Phát hiện thi thể cậu bé hơn 2.000 năm tuổi dưới đầm lầy

11:40 09/02/2024

TPO - Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một thi thể trong đầm lầy ở Anh có niên đại từ 2.000 đến 2.500 năm tuổi.

Mặc dù cơ quan chức năng đã tìm thấy phần lớn bộ xương nhưng hộp sọ vẫn bị mất (Ảnh: Sở cảnh sát Bắc Ireland)

Theo tuyên bố của Sở cảnh sát Bắc Ireland, phát hiện này được thực hiện sau khi cảnh sát được thông báo về việc phát hiện xương người ở vùng đất than bùn gần Bellaghy, một ngôi làng ở miền trung Bắc Ireland.

Nikki Deehan, thanh tra thám tử của Sở Cảnh sát, cho biết trong tuyên bố: “Trong lần kiểm tra ban đầu, chúng tôi không thể chắc chắn liệu hài cốt là cổ xưa hay là kết quả của một cái chết gần đây hơn. Vì vậy, chúng tôi đã tiến hành khai quật thi thể với những cân nhắc pháp y đầy đủ theo cách nhạy cảm và chuyên nghiệp. Cách tiếp cận này cũng đảm bảo rằng mọi bằng chứng ADN đều có thể được bảo đảm cho bất kỳ cuộc điều tra hình sự tiềm năng nào. Cuối cùng thì phỏng đoán ban đầu đã không xảy ra”.

Thay vào đó, các nhà chức trách biết được rằng họ đã tìm thấy một "thi thể đầm lầy", hài cốt của con người được bảo quản cực kỳ tốt nhờ nằm ở những nơi có hàm lượng oxy thấp, đất ẩm và xốp nằm rải rác trên vùng đất than bùn và vừa được tập hợp lại. Thi thể đó thuộc về một thiếu niên đã chết vào khoảng từ 13 đến 17 tuổi.

Mặc dù phần lớn xương của người này đã được tìm thấy nhưng hộp sọ vẫn bị mất và các nhà nghiên cứu không chắc liệu nó được tách ra khỏi cơ thể người này trước hay sau khi qua đời.

Những thi thể dưới đầm lầy

Hơn 1.000 thi thể trong đầm lầy, có niên đại từ thời kỳ đồ đá đến thời hiện đại, đã được tìm thấy ở châu Âu qua nhiều thế kỷ, theo một nghiên cứu trên tạp chí Antiquity năm 2023. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ cậu thiếu niên đến từ Bellaghy gặp kết cục như thế nào.

Theo tuyên bố, nhờ khả năng bảo quản tuyệt vời của đầm lầy, các nhà nghiên cứu đã có thể phục hồi được các mảnh da, móng tay, móng chân và có thể cả một quả thận.

Deehan cho biết: "Việc xác định niên đại bằng carbon phóng xạ đã xác định thời điểm của cái chết trong khoảng từ 2.000 đến 2.500 năm trước, khoảng 500 năm trước Công nguyên. Lần đầu tiên việc xác định niên đại bằng carbon phóng xạ đã được sử dụng trên một thi thể đầm lầy ở Bắc Ireland. Đây là thi thể đầm lầy duy nhất vẫn còn tồn tại, khiến đây trở thành một khám phá khảo cổ thực sự độc đáo ở Bắc Ireland.

Nhà chức trách đang chuyển hài cốt đến Bảo tàng Quốc gia Bắc Ireland để tiến hành điều tra thêm và xác định cậu bé đã chết như thế nào.

Có thể bạn quan tâm
Chính phủ Mỹ kêu gọi thợ săn tiêu diệt 500.000 con cú

Chính phủ Mỹ kêu gọi thợ săn tiêu diệt 500.000 con cú

12:20 08/12/2023

Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ muốn thợ săn bắn hơn 500.000 con cú lông sọc để góp phần bảo vệ các loài bản xứ khác.

Những lưu ý giúp tài xế tránh việc đạp nhầm chân ga và phanh xe ôtô

Những lưu ý giúp tài xế tránh việc đạp nhầm chân ga và phanh xe ôtô

13:00 10/04/2023

Vụ việc đau lòng xảy ra do lỗi 'tai hại' nhầm chân ga và chân phanh trên địa bàn Hà Nội vừa qua một lần nữa cho thấy việc xử lý khi có sự cố là vô cùng quan trọng đối với người tham gia giao thông.

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh khí tượng mới vào không gian

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh khí tượng mới vào không gian

16:30 16/04/2023

Tên lửa đẩy Trường Chinh-4B mang theo vệ tinh Phong Vân-3 07 đã được Trung Quốc phòng thành công vào quỹ đạo, vệ tinh này sẽ cung cấp các dịch vụ dự báo thời tiết, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.

Lộ diện cổ vật 7.000 năm 'độc đáo và chết người'

Lộ diện cổ vật 7.000 năm 'độc đáo và chết người'

11:10 31/10/2023

Độc đáo và chết người là những gì mà các nhà khảo cổ mô tả về những hiện vật đặc biệt vừa được khai quật trên đảo Sulawesi ở Indonesia.

Giả cả bằng lái xe mang danh tính cựu thủ tướng Anh, hết hạn tận năm 3000

Giả cả bằng lái xe mang danh tính cựu thủ tướng Anh, hết hạn tận năm 3000

14:00 04/05/2023

Cảnh sát Hà Lan gần đây đã phải giải quyết một vụ việc khá kỳ lạ, khi họ đã bắt giữ một… 'cựu thủ tướng Anh'.

Chức năng của các loại vạch kẻ đường không phải ai cũng nhớ

Chức năng của các loại vạch kẻ đường không phải ai cũng nhớ

07:30 18/01/2024

Bên cạnh hệ thống biển báo thì vạch kẻ đường cũng là một dạng báo hiệu thông dụng và có nhiều loại khác nhau. Nhưng hầu như ít ai nắm rõ được ý nghĩa và quy luật của tất cả các loại vạch kẻ đường, vì thế thường hay vi phạm và bị CSGT phạt mà vẫn chưa biết được mình đã mắc phải lỗi gì. Ý nghĩa các loại vạch kẻ đường Hiện, theo quy chuẩn mới 41:2016/BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/11/2016, vạch vàng trắng không còn chia theo địa phận mà chia theo mục...

164 triệu hồ sơ Zing trong vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất Internet

164 triệu hồ sơ Zing trong vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất Internet

10:10 24/01/2024

Zing có 164 triệu hồ sơ trong tổng số 26 tỷ thông tin cá nhân bị rò rỉ, làm dấy lên lo ngại về một làn sóng tội phạm mới.

Tại sao pin laptop nhanh cạn

Tại sao pin laptop nhanh cạn

06:50 20/06/2024

Giống như các thiết bị điện tử, pin của laptop chắc chắn sẽ xuống cấp theo thời gian, khiến thời lượng pin giảm. Có rất nhiều lý do đằng sau việc pin máy tính xách tay cạn kiệt quá nhanh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về các yếu tố ảnh hưởng đến thời lượng pin laptop. Chúng tôi sẽ giúp bạn nhận biết những thói quen sử dụng không tốt và đưa ra các biện pháp khắc phục cụ thể để cải thiện thời gian sử dụng pin của...

TP Hồ Chí Minh: Ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa hệ thống cấp nước

TP Hồ Chí Minh: Ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa hệ thống cấp nước

10:30 23/05/2023

Tuần lễ Khoa học công nghệ và Sáng tạo ngành cấp nước năm 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng cấp nước, đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra