Từ vụ cháy chung cư mini: Kỹ năng nằm lòng để tự cứu mình trong hoả hoạn

19:00 18/09/2023

Vụ cháy chung cư mini ở ngõ 29 phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho thấy, bài học về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và xây dựng kỹ năng thoát hiểm trong trường hợp cấp bách là rất cần thiết.

Sống sót nhờ kỹ năng thoát hiểm và thiết bị cứu hộ

Dù vụ cháy ở căn chung cư mini tại ngõ 29 phố Khương Hạ đã qua đi, nhưng nỗi đau và ám ảnh về vụ hoả hoạn kinh hoàng vẫn còn đó, khi có đến 56 người bị thiệt mạng, trong đó có 16 trẻ em.

Chia sẻ về giây phút cứu cả gia đình thoát chết trong gang tấc bằng chiếc thang dây trị giá 850 nghìn đồng được mua từ gần 10 năm trước, anh Nguyễn Công Huy (41 tuổi) chia sẻ: "Lúc đó, khoảng 23h đêm 12.9, gia đình tôi chuẩn bị đi ngủ. Vừa chợp mắt, tôi bị đánh thức bởi tiếng hò hét "cháy nhà" của người hàng xóm. Linh tính mách bảo có chuyện chẳng lành, tôi vội bật dậy kiểm tra. Vừa mở cửa thì khói ùa vào phòng, xộc thẳng lên mũi.

Tôi hiểu rằng nhà đang cháy lớn và ngay lập tức gọi vợ con dậy, yêu cầu tất cả hãy bình tĩnh, chạy vào phòng tắm làm ướt khăn mặt để đắp lên mũi rồi lấy khẩu trang bịt bên ngoài tránh hít phải khói độc. Còn tôi đi lấy chiếc thang dây đã mua dự phòng từ 10 năm trước rồi buộc ở ban công sau đó hướng dẫn cả nhà cùng leo xuống".

Chiếc thang dây đã giúp 7 người thoát nạn trong vụ cháy chung cư mini. Ảnh: Hải Nguyễn

Cũng là một cư dân từng sinh sống trong toà chung cư mini, nhờ những kỹ năng thoát hiểm được dạy ở trường học, bé trai Nguyễn Ngô Hiền Minh (10 tuổi) đã thoát nạn dù khi đó chỉ ở nhà một mình.

Minh chia sẻ: "Khi cháu đang ngồi trong nhà thì nghe có tiếng hô cháy, cháu nhớ lại kỹ năng được dạy. Ngay lập tức, cháu dập cầu dao, tắt máy tính. Sau đó, chạy thẳng xuống dưới và chạy ra ngoài. Lúc đấy, lửa đã cháy khá to và cầu thang bắt đầu có khói. Lúc chạy ra, cháu có thấy một chị đang đi học về nên đã nhờ chị ấy gọi cứu hoả và tiếp tục chạy qua cửa hàng của bố mẹ để thông báo".

Kỹ năng cơ bản cần nắm vững để tự thoát nạn

Ông Bùi Xuân Thái - Chuyên gia thuộc Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Việt Nam - cho biết, trong các tình huống cháy nổ nói chung, cháy nổ tại các ngôi nhà dạng ống nói riêng, điều quan trọng trước tiên với người dân trong ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn là phải thật bình tĩnh và nhanh chóng thực hiện các bước xử lý.

Theo đó, người đầu tiên phát hiện đám cháy cần nhanh chóng báo động để mọi người trong nhà biết. Sau đó, quan sát đám cháy, nếu đám cháy nhỏ hoặc mới bùng phát thì ngắt ngay nguồn điện và sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu (như bình chữa cháy xách tay, nguồn nước trong nhà, chăn nhúng nước…) để nhanh chóng dập tắt đám cháy.

Trường hợp đám cháy đã lớn, không có khả năng dập tắt bằng phương tiện chữa cháy ban đầu, cần gọi ngay đến số 114 để báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH.

Đồng thời quan sát nguồn cháy và thực trạng đám cháy để xác định lối thoát nạn an toàn cho mọi người trong nhà.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân là bài học đau thương để mỗi cá nhân luôn tự ý thức trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho bản thân. Ảnh: Lan Nhi

Theo ông Thái, mỗi gia đình cần đảm bảo bố trí đủ 2 lối thoát nạn gồm cửa ra vào chính và lối thoát nạn khẩn cấp bên trên, như lối ra ban công, lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái. Đối với hệ thống điện trong nhà, khi xây dựng cần giám sát để thi công hệ thống điện đúng thiết kế. Sử dụng vật tư và thiết bị điện đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn điện.

Mỗi gia đình cần trang bị bình chữa cháy xách tay trong nhà, đặt nơi thuận tiện, dễ thấy, dễ lấy và hướng dẫn cho tất cả thành viên sử dụng thành thạo bình chữa cháy. Nếu có điều kiện thì trang bị hệ thống báo cháy, thang dây, dây hạ chậm, mặt nạ phòng khói trong nhà.

"Tuyệt đối không cất trữ hóa chất dễ cháy nổ như xăng, dầu trong nhà. Không để các hàng hóa, vật dụng, đồ dùng dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt. Bố trí đồ đạc, vật dụng trong nhà một cách khoa học để không làm cản trở các lối thoát nạn trong nhà" - ông Bùi Xuân Thái thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ gặp khó trước 'mồi lửa' Houthi

Mỹ gặp khó trước 'mồi lửa' Houthi

10:20 14/01/2024

Hôm 13-1, quân đội Mỹ tiến hành thêm một đợt không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng của lực lượng Houthi ở Yemen, giữa lúc có nhiều lo ngại về xung đột lan rộng tại Trung Đông.

Ông Thaksin về đến Thái Lan, bị cảnh sát áp giải đến tòa án

Ông Thaksin về đến Thái Lan, bị cảnh sát áp giải đến tòa án

11:40 22/08/2023

Sáng ngày 22-8, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đáp xuống sân bay ở Bangkok sau 17 năm sống lưu vong. Ông trở về quê hương trong lúc đảng Pheu Thai của ông chuẩn bị lập chính phủ mới.

Chưa quyết việc xét đặc cách với học sinh lỡ kỳ thi lớp 10 vì bị đánh hội đồng

Chưa quyết việc xét đặc cách với học sinh lỡ kỳ thi lớp 10 vì bị đánh hội đồng

15:30 10/06/2023

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cho biết vẫn phải chờ kết quả điều tra của công an huyện Lệ Thủy, mới đưa ra giải pháp cuối cùng cho trường hợp của học sinh lớp 9 bị lỡ kỳ thi vào lớp 10 vì bị đánh hội đồng.

Giáo hoàng kêu gọi Nga khôi phục thỏa thuận ngũ cốc

Giáo hoàng kêu gọi Nga khôi phục thỏa thuận ngũ cốc

20:10 30/07/2023

Giáo hoàng Francis đã lên tiếng kêu gọi Nga để ngũ cốc Ukraine có thể an toàn xuất khẩu ra bên ngoài.

Sầu riêng Việt Nam bùng nổ mạnh ở Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam bùng nổ mạnh ở Trung Quốc

13:30 31/05/2023

Các thành phố Trung Quốc giáp Việt Nam đang đẩy mạnh dịch vụ logistics để đảm bảo nguồn cung sầu riêng có thể đến bất kỳ thành phố nào của nước này trong vòng 3 ngày.

Động đất lớn tại Maroc, gần 300 người thiệt mạng

Động đất lớn tại Maroc, gần 300 người thiệt mạng

12:50 09/09/2023

Tối 8-9, một trận động đất lớn xảy ra ở khu vực miền núi Maroc khiến ít nhất 296 người thiệt mạng. Người dân vẫn đang phải xoay sở giải cứu người mắc kẹt bằng các phương tiện đơn giản.

Thủ tướng: Phải bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin cho tổ chức, người dân

Thủ tướng: Phải bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin cho tổ chức, người dân

19:40 28/06/2024

Thủ tướng khẳng định, một trong những 'điểm sáng' của chuyển đổi số ở nước ta trong 2 năm qua là việc phát triển Đề án 06.

Tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai các dự án đường bộ cao tốc

Tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai các dự án đường bộ cao tốc

10:00 19/07/2023

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương được giao là cơ quan chủ quản các dự án đường cao tốc chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Cộng đồng quốc tế kêu gọi ngừng bắn trên toàn quốc ở Syria

Cộng đồng quốc tế kêu gọi ngừng bắn trên toàn quốc ở Syria

09:00 25/03/2023

Cc quốc gia Arab và phương Tây nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn trên toàn quốc và tiếp cận nhân đạo liên tục, không bị cản trở đối với tất cả người dân Syria.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới