Pháp luật có vào thực tiễn cuộc sống thì mới nghiêm

11:40 09/08/2023
Dự án Ocean view Nha Trang xây biệt thự bán cho khách hàng nhưng không dành quỹ đất xây nhà ở xã hội. Ảnh: Hữu Long

Qua rà soát, Khánh Hòa phát hiện có đến 21 dự án không bố trí quỹ đất xây nhà ở xã hội theo quy định pháp luật. Đây là vấn đề "khúc mắc" xảy ra khá phổ biến ở các đô thị cả nước...

Hàng loạt dự án khu đô thị, nhà ở thương mại khu vực thành phố Nha Trang, Khánh Hòa đã đi vào hoạt động, chủ đầu tư tổ chức bán nhà, thu hàng ngàn tỉ đồng, thì chính quyền mới phát hiện các dự án này không bố trí quỹ đất xây nhà ở xã hội theo quy định.

Luật nhà ở quy định các dự án phát triển đô thị phải dành 20% quỹ đất để xây nhà ở xã hội, nhưng thực tế xảy ra nghịch lý. Bởi hầu hết các dự án nhà ở thương mại, chung cư cao cấp thường xây ở vị trí đắc địa, trung tâm thành phố, với giá trị 60-80 triệu/m2.

Thậm chí, các dự án biệt thự, căn hộ cao cấp cả trăm triệu/m2, nên rất khó hình thành nhà ở xã hội, dành cho công nhân, người thu nhập thấp. Chưa kể các dịch vụ xã hội tại các khu trung tâm này, thường với tiêu chuẩn 4 - 5 sao thì người nghèo khó có thể chi trả.

Sau khi phát hiện có đến 21 dự án không bố trí quỹ đất xây nhà ở xã hội, Khánh Hòa cũng chỉ báo cáo Thủ tướng để xin ý kiến chỉ đạo, tháo gỡ. Bởi, theo lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa, thì các khu đất đắc địa, thường được ưu tiên sản xuất, kinh doanh, thương mại để tăng lợi nhuận, tăng ngân sách cho địa phương...

Đây là vướng mắc chung của rất nhiều đô thị cả nước, trong đó có Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa.... Cử tri Thanh Hóa cũng đã từng kiến nghị ra Quốc hội, đề nghị có sửa đổi sát thực tế.

Thiếu nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp khu vực đô thị, nhà ở công nhân đang là vấn đề rất "nóng". Nhưng tháo gỡ thế nào để đạt mục tiêu phải xây dựng được 1 triệu căn nhà ở xã hội trước năm 2030 như Chính phủ đề ra là không hề dễ.

Việc tháo gỡ vướng mắc đối với quy định hình thành quỹ nhà ở xã hội từ nguồn 20% đất tại các dự án phát triển đô thị, là mong chờ của nhiều địa phương. Trong đó có Khánh Hòa, với phát hiện sai phạm ở 21 dự án.

Chính sách pháp luật đặt ra là để quản trị xã hội. Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương... phải chấp hành. Tuy vậy, chính sách cũng phải sát thực tiễn thì mới có thể đi vào cuộc sống. Những quy định của pháp luật khó áp dụng, để xảy ra nhiều sai phạm, không xử lý kịp, thì luật sẽ thiếu nghiêm minh.

21 dự án phát triển đô thị ở Khánh Hòa vi phạm, không bố trí đất xây nhà ở xã hội theo luật định, đương nhiên là phải xử lý. Nhưng, tháo gỡ khó khăn cho địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp làm ăn, đồng thời sớm có được nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân nghèo mới là mục tiêu lớn, quan trọng hơn.

Nếu buộc nhà đầu tư của 21 dự án vi phạm tại Khánh Hòa giao căn hộ cao cấp làm nhà ở xã hội cũng không được, mà "bắt" nộp tiền cho chính quyền địa phương để bố trí nơi khác, xây nhà ở xã hội cũng không xong, vì trái luật và chưa có hướng dẫn nào từ Chính phủ...

Bố trí quỹ đất, xây nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu hàng triệu công nhân, người nghèo đô thị hiện nay là cấp bách. Nhưng việc điều chỉnh, sửa luật không thể một sớm một chiều. Vì vậy, những sáng kiến, đề xuất các giải pháp khả thi của cán bộ, chính quyền địa phương hiện rất đáng quý. Trách nhiệm của Bộ Xây dựng rất nặng nề, để tham mưu cho Chính phủ, sớm có những Nghị định, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết.

Có thể bạn quan tâm
Bình Thuận: Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi kèm lời nhắn 'em khổ quá không nuôi được’

Bình Thuận: Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi kèm lời nhắn 'em khổ quá không nuôi được’

17:20 01/04/2024

Chiều 1/4, lãnh đạo xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) cho biết, xã đang làm thông báo tìm người thân của bé trai khoảng 2 tuổi bị bỏ rơi đoạn gần cầu vượt Thuận Minh, bắc qua cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Bé trai được người dân phát hiện 2 ngày trước đó, cạnh bé có một mảnh giấy viết tay được cho là của mẹ bé, với lời khẩn cầu ai thấy bé thì nuôi giúp vì bản thân quá khổ và nợ nần. Theo nội dung từ mảnh giấy trên thì hai mẹ...

Sắt thép chỏng chơ tại dự án khu đô thị ở Hà Tĩnh 6 năm vẫn 'nằm trên giấy'

Sắt thép chỏng chơ tại dự án khu đô thị ở Hà Tĩnh 6 năm vẫn 'nằm trên giấy'

12:10 16/06/2024

Dự án hạ tầng khu đô thị Đông Dương tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh nằm trên khu đất rộng 6ha, được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt năm 2018. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Đông Dương làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp điện… tại 174 lô đất nền. Khu trung tâm thương mại 2 tầng nổi, khách sạn 7 tầng được thiết kế theo tiêu chuẩn 3 sao với 50 phòng. Tuy...

Tưới xăng đốt cửa hàng, 3 người bị thương, nghi phạm chết tại hiện trường

Tưới xăng đốt cửa hàng, 3 người bị thương, nghi phạm chết tại hiện trường

10:00 08/05/2023

Ngày 8.5, Công an TP Biên Hoà đang phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai điều tra vụ dùng xăng đốt nhà, khiến 1 người tử vong và 3 người bị thương xảy ra tại phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa.

Đối tượng chặn đầu xe ôtô đâm chết lái xe đã ra đầu thú

Đối tượng chặn đầu xe ôtô đâm chết lái xe đã ra đầu thú

17:10 21/08/2023

Bình Thuận - Sau khi lái xe máy chặn đầu xe ôtô và ẩu đả, dùng hung khí đâm chết người, hung thủ đã ra đầu thú .

Tàu lửa tông ôtô bán tải ở TP Biên Hòa, hai người chết

Tàu lửa tông ôtô bán tải ở TP Biên Hòa, hai người chết

23:30 28/07/2024

Ôtô bán tải chở ba người khi đi qua đường sắt giao cắt đã bị tàu lửa tông, hai người tử vong, tối 28/7.

Bà ngoại 76 tuổi ngược xuôi khắp các bệnh viện điều trị ung thư xương cho cháu

Bà ngoại 76 tuổi ngược xuôi khắp các bệnh viện điều trị ung thư xương cho cháu

13:20 26/07/2023

5h sáng, bà Nguyễn Thị Được (thôn Đông Môn, xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), bắt xe khách đưa cháu gái Lưu Xuân Giang đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Hai bà cháu đi thăm khám lại sau phẫu thuật mổ u xương cho Giang hồi tháng 6. Nhìn cụ bà cõng theo cháu nhỏ trong hành lang bệnh viện, nhiều người xót thương 'không biết bố mẹ đâu lại để bà đưa đi?'. Nghe lời nói của mọi người, lòng bà Được chùng xuống. Ba năm trước, với mong muốn thoát...

Hoả hoạn thiêu rụi ngôi nhà rông ở Gia Lai

Hoả hoạn thiêu rụi ngôi nhà rông ở Gia Lai

16:10 01/08/2024

Gia Lai - Ngôi nhà rông rộng lớn là nơi hội họp, sinh hoạt cộng đồng của dân làng Kon Băh đã bị hoả hoạn thiêu rụi.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kom Tum gìn giữ sự bình yên nơi biên giới

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kom Tum gìn giữ sự bình yên nơi biên giới

11:00 05/10/2023

Bộ đội Biên phòng Kon Tum thường xuyên tổ chức tuần tra chung, tuần tra song phương trên khu vực biên giới với hai nước Lào, Campuchia, đồng thời chủ động đấu tranh trấn áp tội phạm tuyến biên giới.

Lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt gần 4 tỉ đồng của người thân bên vợ

Lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt gần 4 tỉ đồng của người thân bên vợ

17:10 17/08/2023

Người đàn ông ở huyện Châu Phú (tỉnh An Giang ) lợi dụng lòng tin người thân bên vợ để chiếm đoạt gần 4 tỉ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới