Phản ứng của người phụ nữ Trung Quốc sau khi được cứu ở Everest gây phẫn nộ

19:10 09/06/2023
Hai nhà leo núi Trung Quốc hỗ trợ Sherpa giải cứu Liu. Họ phải trả phí giải cứu và không nhận được một lời “cảm ơn” nào từ người phụ nữ này. Ảnh chụp màn hình

Một người phụ nữ Trung Quốc suýt chết khi leo lên đỉnh Everest bị cáo buộc từ chối trả cho Sherpa dẫn đường - người đã cứu mạng cô - khoản phí cứu hộ 10.000 USD, gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội đại lục.

Hai nhà leo núi Trung Quốc khác giúp giải cứu người phụ nữ đồng hương được tìm thấy bất tỉnh ở độ cao 8.500 m so với mực nước biển đã phải trả phí, trang cqcb.com đưa tin.

Theo truyền thông Trung Quốc, người phụ nữ họ Liu 50 tuổi đến từ tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc, được Sherpa (người dân tộc ở phía đông Nepal) tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh gần đỉnh Everest. Sherpa này không được xác định danh tính tìm thấy Liu khi đang hộ tống Fan Jiangtao leo núi vào ngày 18.5.

Fan đã đồng ý giúp cứu Liu và với hành động này, Fan đã phải bỏ ước mơ lên tới đỉnh Everest.

Hai người đàn ông chỉ di chuyển Liu đi 200 m trước khi đạt đến giới hạn chịu đựng do điều kiện khắc nghiệt. Fan sau đó đi một mình để tìm kiếm sự giúp đỡ và gặp Xie Ruxiang - thành viên Hiệp hội leo núi tỉnh Hồ Nam. Xie đồng ý giúp giải cứu và từ bỏ kế hoạch lên đỉnh núi.

Xie cho biết, Sherpa của anh - người leo núi khỏe nhất trong số họ - ban đầu miễn cưỡng giúp đỡ nên anh đã đề nghị phần thưởng 10.000 USD và Sherpa này đồng ý.

Các Sherpa tính phí tiêu chuẩn từ 8.000 đến 10.000 USD để giúp những người leo núi leo lên đỉnh Everest bằng cách dẫn đường trong thời tiết khắc nghiệt, chuẩn bị thiết bị và mang theo nhiều đồ nghề. Nepal đã cấp kỷ lục 478 giấy phép leo Everest trong mùa leo núi từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay.

Sau đó, những người đàn ông này cùng cứu người phụ nữ. Sherpa của Xie cõng Liu trên lưng trong khi Xie và Fan thay phiên nhau nâng cao chân của Liu để giúp tăng lưu lượng máu khi họ xuống trại căn cứ. Liu được điều trị trong vài ngày trước khi hồi phục.

Được biết, Liu đã leo lên đỉnh núi thành công và đang trên đường đi xuống thì gặp sự cố.

Tuy nhiên, khi Sherpa hỏi Xie và Fan về khoản phí giải cứu đã hứa, Liu đã từ chối trả toàn bộ số tiền.

“Mỗi người chúng tôi trả 1.800 USD tiền boa cho hướng dẫn viên, và cô ấy nói sẽ trả 1.500 USD tiền boa. Với khoản phí giải cứu 10.000 USD, Liu nói sẽ chỉ trả 4.000 USD” - Fan cho hay.

Fan nói thêm: “Những gì cô ấy nói khiến tôi tức giận. Tôi nói với cô ấy, "Vì đó là thái độ của cô nên tôi không cần một cắc nào của cô. Cô không phải đưa tôi bất kì khoản tiền nào"".

Fan đã chuẩn bị leo lên đỉnh Everest trong 40 ngày và chi 400.000 nhân dân tệ (56.000 USD) để đạt được mục tiêu. Nhà leo núi này cũng không muốn phải từ bỏ kế hoạch lên tới đỉnh núi của mình. "Hơn nữa, phí cứu hộ đã được tôi trả. Tôi không biết phải nói gì. Tôi chỉ thắc mắc tại sao cô ấy không muốn trả tiền" - Fan nói.

“Xie và tôi cảm thấy tồi tệ với sự cố này. Tới nay, cô ấy thậm chí còn chưa nói "cảm ơn" với chúng tôi. Cô ta thật vô ơn! Từ giờ trở đi, chúng tôi không muốn dính dáng gì đến cô ta nữa” - Fan nói thêm.

Câu chuyện đã thu hút sự chú ý ở Trung Quốc đại lục, với 300 triệu lượt xem chỉ riêng trên Weibo, nhiều người lên án Liu. “Sau câu chuyện này, liệu những nhà leo núi trong tương lai có cứu hay giúp đỡ những người khác trên đỉnh Everest? Tôi nghĩ có lẽ là không. Người phụ nữ này đã dập tắt hi vọng sống của những nhà leo núi khác gặp khó khăn khi leo Everest” - một người bình luận. “Chúng ta nên đưa cô ấy trở lại sườn núi” - một người khác bình luận.

Phản ứng dữ dội của công chúng khiến Xie và Fan phải lên tiếng. “Cứu cô ấy là lựa chọn của chúng tôi, còn bày tỏ lòng biết ơn là của cô ấy. Đây là 2 điều riêng biệt. Chúng tôi không phải là cô ấy và không hiểu cô ấy nghĩ gì. Hãy khoan dung" - Xie nói.

Fan đồng tình: “Chúng tôi đã cứu cô ấy, vì vậy chúng tôi hi vọng cô ấy có thể tiếp tục sống tốt. Chúng ta nên ngừng các cuộc tấn công trên mạng".

Có thể bạn quan tâm
Chấm dứt hoạt động trạm bê tông 'chui' ở Quảng Nam

Chấm dứt hoạt động trạm bê tông 'chui' ở Quảng Nam

10:20 22/06/2024

Ngày 22/6, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh này vừa có văn bản gửi UBND huyện Quế Sơn và các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương về việc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư trạm trộn sản xuất bê tông nhựa nóng 80T/h tại Cụm công nghiệp Quế Cường, huyện Quế Sơn. Theo đó, sau khi xem xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư, theo ý kiến thống nhất của Quyền Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND...

AL hoan nghênh Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ nâng cấp quan hệ ngoại giao

AL hoan nghênh Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ nâng cấp quan hệ ngoại giao

07:20 05/07/2023

Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) đánh giá rằng quyết định nâng cấp quan hệ ngoại giao giữa Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ phản ánh tiến triển tích cực, góp phần làm xoa dịu tình hình trong khu vực.

Cầu tàu 320 triệu USD của Mỹ tại Gaza bị vỡ, hàng viện trợ nằm chờ

Cầu tàu 320 triệu USD của Mỹ tại Gaza bị vỡ, hàng viện trợ nằm chờ

12:10 29/05/2024

Quan chức Mỹ cho biết cầu tàu bị vỡ do biển động mạnh, dự kiến việc sửa chữa sẽ kéo dài hơn một tuần.

Luôn ghi nhớ những chiến sĩ cống hiến cả thanh xuân bảo vệ Tổ quốc

Luôn ghi nhớ những chiến sĩ cống hiến cả thanh xuân bảo vệ Tổ quốc

14:50 17/02/2023

Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc đã lùi xa hơn 40 năm, nhiều cựu chiến binh từng tham gia cuộc chiến ấy nay đã ở tuổi xế chiều....

Trung Quốc và Nga ủng hộ ‘lợi ích cốt lõi’ của nhau

Trung Quốc và Nga ủng hộ ‘lợi ích cốt lõi’ của nhau

06:30 25/05/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với 'những lợi ích cốt lõi' của Matxcơva trong cuộc gặp với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 24-5.

Địa phương mới hiểu giá đất có sốt ảo không

Địa phương mới hiểu giá đất có sốt ảo không

22:30 09/06/2023

'Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ quyết định năm sau giá đất sẽ thế nào. Chỉ có địa phương mới hiểu rõ giá đất của mình, có sốt ảo hay...

Bắt quả tang đối tượng vận chuyển 1,5 tấn đường cát nhập lậu

Bắt quả tang đối tượng vận chuyển 1,5 tấn đường cát nhập lậu

20:00 19/03/2023

Đối tượng Tuấn Anh khai mua lại 1,5 tấn đường của một người tên Toàn ở ấp Bà Bài, xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc (An Giang) để mang đi bán lẻ cho các tiệm tạp hóa trên địa bàn huyện Tịnh Biên.

Dù căng thẳng Biển Đông, Tổng thống Indonesia muốn thân Trung Quốc hơn

Dù căng thẳng Biển Đông, Tổng thống Indonesia muốn thân Trung Quốc hơn

23:10 01/04/2024

Tân tổng thống Indonesia Prabowo Subianto chọn Trung Quốc là nước công du đầu tiên, cho biết sẽ tiếp tục chính sách thúc đẩy quan hệ thân thiết với Bắc Kinh.

Pakistan: Xe buýt mất phanh gây tai nạn, 66 người thương vong

Pakistan: Xe buýt mất phanh gây tai nạn, 66 người thương vong

10:30 20/02/2023

Chiếc xe buýt chở đoàn người trở về nhà sau khi đi dự đám cưới thì bị mất phanh lao sang làn đường đối diện, đâm vào 3 phương tiện đi ngược chiều và lao ra khỏi đường cao tốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra