Phá dỡ chợ Đầm tròn Nha Trang: lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học

08:10 06/07/2023

Đó là một trong các nội dung Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa kết luận. Vì “Chợ Đầm tròn Nha Trang là công trình có kiến trúc độc đáo, mang dấu ấn lịch sử – văn hóa của TP Nha Trang – Khánh Hòa”.

Chợ Đầm tròn Nha Trang (Khánh Hòa) khi tiểu thương chưa bị cưỡng chế ngừng kinh doanh để chuyển vào chợ Đầm mới xây dựng ở phía sau - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Chiều tối 5-7, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho hay Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có kết luận về việc xử lý công trình chợ Đầm tròn Nha Trang.

Chợ Đầm tròn Nha Trang: kiến trúc độc đáo, mang dấu ấn lịch sử

Theo nguồn tin trên, ngày 4-7, Văn phòng Tỉnh ủy Khánh Hòa có công văn gởi Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa về triển khai thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phương án xử lý công trình chợ Đầm tròn Nha Trang.

Trong kết luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa "đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, quyết định việc phá dỡ công trình trình chợ Đầm tròn Nha Trang theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn công trình".

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa còn kết luận, lưu ý: "Chợ Đầm tròn Nha Trang là công trình có kiến trúc độc đáo, mang dấu ấn lịch sử - văn hóa của thành phố Nha Trang - Khánh Hòa. Do đó, cần tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học trước khi quyết định việc phá dỡ".

Đồng thời, "cần gắn với việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết dứt điểm các nội dung khiếu nại, tố cáo của tiểu thương chợ Đầm theo đúng quy định pháp luật".

Cần giữ lại, tôn tạo chợ Đầm tròn Nha Trang

Chợ Đầm mới (bên trái, phía sau) thuộc dự án kinh doanh của Công ty CP Sông Đà Nha Trang xây sát phía sau chợ Đầm tròn Nha Trang - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Tối 5-7, ông Phạm Văn Chi - chủ tịch Hội Trí thức tỉnh Khánh Hòa, nguyên phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết, sắp tới Hội Trí thức tỉnh Khánh Hòa sẽ họp để cùng thảo luận, góp ý về nhiều vấn đề liên quan đến việc xây dựng, bảo vệ, phát triển tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, có thảo luận về dự án chợ Đầm và chợ Đầm tròn Nha Trang.

Công trình chợ Đầm tròn Nha Trang cần phải được giữ lại, tôn tạo lên để sử dụng, phục vụ và bảo vệ công trình có giá trị về nhiều mặt đó đối với TP Nha Trang và của cả tỉnh Khánh Hòa.
Ông PHẠM VĂN CHI - nguyên phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Vẫn theo ông Chi, lãnh đạo Hội Trí thức tỉnh cũng đã nhận được thông tin phản ánh về công trình chợ Đầm mới (nằm giáp ngay phía sau chợ Đầm tròn) dù mới xây dựng, đưa vào hoạt động vài năm nhưng đã xuất hiện tình trạng nứt nẻ.

  • Tiểu thương chợ Đầm mất “gia sản” vì chợ mớiĐỌC NGAY

Chợ Đầm mới là công trình thuộc dự án của Công ty CP Sông Đà Nha Trang, đã được lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trước đây giao cho doanh nghiệp này xây dựng, kinh doanh.

Khi quy hoạch, phê duyệt dự án chợ Đầm mới, trong đó có việc giao cho Công ty CP Sông Đà Nha Trang được phá dỡ toàn bộ công trình chợ Đầm tròn Nha Trang để xây dựng công trình khác.

Trong khi ấy, chợ Đầm tròn Nha Trang có hơn 200 lô sạp của hàng trăm hộ tiểu thương đang kinh doanh ổn định suốt mấy chục năm trước đó cho đến khi có quy hoạch dự án nêu trên, song họ không được lấy ý kiến về việc quy hoạch, phá dỡ chợ Đầm tròn.

Theo ông Chi, tiểu thương chợ Đầm chính là "đối tượng bị tác động trực tiếp" bởi quy hoạch và dự án chợ Đầm mới của Công ty CP Sông Đà Nha Trang.

Do đó, việc không lấy ý kiến của tiểu thương chợ Đầm về quy hoạch, dự án chợ Đầm mới và việc phá dỡ chợ Đầm tròn Nha Trang là chưa thực hiện đúng các quy định pháp luật liên quan về quy hoạch, xây dựng và cả các quy định về phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước.

Vì vậy, theo ông Chi "đó cũng là một trong các vấn đề cần phải được xem xét, khi thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về phương án xử lý công trình chợ Đầm tròn Nha Trang".

Có thể bạn quan tâm
Nuôi chó mèo kèm theo trách nhiệm, không thể chỉ vui cho riêng mình

Nuôi chó mèo kèm theo trách nhiệm, không thể chỉ vui cho riêng mình

18:10 06/04/2024

Chó mèo ở TP.HCM phần lớn có chủ nuôi, nhưng người dân khi bị chó thả rông ị bậy, rượt đuổi nguy hiểm thì chỉ biết nuốt bực, tự dọn dẹp và tự bảo vệ.

Cháy khách sạn ở Hàn Quốc khiến ít nhất 7 người chết

Cháy khách sạn ở Hàn Quốc khiến ít nhất 7 người chết

14:10 23/08/2024

Một đám cháy đã thiêu rụi khách sạn 9 tầng thành phố Bucheon tối 22/8, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 12 người bị thương.

Bác sĩ đuổi theo xe máy, cứu bé 2 tuổi ngừng thở vì đuối nước

Bác sĩ đuổi theo xe máy, cứu bé 2 tuổi ngừng thở vì đuối nước

21:20 25/07/2024

Giây phút nghe được tiếng tim đập trở lại trong cơ thể bé trai 2 tuổi đuối nước ngừng tuần hoàn, bác sĩ Nhân Hậu (ở huyện Thanh Chương, Nghệ An) như vỡ òa hạnh phúc.

Triển khai bệnh án điện tử rất chậm, do đâu?

Triển khai bệnh án điện tử rất chậm, do đâu?

08:30 24/04/2024

Cả nước có gần 1.400 bệnh viện, nhưng đến nay chỉ có 77 bệnh viện triển khai bệnh án điện tử, dù thực hiện thì có lợi cho cả người bệnh và bệnh viện. Bộ Y tế cũng nhận định việc triển khai bệnh án điện tử đang thực hiện rất chậm.

Thiếu máu cơ tim nhiều ngày mà không biết

Thiếu máu cơ tim nhiều ngày mà không biết

08:10 15/05/2024

Ông Hoàng, 92 tuổi, nhịp tim chậm, khó thở gần nửa tháng, đi khám phát hiện thiếu máu cơ tim nặng, dọa nhồi máu cơ tim.

Người đàn ông đang làm vườn bị mảnh đạn văng trúng cổ

Người đàn ông đang làm vườn bị mảnh đạn văng trúng cổ

10:10 02/07/2024

Một người đàn ông trong lúc đào đất làm vườn, vô tình cuốc trúng vật nghi là viên đạn, đạn phát nổ khiến mảnh đạn văng trúng mặt, mũi, ghim vào tĩnh mạch gần cổ khiến máu chảy thành tia.

Người phụ nữ bị mắc kẹt nửa thân dưới thang cuốn vì bước hụt

Người phụ nữ bị mắc kẹt nửa thân dưới thang cuốn vì bước hụt

10:40 09/04/2024

Giẫm nhầm vào khoảng trống giữa thang cuốn khi đi siêu thị ở Thượng Hải, người phụ nữ rơi tọt xuống dưới, có khả năng phải cắt cụt cả hai chân.

Việt Nam và hình mẫu Trung Hoa

Việt Nam và hình mẫu Trung Hoa

11:00 10/05/2023

Công trình nghiên cứu Việt Nam và hình mẫu Trung Hoa của Woodside tập trung vào giai đoạn đầu của triều Nguyễn, từ thời Gia Long đến thời Thiệu Trị (1802 - 1847).

Hai chàng trai 'hành quân' xuyên Việt

Hai chàng trai 'hành quân' xuyên Việt

07:50 05/04/2024

Tròn một tháng khởi hành từ mũi Cà Mau, Bùi Đình Thức và Phạm Đức Hiệp đã đi qua 5 tỉnh và tin mình sẽ đến được dinh Độc Lập vào đúng ngày 30/4.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới