Phi cơ tuần thám Nhật gặp nạn trong chuyến bay cứu hộ thứ ba

07:00 05/01/2024

Máy bay Cảnh sát biển Nhật đang thực hiện chuyến bay cứu hộ thứ ba trong 24 giờ tới vùng động đất thì va chạm phi cơ chở khách ở sân bay Haneda.

Máy bay tuần thám Bombardier DHC-8-315 của Cảnh sát biển Nhật Bản hôm 2/1 va chạm với máy bay chở khách Airbus A350 của Japan Airlines tại sân bay Haneda, thủ đô Tokyo. Ngoài cơ trưởng, 5 thành viên phi hành đoàn trên máy bay tuần thám thiệt mạng.

Một quan chức giấu tên thuộc lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản ngày 4/1 cho biết trong 24 giờ trước khi gặp nạn, chiếc máy bay tuần thám này đã liên tục thực hiện hai chuyến bay cứu hộ từ Haneda đến vùng động đất ở miền trung Nhật Bản.

Trong chuyến đầu tiên, chiếc Bombardier thực hiện chuyến bay khảo sát kéo dài 3,5 giờ tới vùng thảm họa ngay sau khi trận động đất 7,6 độ tàn phá ba tỉnh miền trung hôm 1/1. Phi cơ sau đó quay về căn cứ ở Haneda và thực hiện chuyến bay thứ hai, đưa các nhân viên cứu hộ đến Ishikawa, vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ cứu hộ thứ hai, phi cơ trở lại Haneda lúc 2h30 ngày 2/1. Thiếu tá Genki Miyamoto, 39 tuổi, nhận lệnh thay phi công, điều khiển chiếc máy bay thực hiện nhiệm vụ thứ ba, chở đầy thực phẩm và nước uống trở lại vùng động đất. Đây là một trong 4 chiếc máy bay tuần thám đóng tại căn cứ Cảnh sát biển ở Haneda.

Thông thường, Cảnh sát biển Nhật Bản sẽ thực hiện các chuyến bay vào giữa buổi sáng, khi đường băng ít đông đúc hơn. Vào ngày xảy ra tai nạn, sân bay Haneda "rất đông đúc", quan chức Cảnh sát biển cho biết.

Cơ trưởng Miyamoto lúc đó cũng có lịch trình rất bận rộn. Một ngày trước sự cố, anh thực hiện chuyến bay 7 giờ tới đảo Okinotori ở cực nam Nhật Bản để giám sát một tàu Trung Quốc hoạt động tại đây. Miyamoto trở về căn cứ vào khoảng 17h ngày 1/1, ngay sau khi động đất xảy ra. Khi đó, anh chưa có lịch trình làm việc vào hôm sau nên được giao thực hiện nhiệm vụ bay cứu hộ.

Thiếu tá Miyamoto cùng các thành viên tổ bay đưa phi cơ rời khỏi căn cứ lúc 16h45 ngày 2/1. Vụ va chạm xảy ra lúc 17h47, khi máy bay tuần thám di chuyển ra đường băng đúng lúc chiếc phi cơ Airbus A350 chở 379 người hạ cánh. Cú va chạm mạnh khiến cả hai máy bay bốc cháy dữ dội trên đường băng.

Miyamoto bị bỏng nặng trong vụ va chạm nhưng đã kịp thoát ra ngoài. Anh đã làm cơ trưởng được 5 năm và có 3.641 giờ bay tích lũy.

Miyamoto đang thu hút sự chú ý sau khi giới chức công bố bản ghi âm nội dung trao đổi giữa kiểm soát viên không lưu và phi công cho thấy máy bay tuần thám được lệnh vào khu vực dừng chờ gần đường băng. Thiếu tá này trước đó báo cáo với sở chỉ huy rằng anh được lệnh cất cánh, nhưng Miyamoto nhiều khả năng đã hiểu sai chỉ dẫn của kiểm soát viên không lưu.

Hiện chưa rõ liệu lưu lượng giao thông tại sân bay hay các chuyến bay cứu hộ dày đặc của Cảnh sát biển có phải là những yếu tố gây tai nạn hay không.

