Ông Trịnh Văn Quyết bị tuyên 21 năm tù

18:00 05/08/2024

Tòa đánh giá cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, hưởng lợi phần lớn số tiền gây thiệt hại 4.300 tỷ đồng nên phải chịu mức án nặng nhất trong 50 bị cáo - 21 năm tù.

Ông Quyết bị TAND Hà Nội tuyên 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù do Thao túng thị trường chứng khoán.

Cùng hai tội danh với anh, hai em gái ông Quyết là Trịnh Thị Minh Huế, cán bộ Ban kế toán Tập đoàn FLC và Trịnh Thị Thúy Nga, cựu phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán BOS, bị tuyên lần lượt 14 và 8 năm tù. Bị cáo Hương Trần Kiều Dung, cựu phó chủ tịch thường trực HĐQT tập đoàn FLC, 8 năm 6 tháng tù.

Ở tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ông Trần Đắc Sinh, cựu chủ tịch HĐQT HoSE, án phạt 6 năm 6 tháng; Lê Hải Trà, cựu ủy viên HĐQT, Phó tổng giám đốc thường trực HoSE, 5 năm tù; Trầm Tuấn Vũ, cựu phó tổng giám đốc, Phó chủ tịch hội đồng niêm yết HoSE, 5 năm 6 tháng.

Trong bản án tuyên chiều 5/8, HĐXX cho hay quá trình lượng hình đã xét toàn diện vai trò từng bị cáo, tính chất mức độ phạm tội, nguyên nhân, điều kiện hoàn cảnh phạm tội và ý thức khắc phục hậu quả.

Ông Quyết được xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ ngoài thành khẩn, tích cực khắc phục hậu quả. HĐXX ghi nhận ông Quyết cùng tập đoàn FLC trong quá trình hoạt động đã xây dựng nhiều công trình tại vùng sâu vùng xa tại Ninh Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa..., được các địa phương này gửi đơn xin giảm nhẹ mức án.

Tòa cũng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo có quan hệ anh em họ hàng, vợ chồng, cha con, 11 người trong cùng dòng họ.

>>Mức án cụ thể của 50 bị cáo

Bản án của TAND Hà Nội cho rằng 25.853 nhà đầu tư là những người đã bỏ tiền mua cổ phiếu ROS mà không biết ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm đã dùng thủ đoạn gian dối nâng khống giá trị cổ phiếu để chiếm đoạt tiền của mình. Tội phạm đã hoàn thành vào thời điểm các bị cáo chiếm đoạt 3.621 tỷ đồng của các nhà đầu tư. Vì vậy 25.853 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS bán ra lần đầu như đã nêu trên được xác định là bị hại.

Số cổ phiếu ROS được niêm yết trên sàn chứng khoán từ ngày 1/9/2016-5/9/2022 đã bị hủy niêm yết. Đến nay có 63.075 nhà đầu tư còn đang sở hữu cổ phiếu ROS, không tính số cổ phiếu do các bị cáo đứng tên.

"Những nhà đầu tư này không trực tiếp mua cổ phiếu của Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm bán ra đợt đầu, không bị các bị cáo lừa đảo trực tiếp nên không được xác định là bị hại", tòa nêu.

Nhưng theo tòa, họ là những người đang sở hữu cổ phiếu ROS bị nâng khống giá trị, "phần nào chịu hậu quả của những hành vi đó", cần đưa các nhà đầu tư này vào vụ án với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan để xem xét bảo đảm quyền lợi cho họ.

Trong những ngày xét hỏi tại phiên tòa, 50 bị cáo nhanh chóng thừa nhận hành vi như truy tố. Riêng ông Quyết bày tỏ nguyện vọng được tạo điều kiện xử lý các tài sản đang bị kê biên, phong tỏa, tự ước tính 5.000 tỷ đồng, để giải quyết hậu quả vụ án.

VKS đánh giá đây là vụ án tinh vi, thủ đoạn mới. Nhiều bị cáo có hiểu biết sâu và sức ảnh hưởng về chứng khoán nhưng sử dụng kiến thức để trục lợi; một số cán bộ ngành chứng khoán nhận ra bất thường nhưng vẫn "giúp đỡ, tạo điều kiện" cho Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt số tiền "đặc biệt lớn".

Nói lời sau cùng, ông Quyết và hai em gái đều khóc, xin lỗi các bị cáo là người thân họ hàng vì tin mình mà vướng lao lý. Bị cáo Quyết coi đây là bài học ám ảnh cả cuộc đời, do đeo đuổi hoài bão quá lớn mà quên giới hạn pháp luật.

Bảy cựu cán bộ ngành chứng khoán bày tỏ sự ân hận; kiến nghị sự thay đổi, hoàn thiện về pháp luật để người kế nhiệm "yên tâm làm việc".

VKS cáo buộc ông Quyết khi làm chủ tịch tập đoàn FLC đã xây dựng hệ sinh thái 82 công ty, trong đó có Faros được mua lại năm 2011 với vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng. Ông Quyết và đồng phạm sau đó dùng thủ đoạn gian dối, khống vốn lên 4.300 tỷ đồng, đưa lên sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE).

VKS đánh giá đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi cổ phiếu ROS đã được hơn 25.000 nhà đầu tư bỏ tiền mua, tổng giá trị hơn 3.620 tỷ đồng.

Với tội Thao túng thị trường chứng khoán, cơ quan công tố cáo buộc ông Quyết và đồng phạm nhờ người thân đứng tên 20 công ty, 500 tài khoản chứng khoán sau đó dùng để mua bán qua lại số lượng lớn 5 mã cổ phiếu họ FLC gồm GAB, HAI, FLC, AMD và ART, qua đó thu lợi hơn 700 tỷ đồng.

Ông Quyết được VKS ghi nhận đã nộp khắc phục 237 tỷ đồng, khoảng 5% thiệt hại vụ án (hơn 4.300 tỷ đồng). Các bị cáo khác nộp tổng cộng 6 tỷ đồng.

Viết Tuân - Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Ngày 21/9, xét xử bà Nguyễn Phương Hằng cùng đồng phạm

Ngày 21/9, xét xử bà Nguyễn Phương Hằng cùng đồng phạm

14:30 30/08/2023

Theo đó, 5 bị cáo trong vụ án gồm Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam; Nguyễn Thị Mai Nhi, trợ lý của Nguyễn Phương Hằng, Lê Thị Thu Hà, nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam; Huỳnh Công Tân, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Cổ phần Đại Nam; Đặng Anh Quân, Tiến sỹ luật, giảng viên Đại học. Cả 5 bị cáo đều bị truy tố về tội 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá...

Bắt tạm giam 9 người đưa, nhận hối lộ trong sát hạch lái xe

Bắt tạm giam 9 người đưa, nhận hối lộ trong sát hạch lái xe

17:00 22/05/2023

Ngày 22/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 9 người về các tội Đưa, Nhận hối lộ, xảy ra tại 2 trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe. Kiến ThứcẢnh minh họa.1 Trong đó, có 4 bị can là nhân viên Trung tâm Dạy nghề tư thục Tùng Linh, 3 người thuộc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Minh Long và 2 bị can là lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông Vận...

Xác định nguyên nhân tử vong của bé 20 tháng tuổi ở An Giang

Xác định nguyên nhân tử vong của bé 20 tháng tuổi ở An Giang

22:50 07/06/2023

Ngày 25/5, người giữ trẻ tại Cơ sở mầm non tư thục Minh Ngọc phát hiện cháu B. có biểu hiện nóng, sốt bất thường nên điện thoại cho mẹ cháu là chị Nguyễn Thị T. và yêu cầu người đón về.

Chủ tịch phường bị đâm ở Huế đã qua cơn nguy kịch

Chủ tịch phường bị đâm ở Huế đã qua cơn nguy kịch

19:30 17/05/2023

Chiều 17/5, theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, sau gần 3 ngày cấp cứu, đến nay sức khỏe của ông V.Đ.D đã qua cơn nguy kịch. TS Hồ Văn Linh - Trưởng khoa Phẫu thuật – Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vào lúc 7h5 sáng 15/5, bệnh nhân V.Đ.D. được người nhà đưa vào khoa Cấp cứu trong tình trạng sốc mất máu, da niêm mạc nhợt, mạch quay không bắt được, huyết áp không đo được, ghi nhận trên cơ thể bệnh nhân có 4 vị trí tổn thương ở...

Xét xử trực tuyến khắc phục tình trạng người bị kiện không tham gia phiên toà

Xét xử trực tuyến khắc phục tình trạng người bị kiện không tham gia phiên toà

17:10 04/09/2023

Việc xét xử trực tuyến các vụ án hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức phiên tòa, khắc phục tình trạng người bị kiện không...

Thêm 2 nạn nhân Việt Nam tử vong trong vụ tai nạn ở Trung Quốc

Thêm 2 nạn nhân Việt Nam tử vong trong vụ tai nạn ở Trung Quốc

17:00 25/05/2023

Có thêm 2 nạn nhân Việt Nam tử vong trong vụ tai nạn ở Quảng Tây, Trung Quốc ngày 19.5.2023, nâng tổng số nạn nhân người Việt lên 13 người.

Khởi tố 4 cán bộ Sở Văn hóa Thái Bình đánh bạc ở Đắk Lắk

Khởi tố 4 cán bộ Sở Văn hóa Thái Bình đánh bạc ở Đắk Lắk

19:20 09/08/2023

Bốn cán bộ thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình, trong đó có một phó giám đốc sở, bị bắt quả tang đánh bạc tại một khách sạn ở Đắk Lắk sau khi cổ vũ bóng đá thiếu nhi.

Cử tri New Zealand bắt đầu bỏ phiếu sớm bầu chính quyền mới

Cử tri New Zealand bắt đầu bỏ phiếu sớm bầu chính quyền mới

08:10 02/10/2023

Một quan chức phụ trách bầu cử của New Zealand cho biết 400 địa điểm bỏ phiếu đã mở cửa ngày 2/10 và “con số đó sẽ tăng lên khi chúng ta tiến tới ngày bầu cử.”

Vụ nổ súng tranh giành đất ở Phú Quốc: Viện kiểm sát đề nghị 1 án tử hình, 3 chung thân

Vụ nổ súng tranh giành đất ở Phú Quốc: Viện kiểm sát đề nghị 1 án tử hình, 3 chung thân

10:50 27/01/2024

Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Kiên Giang đề nghị xử phạt bị cáo Đoàn Thiên Long – người trực tiếp nổ súng làm 8 người thương vong mức án tử hình về tội giết người, án chung thân cho 3 bị cáo khác liên quan tranh chấp đất tại Phú Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới