Phát triển mạnh diện tích trồng sầu riêng ở ĐBSCL: Nguy cơ rủi ro cao

08:30 06/03/2023

Diện tích trồng cây sầu riêng ở TP Cần Thơ nói riêng và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL nói chung liên tục tăng trong thời gian qua đang tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao về giá.

Kỳ vọng làm lớn thắng lớn

Trong suốt năm 2022 và bước sang những tháng đầu năm 2023, giá trái sầu riêng liên tục duy trì ở mức khá cao, giúp người trồng sầu riêng đạt mức lợi nhuận rất hấp dẫn. Đó cũng là lý do mà rất nhiều nhà vườn có dự định mở rộng diện tích cây trồng.

Là nông dân có diện tích trồng sầu riêng lớn trên địa bàn huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, anh Huỳnh Tuấn Kiệt (28 tuổi, xã Nhơn Nghĩa) cho biết: “Tổng diện tích sầu riêng nhà tôi trồng là 1,7ha, trong đó bao gồm 2 giống chính là Ri 6 và chuồng bò.

Năm trước, giá sầu riêng tương đối ổn, trong khi đó năm nay lại lên cao thấy rõ. Vụ nghịch mùa nhà tôi cũng có nhiều lợi nhuận, do đó tôi phấn khởi hơn trong việc mở rộng diện tích nhà mình.

Hiện tại, tôi đang chăm sóc thêm 400 gốc Monthong để gia tăng năng suất và phù hợp với nhu cầu của thị trường tiêu thụ".

Anh Tuấn Kiệt thăm vườn sầu riêng của gia đình. Ảnh: Phong Linh
Ông Nguyễn Văn Truyền (bìa phải) cùng gia đình thu hoạch sầu riêng. Ảnh: Phong Linh

Ông Nguyễn Văn Truyền (47 tuổi, quận Bình Thủy), hội viên Hội Nông dân phường Long Tuyền, cũng cho biết đang tiếp tục phát triển diện tích trồng sầu riêng tại vườn mình. Ông đang dự định sẽ trồng thêm 50 gốc sầu riêng Ri 6 với kỳ vọng "làm lớn - thắng lớn".

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ những nông dân đã có kinh nghiệm trồng sầu riêng mà nhiều nông dân trồng loại cây khác cũng có ý định phát triển loại trái này. Cụ thể, anh Trần Văn Đến (45 tuổi, quận Bình Thủy) cho biết đã đã "sửa sang" lại vườn mận nhà mình, cho nhân công đắp bầu và sắp tới sẽ tiến hành trồng 80 cây sầu riêng giống.

"Những năm nay giá mận không mấy khởi sắc nhưng sầu riêng lại có mức giá hấp dẫn, do đó tôi quyết định làm liều chuyển mận thành sầu riêng để tăng thêm thu nhập" - anh Đến chia sẻ.

Rủi ro cao

Theo báo cáo của Sở NN&PTNN TP Cần Thơ, diện tích trồng sầu riêng hiện ở mức 2.500ha, tăng gần 2.000ha so với thời điểm năm 2015. Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết, đến cuối năm 2022, diện tích sầu riêng tại tỉnh đã đạt 17.653ha, tăng mạnh so với 14.510ha vào năm 2020.

Tỉnh Ðồng Tháp hiện cũng có hơn 2.380ha sầu riêng, các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Hậu Giang... có diện tích trồng sầu riêng khá lớn.

Bên cạnh đó, không chỉ tại vùng ÐBSCL nông dân nhiều tỉnh, thành vùng Ðông Nam Bộ và Tây Nguyên cũng đã và đang mở rộng diện tích trồng sầu riêng.

Nhiều chuyên gia cảnh báo việc chạy theo phong trào để trồng sầu riêng đang tiềm ẩn rủi rao cao về giá cả đầu ra trong tương lai.

Tăng diện tích trồng sầu riêng tiềm ẩn rủi ro cao. Ảnh: Phong Linh

Ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ cho biết: Thời gian qua đã có tình trạng nhiều loại trái cây bị rớt giá do phát triển "nóng" diện tích trồng như cam sành, xoài Ðài Loan... Ðối với sầu riêng hiện chưa xuất hiện tình trạng rớt giá nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro về giá cả đầu ra trong tương lai, nhất là khi diện tích trồng đang tăng mạnh và khâu bảo quản, chế biến sản phẩm sau thu hoạch còn yếu.

Ðể phát triển trồng sầu riêng và các loại cây ăn trái bền vững, từ nhiều năm qua TP Cần Thơ cũng đã khuyến cáo nông dân không chạy theo phong trào mà chú ý chọn trồng loại cây theo các vùng có lợi thế và có điều kiện sản xuất, thổ nhưỡng phù hợp.

Ðồng thời, trồng cây theo định hướng hình thành các vùng chuyên canh tập trung, đảm bảo điều kiện cấp mã số vùng trồng. Nông dân quan tâm liên kết với nhau và với các doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm để ổn định đầu ra.

Ðối với cây sầu riêng, hiện thành phố có 2.500ha, đây là diện tích chưa phải quá lớn. Ðể phát triển xuất khẩu và tiêu thụ tốt trái sầu riêng, ngành Nông nghiệp thành phố tích cực hỗ trợ, hướng dẫn trồng sầu riêng theo hướng chất lượng, an toàn và hỗ trợ xây dựng mã số vùng trồng để phát triển xuất khẩu, cũng như phát triển các mô hình trồng cây ăn trái gắn với du lịch và khai thác đa giá trị.

Ngành cũng tích cực mời gọi các đơn vị, doanh nghiệp tham gia liên kết, bao tiêu sản phẩm cho nông dân và mở rộng thị trường tiêu thụ. Thời gian qua, cây sầu riêng tại Cần Thơ chủ yếu phát triển trồng tại huyện Phong Ðiền và một phần của các quận, huyện như Ô Môn, Thới Lai...

Có thể bạn quan tâm
Mỏ than ở Hạ Long vừa đóng cửa nhưng vẫn còn hơn 2,2 triệu tấn than đẹp

Mỏ than ở Hạ Long vừa đóng cửa nhưng vẫn còn hơn 2,2 triệu tấn than đẹp

07:10 24/08/2023

Quảng Ninh - Mỏ than lộ thiên 917 của Công ty than Hòn Gai vừa đóng cửa và đang được quy hoạch làm hồ chứa nước ngọt giữa TP.Hạ Long....

Vụ khách sạn, resort chiếm dụng bờ biển: Lãnh đạo các tỉnh chỉ đạo xử lý

Vụ khách sạn, resort chiếm dụng bờ biển: Lãnh đạo các tỉnh chỉ đạo xử lý

09:00 18/04/2023

Liên quan đến thông tin Báo Lao Động phản ánh việc 'Khách sạn, resort đua nhau chiếm dụng bờ biển' , UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và UBND...

Nhà hàng, homestay sai phép tại biển An Lộc ở Huế: Có người thân của lãnh đạo

Nhà hàng, homestay sai phép tại biển An Lộc ở Huế: Có người thân của lãnh đạo

16:50 16/05/2024

Liên quan đến loạt nhà hàng, homestay mọc sai phép trên bãi biển đẹp ở Thừa Thiên - Huế, trả lời VTC News, ông Lê Duận - Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Công (huyện Quảng Điền, tỉnh Thiên - Huế) cho biết, sau khi sự việc được Báo điện tử VTC News phản ánh, UBND huyện Quảng Điền yêu cầu xã Quảng Công giải trình. Hiện xã đang làm báo cáo để gửi lên huyện. Ngoài ra, Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Công thừa nhận, trong số những hộ dân được UBND xã giao đất 'bằng...

Phê duyệt khu tái định cư 643 tỉ đồng phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Phê duyệt khu tái định cư 643 tỉ đồng phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

04:20 28/06/2024

Ngày 27.6, Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định phê duyệt dự án Khu tái định cư phường Tam Phước, TP Biên Hòa, phục vụ tái định cư dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Xin ý kiến lùi thời gian vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên vào cuối 2024

Xin ý kiến lùi thời gian vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên vào cuối 2024

13:40 11/06/2024

Metro Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành 98% khối lượng thi công nhưng hạng mục cầu bộ hành đang thi công, công tác nghiệm thu phòng cháy, đào tạo lái tàu… đang triển khai nên TP.HCM phải xin lùi thời gian vận hành thương mại.

Đình chỉ nhà thầu thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt để sập cống, chết người

Đình chỉ nhà thầu thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt để sập cống, chết người

16:40 09/11/2023

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan đình chỉ nhà thầu thi công gói thầu tại dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, để làm rõ trách nhiệm xảy ra vụ tai nạn làm 2 công nhân tử vong. Đây là sự cố nghiêm trọng thứ 2 xảy ra trong quá trình thi công dự án cao tốc này.

Nhiều dự án bố trí tái định cư cho người dân ở Đắk Nông vướng quy hoạch

Nhiều dự án bố trí tái định cư cho người dân ở Đắk Nông vướng quy hoạch

15:00 13/01/2024

Đắk Nông - Từ năm 2006 đến nay, UBND huyện Đắk R’lấp phê duyệt chế độ tái định cư cho 497 hộ với 608 lô đất tái định cư ....

Giá heo hơi hôm nay 12/4: Giá heo hơi miền Trung, Tây Nguyên 'kiên trì' đứng yên, miền Nam giảm

Giá heo hơi hôm nay 12/4: Giá heo hơi miền Trung, Tây Nguyên 'kiên trì' đứng yên, miền Nam giảm

11:20 12/04/2024

Giá heo hơi hôm nay 12/4 tại khu vực miền Nam ghi nhận giảm 1.000 đồng/kg tại một vài nơi, dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dịch bệnh tấn công gần 2.000 hecta nuôi cua Cà Mau

Dịch bệnh tấn công gần 2.000 hecta nuôi cua Cà Mau

13:10 23/03/2024

Cua nuôi chết bất thường đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập của hơn 500 hộ dân ở Cà Mau.

Co loi xay ra
Co loi xay ra