Phận đời nên duyên, gắn bó với nhau hơn 40 năm nơi làng phong Thái Bình

11:10 29/11/2023

Thái Bình - Quen nhau ở viện phong da liễu Văn Môn (nay là Bệnh viện da liễu Thái Bình), từ hoàn cảnh khốn khó nhất, ông Nguyễn Văn Cần và bà Đỗ Thị Nhị nên duyên nợ, gắn bó với nhau suốt hơn 40 năm.

Bệnh viện phong Văn Môn (hay còn gọi là làng phong ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) là nơi bao dung, che chở biết bao người mắc bệnh phong trong hơn một trăm năm qua. Nhắc đến viện phong, người ta vẫn thường kể về những người khốn khó, những cảnh đời hẩm hiu. Nhưng ít ai biết rằng, ở nơi tận cùng của khổ đau lại có rất nhiều câu chuyện tình thật đẹp.

Ông Nguyễn Văn Cần (78 tuổi, quê huyện Đông Hưng) và bà Đỗ Thị Nhị (79 tuổi, quê huyện Thái Thụy) cùng vào làng phong từ những năm 1972. Khi đó, cả 2 ông bà chỉ mới ngoài đôi mươi, cái tuổi đẹp nhất của cuộc đời.

"Tôi được gia đình đưa vào đây để điều trị, tưởng chừng như thanh xuân chấm dứt, tương lai không còn nữa. Thế nhưng, chúng tôi, những mảnh đời bất hạnh nơi này đã tìm đến với nhau, an ủi nhau từ trong chính điều kiện khốn khổ mà cuộc sống mang đến. Để rồi tôi quen được bà ấy" - ông Cần kể.

Quen nhau vào năm 1981, sau đó, ông Cần và bà Nhị góp gạo thổi cơm chung. Không giấy tờ, không đăng ký kết hôn, hai ông bà sống hạnh phúc với nhau từ lúc đó đến bây giờ cũng đã hơn 40 năm, có những cãi vã nhưng cái tình vẫn hơn tất cả. Biết mình không được may mắn như những người khác, hai ông bà đồng cảm, chia sẻ với nhau nhiều hơn.

Căn phòng nơi ông Cần dọn về ở cùng để tiện chăm sóc cho bà Nhị. Ảnh: Lương Hà

Ông Cần cười nói, chia sẻ với chúng tôi: "Thương tình cho bà Nhị vì không được minh mẫn nên tôi đã giúp đỡ, chăm sóc cho bà ấy. Từ ngày tôi về cùng phòng với bà, chuyện vui buồn chúng tôi đều kể cho nhau nghe. Mỗi khi tôi có đồ ăn gì ngon là tôi lại phần cho bà ấy ăn trước".

Bà Bùi Thị Lan (hộ lý Bệnh viện da liễu Thái Bình) cho biết: "Ông Cần và bà Nhị là một trong số những cảnh đời bất hạnh, khốn khổ nên duyên với nhau nơi viện phong này. Bà Nhị không được minh mẫn nhưng qua ánh mắt và hành động ai cũng đều cảm nhận được yêu thương của bà dành cho ông Cần. Được mọi người biết đến là một đôi nhưng họ không đám cưới, không con cái, không giấy tờ, không danh phận... sống với nhau chỉ có tình yêu và trách nhiệm".

Tuy đã ở tuổi già nhưng đến nay, ông Cần vẫn là điểm tựa tinh thần, người đồng hành đầy tin tưởng, mạnh mẽ cho bà Nhị. "Hoàn cảnh bệnh tật như chúng tôi người nhà nhìn thấy còn sợ hãi nên chúng tôi nương tựa vào nhau, chăm lo cho nhau để cùng nhau vượt qua nỗi đau về cả thể xác lẫn tinh thần. Tôi chỉ mong bà ấy luôn bình an, mạnh khỏe để cùng tôi vượt qua những khó khăn này" - ông Cần nghẹn ngào.

Có thể bạn quan tâm
Bắt nghi phạm đầu độc người thân bằng xyanua ở Đồng Nai

Bắt nghi phạm đầu độc người thân bằng xyanua ở Đồng Nai

13:10 05/07/2024

Ngày 5/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ nghi phạm đầu độc nam thanh niên 18 tuổi bằng xyanua ở huyện Nhơn Trạch. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam với Nguyễn Thị Hồng Bích về tội danh 'Giết người' theo Điều 123 - Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh...

Xây dựng người Thạch Thất thanh lịch, văn minh, hiện đại

Xây dựng người Thạch Thất thanh lịch, văn minh, hiện đại

18:10 12/07/2024

'Huyện Thạch Thất cần kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội. Đồng thời, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng người Thạch Thất thanh lịch, văn minh, hiện đại'.

Hơn 500 đoạn, tuyến đường ở TPHCM bị hạn chế thi công trong năm 2024

Hơn 500 đoạn, tuyến đường ở TPHCM bị hạn chế thi công trong năm 2024

13:00 18/01/2024

Hơn 500 tuyến đường, đoạn đường ở TPHCM sẽ hạn chế thi công đào đường vào ban ngày (từ 5h - 22h) trong năm 2024.

'Chưa kiểm định khí thải xe máy vào đầu năm 2025'

'Chưa kiểm định khí thải xe máy vào đầu năm 2025'

08:00 11/07/2024

Ngày 1/1/2025 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành song nội dung kiểm định khí thải với xe máy sẽ do Chính phủ ban hành sau.

Sau vụ chó dại cắn 14 người, Quảng Ninh huy động hàng chục nghìn liều vắc xin tiêm phòng cho chó mèo

Sau vụ chó dại cắn 14 người, Quảng Ninh huy động hàng chục nghìn liều vắc xin tiêm phòng cho chó mèo

12:40 05/03/2024

Ngay sau khi xuất hiện ổ dịch tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh đã gấp rút thực hiện công tác rà soát tổng đàn chó mèo, nhốt xích và tiến hành tiêm vắc xin quy mô trên toàn tỉnh xong trước ngày 15/3.

Nhóm giảng viên trẻ miền Tây ứng dụng AI nhận dạng chim quý hiếm

Nhóm giảng viên trẻ miền Tây ứng dụng AI nhận dạng chim quý hiếm

14:50 23/07/2024

Với nhiệt huyết dành cho việc bảo tồn đa dạng sinh học, ThS Huỳnh Ngọc Thái Anh và cộng sự đã nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nhận dạng loài chim quý hiếm tại rừng ngập mặn Cần Giờ (TP.HCM).

Cảnh cáo nguyên chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Ninh

Cảnh cáo nguyên chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Ninh

09:30 09/09/2023

Theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Mai Văn Ninh, nguyên chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Vụ cô gái 18 tuổi bị mua bán nhiều lần: Công an bắt thêm 2 người

Vụ cô gái 18 tuổi bị mua bán nhiều lần: Công an bắt thêm 2 người

15:40 10/07/2023

Sau khi khởi tố 7 bị can từ vụ án mua bán người do đồn biên phòng chuyển sang, công an đã bắt thêm 2 người liên quan việc cô gái 18 tuổi nợ tiền quán massage bị mua đi bán lại nhiều lần.

Hải Phòng thí điểm phạt nguội ô tô tại 5 nút giao thông

Hải Phòng thí điểm phạt nguội ô tô tại 5 nút giao thông

12:00 01/04/2023

Hải Phòng tổ chức thí điểm việc phạt nguội đối với ô tô tại 5 nút giao thông trên địa bàn từ tháng 4-2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới