Phiên chợ kỳ lạ ở Tây Ninh nơi người dân dùng rác thải nhựa thay tiền

18:30 17/03/2024

Ngày 17/3, tại Trường Tiểu học Suối Đá A, ấp Phước Hội, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, Tỉnh Đoàn Tây Ninh phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển thanh niên xã Suối Đá tổ chức phiên "chợ chai".

Độc đáo phiên chợ dùng rác thải nhựa thay tiền
Đoàn viên Thanh niên xã Suối Đá thu gom chai nhựa sử dụng một lần và phát phiếu tham gia phiên chợ chai cho người dân. (Nguồn: TTXVN)

Người mua hàng bằng hình thức sử dụng chai nhựa, rác thải nhựa thay cho tiền, với mục đích nâng cao ý thức chung tay bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa. Phiên "chợ chai" đã thu hút hàng trăm người dân và học sinh - sinh viên trên địa bàn đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Tây Ninh Trần Đăng Tiến cho biết, môi trường là một trong những tiêu chí hết sức quan trọng được địa phương quan tâm trong xây dựng nông thôn mới. Do đó để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phát động tổ chức các hoạt động cao điểm tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh với phiên “chợ chai” nhằm tuyên truyền cho người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi về ý thức bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Theo anh Hà Minh Thắng, Phó Bí thư Xã đoàn Suối Đá, phiên "chợ chai" được lấy ý tưởng từ phiên "chợ lá" được người dân trong và ngoài tỉnh ưa thích những năm gần đây. "Chợ lá" và "chợ chai" có chung ý nghĩa là “mua niềm vui - bán hạnh phúc” cầu mong mang đến tài lộc cho nhau trong những dịp đầu Xuân năm mới, cùng với hành động đầy tính nhân văn vì một môi trường không rác thải nhựa, thay đổi ý thức sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Người dân đi chợ chỉ trả cho người bán hàng những chai nhựa, lon đã qua sử dụng, để mua lại những món ăn, thức uống truyền thống, thay vì dùng lá cây để đổi thức ăn, nước uống như "chợ lá".

Lần đầu tiên tham gia phiên chợ, em Huỳnh Duy Anh, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Suối Đá A mong muốn phiên chợ được tổ chức nhiều hơn để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh và tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi vào dịp cuối tuần.

Bà Đinh Thị Ngoan (50 tuổi, ấp Phước Hội, xã Suối Đá) chia sẻ, người đi chợ chỉ cần chuẩn bị các vật dụng phế thải từ nhựa như chai nhựa, túi nhựa… để mua sắm thức ăn, nước uống. Phiên chợ không những mang đến trải nghiệm thú vị, độc đáo mà còn nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Người mua bán tại phiên chợ đa số đều mong muốn chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn và truyền đi thông điệp chung tay bảo vệ môi trường. Do đó, phiên "chợ chai" nên được tổ chức thường xuyên và nhân rộng để khuyến khích mọi người sẵn sàng lan tỏa sự thiện lương và làm đẹp môi trường, làm đẹp cuộc sống.

Tham gia mua bán tại phiên "chợ chai", ông Ngô Doãn Lâm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Suối Đá cho biết, Hội đã chuẩn bị hơn 200 phần xôi đỗ và chè thưng để tham gia phiên chợ; mong muốn chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn và truyền đi thông điệp khuyến khích mọi người luôn biết yêu thương, san sẻ với nhau. Ông Ngô Doãn Lâm cũng cho rằng, phiên "chợ chai" là sáng kiến rất thiết thực nhằm giáo dục, nâng cao ý chung tay bảo vệ môi trường cho người dân.

Tin liên quan
Hoa hậu Môi trường thế giới Nguyễn Thanh Hà: ‘Mỗi hành động nhỏ đều có thể cứu môi trường xanh’
Hoa hậu Môi trường thế giới Nguyễn Thanh Hà: ‘Mỗi hành động nhỏ đều có thể cứu môi trường xanh’

Chủ tịch UBND xã Suối Đá Hà Thị Huế Nhung thông tin, "chợ chai" không lợi nhuận đã được tổ chức lần thứ 2 tại địa phương. Thời gian tới, UBND xã sẽ nhân rộng và duy trì tổ chức định kỳ hằng năm, đồng thời kết hợp với các hoạt động chăm lo cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà học sinh nghèo hiếu học từ đó đảm bảo các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Phiên "chợ chai" được UBND xã Suối Đá tổ chức, hoạt động tương tự như các phiên chợ truyền thống, các quầy hàng được xếp san sát nhau, với gần 60 gian hàng bày bán các món đặc sản dân dã địa phương như: Bánh tráng, bánh mì, bánh bao, bún, xôi, chè, ngô khoai luộc...

Các mặt hàng tại chợ không được định giá, người dân mua hàng bằng hình thức sử dụng chai nhựa, túi nhựa để mua sắm. 5 chai nhựa, túi nhựa được quy đổi thành 1 phiếu mua hàng, mỗi phiếu tương đương với một món hàng. Vật dụng đựng thức ăn trong phiên "chợ chai" cũng là những vật liệu thân thiện với môi trường như ly giấy, chén giấy, ống hút bằng tinh bột… nhằm nâng cao ý thức của người dân về nói không với rác thải nhựa, túi nylon.

Kết thúc phiên chợ, hàng trăm kilôgam rác thải nhựa, gồm: Túi nylon, vỏ chai, cốc nhựa, ống hút nhựa dùng một lần… được Ban Tổ chức thu gom, vận chuyển đến đơn vị tái chế rác thải nhựa để xử lý theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Hàng trăm cư dân KĐT Thanh Hà rồng rắn xếp hàng chờ nước

Hàng trăm cư dân KĐT Thanh Hà rồng rắn xếp hàng chờ nước

09:00 18/10/2023

Chiều tối ngày 17/10, nghe tin xe cứu trợ nước sạch chuẩn bị về, hàng trăm người dân tại Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội đã huy động các thành viên trong gia đình mang xô, chậu xuống khu vực sân chung các toà nhà chung cư để xếp hàng chờ.

Va chạm với xe container trên đường đi chợ, 2 vợ chồng thương vong

Va chạm với xe container trên đường đi chợ, 2 vợ chồng thương vong

15:30 27/01/2024

Trên đường chở vợ đi chợ, xe máy do ông H. điều khiển bất ngờ va chạm với xe container chạy cùng chiều khiến cả 2 vợ chồng thương vong.

Đức: Thông báo đình công, người dân cần tự túc phương tiện đi lại

Đức: Thông báo đình công, người dân cần tự túc phương tiện đi lại

17:30 19/04/2023

Nghiệp đoàn đường sắt và giao thông Đức cho biết cuộc đình công dự kiến bắt đầu từ 3h sáng 21/4 theo giờ địa phương và kết thúc vào 11h cùng ngày, người dân cần chuẩn bị các phương án đi lại thay thế.

Danh tính tài xế xe container tông thiếu tá CSGT ở Hà Nam hy sinh

Danh tính tài xế xe container tông thiếu tá CSGT ở Hà Nam hy sinh

07:40 15/06/2023

Ngày 15/6, Công an tỉnh Hà Nam cho biết thông tin về việc Thiếu tá Lương Thanh Tuấn (sinh ngày 14/3/1983, trú quán tại xã Chuyên Ngoại, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Nam) hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn.1 Cụ thể, trưa 14/6, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nam, trong đó có Thiếu tá Lương Thanh Tuấn, cán bộ Phòng CSGT đang thực...

Toàn quyền Australia David Hurley sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Toàn quyền Australia David Hurley sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

00:30 31/03/2023

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Toàn quyền Australia David Hurley sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 3-6/4.

Xử lý hàng loạt lái tàu, thuyền viên vi phạm nồng độ cồn

Xử lý hàng loạt lái tàu, thuyền viên vi phạm nồng độ cồn

15:30 12/04/2023

Lực lượng CSGT phát hiện, xử lý 13 lái tàu, thuyền viên vi phạm nồng độ cồn, trong đó có trường hợp vượt mức kịch khung.

Phá đường dây vận chuyển, buôn bán pháo nổ liên tỉnh

Phá đường dây vận chuyển, buôn bán pháo nổ liên tỉnh

09:40 22/01/2024

Cần tiền tiêu xài, nhóm của Hòa mua số lượng lớn pháo nổ về bán lại với giá cao hơn để kiếm lời. Lực lượng chức năng thu giữ gần 400kg pháo nổ và 1 khẩu súng.

Bản tin 8H: Mưa lớn gây sạt lở ở Hà Nội làm 3 trẻ em tử vong

Bản tin 8H: Mưa lớn gây sạt lở ở Hà Nội làm 3 trẻ em tử vong

08:00 13/05/2024

Mưa lớn vào tối 12/5 gây sạt lở ở huyện Ba Vì, Hà Nội, khiến 3 trẻ em tử vong. Cảnh sát xác định nguyên nhân ban đầu do nền đất nhà hàng xóm cao gần bằng mái nhà, dẫn đến khi có mưa lớn làm đổ dãy tường.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

11:30 18/05/2023

Sáng 18/5, nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra