Phi công Nga: trực thăng chở tổng thống Iran rơi khó do 'lỗi kỹ thuật'

11:30 21/05/2024

Theo một phi công Nga, mẫu trực thăng Bell 212 chở tổng thống Iran nhiều khả năng đã được trang bị động cơ mới để bảo đảm an toàn cho lãnh đạo cấp cao, do vậy rất khó xảy ra vấn đề kỹ thuật.

Hiện trường vụ rơi trực thăng chở tổng thống Iran tại khu vực núi ở vùng Varzaghan, tây bắc Iran hôm 20-5 - Ảnh: REUTERS

Ngày 20-5, Hãng tin Sputnik (Nga) đã trao đổi với ông Vadim Bazykyn - một phi công thử nghiệm trực thăng danh dự của Nga - về vụ tai nạn rơi trực thăng Bell 212 khiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian tử nạn hôm 19-5.

"Trực thăng là phương tiện hoạt động trong mọi loại thời tiết. Thật không may, điểm yếu nhất của trực thăng lại chính là phi hành đoàn, vì không nhiều phi công có khả năng điều khiển trực thăng trong thời tiết xấu", ông Bazykyn nhận định.

Ông cho rằng phi hành đoàn có kinh nghiệm cần phải biết những điều cơ bản khi bay trên địa hình đồi núi.

"Khu vực miền núi có những đặc điểm riêng. Trước tiên và quan trọng nhất là có sự khác biệt lớn ở khu vực sườn đón nắng và sườn khuất nắng. Phi công giàu kinh nghiệm bay ở núi sẽ biết rất rõ điều này và cần phải lường trước mọi thứ", ông lưu ý.

Ông Bazykyn cho biết từng tham gia vào các chuyến đi của quan chức cấp cao Nga và ông luôn chọn những phi công đủ kinh nghiệm để biết từ chối bay trong điều kiện thời tiết xấu.

Ông dẫn chứng vụ tai nạn máy bay ở Smolensk của Nga năm 2010 khiến tổng thống Ba Lan khi đó là ông Lech Kaczynski và tất cả 96 người trên máy bay thiệt mạng. Nguyên nhân được xác định là do lỗi của phi công khi đã cố gắng hạ cánh máy bay trong sương mù dày đặc.

"Nửa giờ trước, một chiếc máy bay nào đó đã hạ cánh được nên phi công nghĩ rằng mình cũng có thể hạ cánh máy bay (chở Tổng thống Kaczynski), nhưng thực tế đã thất bại. Đây là vấn đề tâm lý", ông Bazykin nói.

  • Iran nói trực thăng chở Tổng thống Raisi rơi do 'trục trặc kỹ thuật'

  • Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ thông tin sau khi tiếp cận trực thăng chở Tổng thống Iran

  • Vì sao hàng không Iran từng an toàn hàng đầu thế giới nay ra nông nỗi này?

Phi công Nga cũng lưu ý rằng khi bay vào khu vực sương mù dày đặc, phi công buộc phải tính toán độ cao an toàn. Theo ông, trực thăng chở Tổng thống Iran Raisi có vẻ đã bay dưới độ cao cho phép.

"Sương mù thường chỉ dày khoảng 300-500 mét. Các phi công nên kiểm tra kỹ lưỡng xem có thể hạ cánh được không, nếu không thì phải bay trở lại. Không nên có lựa chọn nào khác", ông nói.

Nhắc đến khả năng trục trặc kỹ thuật của trực thăng Bell 212 do Mỹ sản xuất, ông Bazykin nhấn mạnh an ninh là ưu tiên hàng đầu đối với phương tiện di chuyển của tổng thống. Chiếc Bell 212 dù đã cũ nhưng gần như chắc chắn được trang bị động cơ mới vì lý do an ninh.

"Vì vậy, không cần đổ lỗi cho các vấn đề kỹ thuật gây ra vụ tai nạn của phương tiện chở ông Raisi", chuyên gia Nga kết luận.

Vụ tai nạn rơi trực thăng xảy ra khi Tổng thống Ebrahim Raisi và đoàn tùy tùng, bao gồm Ngoại trưởng Hossein Amirabdollhian, đang trở về sau một sự kiện ở biên giới với Azerbaijan vào ngày 19-5.

Trong đoàn có tổng cộng ba chiếc trực thăng, hai chiếc khác chở Bộ trưởng Năng lượng Iran Ali Akbar Mehrabian và Bộ trưởng Nhà ở và Giao thông Mehrdad Bazrpash đã đến điểm cuối an toàn.

Giới chức Iran khẳng định vụ tai nạn trực thăng là do "trục trặc kỹ thuật" từ chiếc Bell 212 do Mỹ sản xuất và không làm rõ thêm.

Có thể bạn quan tâm
Quận Thanh Xuân chỉ đạo xử lý tình trạng ôtô đỗ trên vỉa hè

Quận Thanh Xuân chỉ đạo xử lý tình trạng ôtô đỗ trên vỉa hè

20:00 12/04/2023

Liên quan đến thông tin một số tuyến phố xảy ra tình trạng ôtô đỗ trên vỉa hè, ngày 12/4, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý.

Belarus kêu gọi hàn gắn, Ba Lan chỉ trích 'lời nói sáo rỗng'

Belarus kêu gọi hàn gắn, Ba Lan chỉ trích 'lời nói sáo rỗng'

06:20 14/08/2023

Ba Lan đưa ra một loạt yêu cầu cho Belarus nếu muốn hàn gắn quan hệ giữa hai nước, đồng thời gọi Belarus là quốc gia 'thù địch”.

Phú Thọ: Các phương án phân luồng giao thông phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương

Phú Thọ: Các phương án phân luồng giao thông phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương

04:00 16/04/2023

Với mục tiêu đón 8 triệu lượt khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương , tỉnh Phú Thọ đã xây dựng kế hoạch phân luồng giao thông để phục vụ du...

Trường hợp nào cán bộ xã được xếp lại lương?

Trường hợp nào cán bộ xã được xếp lại lương?

05:10 04/03/2024

Theo các quy định hiện nay, trong 1 số trường hợp, các bộ xã được xếp lại lương .

Kiến nghị sớm thảm nhựa đường vành đai sân bay Cần Thơ

Kiến nghị sớm thảm nhựa đường vành đai sân bay Cần Thơ

18:10 14/03/2024

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Cần Thơ kiến nghị sớm thảm nhựa đường vành đai sân bay Cần Thơ, để các phương tiện ra vào cảng đưa đón khách thuận tiện.

Đã vớt được 'xác người', mảnh vỡ tàu lặn Titan

Đã vớt được 'xác người', mảnh vỡ tàu lặn Titan

08:10 29/06/2023

Con tàu chở các mảnh vỡ và 'xác' các nạn nhân trên tàu lặn Titan đã cập bờ ngày 28-6. Đây sẽ là những manh mối góp phần lý giải nguyên nhân thảm kịch.

Tăng cường hợp tác ở Diễn đàn An ninh và Hòa bình Trung Quốc - châu Phi

Tăng cường hợp tác ở Diễn đàn An ninh và Hòa bình Trung Quốc - châu Phi

09:40 30/08/2023

Diễn đàn An ninh và Hòa bình Trung Quốc - châu Phi lần thứ 3 diễn ra tại Trung Quốc từ 28.8 đến 2.9.2023. Ủy viên Quốc vụ viện, Bộ...

Lãnh đạo Việt Nam-Pháp trao đổi thư mừng 50 năm quan hệ ngoại giao

Lãnh đạo Việt Nam-Pháp trao đổi thư mừng 50 năm quan hệ ngoại giao

06:00 12/04/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao đổi thư chúc mừng với lãnh đạo Pháp nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp.

Không quân Đức và Anh chặn ba máy bay Nga trên Biển Baltic

Không quân Đức và Anh chặn ba máy bay Nga trên Biển Baltic

17:00 26/04/2023

Ngày 26-4, lực lượng không quân Đức cho biết ba máy bay Nga làm nhiệm vụ trinh sát đã bị chặn trong không phận quốc tế trên Biển Baltic.

Co loi xay ra
Co loi xay ra