Phát hiện mắc ung thư từ ‘nốt ruồi’ lớn dần

09:20 09/07/2024

Giữa năm 2023, chị L. (45 tuổi, trú tại Hà Nội) phát hiện một đốm đen nhỏ ở bàn chân, nghĩ đó là nốt ruồi bình thường nên chị không quan tâm. Nhưng đốm đen này ngày càng lớn dần, qua kiểm tra bác sĩ chẩn đoán chị mắc ung thư tế bào hắc tố.

Người phụ nữ mắc ung thư tế bào hắc tố với biểu hiện đốm đen lớn dần, thay đổi hình dạng - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo các chuyên gia y tế, ung thư tế bào hắc tố (Malignant melanoma-MM) là một trong những loại ung thư có mức độ ác tính cao nhất trong các loại ung thư da, tỉ lệ tử vong cao nếu phát hiện và điều trị muộn.

Phát hiện mắc ung thư từ ‘nốt ruồi’

Bác sĩ Vũ Đình Tâm, khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu trung ương chia sẻ vừa tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc ung thư tế bào hắc tố.

Bệnh nhân là chị L. (45 tuổi, trú ở Hà Nội) vốn có sức khỏe bình thường. Giữa năm 2023, chị bắt đầu nhận thấy một đốm đen nhỏ ở gan bàn chân phải.

Ban đầu, chị không quá lo lắng vì cho rằng đó chỉ là một nốt ruồi bình thường. Nhưng theo thời gian, đốm đen này không những không mất đi mà còn có dấu hiệu lớn dần và thay đổi hình dạng, và nổi gồ trên bề mặt da.

Mặc dù không có biểu hiện triệu chứng khó chịu, nhưng chị L. có chút lo lắng. Sau khi đọc được các bài viết về ung thư da trên mạng nên chị quyết định đến bệnh viện kiểm tra.

Sau khi thăm khám và sinh thiết, các bác sĩ chẩn đoán chị bị ung thư tế bào hắc tố - một bệnh mà chị L. không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ mắc phải. Ngay sau khi chẩn đoán, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật sớm nhằm điều trị cho bệnh nhân.

Quá trình điều trị của chị L. bao gồm phẫu thuật cắt bỏ rộng khối ung thư và sinh thiết hạch nghi ngờ trên hình ảnh xạ hình nhằm xác định đã có di căn hạch hay không.

Theo bác sĩ Tâm, ung thư tế bào hắc tố là loại ung thư phát triển từ các tế bào hắc tố, là loại tế bào chịu trách nhiệm sản xuất melanin, sắc tố tạo màu da.

Mặc dù chỉ chiếm khoảng 1% trong số các loại ung thư da, melanoma lại là nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp tử vong liên quan đến ung thư da do tính chất xâm lấn và khả năng di căn nhanh của nó.

  • Những dấu hiệu nào chỉ báo chứng ung thư da?

Ung thư tế bào hắc tố thường xuất hiện trên những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, các trường hợp melanoma ở những khu vực ít tiếp xúc với ánh nắng như bàn chân, lòng bàn tay và móng tay cũng rất thường gặp. Điều này làm tăng khó khăn trong việc phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác bệnh.

Triệu chứng của ung thư tế bào hắc tố

Bác sĩ Tâm nêu rõ các dấu hiệu ban đầu của melanoma có thể khá đa dạng, nhưng thường được nhận biết qua quy tắc ABCDE, đây là những dấu hiệu sớm để nghĩ tới ung thư tế bào hắc tố, nếu tổn thương có một trong các đặc điểm dưới đây cần đến khám ngay tại bệnh viện:

A (Asymmetry - Không đối xứng): nốt ruồi hoặc vết tăng sắc tố không có hình dạng đối xứng.

B (Border - Đường viền): đường viền của nốt ruồi không đều, lởm chởm hoặc mờ.

C (Color - Màu sắc): màu sắc không đều, có thể bao gồm nhiều màu sắc khác nhau như đen, nâu và thậm chí đỏ hoặc xanh.

D (Diameter - Đường kính): đường kính lớn hơn 6 mm.

E (Evolving - Tiến triển): nốt ruồi thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc theo thời gian.

Để phòng ngừa và phát hiện sớm melanoma, bác sĩ Tâm khuyến cáo người dân tự kiểm tra da thường xuyên. Hãy chú ý đến những thay đổi trên da, đặc biệt là những nốt ruồi hoặc đốm đen mới xuất hiện hoặc thay đổi hình dạng.

Bên cạnh đó, cần đến các cơ sở y tế để được kiểm tra da toàn diện ít nhất mỗi năm một lần, đặc biệt là những người có tiền sử gia đình mắc ung thư da hoặc có làn da trắng dễ bị tổn thương do ánh nắng.

Ngoài ra, cần sử dụng kem chống nắng hàng ngày với chỉ số SPF 30 trở lên, ngay cả trong những ngày nhiều mây. Bảo vệ da khỏi tia UV bằng cách đội mũ rộng vành, đeo kính râm và mặc quần áo bảo hộ khi ra ngoài nắng.

"Ung thư tế bào hắc tố là một căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm. Bởi vậy, người bệnh cần chú ý những thay đổi trên cơ thể để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra", bác sĩ Tâm khuyến cáo.

Có thể bạn quan tâm
Ung Thư Miệng Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Ung Thư Miệng Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

11:30 01/01/2024

bài viết này cung cấp thông tin về ung thư miệng, một loại ung thư phát triển trong miệng do tế bào chia không kiểm soát. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân và tùy chọn điều trị của bệnh, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Số người chết do bệnh lao cao gấp đôi người chết vì tai nạn giao thông

Số người chết do bệnh lao cao gấp đôi người chết vì tai nạn giao thông

14:40 21/03/2024

Theo báo cáo của Chương trình Phòng chống Lao quốc gia, ước tính năm 2022 khoảng 13.000 người chết vì bệnh lao, cao hơn gấp đôi số người tử vong vì tai nạn giao thông.

Giao lưu trực tuyến: Những điểm mới về lương hưu, rút bảo hiểm xã hội một lần, hưu trí...

Giao lưu trực tuyến: Những điểm mới về lương hưu, rút bảo hiểm xã hội một lần, hưu trí...

09:00 10/07/2024

Quốc hội vừa thông qua Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, vậy lương hưu mới, tuổi nhận trợ cấp xã hội, mức trợ cấp mới, các chế độ phúc lợi xã hội... sẽ thay đổi thế nào?

Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng chuyển giao kỹ thuật cho Sản nhi Lào Cai

Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng chuyển giao kỹ thuật cho Sản nhi Lào Cai

06:30 05/08/2023

Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng tăng cường hợp tác, đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện Sản nhi Lào Cai với mục tiêu cùng 'nắm tay nhau' phát triển.

TP.HCM: phát hiện thêm nhiều ổ dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng

TP.HCM: phát hiện thêm nhiều ổ dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng

04:20 12/06/2024

Tính đến tuần 23, đã phát hiện thêm nhiều ổ dịch sốt xuất huyết mới. Số ca mắc bệnh sởi xác định tích lũy là 16 ca dương tính, trong đó phần lớn các ca đều chưa tiêm vắc xin ngừa sởi.

Tăng Huyết Áp Nội Sọ Vô Căn: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Tăng Huyết Áp Nội Sọ Vô Căn: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:10 09/06/2024

Tóm tắt Tăng áp lực bên trong hộp sọ mà không rõ lý do, gây đau đầu dữ dội và mất thị lực. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng bao gồm: Nhức đầu sau mắt Đổ chuông trong tai Thị lực mờ Tầm nhìn kép Các đợt mù tạm thời ngắn Buồn nôn ...

Hơn 1.000 bác sĩ Hàn Quốc bị điều tra nhận vật phẩm, tiền của hãng dược để kê đơn

Hơn 1.000 bác sĩ Hàn Quốc bị điều tra nhận vật phẩm, tiền của hãng dược để kê đơn

05:10 18/06/2024

Các bác sĩ bị nghi ngờ nhận hối lộ của công ty dược phẩm Korean Drug Co. để kê đơn các loại thuốc của công ty cho bệnh nhân. Đến nay đã có 14 bác sĩ bị bắt.

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Bé trai đã tử vong

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Bé trai đã tử vong

18:30 03/06/2024

Bệnh nhi bị nặng nhất trong vụ ngộ độc bánh mì ở tỉnh Đồng Nai đã tử vong sau gần 1 tháng hồi sức tích cực tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

Bệnh viện Thống Nhất phấn đấu trở thành bệnh viện lão khoa hạng đặc biệt

Bệnh viện Thống Nhất phấn đấu trở thành bệnh viện lão khoa hạng đặc biệt

15:10 28/10/2023

Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất khẳng định đang phấn đấu xây dựng bệnh viện trở thành một bệnh viện lão khoa toàn diện hạng đặc biệt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra