Phát biểu của Đen Vâu vào đề Văn lớp 10 Phổ thông Năng khiếu

13:00 25/05/2024

Thí sinh phấn khích khi quan điểm về sự tử tế của ca sĩ Đen Vâu được đưa vào bài nghị luận xã hội trong đề thi lớp 10 môn Văn trường Phổ thông Năng khiếu, sáng 25/5.

Kết thúc thời gian làm môn Văn không chuyên sáng 26/5, nhiều thí sinh phấn khởi, đánh giá đề khơi gợi cảm hứng song vẫn giữ cấu trúc quen thuộc.

Vi Anh, trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình, cho biết đề Văn gồm 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm).

Ở phần Đọc hiểu, đề cho một đoạn trích và 6 câu trắc nghiệm, yêu cầu học sinh xác định nội dung chính, tìm biện pháp tu từ, câu hỏi tu từ, phép liên kết câu.

Phần nghị xã hội đưa ra quan điểm của ca sĩ Đen Vâu về sự tử tế trong cuộc sống, đại ý: Tôi - một người viết nhạc - không hề muốn mình đặc biệt vì sự tử tế. Sự tử tế nên là điều bình thường, có ở tất cả mọi người bình thường. Tôi bình thường, như mọi người trong xã hội này. Một xã hội có vô vàn người tử tế. Từ đó, học sinh chia sẻ quan điểm của mình về sự tử tế và câu nói của Đen Vâu.

Phần Nghị luận văn luận có hai đề cho thí sinh lựa chọn. Đề một yêu cầu chọn một trong 3 tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa, Chiếc lá cuối cùng, Mùa xuân nhỏ nhỏ và liên hệ với câu nói của Đen Vâu ở trên để phân tích về sự cống hiến của con người với xã hội.

Đề hai yêu cầu thí sinh chọn một tác phẩm bất kỳ và bằng trải nghiệm đọc sách để chứng minh văn học đã nuôi dưỡng tâm hồn con người và có tác động vào đời sống xã hội. Phần lớn thí sinh được hỏi cho biết chọn đề một.

"Em rất thích đề Văn này, nhất là phần nghị luận xã hội tạo cảm hứng để học sinh chia sẻ. Với em sự tử tế thể hiện qua hành động, lời nói và cả suy nghĩ", Bảo Châu, trường Trung học Thực hành Sài Gòn, chia sẻ.

Minh Anh, THCS Hồng Bàng, quận 5, đánh giá đề vừa sức. Em ấn tượng với phần nghị luận văn học vì các đề thi Văn lớp 10 nói chung chỉ yêu cầu phân tích tác phẩm và thể hiện suy nghĩ cá nhân, nhưng đề thi trường Phổ thông Năng khiếu đã lồng ghép thêm quan điểm của ca sĩ Đen Vâu.

Đăng ký vào lớp tiếng Anh và Văn, Diệp Anh, trường THCS Trung Hòa ở Hà Nội, cảm thấy đề Văn hơi khó. Nữ sinh chọn phân tích đề thứ hai ở phần nghị luận văn học.

"Em chọn đề hai vì muốn thỏa sức chọn tác phẩm, phù hợp với nhận định đề cho. Em ước chừng mình được khoảng 6-7 điểm cho môn Văn", Diệp Anh cho hay.

Chiều nay, các thí sinh sẽ làm bài thi Toán không chuyên, thi môn chuyên vào ngày mai. Mỗi em được làm tối đa hai bài thi chuyên nếu không trùng lịch nhau.

Năm nay, trường Phổ thông Năng khiếu nhận được gần 3.850 hồ sơ dự thi. Với chỉ tiêu tuyển 595 học sinh, tỷ lệ chọi là 1/6,5. Đây là tỷ lệ cạnh tranh cao nhất của trường trong vòng 6 năm trở lại đây.

Để vào trường Phổ thông Năng khiếu, thí sinh phải làm ít nhất bốn bài thi gồm Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn và môn chuyên. Mỗi thí sinh có thể đăng ký tối đa 8 nguyện vọng. Trường không giới hạn số lượng và phân biệt thứ tự nguyện vọng nhưng thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất.

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn theo hệ số 1 và bài thi môn chuyên nhân hệ số 2. Tất cả bài thi tính trên thang điểm 10.

Phổ thông Năng khiếu là trường chuyên trực thuộc Đại học Quốc gia TP HCM. Đây là trường duy nhất ở TP HCM tổ chức thi tuyển riêng, độc lập với kỳ thi vào lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Lệ Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
5 điểm/môn đã trúng tuyển đại học bằng phương thức xét học bạ

5 điểm/môn đã trúng tuyển đại học bằng phương thức xét học bạ

17:30 23/05/2023

Nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học bằng xét học bạ . Nhiều trường có mức điểm sàn thấp, trung bình chỉ khoảng 5...

Điểm chuẩn hệ trung cấp Công an nhân dân cao nhất là 24,75

Điểm chuẩn hệ trung cấp Công an nhân dân cao nhất là 24,75

11:00 10/09/2023

Cục Đào tạo vừa công bố điểm chuẩn vào hệ trung cấp các trường Công an nhân dân (CAND) năm 2023 đối với đối tượng là học sinh phổ thông.

Ông Putin tặng chó con cho nữ sinh

Ông Putin tặng chó con cho nữ sinh

11:00 09/10/2023

Tổng thống Nga Putin đã tặng chó con giống Akita cho một nữ sinh vùng Pskov sau khi nhận được thư của cô bé này.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Cần có cái nhìn lạc quan về giáo dục Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Cần có cái nhìn lạc quan về giáo dục Đồng bằng sông Cửu Long

16:30 27/02/2023

Ngày 27.2, tại TP. Cần Thơ , Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị phát triển Giáo dục và Đào tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long...

Gần 1.500 học sinh phải nghỉ học vì lũ bất ngờ

Gần 1.500 học sinh phải nghỉ học vì lũ bất ngờ

10:50 08/11/2023

Trận lũ bất ngờ trong đêm kéo theo bùn non, phủ kín sân và phòng học tầng 1, buộc trường Tiểu học Hồng Quang phải cho gần 1.500 học sinh nghỉ học.

Nghề tìm 'ông sửu' giữa đại ngàn

Nghề tìm 'ông sửu' giữa đại ngàn

09:30 14/04/2023

Vùng Lạc Dương, Lâm Đồng có một nghề rất lạ. Khi thả đàn trâu lên rừng, vào đại ngàn lâu ngày, ngoại trừ tự tay bắt về, người dân còn nhờ tới những 'chuyên gia' tìm trâu.

Khó khăn trong dạy học môn tích hợp

Khó khăn trong dạy học môn tích hợp

06:50 25/10/2023

Sau 3 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho rằng, việc phân công giáo viên và xếp thời khóa...

Phát ngôn về học phí của Hiệu trưởng ĐH Kiến trúc Hà Nội khiến nhiều thí sinh thất vọng

Phát ngôn về học phí của Hiệu trưởng ĐH Kiến trúc Hà Nội khiến nhiều thí sinh thất vọng

18:30 08/05/2023

Nhiều thí sinh bày tỏ sự thất vọng trước phát ngôn chưa thỏa đáng và có phần thiếu trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội về...

Điểm chuẩn học bạ các trường đại học năm 2023

Điểm chuẩn học bạ các trường đại học năm 2023

18:00 25/07/2023

Các trường đại học đã công bố điểm chuẩn xét tuyển bằng học bạ năm 2023. Thí sinh cần tiếp tục hoàn thiện quy trình đăng kí ở những bước...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới