Ông Vương Nghị nói Trung Quốc bị trách lầm vì từ chối lên án Nga

17:50 18/02/2024

Phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich, Ngoại trưởng Vương Nghị giãi bày nước này luôn đóng vai trò trung lập trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, nhưng bị trách nhầm vì từ chối lên án Nga.

Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich ngày 17-2 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich (Đức) hôm 17-2, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẽ là lực lượng ổn định giữa một thế giới đầy hỗn loạn.

“Bất kể tình hình thế giới có thay đổi như thế nào, Trung Quốc với tư cách là một nước lớn sẽ có trách nhiệm luôn duy trì tính liên tục và ổn định trong các chính sách lớn của mình, đồng thời kiên quyết duy trì một lực lượng ổn định giữa một thế giới đầy hỗn loạn”, ông Vương nói.

Nhà ngoại Trung Quốc cũng khẳng định nước này là một bên trung lập trong cuộc xung đột Nga - Ukraine nhưng họ lại vô tình "đứng mũi chịu sào" loạt chỉ trích chỉ vì từ chối lên án Matxcơva.

“Đó là mối quan hệ bình thường giữa hai nước láng giềng lớn”, ông Vương nói về mối quan hệ Nga - Trung.

Trước đó, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề Hội nghị an ninh Munich hôm 16-2, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các công ty và cá nhân Trung Quốc, đồng thời cho biết những nỗ lực chia cách Trung Quốc và Mỹ sẽ chỉ làm tổn thương Washington.

  • Trung Quốc, Đức, Mỹ nói gì tại Hội nghị an ninh Munich

  • Dân số giảm, hàng triệu giáo viên Trung Quốc có nguy cơ mất việc

  • Trung Quốc dự đoán số trẻ sơ sinh 'bùng nổ' trong năm con rồng

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố được đưa ra hôm 17-2 rằng cuộc trao đổi giữa hai nhà ngoại giao hàng đầu Trung - Mỹ là “thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng”.

Theo Hãng tin Reuters, tuyên bố trên tiết lộ thêm hai nước đã trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực, bao gồm chiến sự Ukraine, tình hình bán đảo Triều Tiên, nhưng không nêu thêm chi tiết nào khác.

Ngoài ra, hai nhà ngoại giao đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi thông tin ở mọi cấp độ trong trong giai đoạn tiếp theo, cũng như đồng ý duy trì đối loại ở mọi lĩnh vực.

Đồng thời, ông Vương nhắc lại rằng Mỹ nên tuân thủ chính sách “Một Trung quốc” nếu Washington thực sự muốn giữ sự ổn định ở eo biển Đài Loan.

“Chỉ có một Trung Quốc trên thế giới và Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, và đó là nguyên trạng thực sự trong vấn đề Đài Loan”, ông Vương nói.

Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhiều công ty Trung Quốc với cáo buộc các công công ty này có quan hệ với quân đội Trung Quốc, bất chấp sự phản đối từ các công ty của Bắc Kinh.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng áp đặt lệnh cấm bán một số công nghệ nhất định cho các công ty Trung Quốc với lý do “rủi ro an ninh quốc gia”. Các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng áp dụng đối với các cá nhân và tổ chức bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương, Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại, Bắc Kinh cũng cáo buộc Washington “vũ khí hóa” các vấn đề kinh tế và thương mại.

Quan hệ Mỹ - Trung đã có dấu hiệu cải thiện trong những tháng gần đây khi cả hai bên thực hiện một số bước nhằm thiết lập lại các kênh liên lạc.

Có thể bạn quan tâm
Vụ lỗi kết nối HoSE, phía công viên phần mềm Quang Trung chờ điện lực lên tiếng

Vụ lỗi kết nối HoSE, phía công viên phần mềm Quang Trung chờ điện lực lên tiếng

23:40 06/07/2024

Đại diện Công viên phần mềm Quang Trung cho biết, công ty Điện lực An Phú Đông khẳng định không gây mất điện khách hàng nhưng thực tế... vẫn mất.

Xử lý nhóm ‘phượt’ chạy xe gần 300km/h, bốc đầu trên đảo Cát Bà

Xử lý nhóm ‘phượt’ chạy xe gần 300km/h, bốc đầu trên đảo Cát Bà

07:40 20/10/2023

Ngày 19/10, thông tin từ lãnh đạo Công an TP Hải Phòng cho biết, các đơn vị trực thuộc Công an thành phố đã vào cuộc, xác định được nhóm người đi xe máy phân khối lớn với tốc độ cao và “bốc đầu” ở thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng). Trước đó, ngày 18/10, trên mạng xã hội xuất hiện clip mô tả một nhóm người điều khiển mô tô phân khối lớn, chạy với tốc độ rất cao và “bốc đầu” trên đường, tại khu vực đường ra đảo Cát Bà. Trong video được...

Taxi bốc cháy ngùn ngụt giữa ngã tư ở Hà Nội

Taxi bốc cháy ngùn ngụt giữa ngã tư ở Hà Nội

17:50 13/06/2024

Khoảng 15h10 ngày 13/6, anh Đ.T.S. (SN 1997, trú tại quận Thanh Xuân) lái xe taxi hiệu Hyundai đi từ Nguyễn Chí Thanh hướng ra đường Láng. Khi tới ngã tư Láng - Nguyễn Chí Thanh, tài xế thấy khói bốc ra từ nắp capo. Anh S. vội lái xe sát vào lề đường rồi hô hoán. Chỉ trong ít phút, ngọn lửa kèm khói đen bao trùm cả xe. Người dân cùng tài xế dùng bình chữa cháy dập lửa. Nhận được tin báo, Đội CSGT đường bộ số 3, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội phân...

Đan Mạch nghiên cứu biện pháp ngăn chặn việc tái diễn đốt kinh Koran

Đan Mạch nghiên cứu biện pháp ngăn chặn việc tái diễn đốt kinh Koran

10:20 05/08/2023

Ngoại trưởng Đan Mạch Lars Rasmussen thừa nhận những sự cố gần đây liên quan đến việc đốt và xúc phạm kinh Koran ở Đan Mạch là đáng tiếc và mâu thuẫn với các giá trị xã hội của nước này.

Những dấu mốc trong quan hệ Việt Nam-Tòa thánh Vatican

Những dấu mốc trong quan hệ Việt Nam-Tòa thánh Vatican

07:30 26/07/2023

Quan hệ giữa Việt Nam và Vatican thời gian qua có những bước phát triển tích cực. Lãnh đạo hai bên gần đây đã có các cuộc thăm lẫn nhau.

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo khiến dân hoảng loạn

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo khiến dân hoảng loạn

19:20 11/06/2024

Sáng 11/6, chị Tuyết, chủ homestay suối Mu ở xóm Mu Khướng, xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình thông tin: “Khoảng trưa 9/6, có chừng 6 – 7 du khách (trong đó có trẻ em) đang tắm dưới dòng Suối Mu thì bất ngờ có dòng nước lớn tràn về khiến nhiều người hoảng loạn. Rất may, người dân xung quanh đã kịp thời kéo những du khách này lên bờ nên không có thiệt hại về người”. Theo chị Tuyết, nguyên nhân có dòng nước lớn tràn về suối Mu là do Thuỷ điện...

Tin 20h: Điều kiện và mức trợ cấp cho người không có lương hưu

Tin 20h: Điều kiện và mức trợ cấp cho người không có lương hưu

06:40 15/06/2023

Bản tin thời sự 20h: Điều kiện và mức trợ cấp cho người không có lương hưu ; Tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn vì tàu hỏa trật...

Phái đoàn châu Phi đề xuất kế hoạch hoà bình cho cuộc xung đột Ukraine

Phái đoàn châu Phi đề xuất kế hoạch hoà bình cho cuộc xung đột Ukraine

07:20 18/06/2023

Tại cuộc hội đàm, phái đoàn ngoại giao châu Phi kêu gọi Nga và Ukraine cùng ngồi vào bàn đàm phán để sớm chấm dứt xung đột và châu Phi muốn trở thành nhà môi giới trong tiến trình tìm kiếm hoà bình.

Chất vấn, trả lời chất vấn: Bám sát thực tiễn, giải quyết các vấn đề nóng

Chất vấn, trả lời chất vấn: Bám sát thực tiễn, giải quyết các vấn đề nóng

18:20 29/06/2024

Với tinh thần “đi thẳng vào vấn đề,” phiên chất vấn không chỉ ghi nhận các giải pháp xử lý các vấn đề 'nóng,' mà còn là cơ sở để Quốc hội giám sát việc thực hiện lời hứa của các thành viên Chính phủ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới