Phạm Thị Hồng Lệ - cô gái nhỏ bé đã chia tay Đội tuyển điền kinh quốc gia

09:30 07/01/2024
Vận động viên Phạm Thị Hồng Lệ (trái) và Nguyễn Thị Oanh. Ảnh: Thanh Vũ

Cô gái nhỏ nhắn người Bình Định - Phạm Thị Hồng Lệ đã chính thức chia tay đội tuyển điền kinh Việt Nam từ năm 2024.

Hồng Lệ bảo rằng, niềm đam mê với điền kinh chưa bao giờ kết thúc nhưng sức khỏe của bản thân hiểu rằng cô cần tập trung cho điều gì. Từ bây giờ, người hâm mộ không còn gặp vận động viên nhỏ bé khoác áo Đội tuyển điền kinh Việt Nam ở các giải quốc tế nhưng tại các giải marathon phong trào và giải đấu trong nước, Hồng Lệ vẫn thi đấu, chưa nghỉ ngơi...

Tự hào mang trên mình màu cờ sắc áo điền kinh Việt Nam

“Gần 11 năm tới với thể thao, 7 năm liên tiếp được tập trung đội tuyển điền kinh Việt Nam, tôi vẫn đam mê và yêu thích bộ môn này. Nhưng kể từ hôm nay, tôi chính thức không còn là thành viên đội tuyển quốc gia nữa. Cũng khá buồn và tiếc nuối nhưng tự mình cảm thấy khả năng và sức khỏe của mình không còn được đảm bảo.

Chấn thương vẫn luôn dai dẳng theo mình hơn hai năm qua, nên việc để đảm bảo được thành tích và nhiệm vụ quốc gia là điều mình không chắc chắn được. Tuy bản thân vẫn chưa làm được nhiều điều lớn lao cho thể thao nước nhà, nhưng tôi vẫn tự hào khi đã khoác lên mình màu cờ sắc áo và cống hiến hết khả năng vì thể thao Việt Nam...”, Phạm Thị Hồng Lệ chia sẻ về quyết định giã từ Đội tuyển điền kinh Việt Nam của mình.

Với quyết định này, kể như Giải điền kinh vô địch châu Á 2023 đã là giải quốc tế cuối cùng mà Phạm Thị Hồng Lệ thi đấu trong màu áo Đội tuyển điền kinh Việt Nam.

SEA Games 32 năm ngoái, Phạm Thị Hồng Lệ cùng Nguyễn Thị Oanh là hai tuyển thủ quan trọng của Đội tuyển điền kinh Việt Nam ở đường chạy 5.000m, 10.000m. Kết thúc nội dung, Lệ là người giành các tấm Huy chương Bạc lần lượt tại từng nội dung trên trong khi Oanh là nhà vô địch. Ở sân vận động chính của SEA Games 32 khi đó, Hồng Lệ chia sẻ rằng, mình nỗ lực hết khả năng của bản thân và mọi kết quả thi đấu đều là sự tập trung của mình chứ không hề lơi là.

Một năm trước đó, cô gái nhỏ nhắn người Bình Định này làm được điều bản thân chờ đợi qua nhiều năm là giành Huy chương Vàng SEA Games trên sân nhà. Tại SEA Games 31 được tổ chức ở Việt Nam (thi đấu năm 2022), Phạm Thị Hồng Lệ đã giành một Huy chương Bạc cự ly 5.000m và một Huy chương Vàng cự ly 10.000m. Tính tới bây giờ, tấm Huy chương Vàng nội dung 10.000m nữ đó lại là Huy chương Vàng duy nhất của Hồng Lệ trong tất cả các lần cô tham dự SEA Games.

“Tôi rất xúc động khi có được tấm Huy chương Vàng này. Đây là một kỷ niệm mà tôi sẽ nhớ mãi trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình”, Phạm Thị Hồng Lệ đã trải lòng trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình sau khi về nhất và giành Huy chương Vàng 10.000m nữ ở SEA Games 31.

Trong sự nghiệp, Phạm Thị Hồng Lệ chưa có tấm huy chương ở đấu trường ASIAD hay Giải vô địch châu Á. Dẫu vậy, những kết quả huy chương của chân chạy này đạt tại SEA Games luôn được người hâm mộ cùng giới chuyên môn ghi nhận, trân trọng. Hình ảnh đáng nhớ nhất của Phạm Thị Hồng Lệ chính là lúc cô bị ngất lịm và phải thở bằng ôxy của bộ phận y tế khi lả người ngất trên vạch đích cự ly marathon - 42km tại SEA Games 30 năm 2019 ở Philippines.

Mọi người nhớ như in khoảnh khắc đó Hồng Lệ nỗ lực đáng kể về đích rồi đạt Huy chương Đồng nội dung trên dù trải qua cuộc đua trong thời tiết khắc nghiệt. Cô từng chia sẻ rằng, đấy là lần đầu tiên mình phải nhờ sự trợ giúp của nhân viên y tế khi thi đấu. Tại Giải điền kinh vô địch châu Á 2023 (tháng 7.2023) tổ chức ở Thái Lan, dưới cái nắng gay gắt của thời tiết, những bước chạy của Hồng Lệ trên sân vận động trung tâm của giải đấu đầy quả cảm tại cự ly 10.000m và giúp cô đạt hạng 6 chung cuộc.

Ngay sau đó, Hồng Lệ phải nôn khan khi về đích. Mọi người hiểu rằng, cô đã trải qua sự khắc nghiệt của thời tiết nhưng không thoái trí bỏ cuộc mà về đích vì màu cờ sắc áo.

Phía trước là mục tiêu phá kỷ lục

Phạm Thị Hồng Lệ sinh năm 1998. Cô là người vùng Phù Cát (Bình Định). Hồng Lệ không phải sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống thể thao mà gia đình cựu tuyển thủ quốc gia này cũng khó khăn kinh tế nên mưu sinh kiếm sống. Lệ từng chia sẻ khi còn nhỏ, sau những lúc học tập, cô đã có thời gian giúp ba mẹ chăn bò hay hái rau để ba mẹ nấu nuôi lợn. Nhiều bạn bè đồng lứa cùng huấn luyện viên điền kinh tại Bình Định từng lý giải, việc trưởng thành từ khó khăn giúp Hồng Lệ luôn có một ý chí sắt đá khi thi đấu thể thao và cô thường đặt cho mình một mục tiêu cao nhất là chinh phục mọi thách thức.

Khi tập điền kinh, Hồng Lệ được làm quen với những nội dung dài. Vốn không phải người mê chạy cự ly dài và tự nhận rất sợ điều đó thế nhưng Hồng Lệ bảo rằng, không hiểu vì sao cứ tập rồi các cự ly dài thành đam mê của bản thân và cô chinh phục được các cự ly 5km, 10km, 21km và 42km. Đều đặn hàng ngày, cô gái nhỏ bé này luôn ngốn hết giáo án là quãng đường chạy thể lực từ 30km đến 40km.

Các nội dung bán marathon - 21km cùng marathon - 42km bây giờ là nội dung quen thuộc của Hồng Lệ. Người làm chuyên môn khẳng định, nội dung marathon luôn tạo ra con người có ý chí mạnh mẽ và Hồng Lệ là một trong những số đó. Chạy marathon có sự khắc nghiệt về cự ly, chỉ người thật dự can đảm mới dám tập luyện và đeo đuổi chạy dài như vậy.

“Tôi không bao giờ thỏa mãn với những gì mình đạt được và mình luôn phấn đấu, tìm hướng để đạt thành tích cao hơn và vượt ngưỡng tốt hơn”, Hồng Lệ đã chia sẻ. Trong sự nghiệp của mình, Hồng Lệ đã dự SEA Games 29, 30, 31, 32. Ở từng kỳ thi đấu, cô đều có cho mình những kỷ niệm khó quên nhưng trên hết trước khi tham dự thì Hồng Lệ đặt mục tiêu và đạt được như chờ đợi. SEA Games 29 năm 2017 tại Malaysia là lần đầu tiên cô được khoác áo đội tuyển quốc gia, thi đấu Đại hội thể thao Đông Nam Á.

Hồng Lệ là một cái tên mới lạ lúc đó. Cô đặt cho mình mục tiêu phải có huy chương. Kết thúc thi đấu 10.000m nữ, Hồng Lệ giành được Huy chương Đồng và là tấm huy chương SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp. Cứ thế, qua từng giải, Hồng Lệ đau đáu phải một lần chinh phục đỉnh cao nhất chuyên môn để có Huy chương Vàng SEA Games và cô toại nguyện tại SEA Games 31 ở Việt Nam.

Rời Đội tuyển điền kinh Việt Nam không có nghĩa Phạm Thị Hồng Lệ “treo giầy” hoàn toàn với điền kinh. Cô bảo điền kinh là đam mê số một của bản thân nên không thể bỏ nó. Lúc này đây, Phạm Thị Hồng Lệ vẫn là gương mặt quen thuộc trong các giải marathon phong trào và marathon quốc tế ở Việt Nam. Nhà tổ chức các giải đấu luôn mời gọi cô tham dự tranh tài bởi giải marathon tại Việt Nam mà thiếu Phạm Thị Hồng Lệ dường như mất đi tính hấp dẫn.

Ngày đầu năm mới 1.1.2024, Phạm Thị Hồng Lệ đã góp mặt tại giải bán marathon quốc tế Việt Nam 2024 và cô về đích vị trí thứ ba của nội dung 21km nữ dành cho các vận động viên chuyên nghiệp. Hồng Lệ cho biết, năm 2024 cô đặt ra các chỉ số chuyên môn cụ thể và xem như là một mốc kỷ lục của bản thân để vượt qua. Cơ hội để Phạm Thị Hồng Lệ hoàn thành điều đó rất khả quan bởi rất nhiều giải marathon sẽ tranh tài trong năm mới này.

Cái duyên đến với điền kinh của Phạm Thị Hồng Lệ như một sự sắp đặt đó là cô vốn đam mê võ như nhiều người con của quê hương Bình Định và đã xin ba mẹ tiền để đi học võ.

Tuy thế, học phí học võ lại quá cao so với thu nhập của gia đình nên Hồng Lệ quyết định đi tập chạy thay vì học võ. Chắc chắn, người làm điền kinh Việt Nam phải cám ơn cái duyên ấy vì điền kinh Việt Nam đã có một Phạm Thị Hồng Lệ nổi danh tại đường chạy dài và người hâm mộ cổ vũ rất nhiệt thành thời gian qua. Bây giờ, cô không còn là tuyển thủ quốc gia nhưng thể thao nước nhà vẫn dành cho cô những ghi nhận sâu sắc.

Có thể bạn quan tâm
Kipchoge gây tranh cãi khi đăng bài tưởng nhớ Kiptum

Kipchoge gây tranh cãi khi đăng bài tưởng nhớ Kiptum

05:50 13/02/2024

Huyền thoại Eliud Kipchoge bị chỉ trích khi đăng bài tưởng nhớ đàn em Kelvin Kiptum, người mới qua đời vì tai nạn.

Giáo viên thể dục đạt sub2:45 ngay lần đầu chạy marathon

Giáo viên thể dục đạt sub2:45 ngay lần đầu chạy marathon

10:00 30/11/2023

Trương Văn Quân (35 tuổi) là bất ngờ thú vị tại Hanoi Midnight 2023 khi cán đích ở vị trí thứ 5 trong lần đầu chạy marathon, đạt thông số 2 tiếng 41 phút 25 giây.

Cận cảnh không gian lễ ăn hỏi của Quang Hải và Chu Thanh Huyền

Cận cảnh không gian lễ ăn hỏi của Quang Hải và Chu Thanh Huyền

09:30 01/01/2024

Sáng 1/1, cầu thủ Quang Hải và hot girl Chu Thanh Huyền tổ chức lễ ăn hỏi tại quê nhà. Dự kiến vào lúc 10h, nhà trai khởi hành sang nhà gái ở Kim Sơn, Sơn Tây để tiến hành các nghi thức ăn hỏi truyền thống. Dàn bê tráp là các TikToker như Phúc Thành, Đặng Nam Hải Triều...

Thanh niên Lai Châu ra quân hỗ trợ vận động viên và du khách dự Tiền Phong Marathon 2023

Thanh niên Lai Châu ra quân hỗ trợ vận động viên và du khách dự Tiền Phong Marathon 2023

07:30 25/03/2023

Từ chiều 24/3, các đội thanh niên tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ Lai Châu đã ra quân, có mặt tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố để hỗ trợ vận động viên và du khách tham dự giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 64 - năm 2023 (Tiền Phong Marathon 2023).

Trưởng ban tuyển chọn bất ngờ từ chức, đội tuyển Hàn Quốc bao giờ tìm được HLV?

Trưởng ban tuyển chọn bất ngờ từ chức, đội tuyển Hàn Quốc bao giờ tìm được HLV?

01:30 01/07/2024

Việc tìm kiếm HLV trưởng của đội tuyển Hàn Quốc lại rơi vào bế tắc. Trong động thái mới nhất, người đứng đầu cơ quan tuyển chọn là chủ tịch Chung Hae-sung đã từ chức.

Bế mạc Giải bóng đá U15 các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên – Cúp HIUP năm 2024

Bế mạc Giải bóng đá U15 các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên – Cúp HIUP năm 2024

23:20 16/06/2024

Chiều 15/6, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ) phối hợp cùng Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Tỉnh Đoàn tỉnh Điện Biên tổ chức trận chung kết và Lễ Bế mạc Giải bóng đá các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên – Cúp HIUP năm 2024.

Ấm lòng tình yêu đội tuyển của người Việt ở Campuchia

Ấm lòng tình yêu đội tuyển của người Việt ở Campuchia

18:00 05/05/2023

TP - Ở một nơi khác bên ngoài Việt Nam, tình người Việt càng nồng ấm. Một lần nữa tôi được cảm nhận điều đó tại Campuchia, nơi có khá đông người Việt sinh ra và lớn lên ở đây nhưng vẫn hướng về quê mẹ.

Khai mạc cuộc đua xe đạp 'Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân'

Khai mạc cuộc đua xe đạp 'Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân'

22:30 01/05/2024

Hôm nay (1.5), lễ khai mạc cuộc đua xe đạp 'Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân' và chặng 1 với lộ trình 24 vòng...

Tiền vệ Tuấn Hải đi cấp cứu, nghi ngờ chấn thương ống đồng

Tiền vệ Tuấn Hải đi cấp cứu, nghi ngờ chấn thương ống đồng

10:10 09/03/2024

Tiền vệ Phạm Tuấn Hải của Hà Nội FC được đưa vào bệnh viện chụp chiếu để chẩn đoán chấn thương sau va vào bóng nguy hiểm của cầu thủ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới