Ông Trump 'có cuộc gọi rất tốt đẹp' với ông Zelensky

12:50 20/07/2024

Tổng thống Ukraine gọi điện chúc mừng ông Trump, sau khi ông chính thức trở thành ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa.

"Tổng thống Ukraine Zelensky và tôi đã có cuộc gọi rất tốt đẹp vào hôm nay", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo vào ngày 19/7.

Ngoài chúc mừng ông Trump, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng lên án âm mưu ám sát ứng viên tổng thống vào cuối tuần qua. Lãnh đạo Ukraine ca ngợi người dân Mỹ đang thể hiện tinh thần đoàn kết, theo thông cáo từ ông Trump.

"Tôi chân thành cảm ơn Tổng thống Zelensky đã liên lạc. Một khi trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, tôi sẽ mang hòa bình đến với thế giới và chấm dứt cuộc chiến đã khiến quá nhiều người thiệt mạng và vô số gia đình vô tội bị hủy hoại. Hai phe đều có thể cùng ngồi lại và đàm phán một thỏa thuận, chấm dứt bạo lực và mở đường hướng đến thịnh vượng", ông Trump tuyên bố.

Lãnh đạo Ukraine viết trên mạng xã hội X rằng ông đã chúc cựu tổng thống Mỹ sức khỏe và "an toàn tuyệt đối trong tương lai".

"Tôi đã nhắc lại sự ủng hộ lưỡng đảng và lưỡng viện Mỹ trong bảo vệ độc lập và tự do của Ukraine. Tôi và ông Trump đã thống nhất sẽ họp trực tiếp về các bước tạo dựng hòa bình công bằng và bền vững thật sự", Tổng thống Zelensky cho biết.

ABC dẫn nguồn thạo tin cho biết ông Zelensky tin tưởng ông Trump sẽ duy trì ủng hộ Ukraine trong "tìm kiếm hòa bình công bằng". Cuộc gọi giữa hai người kéo dài khoảng 15-20 phút.

Kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố chỉ cần một ngày để chấm dứt xung đột nếu ông trở lại Nhà Trắng.

Ở một số cuộc vận động tranh cử vào tháng 6, ông Trump từng chỉ trích ông Zelensky là "tay buôn chính hiệu" và "không biết điểm dừng" khi liên tục yêu cầu viện trợ từ Mỹ.

Giới chức phương Tây và giới nghiên cứu đã bày tỏ lo ngại ông Trump sẽ cắt nguồn viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine sau khi trở lại Nhà Trắng. Các trợ lý của ông Trump cũng từng nêu ra kế hoạch liên quan tới việc để Nga kiểm soát các khu vực phía đông Ukraine.

Tuy nhiên, trong cuộc tranh luận với Tổng thống Joe Biden vào tháng 6, ông Trump chỉ trích các điều kiện hòa đàm từ Nga là "không thể chấp nhận được", trong đó có những yêu cầu Ukraine từ bỏ chủ quyền với 4 tỉnh mà Nga tuyên bố sáp nhập vào cuối năm 2022.

Trong cuộc phỏng vấn tại Anh vào tuần này, ông Zelensky thừa nhận ông Trump sẽ là "ca khó" đối với Ukraine, nhưng tự tin rằng Kiev đủ kiên trì và khả năng thuyết phục ông Trump đứng về phía mình. "Có lẽ ông ấy chưa thật sự hiểu rõ những gì đang diễn ra tại Ukraine", ông Zelensky nói.

Thanh Danh (Theo CNN, ABC, BBC)

Có thể bạn quan tâm
Bắc Kinh lại tố tàu Philippines ‘xâm nhập trái phép’ vùng biển gần Scarborough

Bắc Kinh lại tố tàu Philippines ‘xâm nhập trái phép’ vùng biển gần Scarborough

07:00 31/10/2023

Người phát ngôn quân đội Trung Quốc ngày 30/10 cáo buộc một tàu của Philippines 'xâm nhập trái phép' vùng biển gần bãi cạn Scarborough mà không có sự cho phép của Bắc Kinh, đồng thời hối thúc Manila chấm dứt ngay các hành động tương tự.

Trung Quốc có vấn đề đáng báo động hơn giảm dân số ở các đô thị lớn

Trung Quốc có vấn đề đáng báo động hơn giảm dân số ở các đô thị lớn

12:40 11/06/2023

Dân số ở các thành phố lớn của Trung Quốc giảm không quá đáng báo động vì tỉ lệ sinh giảm vẫn là thách thức lớn nhất mà nước này...

Nga hé lộ vũ khí hạ xe tăng Abrams đầu tiên của Ukraine

Nga hé lộ vũ khí hạ xe tăng Abrams đầu tiên của Ukraine

10:40 29/02/2024

Viện thiết kế Piranha tiết lộ drone tự sát của họ được dùng trong vụ tập kích, bắn cháy xe tăng chủ lực Abrams đầu tiên của Ukraine gần Avdeevka.

Đại sứ Phạm Việt Hùng trình Thư ủy nhiệm lên Nhà Vua Thái Lan

Đại sứ Phạm Việt Hùng trình Thư ủy nhiệm lên Nhà Vua Thái Lan

00:30 23/06/2024

Chiều ngày 22/6, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Thái Lan Phạm Việt Hùng đã trình Thư ủy nhiệm lên Nhà Vua Maha Vajiralongkorn.

Nga cảnh báo Mỹ về tính toán sai lầm ở Ukraine

Nga cảnh báo Mỹ về tính toán sai lầm ở Ukraine

21:50 03/06/2024

Moskva cảnh báo Washington đối mặt 'hậu quả tai hại' do tính toán sai lầm nếu phớt lờ cảnh báo về việc cho phép Ukraine dùng vũ khí Mỹ tấn công lãnh thổ Nga.

Việt Nam-EU: Chung tay vì một môi trường sạch

Việt Nam-EU: Chung tay vì một môi trường sạch

05:50 12/05/2024

Đó chính là chủ đề của sự kiện Ngày châu Âu tại Việt Nam sẽ diễn ra tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với sự tham dự đông đảo của các đại biểu trong nước và quốc tế.

Vụ sập mỏ than tại Trung Quốc: Vẫn còn 47 người mất tích

Vụ sập mỏ than tại Trung Quốc: Vẫn còn 47 người mất tích

18:00 08/03/2023

Chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn các nạn nhân vụ sập mỏ than ở thị trấn Minh A Lạp Thiện (Alxa) đã bước vào giai đoạn cuối, lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm 47 người đang mất tích.

Những gia đình giúp Hamas che giấu con tin ở Gaza

Những gia đình giúp Hamas che giấu con tin ở Gaza

14:10 22/06/2024

Nhà Al-Jama là một gia đình kiểu mẫu ở Gaza, nhưng không ai ngờ rằng họ còn có một nhiệm vụ bí mật: Giúp Hamas che giấu con tin.

Nga chỉ trích quan chức EU vì ủng hộ tấn công cầu Crimea

Nga chỉ trích quan chức EU vì ủng hộ tấn công cầu Crimea

22:10 08/05/2024

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích người phát ngôn chính sách đối ngoại EU 'kích động khủng bố' khi ủng hộ Ukraine tấn công cầu Crimea.

Co loi xay ra
Co loi xay ra