Phát hiện mới đầy bí ẩn về Vạn Lý Trường Thành

21:30 28/01/2024

Những khoảng trống mới được phát hiện ở Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc tạo thêm nhiều bí ẩn về lý do nó được xây dựng.

SCMP đưa tin, các nhà khảo cổ điều tra Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc đã phát hiện ra rằng. những khoảng trống lớn trên bức tường không phải là kết quả của sự phá hủy, xuống cấp hay xói mòn mà ngay từ đầu những khoảng trống lớn này chưa bao giờ được xây dựng.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khảo cổ học thực địa vào cuối tháng 12, các nhà khoa học kết luận rằng những khoảng trống là do các nhà xây dựng Trung Quốc thi công vội vàng, trong bối cảnh lo ngại về mối đe dọa từ Thành Cát Tư Hãn.

Vòng cung Mông Cổ - trải dài từ miền bắc Trung Quốc đến Mông Cổ - được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ 11 và 13, sớm hơn nhiều so với những đoạn nổi tiếng nhất được xây dựng dưới thời nhà Minh (1368-1644) và được cho là đã được triều đại nhà Kim (1115-1234) sử dụng, nhưng điều đó vẫn chưa được chứng minh một cách thuyết phục.

Chiều dài của bức tường và lý do nó được xây dựng là một bí ẩn.

Phần Vòng cung Mông Cổ của Vạn Lý Trường Thành (màu đỏ) trải dài từ miền bắc Trung Quốc đến Mông Cổ và được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ 11 và 13. Ảnh: Taylor & Francis Group

Các tài liệu lịch sử thời đó - khoảng năm 1200, ngay trước cuộc xâm lược của Thành Cát Tư Hãn năm 1211 - thảo luận về việc nhanh chóng xây dựng một “phần tường phòng thủ”.

Các nhà khảo cổ tin rằng điều này ám chỉ một đoạn khác của Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc nhưng cũng có thể áp dụng cho Vòng cung Mông Cổ.

Ý tưởng rằng Vòng cung Mông Cổ được xây dựng vội vàng để chống lại quân đội Mông Cổ lần đầu tiên được nhà sử học Trung Quốc Wang Guowei đưa ra cách đây hơn 100 năm và nghiên cứu của nhóm có thể là bằng chứng khảo cổ đầu tiên ủng hộ giả thuyết này.

Tuy nhiên, Gideon Shelach-Lavi, tác giả nghiên cứu và giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Châu Á của Đại học Do Thái ở Jerusalem, Israel, cho rằng khi các nhà khảo cổ đến thăm địa điểm này, họ phát hiện ra đây có thể là một công trình phòng thủ kém cỏi.

“Như chúng tôi kết luận trong nghiên cứu, nhiều khả năng bức tường được xây dựng không phải để ngăn chặn quân đội, chẳng hạn như của Thành Cát Tư Hãn, mà để ngăn chặn các cuộc xâm lược quy mô nhỏ từ các bộ lạc địa phương, cũng như để theo dõi và kiểm soát hoạt động di chuyển của họ”, Shelach-Lavi nói.

Theo các tác giả, một bằng chứng quan trọng ủng hộ giả thuyết này là các bức tường mặc dù không nằm ở khoảng cách xa nhau nhưng hầu hết chúng không thể nhìn thấy hoặc nhìn thấy được từ các bức tường lân cận.

Tuy nhiên, họ thừa nhận rằng bức tường có thể là một cấu trúc có nhiều khiếm khuyết, bị giới hạn bởi thời gian, chi phí và sự tiện lợi.

Những khoảng trống lớn ở Vạn Lý Trường Thành có thể không phải là kết quả của sự phá hủy, xuống cấp hay xói mòn mà ngay từ đầu chưa bao giờ được xây dựng. Ảnh: SCMP

Shelach-Lavi cho biết, nghiên cứu này làm sáng tỏ mối quan hệ phức tạp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng du mục, theo đó các tương tác “phức tạp và đa diện hơn nhiều so với những gì đã được miêu tả trong quá khứ”.

“Nghiên cứu của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ lịch sử của Bắc Trung Quốc và Mông Cổ trong giai đoạn rất quan trọng ngay trước và trong thời kỳ trỗi dậy của Thành Cát Tư Hãn. Chúng tôi vẫn chưa hiểu rõ ràng bằng cách nào và tại sao Thành Cát Tư Hãn lại thành công như vậy và nghiên cứu của chúng tôi có thể làm sáng tỏ điều này” - ông nói.

Một quan niệm sai lầm về Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc, nó là một cấu trúc dài không bị gián đoạn.

Trên thực tế, Vạn Lý Trường Thành là một loạt các phần được xây dựng trong gần 2.000 năm, với một số khu vực chiến lược chồng chéo lên nhau và những khu vực khác có những khoảng trống lớn.

Ngoài ra, bức tường không chỉ được sử dụng để bảo vệ Trung Quốc chống lại quân đội xâm lược mà còn phục vụ nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như củng cố lãnh thổ mới giành được hoặc đóng vai trò là ranh giới biên giới.

Ví dụ, Vòng cung Mông Cổ có thể là một phần của “khu vực biên giới” và được sử dụng để giúp kiểm soát sự di chuyển của người dân, mặc dù nó không phải là một đường phân giới nghiêm ngặt như chúng ta thấy trên các bức tường hiện đại, chẳng hạn như bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Có thể bạn quan tâm
Kim chỉ nam cho ngoại giao Việt Nam: Lòng tin chiến lược

Kim chỉ nam cho ngoại giao Việt Nam: Lòng tin chiến lược

11:10 24/09/2023

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 'lòng tin chiến lược' giữ vai trò quan trọng.

Đoàn Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thăm và làm việc tại Pháp

Đoàn Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thăm và làm việc tại Pháp

09:20 29/10/2023

Các chương trình hợp tác và trao đổi giữa Học viện và Viện INSP thời gian qua được triển khai hiệu quả dưới nhiều hình thức như trao đổi chuyên gia, tổ chức các khóa học trực tuyến hoặc trực tiếp...

Nhìn từ trên cao xuống bờ sông Sài Gòn đoạn qua Bình Dương

Nhìn từ trên cao xuống bờ sông Sài Gòn đoạn qua Bình Dương

07:50 01/10/2023

Tỉnh Bình Dương đang khảo sát, nghiên cứu lập dự án đường chạy dọc sông Sài Gòn để phát triển giao thông tạo sự kết nối các tỉnh Đông Nam...

Vụ sát hại Abby Choi hé lộ mặt tối thị trường bất động sản Hong Kong

Vụ sát hại Abby Choi hé lộ mặt tối thị trường bất động sản Hong Kong

11:30 03/03/2023

Hong Kong (Trung Quốc) đang nỗ lực gây dựng lại danh tiếng của một trung tâm tài chính toàn cầu. Cuộc cải tổ thuế bất động sản sẽ là một...

Phải cách chức Chủ tịch phường Trần Phú vì chống đối đo nồng độ cồn

Phải cách chức Chủ tịch phường Trần Phú vì chống đối đo nồng độ cồn

18:10 26/09/2023

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đã yêu cầu Chủ tịch UBND phường Trần Phú báo cáo giải trình về sự việc chống đối Cảnh sát...

Những cứu tinh bốn chân giúp tìm kiếm bốn trẻ em sống sót ở Amazon

Những cứu tinh bốn chân giúp tìm kiếm bốn trẻ em sống sót ở Amazon

13:30 12/06/2023

Hai con chó Tellius và Wilson đã là những thành viên cứu hộ tích cực trong chiến dịch tìm kiếm bốn trẻ em sống sót trong vụ tai nạn rơi máy bay ở rừng Amazon.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên trong năm 2024, bay xa cả ngàn km

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên trong năm 2024, bay xa cả ngàn km

18:00 14/01/2024

Nhật Bản và Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo về phía đông, rơi ngoài vùng EEZ của Nhật Bản.

Nước ngọt về vùng hạn, mặn Cà Mau

Nước ngọt về vùng hạn, mặn Cà Mau

08:40 12/04/2024

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện có khoảng 4.000 hộ gia đình đang phải dùng các biện pháp khẩn cấp để có nước sạch. UBND tỉnh đã có rất...

Nóng Sài Gòn: 3 người cắt tóc, lột đồ đánh ghen cô gái trẻ bị triệu tập

Nóng Sài Gòn: 3 người cắt tóc, lột đồ đánh ghen cô gái trẻ bị triệu tập

20:00 29/03/2023

Lấy lời khai 3 đối tượng vụ cắt tóc, lột đồ cô gái trẻ để đánh ghen; Bụi công trường sân bay Long Thành bủa vây khu dân cư; Khó khăn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới