trăm nắp cống bị đập phá

Đường đẹp nhất TPHCM như 'tấm áo rách' do hàng trăm nắp cống bị đập phá

14:00 25/05/2023

TP Hồ Chí Minh - Sau khi bị kẻ gian đập phá hơn 200 nắp cống để lấy sắt bán phế liệu, khung cảnh tuyến Xa lộ Hà Nội nhìn nham nhở như 'tấm áo rách', mất mỹ quan đô thị.

Co loi xay ra
Co loi xay ra