Theo Cảnh sát biển Nhật Bản, máy bay liên quan sự cố là phi cơ duy nhất của lực lượng này không bị phá hủy khi sóng thần tấn công sân bay Sendai ở đông bắc Nhật Bản năm 2011. Nó bị hư hại, nhưng đã được sửa chữa và trở lại Haneda vào năm sau.

Haneda là sân bay bận rộn thứ ba thế giới, theo OAG, nhà cung cấp dữ liệu ngành du lịch có trụ sở tại Anh. Trung bình có 1.290 chuyến bay đến và rời Haneda hàng ngày trong tháng 12.

Tổng giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản Shigenori Hiraoka cho biết ngày xảy ra tai nạn trùng dịp nghỉ lễ và sân bay đã hoạt động "hết công suất".

Huyền Lê (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Drone Mỹ gây thất vọng trên chiến trường Ukraine

Drone Mỹ gây thất vọng trên chiến trường Ukraine

05:50 11/04/2024

Drone Mỹ ngày càng ít được trọng dụng trên chiến trường Ukraine vì giá thành cao, hay trục trặc và khả năng thích nghi kém linh hoạt với thực tế chiến đấu.

Trung Quốc 'kêu gọi Iran kiềm chế Houthi ở Biển Đỏ'

Trung Quốc 'kêu gọi Iran kiềm chế Houthi ở Biển Đỏ'

18:20 26/01/2024

Trung Quốc muốn Iran giúp hạn chế các đợt tập kích của Houthi ở Biển Đỏ, lưu ý quan hệ thương mại giữa hai nước có thể bị tổn hại, theo nguồn tin từ Tehran.

Thủ tướng Israel gọi vụ không kích Rafah là 'tai nạn thương tâm'

Thủ tướng Israel gọi vụ không kích Rafah là 'tai nạn thương tâm'

07:40 28/05/2024

Thủ tướng Israel Netanyahu nói vụ không kích vào nơi dành cho người sơ tán ở Rafah là tai nạn thương tâm và chính phủ nước này đang điều tra.

Thủ tướng: Tương lai Việt Nam - New Zealand sẽ ngày càng tươi sáng

Thủ tướng: Tương lai Việt Nam - New Zealand sẽ ngày càng tươi sáng

04:40 12/03/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng với nền tảng vững chắc của lợi ích chung, tương lai quan hệ Việt Nam - New Zealand sẽ ngày càng tươi sáng.

Nga nói Ukraine tăng cường tập kích để 'can thiệp bầu cử'

Nga nói Ukraine tăng cường tập kích để 'can thiệp bầu cử'

17:00 13/03/2024

Tổng thống Putin nói Ukraine đang tăng cường tấn công lãnh thổ Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử sắp diễn ra tại nước này.

Chiến thắng Điện Biên Phủ truyền cảm hứng cho nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới

Chiến thắng Điện Biên Phủ truyền cảm hứng cho nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới

22:50 08/05/2024

Nhân chuyến thăm Việt Nam tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ông Pallab Sengupta, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới, đã có cuộc gặp với lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO).

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Dịch vụ cắt tóc miễn phí trong trại tị nạn

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Dịch vụ cắt tóc miễn phí trong trại tị nạn

07:00 21/02/2023

Mohammed al-Hamo chưa từng nghĩ sẽ có lúc nghề tay trái là cắt tóc của mình được tận dụng trong khu tạm trú của những nạn nhân sống sót sau thảm họa động đất ngày 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Giới lãnh đạo quân sự cấp cao Ukraine lại 'có biến', lộ lý do cho hành động của Tổng thống Zelensky

Giới lãnh đạo quân sự cấp cao Ukraine lại 'có biến', lộ lý do cho hành động của Tổng thống Zelensky

10:40 25/06/2024

Ngày 24/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông đã bổ nhiệm Chuẩn tướng Andriy Hnatov làm Tư lệnh Lực lượng liên quân nước này, thay thế Trung tướng Yury Sodol.

Ireland sẽ có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử đất nước

Ireland sẽ có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử đất nước

07:50 25/03/2024

Bộ trưởng Giáo dục đại học Ireland Simon Harris sẽ chính thức được bầu làm Thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của quốc đảo này khi Quốc hội nhóm họp vào ngày 9/4 tới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra